Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระนางเลือดขาว คำสาป 200 ปี เรื่องจริงชัวร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตำนานพระนางเลือดขาว "พระนางมัสสุหรี" (Mahsuri)
เมื่อประมาณ 200 ปีก่อน ตามตำนานเล่าว่า พระนางมัสสูหรี เป็นหญิงสาวชาวบ้านที่สวยมาก และได้สมรสกับ อนุชาองค์สุลต่าน แห่งรัฐเคดาร์ ต่อมาได้เกิดสงครามที่รัฐปัตตานี มีเหตุให้พระอนุชาขององค์สุลต่าน ซึ่งเป็นพระสวามี ต้องเดินทางออกรบ ผู้ที่ปองร้ายและอิจฉาริษยานาง ต่างหาเรื่องสร้างสถานการณ์ว่า เล่าเรื่องให้องค์สูลต่านหลังกลับจากศึกสงครามว่า พระนางมัสสุหรีมีชู้ ทำให้องค์สุลต่านตัดสินประหารชีวิตพระนางด้วยกริช ก่อนเสียชีวิตพระนางอธิษฐานว่า หากนางไม่มีความผิด ขอให้โลหิตที่หลั่งออกมา เป็นสีขาวเพื่อพิสูจน์ ความบริสุทธิ์ของนาง และขอให้เกาะลังกาวี ไร้ความเจริญไป 7 ชั่วคน แต่คมกริชประหาร กลับไม่ระคายผิวนางเลย พระนางมัสซูรี จึงบอกกับเพชฌฆาต ให้กลับไปนำกริชพิเศษ ของต้นตระกูล จากบ้านของนางมา ขณะที่คมกริชจดลงไปบนคอ โลหิตสีขาว ก็พวยพุ่งขึ้นข้างบน แสดงให้เห็นถึง ความบริสุทธิ์ของนางแลและร่ายคำสาปให้เกาะลังกาวีตกอยู่ในความทุกข์เข็ญมานานถึง 7 ชั่วคน อันเป็นที่มาของ ตำนานพระนางเลือดขาว

คำสาป 200 ปี

ตลอด 200 ปี ที่ผ่านมาเกาะลังกาวีก็พบแต่ความลำบาก ปลูกพืชไม่ได้ ชาวบ้านภายในเป็นโรคระบาดหนักล้มตาย ฝนไม่ตกประมาณว่าโคตรทุกข์เข็ญเลยก็ว่าได้ ทำให้นายกที่เก่งกาจของมาเลเซีย

ต้องมาลงพื้นที่เองและจะทำการปรับปรุงเกาะลังกาวีใหม่ แต่พอจะเริ่มทำเท่านั้นแหละฟ้าก็ฝ่าลงมา

แต่ด้วยความพยายามก็ลองทำอีกครั้งแต่ก็เหมือนเดิม และแล้วก็มีชาวบ้านที่เห็นใจบอกว่าต้องหาทายาทมาแก้คำสาปท่านนายกก็จัดการตามหาทายาทรุ่นที่ 7 ซึ่งก็คือ "ศิรินทรา ยายี" หรือ เมย์นั่นเองหญิงสาวชาวไทย จึงถูกเชิญตัวไปแก้คำสาปขอขมาที่เกาะลังกาวี เมื่อพิธีการเสร็จสิ้นเกาะลังกาวีก็กลับมาอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของมาฯ

"ศิรินทรา ยายี"

เช้าตรู่วันที่ 8 เดือน 8 พ.ศ. 2528 เด็กหญิงตัวน้อยๆ ลืมตาดูโลกที่โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต น่าประหลาดที่ท้องฟ้าซึ่งกระจ่างใสอยู่ดีๆ กลับมืดครึ้ม ฝนเทกระหน่ำ ยิ่งไปกว่านั้น วันนั้นทั้งวันในโรงพยาบาลไม่มีเด็กคน ไหนคลอดอีกเลย กว่าจะมีเสียงอุแว้ของทารกคนต่อไป ก็จวบจนเวลาเที่ยงคืนขึ้นวันใหม่ไปแล้ว ปจุบันเมย์ศึกษาอยู่ที่ ประเทศไทย แม้ว่าทางมาเลเซียจะเสนอ ให้ครอบครัวเมย์อยู่ที่นั่นโดยจะมอบ บ้าน รถที่ดิน และสิทธิในการเป็นเจ้าของเกาะให้ด้วย แต่เมย์เลือกที่จะอยู่ต่อที่ประเทศไทยมากกว่า เพราะเธอรักประเทศไทย ทั้งที่อยูที่มาเลเซียเมย์จะกลายเป็นคนดังไปเลยและถ้าเมย์เลือกที่จะอยู่ที่เกาะลังกาวีเธอก็เปรียบเสมือนเจ้าหญิงแห่งเกาะนั้นไปเลย แต่เมย์กลับเลือกที่จะอยู่ที่ประเทศไทยเพื่อเป็นคนธรรมดาต่อไป และทุกวันนี้ ครอบครัวยายียังรักษากริชประจำตระกูลไว้ ขณะที่พิพิธภัณฑ์บริเวณสุสานของพระนางมะซูรีย์ อ้างว่า นำของประจำตระกูลรวมทั้งกริชเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เช่นกัน

ที่มา อินเตอร์เน็ต
                           

รูปทายาทพระนางเลือดขาว


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 มกราคม 2551 / 10:37

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

wwsa34tt09 23 มี.ค. 59 เวลา 19:41 น. 13

ทางภาคใต้ของไทยก็มีพระนางเลือดขาวเช่นกันครับแต่เป็นสายพัทลุงครับ นับถือพุทธใครอยากรู้เนื้อหาก็ไปดู
https://www.youtube.com/watch?v=IbKapoWMUsc
หรือถ้าอยากรู้มากกว่านี้ไปยังวัดเขียนบางแก้ว ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุงครับ(ระยะทางเข้าจะไกลหน่อยครับ)

0