Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เทียบกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เทียบกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครเหนือ

ที่ใหนดีกว่ากันหรอคับ ?

แสดงความคิดเห็น

>

52 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ิbeer 6 ก.ย. 55 เวลา 22:26 น. 2

พระจอมเกล้า ดีกว่าแน่นอนครับ และผมรับประกันว่าพระจอมเกล้าทั้งสามพระจอม ไม่ได้ดีแต่ชื่อเหมือน ที่ คห 1 บอกแน่นอน ที่นี่มีคุณภาพ ส่วนราชมงคลก็ดีระดับนึงครับ แต่ก็เทียบพระจอมไม่ได้ครับ

0
เรียนทั้งสองที่ 6 ก.ย. 55 เวลา 22:31 น. 3

มันไม่เอามาเทียบหรอกครับเรื่องสถาบัน มันอยู่ที่คนมากกว่า
&nbsp &nbsp ผมเรียน - ปวส.ราชมงคลวิทยาเขตพระนครเหนือ(ช่างกลพระนครเหนือ) เน้นปฎิบัติจริง ทำงานจริง เป็นงาน
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  - ต่อเนื่อง พระจอมเกล้าพระนครเหนือ&nbsp เน้นทฤษฎีมาก การคำนวณ การวางแผนต่างๆ
&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp * จบมาลงตัวทุกอย่างครับ ถือว่าดีทั้งสองสถาบัน *

0
เมิมิมิม 7 ก.ย. 55 เวลา 00:39 น. 4

คลอง6ก็คุณภาพใกล้ๆพระจอมเกล้าเเหละครับ

มหาลัยเเนวช่างๆเหมือนกัน กำพืดมาจากโรงเรียนอาชีวะเหมือนกัน

เเต่พระจอมเกล้าสถาปนาก่อนเท่านั้น

ชื่อเสียงไม่ต่างกันมากหรอก&nbsp  วิศวะปฎิบัติโอเคทั้ง2 เเต่ทฤษฎีน่าจะพอๆกัน

เเต่ราชมงคลอยู่เฉยๆ ผิดกับพระจอมเกล้าที่ชอบเอาวิศวะตัวเองไปเทียบกับที่อื่นเเละชอบ

ให้ข้อมูลดิสเคดิตที่อื่นทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้มีอะไรดีสู้เขาไม่ได้สักกะอย่างเดียวโดยเฉพาะมหาลัยกลาง

เมืองที่วิศวะเขาดังระดับเชียระดับโลกเเละอันดับ1ตลอดกาลของไทย ก็โดนพวกพระจอมเกล้าเเขวะ

อยู่บ่อยๆทั้งๆที่วิศวะที่นั่นเเทบไม่ชายหางตามาสนใจวิศวะพระจอมด้วยซ้ำ ทั้งๆที่ไม่ได้มีอะไรดีสู้เขาไม่ได้สักกะอย่างเดียว

ประมาณว่าพวกคิดเกินตัวอ่ะ&nbsp เลยโดนที่อื่นด่าซะเละ

พอเขาด่าก็หาว่าเขาดูถูก&nbsp เกรียนนนนนนนนนนนนนนนน

2
3KLOVE 21 มิ.ย. 63 เวลา 07:32 น. 4-2

ตรรกะป่วยนะ คุณเหมารวม สามพระจอม ตามทัศนคติที่คุณได้ยิน หาว่านู่นนี่ ถามจริงคุณเป็นบอร์ดบริหารของสามพระจอมหลอครับ ขนาดผมเป็นนักศึกษายังไม่ทราบเลยมหาวิทยาลัยมีนโยบาลดิสเครดิตมออื่น เลิกเอาสถาบันมาตัดสินการกระทำของบุคคลได้ละ

0
ดีชั่วตัวเราผู้กำหนด 7 ก.ย. 55 เวลา 08:14 น. 5

ม.พระจอมเกล้าเดิมรับเด็กจบม6 ส่วนใหญ่เวลาเรียนก็จะเน้นทฤษฎี ออกแบบและการวางแผน มีปฎิบัติน้อยกว่า&nbsp แต่ม.ราชมงคลเดิมรับปวช.และปวส.มาเรียนต่อ ก็จะเน้นปฎิบัคิงานจริงมากกว่าทฤษฎี คุณชอบแบบไหน สะดวกแบบไหนก็เลือกตามใจชอบ ดูมาตรฐานกับสิงแวดล้อมดวยสำหรับบางแห่ง ไม่ต้องเปรียบเทียบกันเพราะประวัติศาสตร็เน้นคนละด้านเพียงแต่ปัจจุบันรับคละกันคนเลยสับสนว่าใครดีกว่ากัน เข้าใจนะครับ

2
ขรรม 5 พ.ค. 63 เวลา 14:49 น. 5-1

5555 ความคิดตลาดล่างมาก คิดเองเออเอง รับ ม.6 ไม่ได้แปลว่า เขาจะทำไรไม่เป็นนะครับ ดูอย่างแพทย์ศาสตร์ ก็เด็ก ม.6 ทั้งนั้น จบมายังผ่าตัดคนไข้ เก่งทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ สรุปคือไม่ว่า ปวช หรือ สามัญ มันอยู่ที่คนละครับว่าคุณจะเก่งพอจะออกทำงานไหม

0
Love 21 มิ.ย. 63 เวลา 07:39 น. 5-2

นี่ก็ตรรกะป่วยจริง ไม่ว่าคุณจะจบจากสายไหน เมื่อคุณเข้าสู่คณะนั้นคุณต้องปฏิบัติตามจุดประสงค์รายวิชาให้ผ่าน เช่น สายวิทย์ ถ้ามาเข้าคณะภาษาศาสตร์ คุณก็ต้องผ่านการสอบด้านภาษาศาสตร์ สายช่างถ้ามาเข้าบริหาร คุณก็ต้องสามารถ มีภาวะผู้นำ บริการ จัดการงานเป็น สรุปเลยนะสิ่งสำคัญสุดคือใจรักที่จะเรียนไหม ไอสายวิชาอะเขากำหนดมาเพื่อให้ง่ายต่อการเรียนต่อเนื่อง บางมหาวิทยาลัยจึงกำหนดมา วิศวะ ต้องเก่งทั้งลงมือปฏิบุติและทฤษฎี เช่นการออกแบบใช้ทฤษฎีพวกแรง เคมี ฟิสิค พอลงมือก็ต้องใช้ทักษะด้านปฏิบัติ นี่พูดคร่าว ๆนะ เพราะฉนั้นไม่ว่าจะ ราชมงคล พระจอม ถ้า กว รับรอง ก็ถือว่าผ่านทำงานได้ แต่ เรื่องค่านิยม ก็ไปแข่งขันกันตามผลงานวิชาการ กับคุณภาพบัณธิตอีกที

0
7338 7 ก.ย. 55 เวลา 09:11 น. 6

ความเห็น 4 กรุณาอ่านให้จบก่อนแล้วค่อยออกความเห็นน่าจะดีกว่า เจ้าของกระทู้เขาถามถึง ม.ราชมงคลพระนคร วิทยาเขตพระนครเหนือ มันคนละสถาบันกับ ม.ราชมงคลธัญบุรี เรียนสูงถึงขนาดนี้แล้ว น่าจะใตร่ตรองให้ดีก่อนจะปล่อยไก่ออกมา มันเสียเครดิตของสถาบันที่ตัวเองเรียนอยู่นะ เพราะเท่าที่ดูยังไม่มีใครถามถึงจุฬาเลย ไม่รู้จะยกออกมาเป็นประเด็นทำไม

ส่วนเรื่องชื่อเสียงระหว่าง ม.ราชมงคล กับสามพระจอมเกล้าไม่ต่างกันมาก ผมว่าอย่าบิดเบือนข้อมูลดีกว่า ม.ราชมงคลมี 9 แห่ง แต่ละแห่งก็คุณภาพไม่เท่ากันเลย ในความคิดของคุณอาจจะคิดว่าไม่ชื่อเสียงไม่ต่างกันมาก แต่ความเป็นจริงคือทั้งสามพระจอมเกล้านั้น ผลิตวิศวกรออกมาประกอบอาชีพมากว่าครึ่งนึงของประเทศในช่วง 30-40 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าคุณจะไปทำงานที่ไหนคุณก็หนีสามสถาบันนี้ไม่พ้น เวลาจัดอันดับออกมาก็อยู่อันดับต้นๆ ของประเทศ อาจจะไม่ได้อยู่อันดับหนึ่งอันดับสอง แต่ยังไงก็อันดับดีกว่า ม.ราชมงคลทั้งเก้าแห่งแน่นอน

เรื่องผลงานวิจัย ม.ราชมงคล ก็ยังตามหลังสามพระจอมเกล้าอยู่หลายขุม เพราะว่า ม.ราชมงคลยังเปิดปริญญาเอก ไม่ได้เลย ในขณะที่ สามพระจอมเกล้าเปิดปริญญาเอกมานานมากแล้ว
เรื่องคุณวุฒิ ตำแหน่งทางวิชาการ ประสบการณ์ งบประมาณงานวิจัย คณาจารย์ ของสามพระจอมเกล้าก็เหนือกว่า ม.ราชมงคล อยู่เยอะ

ส่วนเรื่องกำพืดอะไรต่างๆ จริงๆ แล้วมันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย มหาลัยเก่าแก่ของไทยหลายแห่งถือกำเนิดมาจากเป็นโรงเรียนก่อนทั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร และไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับการดำเนินงานในปัจจุบันและอนาคต ให้เปรียบเทียบก็เหมือนที่ดินตรงนั้นเมื่อก่อนเอาไปทำเป็นร้านค้าโชห่วย ต่อมาก็ทุบทิ้งทำเป็นห้างสรรพสินค้านั้นแหละ ไม่รู้จะยึดติดอะไรหนักหนากับเรื่องอดีต เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน นโยบายเปลี่ยน ความต้องการเปลี่ยน มันก็เท่านั้น

จุฬา ก็ถือกำเนิดมาจาก โรงเรียนสำหรับฝึกหัดวิชาข้าราชการฝ่ายพลเรือน->จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เกษตร ถือกำเนิดมาจาก โรงเรียนช่างไหม-> โรงเรียนวิชาการเพาะปลูก->โรงเรียนเกษตราธิการ-> โรงเรียนมัธยมวิสามัญเกษตรกรรม->วิทยาลัยเกษตรศาสตร์->มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

มหิดล ถือกำเนิดมาจาก โรงเรียนแพทยากร->มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์->มหาวิทยาลัยมหิดล

ศิลปากร ถือกำเนิดมาจาก โรงเรียนปราณีตศิลปกรรม->โรงเรียนศิลปากร->มหาวิทยาลัยศิลปากร

ศรีนครินทรวิโรฒ ถือกำเนิดมาจาก โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง->วิทยาลัยวิชาการศึกษา->มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

0
RVP 7 ก.ย. 55 เวลา 09:15 น. 7

เท่าที่ดูจากคนในองค์กร(รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง) ที่ผมทำงานนะ คนที่ขึ้นผู้บริหารส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มมหาวิทยาลัยที่รับนักศึกษาสายสามัญ ส่วนพวกผู้เชี่ยวชาญหรือที่ปรึกษา(พวกนี้อายุงานมากแต่ไม่มีตำแหน่งบริหารให้นั่ง เพราะจะเก่งและเชี่ยวชาญงานวิชาชีพจริง แต่งานบริหารไม่ค่อยรุ่ง)มาจากมหาวิทยาลัยที่รับเด็กสายอาชีพครับ

เวลาที่คุณจบออกมาทำงาน ถ้าเก่งแต่เรื่องวิชาชีพอย่างเดียวไปไม่รอดหรอกครับ เพราะพอขั้นตำแหน่งขึ้นระดับหนึ่งแล้วจะเริ่มตัน ต่อจากนั้นจะแยกเป็นสองสาย คือ สายผู้บริหาร(อาทิ รองผู้ว่าการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ ผอ.ฝ่าย )&nbsp กับ สายพวกตำแหน่งอาวุโส(อาทิ ที่ปรึกษา วิศวกรใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญ) เนื่องมาจากความถนัดของมหาวิทยาลัยแต่ละที่ ที่บ่มเพาะนักศึกษาออกมาทำงานมันไสตล์การสอนไม่เหมือนกัน เลือกให้ดีๆนะครับ

พูดง่ายๆ คนที่ขึ้นสายบริหารมากกว่า 90 เปอร์เซนต์มาจาก มหาวิทยาลัยที่เป็นกลุ่ม 8 เกียร์เก่าครับ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยแถวสามย่านขึ้นบริหารเยอะมาก รองลงมาก็แถวบางเขนกับแถวจังหวัดทางภาคเหนือ ส่วนพระจอมก็มีเยอะ

0
สงสัย 7 ก.ย. 55 เวลา 10:34 น. 8

เรียนตามตรงเลยเเบบเป็นกลางนะ มจพ.กับราชมงคล วิดยาเขตพระนครเหนือ

มจพ.เหนือว่าครับ เเต่จะเหนือหว่าเเค่ไหนนั้นไม่ทราบ
.
.
.
.
.
พระจอมเกล้าสมัยนี้มีดีได้เพราะบางมดที่เดียวเเล้วครับ

ลาดกระบังกับพระนครเหนือเป็นเเค่ชื่อไปแล้ว

ต่างจามสมัยก่อนที่ลาดกระบังดังเป็นพลุเเตก เป็นศุนย์กลางของ3พระจอมด้วยซ้ำ

เเต่เดี๋ยวนี้มัยจบเเล้วครับ คะเเนนเเอดก็ไม่มีวันเเซงเกษตรไปเป็นอันดับ2ได้เช่นในอดีตได้อีกเเล้ว



เเล้วมีเเนวโน้มว่าจะพ่ายให้กับบางมด เเละมช.อีก ในอนาคตอันใกล้นี้

ผลการวิจัย เเละการประเมินไม่ว่าสำนักไหนก็พ่ายบางมดหมดเเล้วครับ อันดับตกลงเรื่อยๆ




อันดับที่ว่าต้นๆของประเทศเหมือนที่คห6ว่า มีเเค่บางมดที่เดียวครับ อีก2ที่ร่วงไปไกลครับ








สรุป มจพ.กับ รมค.พระนครเหนือ&nbsp 

ผมให้มจพ เหนือกว่า

ส่วนภาพรวม3พระจอมกับ9ราชมงคล









วิศวะพระจอมจะเหนือกว่าด้านชื่อเสียงเเต่คุณภาพนี่ไม่ทราบว่าจะลุยงานทำงานเป็นเหมือนราชมงคลรึเปล่า

0
nuttawut2555 7 ก.ย. 55 เวลา 19:55 น. 9

ถ้าเรื่องชื่อเสียง การเป็นที่ยอมรับ แน่นอนว่าพระจอมดีกว่า แค่เรื่องการลุยงาน การปฏิบัติ อันนี้ไม่ทราบ แต่ต้องอย่าลืมว่า ถ้าทฤษฏีคุณไม่ดี คุณก็ไม่สามารถไปทำภาคปฏิบัติได้ เนื่องจากก่อนที่คุณจะลงปฏิบัติงาน คุณต้องทำการคิด คำนวณ ให้สำเร็จและแม่นยำเสียก่อน ดังนั้นทฤษฏีจึงมีความจำเป็นไม่น้อยไปกว่าภาคปฏิบัติเลย 

0
มหา 7 ก.ย. 55 เวลา 20:03 น. 10

ขอบคุณมากๆครับ ผู้ตอบคำถามมีความรู้จริงๆ เด็กๆจะได้ประโยชน็เป็นแนวทางเลือกตามความสามารถของตนเอง ช่วยเพิ่มหน่อยครับว่า โอกาสการมีงานทำ เงินเดือนเริ่มต้นของสถาบันที่กล่าวข้างต้น มีความต่างกันมากมั้ยครับ จะได้ใช้ประโยชน็นำไปแนะนำนักเรียนต่อไป ชอบคุณมากครับ

0
1995 7 ก.ย. 55 เวลา 20:45 น. 11

ถ้าถามเฉพาะเจาะจงแค่สองสถาบันนี้ และไม่รวมที่อื่นๆ ในเครือ ก็ต้องตอบว่าปริญญาจากพระจอมเกล้าพระนครเหนือมีภาษีดีกว่า ราชมงคลพระนคร วิทยาเขตพระนครเหนือ จริงเรื่องโอกาสในการหางาน เงินเดือนอะไรพวก ตัวบุคคลมีส่วนสำคัญกว่าชื่อสถาบัน ชื่อเสียงมหาลัยอาจมีส่วนในการคัดเลือกช่วงแรกๆเท่านั้นแต่พอเวลาสัมภาษณ์จริง ทุกอย่างอยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่า คนที่จบเกียรตินิยมหรือคนที่มีผลงานได้รับรางวัลชนะเลิศไม่ว่าจะมาจากฝั่งไหน นายจ้างย่อมให้ความสนใจมากกว่าคนที่จบมาเกรด 2.01

ถ้าพูดกันตามตรงส่งลถาบันนี้เหมือนสถาบันพี่น้องคนที่อยู่ฝั่งราชมงคลส่วนใหญ่ก็มาศึกษาต่อที่ฝั่งพระจอมเกล้าเพราะมีความพร้อมกว่า มีหลักสูตรให้เลือกเยอะกว่า แต่มีน้อยมากหรือไม่มีเลยที่คนฝั่งพระจอมเกล้าจะข้ามไปฝั่งราชมงคลยกเว้นไปทำงานรับราชการที่นั่น

จริงอยู่ยุคหลังๆ พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ความนิยมในกลุ่มเด็กมัธยมจะตกต่ำลง แต่ก็ไม่ได้ตกไปอยู่ที่โหล่ อันดับมันก็วนเวียนกันอยู่ในแปดเกียร์ ยกตัวอย่างวิศวฯ ม.สงขลา กับ ม.ขอนแก่นที่ช่วงหลังๆก็คะแนนสอบเข้าลดลงไปมาก แต่ถามว่าคุณถาพการศึกษากับชื่อเสียงสองสถาบันนี้ในกลุ่มผู้หลักผู้ใหญ่เป็นอย่างไรก็ต้องตอบว่า วิศวฯ ขอนแก่นกับ วิศวฯ สงขลายังดีเหมือนเดิม อีกอย่างแต่เรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรในตลาดการจ้างงาน เพราะนายจ้างเป๊นกลุ่มคนคนละยุคกับนักเรียนที่เลือกมหาลัย

ถ้าให้แนะนำก็คือพยายามเลือกเรียนวิศวฯ ในสถาบันกลุ่ม 8 เกียร์เก่าไว้ก่อนในกรณีนี้คือพระจอมเกล้าพระนครเหนือไว้ก่อนเพราะพิสูจน์มาหลายชั่วอายุแล้วว่าจบออกมาหางานทำได้ หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ส่วนที่ราชมงคลพระนครเหนือน่าจะพิจารณาเป็นทางเลืองรองน่าจะดีกว่า

0
มหา 7 ก.ย. 55 เวลา 22:00 น. 12

ขอบคุณครับ ขอรบกวนว่าระหว่างจุฬา เกษตร บางมด นี่ คุณภาพระดับปริญญาตรีต่างกันไหม ตลาดแรงงานตอบรับอย่างไร โอกาสรับทุนไปศืกษาต่อต่างประเทศต่างกันมากน้อยอย่างไรครับ ถ้าเด็กมีความสามารถเข้า เลือกได้ทุกแห่ง รบกวนนะครับ

ถ้าจะกรุณาวิเคราะห็วิศวะ มธ SIIT และมหิดลด้วย จะมีประโยชน็กับเด็กๆมาก

0
pera 7 ก.ย. 55 เวลา 22:10 น. 13

ไม่มีสถาบันไหนดีหรอกครับ......ถ้าคนที่เข้าไปเรียนไม่ตั้งใจเรียน...เพราะสังคมไทยมันบ้ากันตั้งแต่เริ่มเข้าอนุบาลแล้วครับ...อยากให้ลูกเรียนในที่ทีมีชื่อเสียง....มันก็เลยทำให้ระบบการศึกษาไปไม่ถึงไหนสักที....ผมไม่ได้จบวิศวะ...จากสถาบันที่มีชื่อเสียง....ทำงานกับบริษัทเอกชน...หนึ่งปี...เจ้าของบริษัทปรับเงินเดือน...จากหมื่นแปด...เป็นห้าหมื่นบาท(รวมโอที่ และ อื่นๆๆ อยู่ที่แปดหมื่นหน่อยๆๆ ต่อเดือน)...เตชะบุญ...รับแปดหมื่นได้ 3 เดือน....รัฐวิสาหกิจ..ดันเรียกเข้าบรรจุ....ดี หรือ ซวย ล่ะครับ....ผมไม่ได้เก่ง ทฤษฏี..มากมาย ไม่ได้เก่งปฏิบัติ มากมาย....เพราะความเก่งไม่ได้มาจากมหาวิทยาลัย...นั่นเพราะที่นั่นเป็นแค่....ที่ที่เราได้เข้าไปเพื่อเตรียมอนาคตในการเป็นคนที่ดี มีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้น...ก่อนที่เราจะเข้าสู่ชีวิตจริงๆ....วิชาที่สำคัญจริงๆ...คือวิชาชีวิตครับ....ตั้งใจเรียนให้ดี....ชีวิตเราก็มีความสุขแล้วครับ...ไม่ต้องสนว่าสถาบันไหนดัง...หรือ...ไม่ดัง...ดีหรือไม่ดี...

0
conanzt 7 ก.ย. 55 เวลา 23:13 น. 14

คห 2, 7, 13 ถูกต้องครับ ตามนั้นเลย
คห 4 ไม่ถูกต้องซะทีเดียว
คห 8, คะแนนวัดได้แต่ภายนอกครับ ลองไปเีรียนที่ ม.เกษตร สิ ไม่อยากจะพูด
ห่างจากพระจอมเยอะครับ ผมไม่พูดถึงแง่ความรู้ แต่พูดถึงภาพรวมอย่างอื่น
คห12, ดูสาขาที่จะเรียนครับ แล้วค่อยเลือกมหาวิทยาลัย เพราะแต่ละมหาวิทยาลัย ดีเด่นต่างกัน ส่วนคุณภาพขึ้นอยู่กับผู้เรียนครับ ในแง่มหาวิทยาลัยนั้น ดีกันอยูแล้ว

สรุปว่า เจ้าของกระทู้จะเรียนที่ไหน ก็เลือกเอาตามนิสัยของเรา เหมือนเราเลือกแฟน เข้ากันได้หรือป่าวเท่านั้นเอง ทุกที่ ดี เสีย ต่างกันออกไป ส่วนที่ไหนจะเป็นอย่างไร ก็ไปหาข้อมูลเอา

แต่ถ้าตามคำถามของเจ้าของกระทู้ ก็ต้องพระจอมครับ

0
ตามนี้ 7 ก.ย. 55 เวลา 23:59 น. 15

คห12 ถามว่าจุฬา เกษตร บางมด คุณภาพระดับปริญญาตรีต่างกันไหม

อันนี้ไม่มีไครบอกได้ครับ เเต่ถ้าดูจากคะเเนนเเรกเข้า
จูฬาสูงกว่าทั้ง2ที่มากกกกกกกกกก

เเน่นอนคนโง่พื้นฐานความรู้ไม่เเน่นเเน่นคงไม่ทำคะเเนนได้24000+หริอ25000+เเน่นอน

จุดเเข็งของวิศวะจุฬาคือ

1 ได้เด็กชั้นเลิศเข้าไปเรียน ทุกคนที่เข้าไปเรียนคือเด็กหัวกะทิของประเทศล้วนๆ ถ้าพื้นฐานดีซะอย่างย่อมต่อยอดได้เหนือกว่าเเน่นอน

2 มีบุคลากร เเละอาจารย์ที่เป็นนักวิชาการมากที่สุด อาจารย์ที่มีผลงานวิจัยเเละตำเเหน่งทางวิชาการสูงๆด้านวิศวะส่วนใหญ่อยู่วิศวะจุฬาทั้งนั้น เเต่ละคนจบม.ระดับtopของโลกทั้งนั้น

3 อัตราส่วนนิสิตต่ออาจารย์ ถือว่าดีที่สุดเพราะอาจารย์1ท่านดูเเละนิสิตจำนวนน้อย ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหรต่อเท่าไหรเเต่รู้ว่าดีที่สุด เพราะจุฬาอาจารย์เยอะ เเต่นิสิตน้อย (เดี๋ยวถ้าหาเจอจะเอามาเเปะให้)

4 งบประมาณอุดหนุนจากทางมหาวิทยาลัยที่มีอย่างไม่อั้น ไม่ว่างบของมหาลัย ของคณะ หรืองบอุดหนุนจากศิษย์เก่า

5 รุ่นพี่ปูทางไว้อย่างดี จะเห็นได้ว่าบอร์ดบริหาร งานด้านวิศวะทั้งหลายเเหล่ในประเทศไทยนี้ ศิษย์เก่าวิศวะจุฬา ครองตำเเหน่งไว้หมดเกือบทั้งสิ้น&nbsp พูดง่ายๆคือ พี่คุมไว้หมดเเล้ว
ถึงเเม้จำนวนวิศวกรที่ผลิตออกมาจะไม่มากเท่า3พระจอม เเต่บริหารเเละตำเเหน่งสูงๆทั้งหมดส่วนใหญ่เเล้ว วิศวะจุฬาทั้งนั้นครับ&nbsp ผลิตน้อยเเต่คุณภาพระดับไดมอนทุกคนครับ

ส่วนเกษตรกับบางมดไม่ทราบจริงๆ เเต่มองว่าบางมดน่าจะได้เปรียบในเเง่รุ่นพี่ในวงการมากกว่า

0
3202 8 ก.ย. 55 เวลา 00:04 น. 16

ระหว่างจุฬา เกษตร บางมด ถามว่าคุณภาพของหลักสูตร คณาจารย์ งานวิจัย ทางจุฬาน่าจะดีที่สุดในขณะนี้ ส่วนอีกสองแห่งที่เหลือไมต่างกันมาก เอาเป็นว่าแต่ละที่ก็มีบางสาขาที่เด่นกว่าบางสาขา

ส่วนเรื่องตลาดแรงงานสำหรับสามสถาบันนี้ แทบจะไม่ต่างกันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ผลการเรียน ผลงาน กิจกรรมที่ทำมากกว่า เพราะคณะวิศวสามมหาลัยนี้ก็ถือว่าอยู่หนึ่งในห้าของประเทศจากสถาบันทั้หมดเจ็ดสิบกว่าแห่งที่เปิดสอนวิศวกรรมศาสตร์ในประเทศไทย

เรื่องโอกาสในการรับทุนไปเรียนต่อก็ขึ้อยู่กับผลการเรียนกับผลการสอบคัดเลือกของตัวบุคคลนั้นๆมากกว่า ถ้าได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากบางมดโอกาสได้ทุนย่อมมากกว่าคนจบจากจุฬาที่ได้เกรด 2.1 ทั้งดร็อปทั้งติด F อะไรประมาณนี้

สำหรับคณะวิศวฯ มธ siit และมหิดล ช่วงหลังอาจจะเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กมัธยมแต่ถ้าให้เทียบกับสามสถาบันข้างต้นอาจจะเป็นรองอยู่บ้างในเรื่องความเก่าแก่ เพราะพึ่งตั้งขึ้นมาในช่วงยี่สิบปีที่แล้ว จำนวนรุ่นพี่ศิษย์เก่าจะยังสู้พวกแปดเกียร์ไม่ได้

แต่ถ้าถามเรื่องคุณภาพทางวิชาการ คณาจารย์ การศึกษาต่อคิดว่าสามสถาบันหลังก็ไม่แตกต่างกับสามสถาบันแรกเท่าไร ขึ้อยู่กับผู้เรียนมากกว่าว่าจะเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ได้มากเท่าไรระหว่างที่ศึกษาอยู่

0
คห15 8 ก.ย. 55 เวลา 00:13 น. 17

วันนี้คห.ที่9ซึ่งคิดว่านะจะเป็นเด็กพระจอมได้พูดว่า


"ถ้าทฤษฏีคุณไม่ดี คุณก็ไม่สามารถไปทำภาคปฏิบัติได้ เนื่องจากก่อนที่คุณจะลงปฏิบัติงาน คุณต้องทำการคิด คำนวณ ให้สำเร็จและแม่นยำเสียก่อน"

อยากจะบอกว่าระวังจะกลืนน้ำลายตัวเองนะครับ&nbsp ทบทวนให้ดีว่าเเต่ก่อนรุ่นพี่พวกคุณพยายามดิสเครดิตวิศวะจุฬาไว้ว่าอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเด็กลาดกระบังน่าจะรู้ดี

วลีเด็ดเลย "วิศวะจุฬาเก่งเเต่ทฤษฎีเเต่ปฎิบัติไม่เป็น วิศวะพระจอมลุยงานทำงานเป็น"

ยังคงจำกันได้ใช่ไหม&nbsp คุณรู้ได้ไงว่าวิศวจุฬาปฏิบัติไม่เก่ง ทั้งที่ทฤษฎีเขาเเน่นมาก???

อ่านประโยคคห.9เเล้วระวังจะกลืนน้ำลายตัวเองนะครับ KMIT...ทั้งหลาย

0
nuttawut2555 8 ก.ย. 55 เวลา 00:33 น. 18

ถึง คห 17 คุณเข้าใจอะไรผิดรึปล่าว ผมไปกล่าวถึงจุฬา ตอนไหนครับ อีกอย่างผมไม่ใช่เด็กพระจอม คนที่ควรจะระวังกลืนน้ำลายตัวเองน่าจะเป็นคุณเองนะแหละ ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด ผมตอบดีๆไม่ได้ไปแขวะสถาบันอื่น มีแต่คุณอ่ะที่มาแขวะคนอื่น ลองกลับไปใช้สมองฉลาดๆของคุณไปตีความสิ่งที่ผมตอบใหม่ดีกว่านะ ว่าผมพูดถึงจะสถาบันไหน

0
7392 8 ก.ย. 55 เวลา 00:37 น. 19

ความเห็น 17 อย่ากวนน้ำให้ขุ่นเลยครับ เดี๋ยวจะเคืองกันเปล่าๆ วลีที่คุณว่า ใครเป็นคนบอกที่ไหนบอกเมื่อไร ใครเป็นคนบอก เท่าที่ผมเห็นในกระทู้นี้ยังไม่มีเลย ถ้าจะอ้างเรื่องในอดิต สมัยก่อนทางวิศวะจุฬา ก็มีไปว่าคนอื่นเขาไว้เยอะเหมือนกัน

ทั้งในเวปบอร์ดอะไรต่างๆ เท่าที่จำได้มีเด็กจากพระนครเหนือตั้งกระทู้ในพันทิพสอบถามเรื่องการเรียนต่ออเมริกา เขาก็เล่าประวัติส่วนตัวเล็กน้อยก็จะสอบถามข้อมุล แต่กลับถูกบอกว่า ตอนปริญญาตรีสอบเข้าได้แค่นี้อย่าคิดไปเรียนเมืองนอกเลย แล้วก็มีพวกมาสนับสนุนอีกหลายคน จนสุดท้ายก็ดราม่าเพราะมีรุ่นพี่จากพระนครเหนือที่เรียนต่อเมริกาอยู่ก็เข้ามาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง ถ้าตั้งใจจริงก็มาเรียนต่อได้อยู่แล้ว&nbsp แล้วก็ทะเลาะกับไปมา พวกจุฬาก็เอารุ่นพี่ตัวเองมาข่มบ้างอะไรบ้าง พาลลากเอาอีกสองพระจอมเข้ามาดราม่าด้วย จนสุดท้ายกระทู้ก็โดนลบไป สุดท้ายคือไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ต่อมายังไม่รวมพวกที่ไปตั้งกระทู้ในอีดียูโซนอีก เด็กดีอีก

เรื่องมันจบแล้วก็ให้มันจบๆ ไปเถิดครับ คุณเองก็ยอมรับว่าเวลาทำงานจริง มันก็ทำงานร่วมกันทั้งนั้น จะเป็นตำแหน่งบริหารหรือตำแห่นงผู้เชี่ยวชาญอะไรก็แล้วแต่ตาม มันก็แค่ลูกจ้างเขา ทำงานแลกเงินเดือนกันทั้งนั้น ยิ่งตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงยิ่งมีความเสี่ยง ทั้งเสี่ยงติดคุก ทั้งเสี่ยงถูกไล่ออกถ้าผลงานไม่เข้าเป้า ทำงานกันดึกๆ ดื่นๆ ไม่ค่อยมีเวลาให้ครอบครัวหรือสุขภาพตัว ทุกอย่างมีผลดีผลเสีย เหรียญมีสองด้านทั้งนั้น ทุกตำแหน่งงานมีหน้าที่ความรับผิดชอบมีสำคัญ ผมว่าถ้าไม่มีใครจุดประเด็นขึ้นมาก่อนก็ไม่ต้องไปคุ้ยแคะออกมาให้เป็นประเด็นหรอกเขา ความเห็น 9 เขาก็พูดโดยภาพรวมๆ ของวิชาชีพวิศวกรรมเท่านั้นเอง

0
หน่วยรัฐวิสาหกิจ 8 ก.ย. 55 เวลา 01:21 น. 20

เรียนไหนก็ได้ขอให้เป็นที่ที่เราชอบและสบายใจ

&nbsp &nbsp วิศวะวิชาการ&nbsp &nbsp ไปบริหาร มีตำแหน่งนั่งสบาย
&nbsp &nbsp วิศวะปฎิบัติการ&nbsp ไม่มีตำแหน่ง ทำงานเหนื่อย&nbsp แต่ตังค์เยอะ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 

&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  **** หรือวิศวะท่านไหนจะเถียง อิอิ...

0