Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าข่าวนี้เป็นจริง เด็กแอดมิชชั่นรุ่นถัดไปเตรียมทำใจละกัน = =

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รมว.ศึกษาฯ เห็นชอบผลักดันใช้คะแนนโอเน็ตเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนจบการศึกษา ม.3 และ ม.6 เตรียมเสนอ ครม.เริ่มปี 2555 นี้ทันทีในส่วนร้อยละ 20 และเพิ่มขึ้นจนเป็นร้อยละ 50 ภายในปี 2558 ขณะที่คะแนนโอเน็ต ป.6 ม.3 ประกาศผลแล้ว พบนโยบายใช้โอเน็ตคัดเลือกเข้าเรียนต่อ ม.1 ม.4 ส่งผลให้คะแนนเพิ่มเกือบทุกวิชา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเพิ่มเท่าตัว

ศ.สุชา ติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) โดยได้เห็นชอบในหลักการให้นำคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ในระดับชั้น ม.3 และ ม.6 เป็นส่วนหนึ่งของการจบการศึกษาภาคบังคับและมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือการใช้เป็น Exit Exam โดยให้เริ่มในปี 2555 ในส่วนร้อยละ 20 ของผลการเรียน และเพิ่มเป็นร้อยละ 30 ในปีถัดไป และร้อยละ 50 ภายในปี 2558 ซึ่งจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเปิดรับฟังความคิดเห็น ก่อนจะออกเป็นประกาศกระทรวงศึกษาธิการต่อไป และเนื่องจากเป็นประเด็นที่มีผลกระทบกับโรงเรียนในทุกสังกัด จึงจะเสนอให้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย

“จะ ปรับปรุงระบบการศึกษาให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยการใช้ผลสอบโอเน็ตเป็นส่วนหนึ่งของการจบการศึกษา ซึ่งยกระดับการศึกษาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน หลังจากนี้ สพฐ. และ สทศ. จะทำประชาพิจารณ์สอบถามความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ประกาศเป็นนโยบายรัฐบาล” ศ.สุชาติ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ ยังกล่าวสนับสนุนให้ สทศ.เสนอของบประมาณเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2556 เพื่อการจัดทำคลังข้อสอบ (Item Bank) และการวางระบบการสอบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Testing) ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการจัดสอบที่กว้างขวางและได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น

ด้าน รศ.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. เปิดเผยว่า สทศ.ได้ประกาศผลการสอบโอเน็ตระดับชั้น ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2554 แล้ว เมื่อเวลา 22.00 น. คืนวันที่ 26 เมษายน 2555 และจากการวิเคราะห์ผลสอบในภาพรวมพบว่า ทั้ง ป.6 และ ม.3 ส่วนใหญ่มีผลคะแนนดีขึ้นเกือบทุกรายวิชา ภายหลังจากที่ สพฐ.ได้ประกาศว่าจะนำผลคะแนนโอเน็ตครั้งนี้ให้มีผลต่อการเรียนต่อชั้น ม.1 และ ม.4 อย่างไรก็ตาม เป็นการเทียบเคียงกับผลการสอบในปี 2553 ซึ่งเป็นข้อสอบฉบับสั้น จึงจะไปตรวจสอบในรายละเอียดของคะแนนที่เพิ่มหรือลดในแต่ละรายวิชาโดยละเอียด อีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ผลสอบโอเน็ตทั้ง ป.6 และ ม.3 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีที่ผ่านมา เป็นสัญญาณว่าแนวทางการเพิ่มความสำคัญของการสอบโอเน็ตมาถูกทางแล้ว แม้จะเป็นการประกาศใช้คะแนนโอเน็ตร้อยละ 20 ในการคัดเลือกเข้าเรียนต่อ ม.1 และ ม.4 เฉพาะโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงเท่านั้น แต่เชื่อว่าได้ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อนักเรียนทั้งระบบ ขณะที่นโยบายการยกระดับคะแนนโอเน็ตก็ทำให้โรงเรียนและครูพัฒนามาตรฐานการ เรียนการสอนให้สูงขึ้นด้วย


ที่มา : http://news.mthai.com/general-news/163521.html

ไม่มีคำอธิบายกับข่าวนี้ ถ้าเกิดเป็นจริงขึ้นมา


PS.  สุขหรือทุกข์ต่างกันที่ความคิด แค่อย่าไปยึดติดอยู่กับความรู้สึก

แสดงความคิดเห็น

>

61 ความคิดเห็น

ลาละบาย.* 27 เม.ย. 55 เวลา 21:37 น. 3

 
=________________________=;

ก่อนจะเอามันมาวัดมาตรฐานเด็ก ไปทำให้ O-net มีมาตรฐานก่อนดีกว่าไหม?

เป็นข่าวมันทุกปี ผู้ใหญ่เค้าไม่อาย แต่เราอายแทน 

เฮ้อ.......การศึกษาไทย 
เตะบอลกันไหม? 

0
Tree 27 เม.ย. 55 เวลา 22:17 น. 5

ข้อสอบ Onet พวกวิชาหลัก 5 วิชาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ข้อสอบค่อนข้างดีได้มาตรฐาน วัดความรู้ได้

แต่พวกศิลปะ ดนตรี การงาน ควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน คิดว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องสอบวิชาพวกนี้ด้วยซ้ำ

หรือถ้าจะให้สอบก็ควรมีหลักสูตรที่แน่นอนหน่อย เพราะหลายๆโรงเรียนแทบไม่ได้เรียนอะไรพวกนี้เลย จะไปทำได้ไง

0
maployf. 27 เม.ย. 55 เวลา 22:38 น. 7
รุ่นหน้าต้องลุ้นอีกแล้ววว

PS.  ชีวิตเริ่มต้นที่คำว่าฝ่าฟัน... ขอเพียงใจเราเท่านั้นไม่หวั่นไหว บทชีวิตของเรา เราจะทำให้มีความหมาย
0
Paulkeus 29 เม.ย. 55 เวลา 04:57 น. 12

ก็คือ ถ้ากรูส์สอบได้ไม่ถึง 50 คะแนน

ปี2558 กรูส์ก็จะไม่จบ ม.6 อย่างนั้นหรือ

เชทเข้....


PS.  The difference between genius and stupidity is that genius has its limits.
0
KongSe7en 29 เม.ย. 55 เวลา 15:37 น. 15

ก็ดีนะผมว่า แต่อยากให้ตอนสอบเข้ามหาลัยเป็นแบบเอ็นทรานซ์อ่ะ สอบดีเดียว จบ..!! มาตฐานเดียวกันเป๊ะ เกรดมากน้อยช่างคุณ ถ้าสอบได้ ติดเป็นติด หลุดเป็นหลุด จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันตอนซิ่วด้วย 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 29 เมษายน 2555 / 16:35


PS.  อาจเป็นความเห็นที่แตกต่าง
0
เหอๆ 29 เม.ย. 55 เวลา 16:32 น. 16

ผมว่าไม่เห็นดีเลย ม.3 มันผ่านมานานแล้ว ซึ่งผมเชื่อว่าเด็กหลายๆคนที่ไม่ได้เป็นเด็กเรียนมาตลอดแทบยังไม่ตั้งใจเรียนกันทั้งนั้น แล้วจะเอาส่วนนี้มาตัดสินอนาคตได้อย่างไร ทำไมยึดติดกับอดีตแบบนี้ ทำอะไรก็ให้มันแก้ไขได้หน่อย ถ้าเกิด คนได้คะแนน ม.3 น้อย แล้วเขามาเปลี่ยนชีวิตตัวตัวเองตอนม.6 เขาจะไม่แย่หรอกหรอ เด็กซิ่วอีก ถ้าคะแนนน้อย เพราะ O-net ม.3 คุณจะแก้ส่วนนี้ยังไง ข้อสอบอะ ก็โอเค แต่ว่า อย่าเอามารวมกันเลย ผมขอร้อง แค่นี้ก็เครียดมากพอละ จริงๆ อย่าเอาอดีตมาตัดสินปัจจุบัน การสอบควรยืดติดกับปัจจุบันมากกว่าไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่เพิ่ม เปอร์เซ็นโอเนต ม.6 แล้วทำให้มันมีมารตฐานเท่าตอน เอนท์ละครับ

0
ผู้เชี่ยวชาญ 29 เม.ย. 55 เวลา 23:38 น. 17

ดีแล้วล่ะ แต่ละโรงเรียนจะได้ใช้มาตรฐนเดียวกัน
แล้วไอข้อสอบที่บ่นๆกันน่ะ คำตอบมันก็อยุ่ในบทเรียนทั้งนั้นแหละ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Choco.khai 30 เม.ย. 55 เวลา 02:29 น. 19
เยดเข้ !! ปีกุสอบ TOT
(ม่ายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย)

PS.  ลัลล้า !! กำลังคลั่งโฟโต้ชอป ?
0
ผปค.... 30 เม.ย. 55 เวลา 07:33 น. 20

5 วิชาหลัก ควรนำคะแนนมาใข้นานแล้ว แต่พวก3ใบเถา ควรปรับปรุงแนวการสอนและออกข้อสอบให้ตรงกับแนวที่เรียนจะดีมาก เพราะบางรร.สอนไม่เหมือนกัน ข้อสอบบางข้อไม่เคยเรียนมาก่อน
ถ้าเป็นจริง รร.ที่โดนกดเกรด เช่น เตรียมอุดม หรือ รร.ดังๆทั้งหลายที่โดนกดเกรดอ่อนๆในวิชาหลักพวกเลขยาก เลขง่าย ฟิสิก เคมี ชีวะ อังกฤษหลัก อังกฤษอ่านเขียน&nbsp คงได้เฮกันลั่น เพราะได้ทำข้อสอบยาก ง่ายเหมือนกันทุกข้อทุกคน&nbsp ส่วนพวกรร.ที่ปล่อยเกรด
คงหวั่นไหวพอควร ต่อไปคงได้เกรด4 ยาก เพราะ ใช้โอเนต20เปอร์ อีก80 เป็นคะแนนเก็บบวกสอบ
ของรร. ถ้าปล่อยให้ได้80หมด แต่คะแนนสอบโอเนต ได้ศูนย์หรือไม่ถึงครึ่ง น่าเกลียดตายชัก.....
ต่อไปการเรียนการสอน จะต้องมีการปรับปรุงหมด ถ้าใครยังห่วยแตก เอาแต่สร้างภาพ ผลสอบของนักเรียน จะเป็นตัววัดผู้บริหารรร.ได้เป็นอย่างดี ใครบริหารไม่เป็นควรย้ายออกไป เอาคนใหม่ที่ตั้งใจ
มาดีกว่า เด็กไทยปกติถ้าได้รับการศึกษาที่ได้มาตราฐานเหมือนกัน จะแสดงความเก่งออกมาเด่นชัดเลย การแข่งโอลิมปิกวิขาการทั่วโลก เด็กไทย ไปแข่งทำชื่อให้ปท. ไดเหรียญทอง เงิน ทองแดง
ทุกวิชาที่จัดสอบทุกปี ผู้บริหารประเทศเริ่มทำตรงนี้โอเนต20ก่อนแล้วค่อยๆเพิ่ม ถูกต้องแล้วขอชมเชย......

0