Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทฤษฎีใหม่ 'โมสาร์ท' ตายเพราะเจ็บคอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทฤษฎีใหม่ 'โมสาร์ท' ตายเพราะเจ็บคอ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
นักวิจัยจากแดนกังหันลมเปิดเผยทฤษฎีใหม่ที่ระบุว่า โมสาร์ทอาจเสียชีวิตจากการเจ็บคอที่ทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรงในไต
       เอเจนซีส์ - ผลศึกษาล่าสุดจากแดนกังหันลมระบุการเสียชีวิตของผู้ประพันธ์เพลงชื่อก้องโลก วูล์ฟกัง อมาเดอุส โมสาร์ท ในวัย 35 ปี อาจมีสาเหตุเพราะอาการแทรกซ้อนจากการเจ็บคอ
       
        นับจากการเสียชีวิตในปี 1791 มีทฤษฎีมากมายพยายามอธิบายสาเหตุการจากไปชั่วนิรันดร์ของโมสาร์ท ไล่ตั้งแต่การถูกวางยาพิษ โรคไข้รูมาติก โรคทริคิโนซิส ไปจนถึงโรคปรสิตจากการกินเนื้อหมูดิบ และซิฟิลิส กระทั่งว่าเขาโหมทำงานหนักเกินไป
       
        ในใบมรณบัตรของโมสาร์ทมีการบันทึกสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการว่าเกิดจากโรคมิเลียรี่ ที่ผู้ป่วยมักมีอาการไข้ร่วมกับมีผื่นขึ้นตามร่างกาย
       
        แต่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์อัม เนเธอร์แลนด์ ระบุว่าการศึกษาการเสียชีวิตของโมสาร์ทส่วนใหญ่อิงกับหลักฐานที่ขาดความน่าเชื่อถือ เช่นคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์ก่อนที่โมสาร์ทจะเสียชีวิตที่มาบันทึกกันหลังจากนั้นหลายทศวรรษ
       
        ทั้งนี้ ไม่มีการชันสูตรศพโมสาร์ทหลังเสียชีวิตแต่อย่างใด นอกจากนั้น เจ็ดปีให้หลัง ซากร่างที่เหลืออยู่ของเขายังกระจัดกระจาย เมื่อมีการขุดหลุมฝังศพขึ้นมาเพื่อบูรณะสุสาน ทำให้การชันสูตรเป็นไปไม่ได้เลย
       
        ในงานศึกษาของอัมสเตอร์ดัมที่รายงานไว้ในนิตยสารการแพทย์ แอนนัลส์ ออฟ อินเทอร์นัล เมดิซิน อิงกับข้อมูลทะเบียนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการในเวียนนาในช่วงฤดูหนาวปี 1791 ซึ่งเป็นช่วงเวลาและสถานที่เดียวกับที่โมสาร์ทเสียชีวิต
       
        ริชาร์ด ซีเกอร์ส, แอนเดรียส์ วิกล์ และแอนดริว สเตปโท จากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ยังร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยกว่า 5,000 คนระหว่างปี 1791-1793 ซึ่งพบว่าอาการบวมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 ในช่วงเวลานั้น รองจากวัณโรคและการขาดอาหาร
       
        นักวิจัยยังพบว่า ในเดือนธันวาคม 1791 ซึ่งเป็นเดือนที่โมสาร์ทเสียชีวิต อาการบวมน้ำระบาดรุนแรง โดยเฉพาะในหมู่ชายหนุ่ม จึงทำให้สรุปได้ว่าโมสาร์ทอาจเสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอกคัสธรรมดา แต่พัฒนาอาการรุนแรงจนเข้าไปทำลายไต
       
        "การศึกษาของเราบ่งชี้ว่าโมสาร์ทเป็นเหยื่อของการระบาดของการติดเชื้อในลำคอ เช่นเดียวกับคนมากมายในเวียนนาในช่วงเดือนที่เขาเสียชีวิต และโมสาร์ทเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่โรคดังกล่าวลุกลามเป็นการติดเชื้อรุนแรงในไต" ซีเกอร์สกล่าว
       
        นักวิจัยแจงว่า อาการคออักเสบที่เรียกว่า streptococcal pharyngitis ที่โมสาร์ทเป็น เริ่มระบาดในโรงพยาบาลทหารในเวียนนา และจากคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์นั้น สุดยอดนักประพันธ์เพลงของโลกล้มป่วยโดยมีอาการไข้ร่วมกับเจ็บคอ
       
        และในท้ายที่สุด โมสาร์ทที่รังสรรค์ผลงานไว้กว่า 600 เพลงตลอดชีวิต มีอาการตัวบวมรุนแรงถึงขั้นที่ไม่สามารถนอนบนเตียงได้ ปวดหลัง เป็นผื่น ติดเชื้อในลำคอที่นำไปสู่การอักเสบในไตที่เรียกว่าหน่วยไตอักเสบ
       
        อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยอมรับว่ายังมีสาเหตุอื่นๆ ที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตของโมสาร์ท เช่น ไข้อีดำอีแดง อาการเรื้อรังที่หัวใจหรือไต รวมทั้งยอมรับว่ามีข้อจำกัดมากมายในการวิจัยเรื่องนี้

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น