Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แฟริ่ง Faring คืออะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




เมื่อเอ่ยคำว่า แฟริ่ง หลายคนคงทำหน้าสงสัยว่าคืออะไร แต่ถ้าไปถามคนที่เล่นรถจักรยานยนต์เค้าก็คงจะตอบได้อย่างแน่นอน

          แฟริ่ง เป็นคำทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษว่า Faring ซึ่งก็คือ หน้ากาก หรือบางคนเรียกว่า เปลือก ที่คลุมในส่วนของโครงรถเอาไว้ โดยมีครบทุกส่วนตั้งแต่หน้ารถจนถึงหลังรถ เดิมนั้นถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางด้าน หลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) สำหรับยานพาหนะ แต่การนำสิ่งนี้มาใช้กับรถจักรยานยนต์นั้นก็เพื่อจุดประสงค์ 2 อย่าง นั่นก็ คือ  

          เพื่อปกป้องตัวของผู้ขับขี่ ซึ่งแฟริ่งบางแบบนั้นมีส่วนที่ยื่นลงมาปกป้องส่วนขาด้วย


          แฟริ่งทำให้รถดูเท่ขึ้น แม้จะไม่เหมาะกับจักรยานยนต์ทุกประเภท แต่สำหรับจักรยานยนต์แบบสปอร์ตแล้วแฟริ่งถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเท่อย่างแน่นอน
 
          เมื่อรถจักรยานยนต์ของคุณติดแฟริ่งแล้ว มันจะมีลักษณะคล้ายกับที่บังลม แต่บางครั้งก็ครอบคลุมมากกว่านั้น ซึ่งรถจักรยานยนต์ทุกคันก็จะมีแฟริ่งเดิมที่ติดมาตั้งแต่ออกจากโรงงานอยู่แล้ว แต่บางคนก็ยอมที่จะเสียเงินเพื่อให้ได้มาซึ่งแฟริ่งที่สวยและลู่ลมกว่าเดิม ที่จะช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น

          ซึ่งมีวัสดุหลายแบบที่สามารถนำมาผลิตแฟริ่งได้ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือไฟเบอร์ อย่างรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ที่เห็นตามท้องถนนจะมีแฟริ่งที่ทำมาจากพลาสติก ส่วนพวกรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันจะใช้แฟริ่งที่ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ หรือคาร์บอนเคฟล่า เพราะวัสดุทั้ง 2 ชนิด นี้จะมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นแถมยังน้ำหนักเบาอีกต่างหาก 

          แฟริ่งที่นิยมนำมาแต่งรถจักรยานยนต์ มีตั้งแต่นำมาแต่งท้ายรถ บังโคลนหน้า  บังโคลนหลัง สปอรย์เลอร์ล่าง ฯลฯ มีราคาตั้งแต่หลักไม่กี่ร้อยบาทจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว ตามแต่ประเภทชิ้นส่วน อุปกรณ์ในการผลิต รวมถึงฝีมือของผู้ทำด้วย  ส่วนใครที่อยากได้แฟริ่งมาแต่งรถบ้าง ขอบอกว่ามักจะไม่ค่อยเห็นร้านที่เปิดขายโดยตรง แต่จะเป็นการพูดแบบปากต่อปาก เช่น K’Win-s หรือ เค-วิน ของ อ.เกษม, 118bikes, Doctor Fiber แฟริ่งสำหรับ Super Bikes ไม่ก็ต้องตามหากันในเน็ตเอาเองมากกว่า  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

www.car-tidbits.com
 
http://hilight.kapook.com/view/19278

PS.  #จงฝันให้สูงถึง...>>>*พระจันทร์ แต่ถ้าหากผิดหวัง ? ก็ยังอยู่ท่ามกลาง+++[ดวงดาว]+++

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

num 24 เม.ย. 51 เวลา 12:41 น. 1

- ต้องการสั่งทำแฟริ่งจักรยานยนต์ ซู Step 125 ใส่ไฟหน้า suzuki hayate ไฟคู่
- ราคาเท่าไหร่ ขอบคุณ

0