Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สมาคมสื่อ ออกแถลงการณ์ประณามการข่มขู่นักข่าวของนายจตุพร พรหมพันธุ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แถลงการณ์ร่วมองค์กรวิชาชีพสื่อ เรื่อง ประณามการข่มขู่นักข่าว ในกรณีการบุกโรงพยาบาลจุฬาฯ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอประณามการกระทำของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในการใช้พฤติกรรมข่มขู่คุกคามผู้สื่อข่าว จากกรณีการแถลงข่าวของนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. ซึ่งได้กล่าวอ้างว่า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีการซ่องสุมกำลังเพื่อเตรียมสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง

ในการแถลงข่าวดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้ถามกลับไปว่า มีภาพถ่ายเป็นหลักฐานหรือไม่ ว่าในโรงพยาบาลมีทหารอยู่จริง แต่สิ่งที่นักข่าวได้รับจากแกนนำ โดยเฉพาะนายจตุพร นอกจากไม่ตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมาแล้ว ยังแสดงอารมณ์ความฉุนเฉียว คุกคาม พร้อมกับท้าว่า "ถ้า ไม่เชื่อให้ไปดูพร้อมกัน" และย้ำว่านักข่าวคนนี้ต้องไปด้วยให้ได้" ซึ่งถือได้ ว่าเป็นพฤติกรรมคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนและจับนักข่าวเป็นตัวประกัน ในการบุกเข้าไปในโรงพยาบาลจุฬาฯ

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าว ได้มีการต่อสายไปยังเครื่องขยายเสียงที่เวทีปราศรัย ทำให้คำกล่าวของ นายจตุพร ถูกกระจายเสียงให้ได้ยินกันทั่วพื้นที่ชุมนุมราชประสงค์ กลายเป็นชนวนชักชวนให้มวลชนเสื้อแดงให้บุกโรงพยาบาลในค่ำคืนนั้น

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่ง ประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้แกนนำหยุดการกระทำที่เป็นการคุกคามสื่อ และ ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงดังนี้

1.ผู้สื่อข่าวไม่ใช่คู่ขัดแย้งของกลุ่ม ผู้ชุมนุม และการทำหน้าที่ของผู้สื่อข่าวเป็นการทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ความรับผิดชอบต่อสังคม ฉะนั้นจึงขอให้แกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุมหยุดพฤติกรรมอันเป็นการข่มขู่ คุกคามสื่อมวลชน

2.ขอให้แกนนำปรับเปลี่ยนวิธีการ แถลงข่าว โดยการถ่ายทอดเสียงออกไปยังผู้ชุมนุม เพราะนอกจากจะทำให้ผู้สื่อข่าวไม่สามารถทำหน้าที่ได้โดยอิสระแล้ว ยังถูกผู้ชุมนุมห้อมล้อม และมีการโห่ไม่พอใจหากตั้งคำถามไม่ถูกใจ ซึ่งเป็นการลิดรอนการทำหน้าที่

ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนทุกท่านในการทำหน้าที่ในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ และขอให้หน่วยงานต้นสังกัด ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักข่าวเป็นสำคัญ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
30 เมษายน 2553



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 พฤษภาคม 2553 / 20:04

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

PRINCEARM 3 พ.ค. 53 เวลา 20:31 น. 2

แล้วคนที่ชื่อ จตุพร เขาจะมีสติปัญญาพอที่จะคิดได้มั้ย

เพราะเขาก็แค่ ไพร่ คนหนึ่ง


PS.  การศึกษา ความศรัทธา และประสบการณ์ คือทางออกของทุกปัญหาในชีวิต
0
HaBiTs ~LonG LivE ThE KinG~ 3 พ.ค. 53 เวลา 20:51 น. 4

รอเสื้อแดง โง่ๆๆๆๆ

มาแถถถ


PS.  I want to control destiny...But what'll I need to sacrifice to make it happen?What is the one thing I don't want to let go?....ลุกผุ้ชาย 80% คือการตัดสินใจ ที่เหลือคือผลพลอยได้
0
med 3 พ.ค. 53 เวลา 20:53 น. 5

คนๆนี้เก่งเเต่ขู่ใช้สมองไม่เป็น

ถือคติใครไม่ทำตามที่มันต้องการถือเป็นศัตรูหมด ขู่ชาวบ้านไปวันๆ

เวลาเกิดเรื่องทีไรก็เก่งแต่ซุกหัวอยู่ข้างในม็อบด้วยความกลัวตาย ไม่สนใจชีวิตผู้ชุมนุมเสื้อเเดง

0