Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำการอ่านหนังสือ mdx

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากที่พี่ได้ไปสอบ mdx มานะ มันไม่ค่อยยากเลยถ้าอ่าน แต่พี่ไม่ได้อ่าน 55555 เข้าเรื่องเลยละกัน
    วิชาแรกจ้า คณิตศาสตร์ ออกแทบทุกเรื่อง เรื่องละ 1-2 ข้อ น้องต้องฝึกทำโจทย์เยอะๆ บางคนอาจหลุดในวิชานี้ เพราะฉะนั้นฟิตให้เยอะๆ จะได้ไม่ลนตอนสอบ (แบบพี่) พี่ว่าเก็บให้ได้อย่างน้อย 15 ข้อก้โอเคแล้วววว ^^ >>> แนะนำให้อ่าน PAT1 เยอะๆ ฝึกทำโจทย์ให้ชินนะ
    วิชาที่สองนะ สังคม วิชานี้น้องต้องฝึกดูแผนที่ อ่านพวกหลักธรรมเยอะๆ จะออกละเอียดมาก แต่ที่ง่ายก็มีเช่น (ศาสนาใดเป็นอเทวนิยม - พุทธ เชน) ปีพี่ออกพวกอุปสงค์ อุปทาน  และมันก้จะมีพวกบทความอะ ให้เราวิเคราะห์ ไม่ยากเท่าไหร่ แต่ต้องมีสตินะ >>> แนะนำหนังสือ หัวใจสังคม ของ อ. ชัย มีออกตรงเนื้อหาเยอะ > <
    วิชาต่อไป  ภาษาอังกฤษ มีออก 4 ส่วนนะ ส่วนแรก Reading ยาวมากก แต่ถามแค่ 2 ข้อ หลายเรื่องมากเลย ส่วนใหญ่จะถาม main idea บทความบางเรื่องก็เกี่ยวกับหมอๆอะนะ แต่ว่าศัพท์ไม่ยากเลย ทุกคนแปลได้ น้องต้องมีสติในการแปล แล้วน้องจะเข้าใจมากขึ้น แนะนำให้อ่านคำถามก่อน แล้วค่อยอ่านเนื้อหา เพราะว่าถ้าน้องอ่านก่อนแล้วน้องค่อยไปอ่านคำถามเนี่ย น้องจะเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรมากเลย แต่ถ้าน้องอ่านโจทย์ก่อน ค่อยอ่านเรื่องพอเจอตรงโจทย์ถามน้องก้จะอ๋อทันที ^^ ประหยัดเวลาไปอ่านบทความอื่น ส่วนที่สอง Error จะออกแบบเบสิกมาก น้องต้องมีพื้นพอสมควร ถ้าน้องอ่านน้องจะคิดว่ามันไม่ยากเลย แต่ถ้าน้องไม่อ่าน หึหึ อ้วกแน่ >,,< ส่วนที่ 3 Vocab มันจะประมาณว่าให้ข้อความมาแล้วขีดเส้นใต้บางคำ แล้วถามว่าข้อไหนความหมายเหมือนกับที่ขีดเส้นใต้ ศัพท์ยากพอควร ไปฝึกอ่านพวกศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน พวกนี้ ส่วนที่ 4 จ้าา Conversation ไม่ยากเลยน้อง ถ้าสมมติน้องเจอช่องว่าง ให้น้องอ่านประโยคถัดไป น้องจะสามารถเดาบริบทก่อนหน้าได้เลย สำหรับพี่นะ พี่ว่าวิชานี้อะ Reading กับ Conver น้องไม่ต้องอ่านก้ได้ เพราะมันเป็น Unseen อะแต่ถ้าฝึกทำโจทย์ได้ก็จะดี แต่ที่อยากให้เน้นหนักๆ ก็คือศัพท์ น้องต้องแม่น บางทีน้องอ่านพวก Phrasal verb ก็ดีนะ เช่น wear off จางลง ประมาณนี้ แล้วก็ดูพวกศัพท์ที่มีความหมายเดียวกัน รวมถึง error ด้วยฝึกทำ แล้วน้องก้จะแม่นเอง
    วิชาที่สี่ ชีววิทยา วิชานี้เห็นคนเขาบอกกันว่าตรงกับของ P' เต๊นท์ น้องก็ไปหาอ่านเอาละกันนะ เล่มนี้อมตะอยู่แล้ว ^O^ แต่ที่สำคัญกว่านั้น อ่านแล้วต้องจำให้ได้ ปีพี่เขาให้รูปมาแล้วถามว่าไฟลัมอะไร แล้วก็มีพวกการแบ่งเซลล์ ถามประมาณว่า ระยะไหนมีการ crossing over ระยะไหนแบ่งตัวนานที่สุด ประมาณนี้ ออกไม่ลึก แต่น้องต้องอ่านทุกบท แต่ละปีเขาก้ออกสลับกันไปอะ มันเอามาวัดไม่ได้ว่าปีนี้จะออกเรื่องไหนเยอะ เพราะฉะนั้นน้องต้องอ่านทุกบทนะแจ๊ะ ^_______________^
    วิชาที่ห้า ภาษาไทย จะออกพวกอักษรควบ อักษรนำ ให้ประโยคมาแล้วถามว่าข้อไหนไม่มีอักษรควบ อักษรนำ มีสะกดคำ 1 ข้อ มีราชาศัพท์ด้วย ส่วนใหญ่จะให้เป็นบทความมาแล้วให้เราวิเคราะห์ >>> แนะนำให้อ่าน อ.ปิง เล่มสรุปเล็กๆ ก็ ok แล้ว
    วิชาที่หก ฟิสิกส์ วิชานี้ยากมากกกก ออกคลื่น ออกตั้งแต่ ม.4 เลย พี่ไม่ได้อ่าน T..T ส่วนใหญ่จะทำได้ข้างหลังๆกัน เพราะเป็นเนื้อหา ม.6 พวกไฟฟ้าพวกนี้ น้องอ่านพวกเนื้อหาหลักๆ จำ keyword ให้ได้แล้วลองทำดู
    วิชาสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด เคมี ออกสมดุลเคมี เคมีอินทรีย์ ปฏิกิริยาต่างๆ มีหาพวกจำนวนโมล ไรพวกนี้ด้วย ก็อ่านไปเยอะๆนะจ๊ะ
    สุดท้ายพี่อยากบอกว่า mdx ออกข้อสอบได้เจ๋งมาก ดักทุกทางเลย พี่กะว่าจะมั่ว ช๊อยส์สักหน่อย ดักทุกทางเลย 555 ดังนั้นน้องต้องแม่นจริงๆนะ และพี่ก็อยากแนะนำเทคนิคเล็กน้อยเวลาทำข้อสอบพวกคำนวณ หรือพวกที่ให้โจทย์เยอะๆแล้วให้เรียงลำดับมากไปน้อย แล้วมีช๊อยส์มาให้ สมมตืว่าโจทย์ให้ข้อความมา 4 ข้อความ แล้วถามว่าข้อไหน มีจำนวนโมลเยอะที่สุด ให้เรียงลำดับมากไปน้อย น้องก็อย่าเพิ่งคิดเรียง มันซื่อเกินไป แล้วเสียเวลา เพราะข้อสอบลักษณะนี้มีเยอะ ให้น้องอ่านช๊อยว่าตัวไหนที่มันต่างกัน น้องจะสามารถตัดบางตัวเลือกทิ้งไปได้ ที่สำคัญสุดๆคือน้องต้องระวังนะ ทำแต่ละวิชาให้ได้ 15 ข้อขึ้นไปก็มีสิทธิ สอบติดแล้วจ้า
    ท้ายสุด อย่าลืมอุปกรณ์เตรียมไปให้ครบ บัตร ปชช/บัตร นักเรียน บัตรเข้าห้องสอบ ดินสอ 2B ยางลบ ปากกา เตรียมให้ครบนะ ก็ขอให้น้องทุกคนตั้งใจอ่านหนังสือแต่เนิ่นๆละกัน สู้ๆ จ้า ^w^

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Aza Ost. 27 ส.ค. 55 เวลา 15:03 น. 1

ชีวะผมอ่านหมอบีมไป >> ถ้าจำเนื้อหาได้ก็ทำได้นะครับ แต่ของพี่เต้นท์อ่านไม่ทันจริงๆเลยไม่รู้ว่าตรงหรือเปล่า
ส่วนสรุปของ อ.ชัย อันนี้ผมอ่านเมื่อ 1 อาทิตย์ก่อนสอบ >> ก็ตรงดีนะครับมีบางจุดที่หนังสืออาจบอกไม่ครบบ้าง แต่ก็ต้องใช้เซ้นท์หน่อยๆ
ส่วนวิชาภาษาไทย >> ก็เป็นหลักภาษาง่ายๆ แต่ผมกลัววิเคราะห์มากเพราะไม่ชัวร์ จริงๆ ^^
อังกฤษ และวิชาอื่นๆ >> No comment ครับ T^T ...

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 27 สิงหาคม 2555 / 17:39

0
oOPorinOo 27 ส.ค. 55 เวลา 23:15 น. 2

คณิตเป็นอะไรที่ทำไม่ทันจิง ๆ = =&nbsp ไม่เข้าใจทำไมต้องมี 1 2 3 อันไหนถูกผิด = = (เสียเวลาไปคิดข้ออนุกรมอิข้อนี้ตั้งนาน )
ชีวะ&nbsp ไม่ค่อยออกวิเคราะห์เท่าไหร่นะ&nbsp ปีนี้เราว่าออก ไฟลัมกับพวกพันธุกรรมเยอะ (ทำแล้วง่วงมากจิง ๆ หลับไปครึ่ง ชม. สุดท้าย)
ฟิสิกส์&nbsp แนะนำให้ดูโจทย์คร่าว ๆ ก่อน เพราะมันเอาอันง่ายไว้ข้างหลัง เผลอไปคิดข้างหน้าตั้งนาน ตัวเลขก็ไม่ตรงคำตอบอีก = =&nbsp  และมันก็เป็นอีกวิชาที่ทำไม่ทัน //ถนัดคลื่นที่สุดแต่กระดาษเรามันติดตอนเปิดเลยไม่เห็นส่วนนี้ มาเห็นตอนฝนจะบ้าตายย เหลือ 10 ข้อกับ 5 นาที เอิ่มมม เสียจายยยย
สังคม&nbsp แนะนำให้ทำข้อสอบเก่าของ มข&nbsp ออกวนไปวนมานะ&nbsp 
ไทย มินิไทยบุ๊คก็พอกับหัดทำโจทย์อีกนิดหน่อยก็น่าจะโอเค
อังกฤษ ข้อไม่พูดถึง เพราะโง่มาก T^T


PS.  ดินสอคือการพบ ยางลบคือการพราก ไม้บรรทัดเป็นมุมฉาก ลากเรามาพบกัน
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม