Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น้องหมี 8 ชนิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
           เด็กผู้หญิงหลายๆ คน ชอบกอดตุ๊กตาหมีที่แสนน่ารัก แต่หมีที่อาศัยในธรรมชาติจริงๆ นั้น เป็นสัตว์ที่ดุร้าย และมีพละกำลังมหาศาล แถมจมูกยังดีกว่าสุนัขถึง 7 เท่า เรามาดูกันดีกว่า ว่าหมีทั่วโลก มีกี่ชนิด และหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง

                                         
         ชนิดแรกก็คือ หมีควาย (Asiatic Black Bear) เป็นหมีที่ใหญ่ที่สุดที่พบในไทย มีนิสัยดุร้าย ขนตามลำตัวของมันหนามาก เพื่อป้องกันเหล็กไนของผึ้งที่จะรุมต่อยเวลามันกินรังผึ้งนั่นเอง ยกเว้นบริเวณจมูกที่ไม่มีขนปกคลุม ซึ่งเวลาที่มันกินรังผึ้งมันก็จะเอามือปิดจมูกเอาไว้เพื่อป้องกันผึ้งต่อย โดยหมีควายจะมีลักษณะที่เด่นชัดคือ มีขนสีขาวรูปตัววีที่หน้าอก (แต่เจ้าตัวนี้ไม่ค่อยเหมือนตัววีเท่าไรนะครับ) 

                                           
         ต่อมาคือ หมีหมา หรือ หมีคน (Malayan Sun Bear) เป็นหมีที่เล็กที่สุดในโลก และเป็น 1 ในหมี 2 ชนิดที่พบในประเทศไทย โดยเมื่อมันยืนสองขา จะมีลักษณะคล้ายๆ คน จึงถูกเรียกว่า หมีคน ส่วนเวลาที่มันข่มขู่ศัตรู มันจะร้องเสียงคล้ายหมาเห่าๆ จึงเรียกมันว่า หมีหมา โดยหมีหมามีลักษณะพิเศษคือ ขนสีขาวที่หน้าอกเป็นรูปตัวยู

                                             
             แพนด้ายักษ์ (Gian Panda) ที่เรารู้จักกันดี  ซึ่งแพนดายักษ์นั้นมีลักษณะเด่นก็คือขนสีขาวสลับดำนั่นเอง ซึ่งผิวหนังบริเวณใต้ขนสีดำก็จะมีสีดำ ส่วนผิวหนังบริเวณใต้ขนสีขาวจะมีสีชมพู ในธรรมชาติ แพนดาก็จะกินใบไผ่เป็นอาหารอย่างที่พวกเรารู้กัน แต่ในสวนสัตว์ แพนดาจะได้รับบิสกิตชนิดพิเศษเป็นอาหารเสริมด้วย ปัจจุบันนี้ แพนดาอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง ในธรรมชาติเหลือแพนดาไม่ถึง 2,000 ตัวแล้ว
             มีเรื่องเหลือเชื่อเกี่ยวกับแพนดาครับ คุณเชื่อหรือไม่ครับว่าเสียงร้องของแพนดานั้นคล้ายกับเสียงร้องของแกะ "แบ๊ะๆ แบ๊ะๆ"

                                          
        หมีสลอธ (Sloth Bear) พบในประเทศอินเดีย มีลักษณะคล้ายหมีคน แต่มีขนที่ยาวรกรุงรังกว่า

                                            
        หมีขั้วโลก (Polar Bear) เป็นหมีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากภาวะโลกร้อน หมีขั้วโลกกินแมวน้ำเป็นอาหาร โดยแมวน้ำจะมีการเจาะพื้นน้ำแข็งเพื่อเป็นช่องสำหรับขึ้นมาหายใจ เจ้าหมีขั้วโลกนี้ก็จะยืนดักรอที่ช่องหายใจ และจับแมวน้ำขึ้นมากินอย่างเอร็ดอร่อย หรือลูกแมวน้ำบางตัวที่ยังว่ายน้ำไม่ได้ และต้องแข็งตายอยู่ในโพรง ก็ถือเป็นอาหารสุดโปรดของหมีขั้วโลกเหมือนกัน หมีขั้วโลกมีพละกำลังมหาศาลมาก ขนาดวาฬบีลูกาที่ตัวใหญ่กว่ามัน มันก็ยังลากขึ้นมากินได้อย่างสบายๆ โดยเราสามารถหาชมหมีขั้วโลกได้ที่ซาฟารีเวิลด์ครับ

                                         
                                                  วาฬบีลูกา (Beluga Whale)

                                      
          หมีดำอเมริกัน (American Black Bear) พบในแถบอเมริกาเหนือ เป็นหมีที่เล็กที่สุดที่พบในอเมริกาเหนือ และเป็นหมี 1 ใน 2 ชนิดที่พบในอเมริกาเหนือ โดยหมีชนิดนี้สามารถปีนต้นไม้ได้เก่งมาก

                                      
              หมีกริซลี่ (Grizzly Bear) ที่เราเห็นในโฆษณาทาโร่ไงครับ มันเป็นหมีใหญ่ดุร้ายชนิดหนึ่ง และชอบเล่นงานลูกของหมีดำอเมริกันด้วย แต่มันปีนต้นไม้ไม่ได้ ทางรอดทางเดียวของลูกหมีดำคือต้องหนีขึ้นต้นไม้ โดยมันกินได้สารพัดอย่าง ทั้งลูกเบอร์รี่ กวางมูส และอาหารสุดโปรดของมันก็คือ ปลาแซลมอนนั่นเอง

                                          
         หมีแว่นตา (Spectacled Bear) พบในอเมริกาใต้ ซึ่งมันชอบกินยอดไม้อ่อนๆ เป็นอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

cashew nuts 10 ม.ค. 54 เวลา 16:08 น. 3

แพนด้าไม่ใช่สัตว์ในตระกูลหมีนะคะ จะให้ข้อมูลสอนคนอื่นทาง internet น่าจะหาข้อมูล
ให้ถูกต้องกว่านี้นะคะ มันไม่ใช่ bear น่ะค่ะ ตระกูลที่ใกล้กับมันที่สุดคือ red panda ลักษณะคล้าย raccoon ค่ะ ลอง search ข้อมูลเพิ่มซิคะ

0
ซูบารุโย 10 ม.ค. 54 เวลา 16:16 น. 4
  ที่ผมเคยอ่านมา เขาบอกว่า แพนด้า บางที่ก็บอกว่าเป็นหมี แต่บางที่ก็บอกว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ในตระกูลของแพนด้าเอง ส่วนแพนด้าแดง ผมรู้จักครับ เคยเห็นบ่อยด้วย ที่เขาดิน
             จาก จขกท.
0