Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารยาทบนโต๊ะอาหารของแต่ละชาติ มีสาระเยอะ : )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นานามารยาทบนโต๊ะอาหาร

แต่ละเชื้อชาติต่างมีการปฏิบัติและมารยาทบนโต๊ะอาหารแตกต่างกันไป เราคนไทยเมืองร้อนคงมักเคยชินกับการกินแบบไทยๆ รวมถึงมารยาทแบบไทยๆ (ที่ไม่ค่อยได้ทำกันอยุ่แล้ว)

แต่...! เมื่อเรามีเกียรติต้องไปทานอาหารต่างชาติ หรือต้องร่วมต้องรับประทานอาหารกับชาวต่างชาติที่ต่างภาษาต่างวัฒนธรรมแล้ว คงทำให้เรารู้สึกอัดอัดและปวดหัวอยู่บ้าง....ในเรื่องความสะดวกของเราที่เป็นคนไทย

ควรเตรียมพร้อมก่อนร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับต่างชาติทุกเมื่อจะได้ไม่รู้สึกขายหน้า....

1. ตะวันตก :::

    หากนั่งรับประทานข้าวราดแกงริมถนนบ้านเรา เรื่องของ "ไม้จิ้มฟัน" เรานึกอยากหยิบมันมาแคะเศษอากหารที่ติดตามซอกเหงือกซอกฟันเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีใครว่า และคงไม่มีใครสนใจเราอยุ่แล้ว...แต่หากเราทำกิริยาแบบนี้ในขณะที่เรากำลังร่วมโต๊ะทานอาหารกับชาวตะวันตกหล่ะก็ ควรอดทนนิดนึง ยิ้มนิดๆ แล้วขอตัวลุกไปแคะฟันที่ห้องน้ำจะดีกว่า มิฉะนั้นคุณจะถูกจ้องมองเป็นตาเดียวในขณะที่เตรียมตัวจะหยิบไม้จิ้มฟันออกจากกระเป๋าแล้ว

 

2. การใช้ตะเกียบในอาหารญี่ปุ่น

   การทานอาหารญี่ปุ่นที่ต้องใช้ตะเกียบ อย่าเผลอใช้ตะเกียบคีบส่งอาหารกันเด็ดขาด เพราะการกระทำแบบนี้ชาวญี่ปุ่นใช้เป็นการรับ-ส่งกระดูกของคนตายในพิธีศพเท่านั้น และจัดว่าเป็นมารยาทที่ไม่งามตาอย่างหนึ่ง

3. ซองตะเกียบ

   คนไทยสมัยนี้ใช้ตะเกียบแบบบรรจุซองมากขึ้นก็จริง เพราะสะดวกใช้ง่ายฉีกซองครั้งเดียวมาใช้ทานอาหารก็ทิ้ง...แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นอีกตามเคย การฉีกซองตะเกียบเสียงดังเท่ากับเป็นการไม่ให้เกียรติผู้ร่วมโต๊ะอาหาร...และ อย่าถามเลยว่า เป็นการไม่ให้เกียรติตรงไหน เพราะนี่คือมารยาทปฏิบัติที่ชาวญี่ปุ่นยึดถือกันมานานแล้ว

4. น้ำซุป

    การซดน้ำซุบเสียงดัง สำหรับชาวญี่ปุ่นถือว่าดี เป็นการเอ่ยชมว่าซุปถ้วยนั้นอร่อย ถึงแม้ว่าจะไม่อร่อยในบางครั้ง ก็ควรปล่อยให้มีเสียง"ซู้ดดดดดดดดดดดด" ขณะที่ซด ลอดออกมาสักนิด ถือซะว่าเป็นการขอบคุณพ่อครัวที่ทำอาหารให้ทาน

5. ^ จากข้อที่ 4.

   การซดน้ำซุปสำหรับชาวญี่ปุ่นนั้นถือว่าดี แต่!""" สำหรับชาวจีนนั้น ตรงกันข้าม...การซดน้ำซุปน้ำแกงเสียงดังคือการเสียมารยาทอย่างให้อภัยไม่ได้ โดยเฉพาะในมื้อที่จัดอย่างเป็นทางการเช่น โต๊ะจีน...ดังนั้นตั้งสติให้ดีก่อนขณะซดน้ำซุปว่าเรากำลังร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับชนชาติใดอยู่....

 

6. อินเดีย

   คนไทยติดนิสัยเลื่อนจานข้าวออกห่างจากตัวเมื่อทานอาหารอิ่มแล้วจนเคยตัว ...(จริงหรือไม่?)

   แต่! หากเราทำกิริยาแบบนี้ต่อหน้าผู้ร่วมโต๊ะชาวอินเดียแล้วหล่ะก็รับรองว่าต้องได้ขอโทษพวกเค้าแน่ เพราะจากดันจานข้าวที่ทานเสร็จออกห่างจากตัว  นั่นคือมารยาทที่ไม่ไม่งามเอาเสียเลยในสายตาของคนอินเดียเขา....


เครดิต Postjung

เม้นและโหวตกันสักนิด : )



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 เมษายน 2554 / 19:15

PS.  กิ๊งก๊อง ~ ^^"

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ME-FERN :) 3 เม.ย. 54 เวลา 21:00 น. 2

เราว่า การซดน้ำซุบเสียงดังๆคนไทยก็ไม่นิยมทำเหมือนกันนะ สำหรับเรามันดูเหมือนไร้มารยาทอ่ะ แต่ไม่รู้คนอื่นคิดว่าไง อาจจะคิดว่าดีก็ได้ - -"


PS.  ความเห็นส่วนตัว :)
0