Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กังวลครับ!! คือผมคิดว่ามีอาการตาบอดสีครับ แล้วกำลังจะสอบเข้าสาขาวิชาธรณีศาสตร์ ม.หมิดล กาญจนุรี ครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามพี่ๆว่า ตาบอดสีระดับไหน สีไหน หรือ ยังไง ที่ สาขาธรณีศาสตร์ ของ ม.มหิดล กาญจนบุรี จะไม่รับ รึว่ายังไงครับ คือผมลองทำแบบทดสอบ ที่เป็น สีจุดๆๆๆ เยอะๆแล้วให้อ่านเลขครับ ผมอ่านได้ปกติ ยกเว้นอันที่ อธิบายว่า อ่านไมไ่ด้จะบอดสีแดง-เขียว ซึ่ง ผม ลองทำหลายๆอันมาก ผลคือ บอดแดง-เขียว ครับ เลยว่าจะไปตรวจกับแพทย์อย่างละเอียดอีกที แต่ตอนนี้ก็ค่อนข้างแน่ใจแล้วครับ ว่าบอดไม่มากก็น้อยครับ คือทั่วไป ดูออกนะว่า สีอะไร แต่ ถ้ามาชิดๆกันในแบบทดสอบ จะแยกไม่ออกกันเลยทีเดียว  

ผมกังวลมากเพราะ ตอนนี้ ม.6แล้ว แล้วอยากเข้าสาขานี้มา ตั้งแต่ขึ้น ม.ปลายแล้วครับ ทำทุกอย่างเพื่อเตรียมพร้อมแล้ว  แต่กังวลเรื่องตาบอดสีนี่แหละครับ ไม่เข้าใจจริงๆ เพราะ ในคุณสมบัติก็กำหนดไว้ชัดว่าห้ามตาบอดสีครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

น้องโคโค่ 13 มิ.ย. 55 เวลา 22:39 น. 1

ว้ายยยเจิม !!!

เพื่อนพี่ก็เป็น,,,ตอนนี้กำลังจะรับปริญญาด้วยกันจ้าาา

ไม่มีปัญหาโดยส่วนใหญ่นะ

อาจจะมีแค่สองสามวิชา

แต่ก็อาศัยจำเอา,,,

ประมาณว่าเรามองสีนี้เป็นสีน้ำตาล แต่จริงๆเป็นชมพู

เราก็ต้องจำว่าทุกครั้งที่เห็นสีนี้ มีเงื่อนไขแบบนี้ ให้เป็นสีชมพู

ปล. สู้ๆน๊ะ ^^"

ตอนเข้าอ่ะไม่ยาก แต่จบอ่ะย๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกยาก

//ล้อเล่นนะจ๊ะ//

//โคโค่//

0
เอเล็ก 13 มิ.ย. 55 เวลา 22:56 น. 2

ไปหาหมอก่อนดีกว่า ว่าเป็นตาบอดสี หรือตาแยกสีไม่ได้
ถ้าบอดสี ถามอาจารย์ให้น้องดีกว่า ส่วนถ้าแยกสีไม่ได้ พี่ว่าเรียนได้
เพราะพี่ที่พี่รู้จัก ก็แยกสีไม่ได้ แต่ก็จบได้ถึง ป.โท นะ

0
เสื้อกันหนาว 13 มิ.ย. 55 เวลา 23:05 น. 3

คือในกรณีนี้คิดว่าคงจะเป็นบอดละเอียด คือไม่มีผลในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่หากต้องใช้การแยกสีขั้นสูงจะมีผลอย่างมาก
สำหรับสาขาธรณีศาสตร์ที่มหิดล ไม่ได้ปิดกันนะคะ
น้องต้องถามตัวเองก่อนว่าหลังจากเรียนจบไปเราสนใจทีจะทำงานในด้านที่เกี่ยวกับผลึก การจำแนกผลึก แร่ รัตนชาติ หรืออื่นๆที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพไหม เพราะหากเป็นเช่นนั้นต่อให้น้องได้เข้าเรียนก็ไม่สามารถประกอบอาชีพได้อยู่ดี แต่หากไม่เราก็สามารถเลือกเรียนวิชาเลือกที่ไม่เกี่ยวข้องได้ แต่ก็ขอเตือนไว้ว่าน้องจะไม่สามารถเลี่ยงรายวิชาบังคับเช่น Petrography, Petrology เป็นต้น ได้ เนื่องจากรายวิชาดังกล่าวจำเป็นต้องใช้การแยกสีขั้นสูงในการส่องกล้องเพื่อตรวจสอบแร่
แต่ที่ผ่านมาก็เคยมีนักศึกษาที่มีปัญหานี้ ก็แก้โดยการใช้วิธีจำสีดังที่เม้นแรกได้บอกไป (แต่มันต้องใช้ความอดทนมากกว่าเพื่อนๆ มาก)

น้องลองไปปรึกษาแพทย์ดูให้แน่ชัดก่อนว่าเราตาบอดสีจริงไหม แล้วสีอะไร และอยู่ในระดับไหน
คำว่าในระดับไหนนี้คือให้ถามคุณหมอให้ละเอียดว่าสามารถมองอะไรได้บ้าง ความละเอียดประมาณไหน แล้วค่อยมาปรึกษากันอีกทีว่าพอจะมีทางออกอย่างไร

สู้ๆนะจ๊ะ

0
Pairo2z 14 มิ.ย. 55 เวลา 06:32 น. 4

 ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ตอนนี้ก็หาโอกาสไปพบแพทย์อยู่ครับ
จริงๆค่อนข้างรู้ตัวว่าแยกสีไม่ออก ยิ่งถ้าแบบทดสอบละก็ เบลอเลยทีเดียว เพราะชิดกันมาก ผมอธิบายไม่ถูกครับ
ยังไงก็ ต้องหาหมอก่อน 
กลัวเป็นอุปสรรคต่อการเรียนครับ แต่ ถ้าเป็นสีที่ ไม่เล็ก ผมแยกออกนะ จะมีปัญหากับการรียนรึปล่าว
ครับ 

0
Pairo2z 14 มิ.ย. 55 เวลา 19:03 น. 5

 ไปพบแพทย์มาแล้วครับ
วินิจฉัยว่า ช ตาบอดสี อ่านได้ 2/24 
"ผมถามเค้าว่าหนักไหม"
หมอตอบว่า : หนักอยู่นะ
โอ้ย แต่ ปกติชีวิตประจำวันผมก็แยกออกนะ
แต่ในแบบทดสอบนี้ งง สนิทเลย 
แล้ว ผมจะไมไ่ด้เรียน คณะนี้แล้วใช่มั้ยครับ 

0
TAEW 16 มิ.ย. 55 เวลา 21:22 น. 6

ถามอาจารย์ให้แล้วนะคะ
อาจารย์บอกว่าเรียนได้แต่ว่าต้องปรับตัวหน่อยค่ะ
เหมือน คห แรกนะคะ ต้องพยายามมากกว่าคนอื่นนิดนึงค่ะ (จำสี)
เพราะมีวิชาที่ต้องใช้การแยกสีค่ะ (สีของแร่ต่างๆค่ะ)

สู้ๆนะคะคุณน้อง

0
สู้สู้ 17 มิ.ย. 55 เวลา 02:01 น. 7

อย่าท้อ ครับ ว่า อ่าน ได้ 2/24 แล้ว จะรุนแรง แนะนำให้ตรวจละเอียด ครับ เค้าจะทดสอบการเรียงสีของเราอย่างละเอียด อีก ที&nbsp ต.ย. ก็ link นี้เลย ครับ http://www.univie.ac.at/Vergl-Physiologie/colortest/colortestF-en.html&nbsp ป.ล. อย่าท้อเนอ(ผมก็ตาบอดสีเหมือนกัน)

0
Pairo2z 17 มิ.ย. 55 เวลา 22:11 น. 9

 ผมจะพยายาม ครับ ผมปักใจในทางนี้แล้วต้องทำให้ได้ครับ *-* 
 กลัว เรื่องการทำงาน มากกว่าครับ จบแล้วทำงานไมไ่ด้ก็น่าคิดครับ 
ขอบคุณทุกความคิดเห็น ครับ 

0
๊Underground Devil 11 ม.ค. 56 เวลา 16:40 น. 11

ขอมายืนยันตรงนี้ว่าสามารถเรียนได้ตามปกติครับน้อง&nbsp อย่าไปกังวลเลย ... เพราะอะไร??

พี่ก็ตามบอดสีเหมือนกัน ไม่ได้เรียนได้เฉยๆกลับเรียนได้ดีซะด้วย...

จบมาปีนั้น ปตท.สผ&nbsp มาจองเข้าทำงาน&nbsp ในปีนั้นรุ่นพี่ก็มีพี่คนเดียวที่เป็นนักธรณีวิทยาปิโตรเลียม...

ที่น่าสังเกตก้คือ ในวิชาที่ท้าทายความจำ&nbsp ความแม่นยำ และการวิเคราะห์สีมากๆอย่าง&nbsp วิชาแร่วิทยา&nbsp ผลึกศาสตร์&nbsp Petrography&nbsp Lithology&nbsp  และวิชาอะไรอีกหลายๆตัวที่เน้นทางด้านการใช้สายตาสังเกต จดจำ .. จำได้ว่าพี่ทำคะแนนได้สูงที่สุดเลย&nbsp  โดยเฉพาะวิชาแร่วิทยา ซึ่งต้องแยกแร่และจดจำคุณลักษณะของแร่นับหลายๆร้อยตัวให้ถูกต้องและให้แม่น&nbsp ทั้งดูของจริง และทดสอบ&nbsp พี่ก็ยังทำได้&nbsp พี่เรียนด้านธรณีวิทยา แต่ทำคะแนนวิชานี้ได้มากที่สุดและมากกว่าเอกอัญมณี ในปีนั้น (บางตัวเรียนด้วยกัน) เสียด้วยซ้ำ ...แล้วอย่างงี้จะมาบอกว่าคนตาบอดสีไม่สามารถเรียนธรณีวิทยาได้อย่างไร&nbsp  ยังขำๆอยู่เหมือนกันว่าใครตั้งกฏเกณฑ์ข้อนี้ขึ้นมา&nbsp 

ไม่รู้ล่ะ&nbsp รุ่นพี่&nbsp รุ่นน้องหรือใครๆก็แล้วแต่ที่จะได้เป็นนายกสมาคมธรณีวิทยาต่อไปในอนาคต&nbsp พี่อยากจะเสนอความจริงข้อว่าเป็นอย่างไร&nbsp ถ้าอาจารย์ของน้องๆ บอกว่าเรียนไม่ได้&nbsp ก็ให้ไปถามอาจารย์ใหม่ว่าจะติดขัดตรงไหนบ้าง เพราะพี่เองนี่ก็เป็นเพื่อนของอาจารย์น้องๆนั่นแหละ&nbsp ตอนเรียนเขายังต้องมาถามคนบอดสีอย่างผมเลยนะ&nbsp อิอิอิ

อย่าหาว่าโม้เลยครับ เพราะมันเป็นความจริงไปแล้ว&nbsp  การเรียนธรณีวิทยามันต้องใช้ประสาทสัมผัสทางสายตาเยอะมากก็จริง&nbsp  แต่มันไม่ได้สำคัญที่ว่าเราเห็นอะไร&nbsp มันสำคัญที่ว่าเรารู้อะไรจากสิ่งที่เราเห็น...มากกว่านะ

อีกอย่างที่สำคัญมาก&nbsp จนอยากจะตั้งสมาคมต่อสู้เพื่อคนตาบอดสีไปเลย&nbsp ก็คือเพราะว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจถึงคำว่าตาบอดสี&nbsp แม้แต่แพทย์เองก็ตามที&nbsp  เพราะตาบอดสี&nbsp มันไม่ใช่ตาบอดจนมองไม่เห็นแบบคนตาบอดแบบนั้น&nbsp และก็ไม่ใช่คนที่มองอะไรไม่มีสี&nbsp มองเห็นสีไม่ได้&nbsp มองสีเพี้ยนไป เป็นเทาๆ ทึบแบบสายตางู หรือสายตาสุนัขมันก็ไม่ใช่แบบนั้นอีกล่ะ ...&nbsp พวกเรามองสีออก บอกสีได้เหมือนคนปกติทั่วๆไป

เพียงแต่เราใช้ความเคยชินเอา&nbsp เห็นป้ายไฟจราจรสีแดงเราก้เห็นมันว่ามันเป็นสีแดง&nbsp สีเขียวเราก็เห็นเป็นสีเขียวเหมือนกับคนอื่น&nbsp เพราะสีมันชัดเจนขนาดนั้น..&nbsp &nbsp แต่ถ้าสีเล็กๆที่เอามาละเอียดมากๆ นับหมื่นๆสี แล้วเอามาทำเป็นตัวเลขให้อ่านแบบนั้นน่ะถึงจะอ่านไม่ได้&nbsp  และอีกอย่างถามหน่อยว่าจะเอามาให้อ่านอะไรมากมายนับพันๆสี&nbsp ก็ทั้งๆที่ในชีวิตจริงเราก็แค่ใช้กันไม่กี่สี เท่านั้นเอง ...

ตาบอดสี มันเป็นพันธุกรรม ติดมาจากกรรมพันธ์จากพ่อแม่&nbsp โดยเฉพาะผู้ชายเป็นกันมาก ถึงร้อยละ 5เลยทีเดียว&nbsp  มันไม่ใช่โรค&nbsp มันไม่ใช่ความผิดปกติอะไรเลย&nbsp มันก็แค่ลักษณะการถ่ายทอดอย่างหนึ่ง เหมือนๆกับคนตาเล็ก&nbsp ตัวสูง&nbsp ผิวขาว&nbsp ตัวดำ&nbsp ผมหยิก&nbsp มันก็เหมือนๆอะไรอย่างนั้น&nbsp &nbsp มันรักษาไม่ได้มันได้รับมาอย่างนี้แล้ว ตั้งแต่เกิด&nbsp  ถามว่าเขาผิดเหรอ??? ....มันไม่ใช่โรคอะไร ดังนั้นอย่าไปเรียกกว่าโรคตาบอดสี ต้องเรียกว่า ตาบอดสี


ตอนพี่เรียนก็เห็นเขาเขียนไว้อยู่&nbsp เขาก็ห้ามเอาไว้ในข้อห้ามว่าห้ามตาบอดสีเรียน&nbsp  บอกตามตรงว่าตั้งแต่เกิดมาจนสอบเข้ามหาลัยได้ก็ยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าตาบอดสี&nbsp  จนได้เข้าเรียน&nbsp  จนหลงรักมัน ธรณีวิทยา&nbsp  จนสามารถสอบได้คะแนนสูงสุดหลายๆวิชาในวิชาที่ต้องใช้สายตาซะด้วยสิ&nbsp  จนถูกจองตัว&nbsp  เซ้นสัญญาจะเข้าทำงานแล้ว (ตั้งแต่ยังไ่ม่จบ)&nbsp  จนถึงก่อนจะเข้าทำงาน&nbsp ถึงได้ไปตรวจดู&nbsp  ก็พึ่งมารู้ตอนนั้นแหละครับ&nbsp ตอนที่เขาเอาใบกระดาษเล็กๆ มีตัวเลขมาให้อ่าน&nbsp ก็อ่านผิด&nbsp เขาบอกว่าเราตาบอดสี&nbsp  เอ้า&nbsp ซวยแล้วตรู&nbsp เอาไงล่ะทีนี้&nbsp เกิดมาพึ่งรู้ตัวเอง&nbsp ทำไงดี...&nbsp ปรากฏว่า&nbsp มีุร่นพี่ๆใจดีครับ&nbsp  บอกว่าถ้าตาบอดสีแล้วมีอุปสรรคกับมันมันคงไม่มีความสามารถขนาดนี้&nbsp &nbsp เป็นไง&nbsp  ฝ่ายบุคคลก็เลยเข้าใจกันไป555++

เรียนธรณีวิทยา มันก้เหมือนๆกับเรียนทางด้านสายอื่นๆนั่นแหละครับ&nbsp ใช้ความรัก&nbsp ความชอบก่อน และความถนัดด้วยส่วนหนึ่ง&nbsp  ไม่ได้ใช้ตาอย่างเดียวหรอกครับ&nbsp  ใช้สมองมากกว่านะ&nbsp อย่าลืมเด็ดขาด
อิอิอิ

ดังนั้นน้องอย่ากังวลเลยคับ
(แต่ไม่รฝุ้ว่าพี่จะแปลกคนรึป่าวก็ไม่รู้นะ&nbsp ที่ตาบอดสีแล้วเรียนได้ดีด้วย อืม&nbsp เพราะความชอบละมัง&nbsp ตอนเรียน&nbsp ตอนอ่านหนังสือค้นค้ว้าก็เลยสนุกสนาน ไม่มีเบื่อ อิอิ)

สู้ๆนะคร้าบบบ
(ปล. ปัจจุบันลาออกจากบริษัทน้ำมันแล้วคับ&nbsp มาทำอาชีพที่ต้องใช้สายตาเยอะกว่าเดิมอีก อิอิ&nbsp ดูสิว่าคนตาบอดสีจะทำไม่ได้

0