Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ Portfolio กับเรื่องง่ายๆ ของ Brand Identity ที่สอดผสานกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การนำเสนอผลงานทางศิลปกรรม ท่ามกลางการแข่งขัน กว่า 1000 ชีวิต ของการสอบ เข้า มศว คณะศิลปกรรมศาสตร์ หรือ วิทยาลัยนวัตกรรม สิ่งนึงที่จะต้องปรากฏขึ้นทุกๆปี คือ ความแตกต่าง และความคล้ายคลึง กันของผลงานที่ต้องการนำเสนอ แต่เป้าหมายที่คนนำเสนอ portfolio ทุกคน อยากจะไปให้ถึง นั่นคือ สิ่งที่ มศว ต้องการ คือ การสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ที่มีคุณค่าและสามารถพัฒนาได้่ ในแง่ศิลปกรรมศาสตร์ ซึ่งการจะไปสู่คำตอบนั้น จะมีตัวแปร อยู่ 3 ตัว คือ “Brand Image” “Brand Identity” และ “Brand Position” แต่สิ่งที่อยากจะนำเสนอในวันนี้ คือ Brand Identity ซึ่งก่อนอื่น อยากจะให้เข้าใจเรื่องของนิยามก่อน ไปนำไปสู่ การสร้าง portfolio ที่มีเอกลักษณ์

ภาพตัวอย่าง Identity ที่แตกต่าง ของ Milk Ice Cream กับ Sherbet Ice Cream




อัตลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity) ง่ายๆเลย คือ ภาพของแบรนด์ ที่นักเรียนอยากจะให้เกิดขึ้นในใจคณะกรรมการ หลังจากฟังหมายแล้ว ก็จะเกิดคำถามต่อว่า ภาพของเราที่ต้องการให้เกิดขึ้นในหัวของคนอื่นคืออะไร ? การสร้าง Identity จะต้องมีองค์ประกอบอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ซึ่ง บุริม โอทกานนท์ ได้กล่าวไว้

“…เหตุหนึ่งของการที่ใครซักคน ต้องการสร้างแบรนด์ของตนเอง ขึ้นมานั้นก็เพื่อต้องการให้ผู้คนรับรู้ว่า ความเป็นตัวตนหรืออัตลักษณ์ (Identity) ที่มีความเฉพาะตัวอย่างไร เพื่อจะให้ผู้คนจดจำได้ มองเห็นและรู้สึกถึงความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ ในแบบที่คล้ายกันหรือเหมือนๆ กัน…”
“…เพื่อที่จะสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ หรือ ตัวตน คงต้องเข้าใจว่า องค์ประกอบเรื่องอัตลักษณ์ของแบรนด์นั้น มีองค์ประกอบอยู่ ด้วยกัน 2 ส่วน คือ แก่นของแบรนด์ (Core Identity) และส่วนขยายของแก่นแบรนด์ (Extended Identity) ทั้งสองส่วนนั้นเป็นองค์ประกอบร่วมกันที่ทำให้แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งมี คุณลักษณะที่เป็นตัวของตัวเอง แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ถึงแม้สินค้าและบริการจะเหมือนกับคู่แข่งอื่นๆ ก็ตาม
“…แก่นของแบรนด์ หรือ Core Identity นั้นเป็นสิ่งที่ฝังลึกอยู่ในแบรนด์ๆ นั้นเป็นความมุ่งมั่น จุดยืนในชีวิตของแบรนด์ มีมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงและไร้กาลเวลาหรือ “อกาลิโก” คือ เวลาไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่า ความมุ่งมั่นหรือจุดยืนที่ตั้งขึ้นนั้นจะสิ้นสุดลงในเวลาใด หรือเมื่อใด แต่จุดยืนนั้นจะอยู่กับแบรนด์ตราบเท่าที่แบรนด์ๆ นั้นยังมีให้เห็นอยู่…”


นี้คือตัวอย่างที่มาพร้อมกับหลักการง่ายๆ ที่ทางทีมงานอยากจะให้ Brand Identity และมันได้เป็นส่วนหนึ่ง ของ Portfolio


โดย พี่บีร่า

ที่มา >>
http://lebasse.wordpress.com/2013/06/05/brand-identity/
https://www.facebook.com/LeBasseLeDrame



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 / 13:23
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 / 13:44
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 5 มิถุนายน 2556 / 13:35

แสดงความคิดเห็น

>