Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หนูดัตช์ 10 ขวบ เสนอทฤษฎีพิซซ่า แก้วิกฤติหนี้ยูโร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 "วูล์ฟสัน อีโคโนมิก ไพรซ์" เป็นรางวัลที่ ลอร์ด ไซมอน วูฟสัน มหาเศรษฐีผู้อำนวยการบริหารแห่งยักษ์ใหญ่แฟชั่นอังกฤษ เน็กส์ พีแอลซี ริเริ่มขึ้นมาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เพื่อเฟ้นหาแผนการดีที่สุดสำหรับการแก้วิกฤติหนี้สินในยูโรโซนจากนักเศรษฐศาสตร์เก่งๆ โดยผู้ชนะจะได้เงินรางวัลสูงถึง 2.5 แสนปอนด์ (ราว 10 ล้านบาท) เป็นเงินรางวัลด้านเศรษฐศาสตร์สูงอันเป็นอันดับสองในโลกรองจากรางวัลโนเบล
 คณะกรรมการตัดสินรางวัลได้ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย จากทั้งหมด 452 คนเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ความน่าสนใจคือชื่อที่ 6 ที่ไม่ได้เข้ารอบ เป็นเด็กชายวัยเพียง 10 ขวบ ที่เสนอทางออกให้แก่ยูโรโซน เนื้อหาความยาว 1 หน้ากระดาษ พร้อมแผนภาพหรือไดอะแกรมที่ใช้พิซซ่าหรือแพนเค้กเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

                    เด็กชายจูร์เร เฮอร์มาน จากเนเธอร์แลนด์ที่ขณะนี้อายุ 11 ขวบ เสนอว่า กรีซควรออกจากยูโรโซน บังคับให้ชาวกรีกต้องนำเงินยูโรที่มีไปแลกธนาคารเป็นเงินดรักมา เงินยูโรเหล่านั้นจะพอกพูนรวมกันเป็นเหมือนกับแพนเค้ก หรือพิซซ่า โดยทุกคน(บริษัทและธนาคารกรีซ) ที่มีหนี้สิน จะได้รับพิซซ่าหนึ่งชิ้นเอาไปใช้หนี้

                    แม้ไม่ได้บอกว่าอัตราแลกเปลี่ยนควรเป็นเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยนักเศรษฐศาสตร์จิ๋วก็รู้ว่า ชาวกรีกไม่อยากนำเงินยูโรไปแลกเป็นเงินท้องถิ่น เพราะเงินดรักมาจะเสื่อมค่าอย่างรวดเร็ว จึงสะท้อนความเข้าใจส่วนนี้ผ่านหน้าเศร้าหมองของคนกรีกที่กำลังเดินนำเงินยูโรไปแลกผ่านเครื่องแลกเงินอัตโนมัติในร่างแผนภาพของเขา

                    สิ่งที่คณะกรรมการตัดสินประทับใจ น่าจะเป็นการมองข้ามช็อตถึงปัญหาเงินไหลออกจากกรีซที่จะเกิดขึ้นจากข้อเสนอของตน และหาทางป้องกันไว้เสร็จสรรพดังนี้

                    "พวกเขาพยายามจะเก็บหรือซ่อนเงินยูโรของตัวเอง พวกเขารู้ว่าหากรออีกหน่อย ก็จะแลกได้เงินดรักมาเพิ่มขึ้น ดังนั้น หากพบว่าชาวกรีกคนใดพยายามจะเก็บซ่อนเงินยูโร หรือนำเงินยูโรไปฝากธนาคารในประเทศอื่น อาทิ เนเธอร์แลนด์ หรือเยอรมนีแล้ว บุคคลผู้นั้นจะถูกลงโทษปรับ เป็นเงินยูโรสองเท่าของจำนวนเงินที่เขาพยายามจะเก็บงำไว้ ด้วยวิธีการนี้ ผมเชื่อมั่นว่า ชาวกรีกจะนำเงินยูโรไปยังธนาคารกรีก เมื่อนั้น รัฐบาลกรีซก็จะใช้หนี้หมด แน่นอนว่าเมื่อใช้หนี้หมดแล้ว ก็จะได้กลับเข้ามายูโรโซนอีกครั้ง" คณะกรรมการจึงตัดสินใจมอบเช็คของขวัญมูลค่า 100 ปอนด์(ประมาณ 5 หมื่นบาท) ตอบแทนความพยายามของเด็กชาย

                    บิดา ซึ่งเป็นคนแปลข้อเสนอของเฮอร์มานเป็นภาษาอังกฤษก่อนส่งไปชิงรางวัล เล่าว่า ประหลาดใจมากที่ลูกชายคิดเรื่องแบบนี้ออกมาได้ และบอกว่าที่โรงเรียน เฮอร์มานเป็นเด็กหัวปานกลาง

                    แม้ฉายแววน่าจะเอาดีทางเศรษฐศาสตร์ได้ แต่ในอนาคต เฮอร์มานอยากเป็นผู้อำนวยการสวนสัตว์สักแห่งมากกว่า เด็กชายเขียนบอกคณะกรรมการไปด้วยว่า ผมชอบเล่นนอกบ้าน เล่นกับสุนัข กับนกที่เลี้ยงไว้ ผมมีเพื่อนสนิท 5 คนที่เล่นกันทั้งวัน ส่วนใหญ่เล่นนอกบ้าน


ที่มา คมชัดลึกออนไลน์


PS.  : I'm just a little girl in the Big World and I try to change it By my Hands.:

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น