Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท่องโลกกว้าง ตอน คาเมเลี่ยน กิ้งก่าจอมเปลี่ยนสี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

  
























กิ้งก่าคาเมเลี่ยน...สัตว์ตัวจิ๋วแห่งมาดากัสการ์
( Chameieon )

คาเมเลี่ยน เป็นกิ้งก่าที่มีขนาดตั้งแต่ 8-12 นิ้ว เป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้ามาก เพราะแต่ละก้าวต้องมาจากความมั่นใจ ด้วยสายตาที่ระแวดระวังภัยทุกด้าน ไม่มีเล็บที่แหลมคมสามารถจับเล่นได้ และปรับเปลี่ยนสีลำตัวตามอารมณ์ และอุณหภูมิ โดยจะมีสีเข้มขึ้นเมื่ออากาศร้อน หรือเมื่อตกใจและต่อสู้กันก็จะมีสีเปลี่ยนไป กิ้งก่าคาร์เมเลี่ยนมีหลากหลายสี เช่น แดง ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม น้ำตาล หรือดำ เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่พบที่ทวีปแอฟริกา ตามหมู่เกาะต่างๆ ที่มีสภาพป่าโปร่งที่สมบูรณ์และจะอาศัยอยู่บนกิ่งไม้นิ่งๆ ด้วยเท้าที่สามารถเกาะกิ่งก้านของต้นไม้ได้อย่างดี น้อยครั้งที่ จะพบเห็นกิ้งก่าเหล่านี้อาศัยตามพื้นดิน นอกเสียจากจะลงมาวางไข่เพื่อขยายพันธุ์ โดยจะใช้เท้าขุดดินลงไปให้ลึกพอสมควร แล้วจึงวางไข่ลงไปในนั้น จนสุดท้ายก็กลบปากรูเอาไว้ และกลับขึ้นมาอาศัยอยู่บนต้นไม้ตามเดิม

ลักษณะเด่นของคาเมเลี่ยน

  • ผิวหนัง สามารถเปลี่ยนสีผิวตามอารมณ์นั้นๆ ได้ ก็เนื่องมาจากลักษณะพิเศษของชั้นผิวหนัง และเม็ดสี ผิวหนังชั้นนอกเหล่านี้ตอบสนองต่อแสงและความร้อน ส่วนผิวหนังชั้นในจะตอบสนองต่อสารเคมี เป็นสาเหตุทำให้เซลล์มีการหดและขยายตัว อย่างเช่นในภาวะปกติจะแสดงสีเขียว ในขณะที่โกรธจะแสดงสีเหลือง
  • ตา ตาของคาเมเลี่ยนมีลักษณะเป็นวงกลมค่อนข้างใหญ่ นูนขึ้นมาและมีขนาดใหญ่ โดยมีเปลือกตาที่ใหญ่และหนาเป็นชั้นๆ มาปิดลูกตาทำให้มองเห็นลูกตาขนาดเล็ก ซึ่งสามารถมองเห็นได้รอบทิศทางในรัศมีความกว้าง 360 องศา ทั้งสองข้างแบบไม่พร้อมกัน นอกจากนี้ตายังสามารถบอกสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งกิ้งก่าที่ใกล้ตาย หรือขาดน้ำ ตาจะลึกลงไปมาก หากเราพบเห็นตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถเสริมน้ำและวิตามินได้
  • หาง หางของกิ้งก่าชนิดนี้มีประโยชน์เพื่อการเกาะกิ่งไม้เอาไว้ โดยการม้วนหาง แต่บางครั้งก็มักเห็นม้วนหางเอาไว้เฉยโดยไม่เกาะกับอะไรเลย เมื่อเราจับหางยืดออกมาพบว่าส่วนหางนี้มีขนาดยาวมาก ยาวมากกว่าขนาดลำตัวเสียอีก บางครั้งสามารถใช้หางยึดกิ่งไม้แทนขาได้ เช่นการม้วนหางยึดต้นไม้แล้วห้อยหัวลงมาเพื่อใช้ลิ้นตวัดแมลงเข้าปาก
  • เท้า มีลักษณะเท้าที่เป็นเอกลักษ์ คือ มีนิ้วเท้าทั้งหมด 5 นิ้ว และมีเล็บทุกนิ้ว แต่ว่านิ้ว 5 นิ้วนั้นจะแยกออกเป็น 2 ง่าม แบ่งเป็น 2 นิ้วและ 3 นิ้วติดกัน เวลาเดินจะใช้ง่ามหนีบกิ่งไม้ ด้วยนิ้วเท้าลักษณะนี้ทำให้สามารถทรงตัวได้ดีบนต้นไม้


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 สิงหาคม 2552 / 20:43

PS.  ก็คงต้องยอม ให้ความเป็นจริง และไม่มีสิทธิจะคิดกล่าวโทษใคร ในเมื่อของทุกทุกอย่าง บนโลกนี้ที่เรายืน เวลายังทำให้เปลี่ยนไป เหตุและผลของเวลา เปลี่ยนแปลงโลกให้เป็นไป แล้วนับประสาอะไร… กับใจคน

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

★~My He@Rt mY sOuL 25 ส.ค. 52 เวลา 20:36 น. 1

ถ้าดูแค่สี
มันก็สวยดีเน๊อะ

แต่ป้าก็ยังกลัวอยู่อ่า
T__________T

ให้กลับ**มาดากัสการ์ไปเถอะ
ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

**edit^_^"

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 สิงหาคม 2552 / 20:42


PS.  มีแฟนไว้หยิก...มีกิ๊กไว้หยอก...อยากให้หยิกหรือหยอก...ก็บอกกันได้
0
ดาว 25 ส.ค. 52 เวลา 21:02 น. 3

มันหลุดมาจากรีบอร์นหรือเปล่า??
55555กิงก่า อง รีบอร์นชัวร์เลยอ่ะ
ไม่มีมันกลายร่างเป้นปืนหรอ อยากเห็น ><

0
€--Lady♥His๏ 26 ส.ค. 52 เวลา 14:56 น. 5

สีสวยอ่ะ ถ้ามันไม่กัด เราก็กล้าจับ >///<


PS.  . . . S๏`Cut€ ♥...>>ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว<<...
0
มินนี่ 26 ส.ค. 52 เวลา 16:15 น. 6

ชอบบบบบ คาเมเลี่ยนม๊ากก เลย


อยากเลี้ยงสุดๆ ^^

แต่ไม่กล้าให้อาหาร สงสารแมลง ..(ไม่กล้าจีบแมลงด้วย) อิอิ

0
#mameiw. 28 ส.ค. 52 เวลา 17:05 น. 8
สี สวย ดี ฮะ

แต่....

ป๋ม กลัว ง่า

TTOTT

PS.  ป๋มร๊ากทุกคนฮะ อิอิ >///< ไม่ได้เจ้าชู้นร้า >.<
0