Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ศึกยุทธหัตถีพระนเรศวรและพระมหาอุปราชาในพงศาวดารพม่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ออกตัวไว้ก่อนนะครับ ว่าถ้าใครรู้มาแล้ว ก็ต้องขออภัยที่เอามะพร้าวห้าวมาขายสวน ครับ

  ถ้าพูดถึงสงครามยุทธหัตถีแล้ว เชื่อว่า ทุกคนคงรู้จักกันดี ว่าเป็นการรบครั้งยิ่งใหญ่บนหลังช้างระหว่าง สมเด็จพระนเรศวรและมหาอุปราชามังกะยอชวา แต่ในหนังสือ มหาราชวงศ์พงศาวดารพม่า ฉบับหอแก้วนั้น มีบันทึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้แตกต่างออกไปครับ
โดยได้เขียนไว้ดังนี้ (จะสรุปแบบสังเขปนะครับ)

   ในสงครามครั้งนั้น กองทัพหงสาวดีได้รุกเข้ามาถึงชานพระนครอยุธยา ข้างสมเด็จพระนริศ(พม่าเรียก พระนเรศวรว่า พระนริศ) ก็ได้เสด็จนำกองทัพออกไปรับศึก กองทัพทั้งสองฝ่ายเข้าประจัญหน้ากันและรบพุ่งอย่างดุเดือด ทั้งพลปืนไฟต่างก็โหมระดมยิงเข้าใส่กันอย่างหนาแน่น ในขณะนั้นเอง ช้างของเจ้าเมืองชามะโรเกิดคลั่งจนควาญบังคับไม่อยู่และพุ่งเข้าแทงช้างทรงของพระมหาอุปราชาจนเสียหลัก ซึ่งในชั่วจังหวะดังกล่าวนั้น ได้มีกระสุนปืนจากฝ่ายไทยพุ่งเข้าไปต้ององค์พระมหาอุปราชาจนสิ้นพระชนม์


หากแต่กลางช้างนั้น รีบโดดเข้าประคองพระศพเอาไว้ได้ จึงไม่ฟุบลงไป ข้างพระเจ้าแปร อนุชาของพระมหาอุปราชาที่เป็นรองแม่ทัพ เห็นพระเชษฐาสิ้นพระชนม์แล้วก็ให้หมดกำลังใจที่จะรบต่อ จึงถอยทัพออกจากชานพระนครอยุธยา

โดยในเวลานั้น เนื่องจากพระศพของพระมหาอุปราชายังมิได้ฟุบลงกับคอช้าง จึงทำให้ฝ่ายไทยไม่รู้ว่า จอมทัพหงสาวดีสิ้นพระชนม์แล้ว สมเด็จพระนริศจึงมิได้เสด็จนำทัพไล่ตามตี หลังจากนั้นกองทัพหงสาวดีก็ล่าถอยออกจากเขตแดนอโยธยากลับสู่กรุงหงสา จนหมดสิ้น

 ครับนี่ก็เป็นข้อความที่บันทึกในพงศาวดารพม่า ซึ่งจะเห็นว่า ผิดจากของเราโดยสิ้นเชิง และที่นำมาลงให้อ่านกัน ก็ไม่ได้มุ่งหมายให้เกิดวิวาทะอะไรนอกจากเพียงเพื่อนำเสนอข้อมูลอีกแง่มุมหนึ่งของมหาสงครามครั้งนี้ให้เป็นความรู้น่ะครับ

*******************************************************************************************************
******************************************

ปล.ฝากด้วยครับ
                           โยธยาล้านนามหายุทธ์      อันชัยชนะนั้น มิอยู่กับผู้ใด ชั่วนิรันดร์
สุดท้าย ความสูญเสียคือสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญ
นวนิยายอิงประวัติศาตร์ไทย ยุคกรุงศรีอยุธยาตอนต้น กับมหาสงครามระหว่างล้านนาและอโยธยา 

                                                                  ศึกรบสองราชันย์
เข้าไปอ่านได้ที่
http://writer.dek-d.com/wipoo/writer/view.php?id=585854  นะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

สมพร เล้าแสงฟ้า 6 มี.ค. 54 เวลา 22:37 น. 2

เรื่องนี้มีนัยยะ กับเรื่องพระแสงปืนข้ามแม่น้ำสโตง พระนเรศยิงปืนเก่งมาก หาตัวจับยาก การยิงปืนก็เสี่ยงมาก เพราะปืนอาจระเบิดทำใหคนยิงตายได้

0