Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาดูกัน กูเกิลยุคแรก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

” ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 กันยายน 1998 สองหนุ่ม Larry Page และ Sergey Brin ก่อตั้งบริษัทกูเกิลอิงค์ขึ้นมาด้วยคอมพิวเตอร์ 4 เครื่องพร้อมทุนสนับสนุนอีก 100,000 เหรียญ บนความเชื่อมั่นว่าเสิร์ชเอนจิ้นจะเปลี่ยนโลกอินเทอร์เน็ตได้ เมื่อ 10 ปีผ่านไป คอมพิวเตอร์ของกูเกิลมีมากมายจนนับไม่ได้ จำนวนพนักงานทั่วโลกราว 20,000 คน มูลค่าตลาดกว่า 1.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ทำรายได้มากกว่า 4.8 หมื่นล้านเหรียญจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์ตั้งแต่ปี 2001 ที่ผ่านมา ถือเป็นบริษัทอายุ 10 ขวบที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก”

จนวันนี้คำว่า “กูเกิล” ได้กลายมาเป็นคำกริยา และเลยเถิดจนไปเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมออนไลน์สำหรับคนทั่วโลกไปเสียแล้ว

หลายคนอาจจะไม่ทันได้เซิร์ฟ กูเกิล.คอม ยุคแรก

เรามีภาพหน้าตาเว็บ กูเกิล.คอม ยุคแรกมาให้ชมกันด้วย



แล้วพนักงงานคนแรกล่ะ เป็นใคร? เรามีวิดีโอสัมภาษณ์พนักงานคนแรกของกูเกิล นามว่า Craig Silverstein ที่ทำงานในโรงรถกับสองซีอีโอมาตั้งแต่ปี 1998 และวันนี้ก็ยังอยู่




รวมไปถึงวิดีโอแง่มุมต่างๆ ของกูเกิล จาก BBC อาทิ การเป็นผู้นำเทรนด์ของโลก, จากจุดเริ่มต้นที่เรียบง่าย, ชีวิตการทำงานที่กูเกิล ได้เห็นจะๆว่า พนักงานได้สไลด์ลงมาจากชั้น 2 จริงๆ ด้วยสไลด์เดอร์ ฯลฯ อื่กมาก

คลิกดูทั้งหมดได้ที่นี่

สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการวางเป้าหมายในการเป็น “ศูนย์กลางแห่งระบบปฏิบัติการออนไลน์” แล้ว กูเกิล ยังรุกหน้าไปยังกิจการต่างๆ ของโลกที่เป็น “ออฟไลน์” ด้วย

หลายโครงการที่กูเกิลสนับสนุนเกี่ยวกับโครงการวิจัยสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ให้เงินสนับสนุนโครงการวิจัยเรื่อง พลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal energy) ด้วยเงินกว่า 10.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

รวมไปถึงแนวคิดหัวก้าวหน้าที่จะลดความร้อนของเซิร์ฟเวอร์นับล้านๆ ตัว โดยการนำ “computing centers” ไปไว้ในเรือ

หรือแม้กระทั่งเรื่องตลกในวัน April Fool’s Day ที่แกล้งล้อชาวโลกว่า Google Virgle คือ สุดยอดเมกะโปรเจคจาก “กูเกิล” ประกาศรับสมัคร 100 คนไปอยู่ที่ดาวอังคาร

แต่อย่างไรก็ดี เรื่องราวทั้งหมดที่กูเกิลตกเป็นข่าว ย่อมหมายถึงการคิดค้นพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเราทุกๆ คนก็เป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ หรือทั้งหมด ของ “กูเกิล” ไปโดยไม่มีข้อโต้แย้ง

สิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้อย่างเราๆ ก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ ไม่ให้ชีวิตเราต้องหยุดนิ่ง ในวันใดที่ “ลมหายใจแห่งระบบนิเวศออนไลน์” อย่าง “กูเกิล” หายไป ก็แล้วกัน!


ขอบคุณเว็บhttp://www.thaitechnews.co.cc/post/49082019/10

โหวต+เม้นเพื่อเป็นกำลังใจ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น