Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้หรือไม่? ทําไมต้องมีตราครุฑบนหนังสือราชการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




หลักฐานทางประวัติศาสตร์บอกกล่าวว่าอันสยามนามประเทืองว่าเมืองไทยนี้ นำครุฑมาใช้เป็นตราประจำแผ่นดิน หรือพระราชลัญจกร ตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา โดยนำแบบอย่างการใช้ตรามาจากประเทศจีน

จดหมายเหตุลาลูแบร์บันทึกว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยานั้น พระมหากษัตริย์มีตราประจำพระองค์ ในจดหมายเหตุไม่ได้ระบุว่าตราเป็นรูปอะไร แต่สันนิษฐานได้ว่าน่าจะเป็น ตราครุฑพ่าห์ คือ รูปพระนารายณ์ทรงครุฑ

ทั้งนี้เพื่อให้เข้ากับคตินิยมที่ถือเอาองค์พระมหากษัตริย์เป็นผู้มีบุญบารมีเทียบเท่าพระนารายณ์ผู้ทรงครุฑเป็นพาหนะ


ต่อมาสมัยรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 2 โปรดเกล้าฯ ให้ใช้รูป ครุฑยุดนาคŽ หรือ ครุฑจับนาค เป็นพระราชสัญลักษณ์แทนพระบรมภิไธย ฉิม

ถึงรัชสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าฟ้ากรมนริศรานุวัตติวงศ์ทรงเขียนตราครุฑถวายใหม่ ไม่ต้องมีพระนารายณ์และยกนาคออกเสีย มือที่กางอยู่ก็ให้ฟ้อนรำตามแบบครุฑเขมร ดัดแปลงลายกนกเป็นเปลวไฟ

มาสมัยรัชการที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้พระเทวาภินิมมิตต์ (ฉาย ภินิมมิตต์) เป็นผู้เขียนถวาย โดยยังคงใช้ตราครุฑเพียงแต่เพิ่มพระปรมาภิไธยตามขอบพระราชลัญจกร และเปลี่ยนพระปรมาภิไธยที่ขอบพระราชลัญจกรให้ตรงตามรัชกาล และให้ยึดถือเป็นแบบอย่างต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 กำหนดแบบของตราครุฑบนหนังสือราชการ 2 แบบคือ

1. ขนาดตัวครุฑสูง 3 เซนติเมตร

2. ขนาดตัวครุฑสูง 1.5 เซนติเมตร

ในวงกลมสองวงล้อมครุฑ ระหว่างวงนอกและวงในมีอักษรไทยชื่อกระทรวง ทบวง กรม หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเป็นกรมหรือจังหวัด ส่วนราชการใดที่มีการติดต่อกับต่างประเทศ จะให้มีชื่อภาษาต่างประเทศเพิ่มก็ได้ ให้อักษรไทยอยู่ขอบบนอักษรโรมันอยู่ขอบล่าง

ยังมีรายละเอียดสำหรับผู้สนใจให้ค้นหาได้ที่ http://www.adm.buu.ac.th/ ~infordiv/html/rule.htm

คติไทยถือ ครุฑ เป็นพญาแห่งนก กำเนิดเป็นเทพองค์หนึ่งที่ทรง มหิทธานุภาพยิ่ง แต่ยอมเป็นเทพพาหนะให้พระนารายณ์ ได้รับประทานพรให้เป็นอมตะ มีรูปเป็นครึ่งนกอินทรีย์ ขนาดใหญ่ อานุภาพมากมาย พละกำลังมหาศาล แข็งแรง บินได้รวดเร็ว ทั้งสติปัญญายังเฉียบแหลม เฉลียวฉลาด อ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ น่าสรรเสริญ ด้วยฤทธานุภาพและเทพสมบัติดังนี้ ครุฑจึงมาเป็นตราประจำแผ่นดิน



http://info.matichon.co.th/youth/youth.php?tagsub=031100&tag950=03you30110647&show=1


PS.  #จงฝันให้สูงถึง...>>>*พระจันทร์ แต่ถ้าหากผิดหวัง ? ก็ยังอยู่ท่ามกลาง+++[ดวงดาว]+++

แสดงความคิดเห็น

>