Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ก่อนจะเป็นศิลปิน มันมีที่มา มีความน่าสนใจ ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้ผมมีสิ่งที่หน้าสนใจมานำเสนอ เป็นประวัติความเป็นมาของกลุ่มวงดนตรีวัยรุ่นวงหนึ่งที่มีความสามารถ มีความฝัน และได้ต่อสู้ ฝ่าฟันไปจนถึงความฝันของตนเอง เป็นตัวอย่างที่ดีของใครหลายๆ คนที่มีความฝันในเรื่องต่างๆ ลองดูกัน เผื่อจะได้แนวคิดอะไรดีๆ หรือแรงบันดาลใจดีๆ ไว้ไล่ตามความฝันของตัวเอง






วง Dear Jane Letter ปัจจุบันเป็นศิลปินใหม่ในสังกัด Gmm Grammy ที่กำลังรอปล่อยเพลงของตัวเองในเร็วๆ นี้ การเริ่มต้น เริ่มจาก "โทนี่" นักร้องนำที่ชื่นชอบการร้องเพลงเป็นชีวิตจิดใจ เริ่มทำผลงานการร้องเพลงของตนเองลง youtube โดยมีเพื่อนคนหนึ่งชื่อ "เต้ย" มาช่วยเล่นกีตาร์ให้ และได้กระแสตอบรับค่อนข้างดีในคลิป cover เพลง "คนถูกทิ้ง" จากศิลปิน Mu Muzu ที่มียอดวิวทะลุแสน และยังได้รับเลือกเป็นคลิปยอดเยี่ยมจากพี่หมู มูซู ได้เข้าร่วมการเวิร์คชอปแบบใกล้ชิดกับพี่หมูอีกด้วย สามารถลองฟังกันได้จากคลิปนี้ ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นบน youtube ของวงนี้เลยทีเดียว



ต่อมาเนื่องจากภาระหน้าที่หลายๆ อย่าง "เต้ย" คนเล่นกีตาร์ได้เลิกทำคลิป "โทนี่" นักร้องนำที่ยังเปี่ยมไปด้วยความหวังที่จะทำตามฝันของตนเองจึงได้รวบรวมเพื่อนๆ พี่ๆ ที่มีความฝันเช่นเดียวกับเขา สร้างเป็นทีมขึ้นเป็นวง Dear Jane Letter และได้ทำคลิปเพลง cover ใน youtube ให้ผู้คนได้เพลิดเพลินกับเสียงดนตรีของพวกเขาต่อ โดยกระแสตอบรับของพวกเขา Dear Jane Letter ก็ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ละผลงาน จะเห็นได้ว่า โทนี่ได้เริ่มสั่งสมประสบการณ์และสร้างสรรค์ผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ 

ซึ่งผลงานมีทั้งแบบไม่เต็มวง เป็นวงเล็กที่ประกอบด้วยสมาชิกในวงแค่บางคน 




และแบบเต็มวง เรียกได้ว่า full band ครบเครื่อง 



ไม่เพียงแค่นั้น พวกเขา Dear Jane Letter ก็ยังคงไล่ตามความฝัน ไปประกวดตามเวทีต่างๆ และเข้าร่วมแข่งขันรายการ Chang Music Award ซึ่งพวกเขาสามารถเข้ารอบได้เพียง 20 วงสุดท้ายจากทั่วประเทศ และก็พ่ายแพ้ตกรอบไป แต่สิ่งที่ได้มาคือประสบการณ์ที่มากขึ้น หลังจากนั้นพวกเขาก็ยังไม่ทิ้งความฝัน จนสามารถชนะเลิศในรายการ Dream High 2 Superstar Debut จากช่อง JKN สังกัด Gmm Grammy จึงได้โอกาสทำเพลงประกอบซีรีย์เกาหลีเรื่อง Dream High 2 เวอร์ชันภาษาไทย โดยมีโจทย์คือต้องเป็นเพลงช้าต่อด้วยเพลงเร็วที่สามารถเต้นได้ เนื่องจากภายในซีรีย์มีการเกี่ยวข้องกับดนตรีและการเต้น



ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวการเดินทางไล่ตามความฝันของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งอย่างย่อๆ ซึ่งสามารถติดตามเพลงของพวกเขาได้จากสังกัด Gmm Grammy เร็วๆ นี้ ซึ่งทาง JKN ได้แถลงการณ์ว่าจะเป็นท่อนเพลงช้าที่เป็นครึ่งแรกของ soundtrack ประกอบซีรีย์ เป็นแบบเต็มเพลง เรียกได้ว่าจะเป็นเพลงที่เป็นผลงานของพวกเขา Dear Jane Letter เองอย่างแท้จริง ตอนนี้อาจยังเรียกไม่ได้ว่าวงนี้เป็นวงที่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม ผมขอเป็นหนึ่งในกำลังใจให้กับวงนี้ด้วยคับ



สุดท้ายนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากๆ ที่เราได้ไปเจอมาในเว็บของแฟนเพจวงนี้ เป็นข้อความฝากจาก "โทนี่" นักร้องนำวง Dear Jane Letter ที่ได้นำประสบการณ์ตรงของตนเอง มาแบ่งปันเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจ และประทับใจ เลยเอามาฝากให้อ่านกัน

ฝากจากโทนี่ 
มีสิ่งนึงที่ตั้งใจไว้ว่า ถ้ามีโอกาส อยากจะแบ่งปันประสบการณ์ ความล้มเหลว และเส้นทางการเดินตามความฝันของตัวเองให้เป็นกำลังใจกับทุกๆ คนที่มีความฝันเช่นกันครับ ชีวิตของโทนี่นั้น สามารถพูดได้ว่าโทนี่เป็นคนล้มเหลวมาตลอดชีวิตครับ โทนี่ชอบร้องเพลง ชอบงานบันเทิงมาตั้งแต่เด็ก แต่คิดว่าตัวเองหน้าตาไม่ดี เสียงไม่ดี ร้องเพลงไปก็มีแต่คนล้อ ก็เลยท้อแล้วก็เลิกร้องเพลง แต่สุดท้ายความคิดปิดกั้นตัวเอง ก็เอาชนะสิ่งที่ใจรักจริงๆ ไม่ได้ จึงเริ่มมาฝึกร้องด้วยตนเองตั้งแต่ช่วง ม.2 เพราะฐานะการเงินของที่บ้านไม่ดี จึงไม่กล้าขอเงินที่บ้านไปเรียน จึงร้องเองฝึกเองอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ โดยมีไมค์คอมพิวเตอร์คู่ใจหนึ่งอัน ไว้อัดเสียงตัวเองแล้วก็ฟังประกอบกับค้นหาความรู้ในการร้องเพลงจากอินเตอร์เน็ต เข้าไปพูดคุย ถามความรู้จากเว็บบอร์ดต่างๆ แชทกับคนที่เรียนร้องเพลง นั่งรถเมล์ไปทดลองเรียนร้องเพลงฟรีตามสถาบันต่างๆ 
เมื่อมีการประกวดร้องเพลงเวทีในโรงเรียน หรือในหน่วยงานต่างๆ ก็ดับเครื่องชน กล้าๆ กลัวๆ เข้าไปประกวดร้องเพลง แต่ก็แพ้ทุกครั้ง ได้แต่ไปยืนเกร็งๆ ร้องเพี้ยนๆ อยู่บนเวที หลายครั้งต่อหลายครั้งที่ต้องอยู่บนเวทีมองดูใบหน้าเหยเกของคนข้างล่างที่ฟังเราร้องเพลงไม่เอาอ่าว บ้างก็ยิ้มกว้างให้กำลังใจอย่างผิดปกติ ความรู้สึกในตอนนั้นมันแย่สุดๆ ไปเลยล่ะครับ รู้สึกอยากอับอายขายขี้หน้า อยากจะล้มเลิก หนีไปให้พ้นๆ ก็มี บ่อยครั้งที่ท้อแท้ เหนื่อย สิ้นหวัง หมดกำลังใจแต่ก็กลับมาร้องเพลงต่อทุกครั้งเพราะเรารู้ตัวเอง ว่ามันเป็นสิ่งที่ใจเราถามหา เป็นสิ่งเดียวที่เราสามารถตอบได้อย่างไม่ลังเลว่าเราชอบมันจริงๆ 
หลังจาก ฝึกฝนร้องเพลงเองได้อยู่ช่วงหนึ่งก็ไปเจอประกาศรับคนเข้าวงประสานเสียง "ไม่ต้องร้องเป็นก็ได้ เดี๋ยวสอนให้" จึงได้เข้าไปฝึก ไปเรียนรู้จากพี่ๆ ในวงประสานเสียงในเวลาว่าง หลักเลิกเรียน หรือวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ วันธรรมดาที่ไปเรียน เราจะแอบอาจารย์นั่งทำการบ้านวิชาอื่นในชั่วโมงเรียนให้เสร็จ เพื่อจะได้มีเวลาว่างเยอะๆ ไปวงประสานเสียง ไปซ้อมร้องเพลง ในช่วงนั้นก็ได้ความรู้ งูๆ ปลาๆ ครูพักลักจำ ผิดบ้าง ถูกบ้าง ปนกันไป แต่ก็นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เราได้พบกับพี่ๆ ที่ใจดีและนิสัยดีมากมาย ที่คอยช่วยเหลือ แนะนำเรื่องการร้องเพลงให้เรา และได้พบกับพี่คนหนึ่งที่เปรียบเสมือนคุณพ่ออีกคนหนึ่ง ดูแล อบรม สอนสั่งสิ่งต่างๆ ให้มากมาย และได้สอนฟลู้ตให้อีกด้วย 
ในช่วงมัธยมก็ยังไม่เลิกล้มเหลว ประกวดร้องเพลงที่ไหนๆ ก็ไม่เคยชนะ พยายามหาวงดนตรี แต่ก็ไม่มีใครรับ จนเคยเลิกร้องเพลง เปลี่ยนไปเล่นฟลู้ตอยู่ช่วงหนึ่ง แต่สุดท้ายสิ่งที่ใจมันเรียกร้อง เราก็ไม่สามารถจะทิ้งมันได้อยู่ดี เลยกลับมาร้องเพลงอีกครั้ง จนเมื่อมาเรียนที่เอแบค ก็พยายามจะหาโอกาสให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่รัก ไปสมัครเข้าชมรมดนตรี พยายามขวนขวายหาวงดนตรี แต่ก็ยังไม่มีใครรับเข้าวงอยู่ดี อาจจะเป็นเพราะเราเสียงไม่ดี ร้องเพลงไม่เก่ง หรืออาจจะเพราะเราไม่โดดเด่น แต่โทนี่ก็ไม่เลิกล้มความพยายามครับ พยายามหาหนทางต่อไป หาโอกาสให้ตัวเองต่อไป จนได้พบกับวงดนตรีหอใน ที่เป็นวงที่ให้นักร้องหลายๆ คนมาแจมกัน ก็ได้ร้องเพลงกับวงดนตรีสมใจ ต่อมาได้รู้จักกับก้อง แบงค์และพี่ปุ๊น และได้เริ่มเล่นดนตรีกลางคืนด้วยกัน ค่อยๆ รวมตัว รวมคนทีละคนสองคน จนสุดท้ายก็มาเป็น Dear Jane Letter ในวันนี้ 
สำหรับโทนี่คิดว่า ทุกตัวอักษรที่ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต ในเส้นทางสู่ความฝันของโทนี่อย่างคร่าวๆ เป็นการเดินทางที่ยาวนานเลยทีเดียว บางคนโชคดีเดินทางแค่ไม่กี่อึดใจก็ได้พบขุมทรัพย์ที่ตามหา บางคนโชคร้ายหน่อย อาจจะต้องเดินไกล หนทางอาจมีอุปสรรค ต้องวิ่ง ต้องหมอบ ต้องเจ็บ หรืออาจจะเดินหลงทาง เหนื่อยกันไป โทนี่เองเป็นคนที่ไม่โชคดี แต่ก็คงไม่โชคร้ายนัก เพราะอย่างน้อยตอนนี้ เราก็ได้ทำในสิ่งที่ใจรัก ในสิ่งที่ใฝ่ฝันมานาน อยากจะฝากให้คนที่มีใจรักในด้านไหนๆ ก็ตาม อย่าเลิกเดินตามความฝัน ถึงเราจะแพ้ จะท้อ จะเหนื่อยแค่ไหน สักวันเราจะต้องถึงจุดหมาย เมื่อไหร่ที่เราเหนื่อย ที่เรามีน้ำตา ทุกอย่างมันเกินที่จะรับไหว ก็หยุดพักหายใจสักนิด หายเหนื่อยแล้วค่อยเดินต่อไป สักวันนึงมันจะต้องเป็นวันของเรา วันที่เราได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองฝัน สู้ตายครับ ผม โทนี่ และ Dear Jane Letter ขอเป็นกำลังใจให้


ติดตามวง Dear Jane Letter ได้ที่ https://www.facebook.com/dearjaneletter

อขอบคุณข้อมูลจาก Dear Jane Letter Fancub สามารถอ่านข้อมูลของวงนี้ที่แฟนคลับได้เขียนไว้ได้ที่ 
http://fanclubdearjaneletter.blogspot.com/

วังว่าจะได้แรงบันดาลใจ อะไรดีๆ จากบทความนี้กันนะคับ 



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มิถุนายน 2556 / 10:09

PS.  กำ = =" If you always do what interests you, then at least one person is pleased." - - Katherine Hepburn - -

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

The\'s Ziine 28 พ.ค. 56 เวลา 00:38 น. 6
ทำไมตอนกูอ่านชื่อกระทู้ อ่านเป็นก่อนจะเป็นสิวมันมีที่มา .... TT 
กูว่ากูควรจะไปนอนนนนน เห้อออ 



ถูก5uบนอกกะทุู้ 555555
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม