Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีดีๆในการเก็บรักษาหนังสือการ์ตูน !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิธีเก็บรักษาหนังสือการ์ตูน

  วิธีเก็บรักษาหนังสือการ์ตูน ใครที่สะสมการ์ตูนเหมือน ก็คงจะไม่อยากให้ Collection การ์ตูนสุดรักต้องมีอันเป็นไปใช่ไหม จะให้เพื่อนยืมทีก็คิดมาก กลัวว่ากลับมาแล้วสภาพจะไม่เหมือนเดิม ขาดบ้างล่ะ ยับบ้างล่ะ เพราะฉะนั้น เรามาเก็บรักษาการ์ตูนให้คงสภาพดีๆกันเถอะ
มีหลายวิธีที่น่าสนใจที่ ใช้อยู่ ถ้าใครสนใจจะทำบ้างก็ได้เลยคับ

1. ห่อปกพลาสติก เป็นวิธีง่ายๆที่หลายๆคนก็ทำอยู่ อาจจะใช้ปกสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไปในร้านเครื่องเขียน ข้อดีก็คือ ห่อง่าย รวดเร็ว
แต่ข้อเสียก็มี นั่นคือค่าปกมันค่อนข้างจะแพง ถ้ามีการ์ตูนเยอะล่ะก็รับรองว่าค่าปกกินเงินไปหลายตังค์อยู่ทีเดียว แล้วปกสำเร็จรูปก็อาจจะมีขนาดไม่พอดีกับหนังสือเท่าไหร่ ทำให้เหลือที่ด้านบน อาจจะทำให้ปกชั้นนอก (ของการ์ตูนที่มีปก 2 ชั้น อย่างการ์ตูนลิขสิทธิ์) เลื่อนและยับได้ในที่สุด และถ้าใช้วิธีตั้งหนังสือในชั้นล่ะก็ ตรงขอบปกด้านล่างจะหักงอ และอาจจะทำให้แตกได้

ถ้าไม่ต้องการอย่างนั้น ก็สามารถใช้พลาสติกใสแบบที่ขายเป็นม้วนๆก็ได้คับ แต่ต้องมานั่งห่อเองทีละเล่ม วิธีนี้มีข้อดีคือ

ปกที่ได้จะมีขนาดพอดีกับหนังสือของเราเด๊ะ ( ถ้ามีฝีมือในการห่อนะ) แล้วก็ราคาถูกกว่ามากเหมือนกัน โดยเฉพาะถ้าซื้อแบบที่เค้าตัดมาขายเพื่อให้ห่อการ์ตูนโดยเฉพาะ


2. สำหรับการ์ตูนเล่มหนาประมาณน้องๆสมุดโทรศัพท์ หรือการ์ตูนบางแต่เข้ากาวแย่เหลือเกิน มีข้อแนะนำคับ คือใช้สว่านเจาะรู 2 รูตรงใกล้ๆสันหนังสือ แล้วหาเชือกมาร้อย พร้อมกับผูกปมให้แน่น แบบที่ร้านเช่าหนังสือชอบทำกันอะคับ สำหรับสาวๆอาจจะเป็นงานหนักหน่อย (ไม่หน่อยล่ะม้าง..) ในการเจาะสว่าน ยังไงมองหาผู้ชายใกล้ตัวที่พอจะพึ่งพาได้จะดีกว่าไหมคับ? แต่ก็ต้องระวังอีกเหมือนกัน บางทีเจาะรูออกมาห่างสันเกินไป ทำให้อ่านตัวหนังสือตรงในๆใกล้ๆสันไม่ได้ก็แย่เหมือนกัน แต่ก็ดีกว่าการ์ตูนหลุดออกมาเป็นแผ่นๆใช่ไหมล่ะ


3. ถ้าทั้ง 2 วิธีไม่สะดวก ลองวิธีนี้ไหมคับ ง่ายและดี เคยทำสมัยก่อน วิธีการก็คือให้เพื่อนๆไปซื้อถุงแกงมาจากตลาดสักปึกนึง เลือกเอาขนาดที่พอดีกับหนังสือของเรา ถ้ามีเล่มหนาเล่มบางก็ต้องซื้อหลายขนาดหน่อยนะคับ แล้วก็เอามาครอบหนังสือเราไว้ ติดสก็อตเทปด้วยยิ่งดี เวลาเอาเข้าตู้ก็จะหมดปัญหาเรื่อง กระดาษหรือปกยับเพราะเสียบไปโดนหนังสือเล่มอื่นเข้า โดยเฉพาะถ้าตู้หนังสือของเพื่อนๆแน่นเหมือนปลากระป๋องล่ะก็ จะเกิดเคสนี้บ่อยทีเดียวคับ วิธีนี้ทั้งง่ายและประหยัด ลองเอาไปทำดูไหมคับ


4. ใครที่เก็บหนังสือไว้ในตู้ ( หรือที่อื่นๆก็ตาม) หมั่นเอาออกมาจัดหน่อยก็ดีนะคับ เพราะบางทีอาจจะมีเจ้าแมลงตัวร้ายโดยเฉพาะปลวก มากัดกินหนังสือของเราก็ได้ หมั่นเอาออกมาดู เผื่อเจอจริงๆจะได้ยังเหลือหนังสือไว้ดูต่างหน้าบ้าง อย่ารอให้หมดตู้แล้วถึงจะรู้นะคับ เสียดายแทนคับ


5. อีกข้อหนึ่งคับ ลองหาสารดูดความชื้น (แบบที่ชอบแถมมากับขนม) เอามาใส่ไว้ในตู้ดูนะคับ เพราะถ้าตู้มีความชื้นสูง หนังสือของเราอาจจะเป็นลอนๆได้ ถ้าเป็นแล้วไม่ว่าจะทับหรือดัดยังไง การ์ตูนของเราก็ไม่กลับมาตรงเหมือนเดิมแล้วล่ะคับ ต้องระวังกันหน่อยนะคับ


6.ถ้ามีเพื่อนๆอยากจะหยิบยืมการ์ตูนล่ะก็ ให้เค้ายืมไปเถอะคับ อย่าหวงมากเลย ยังไงมิตรภาพก็สำคัญกว่านะ แต่ก็ย้ำๆกับเค้าหน่อยละกันว่า อ่านระวังๆหน่อยนะคับเดี๋ยวมันจะยับ ถ้าผลกลับมาไม่เป็นที่น่าพอใจล่ะก็ คราวต่อไปจะไม่ให้ยืมก็แล้วแต่ดุลยพินิจก็แล้วกันนะ


7.ข้อสุดท้ายแล้วคับ เวลาอ่านการ์ตูนเล่มโปรด ระมัดระวังรักษาหนังสือสักนิดก็ดีนะคับ อย่ากางหนังสือมากเกินไปเพราะหนังสืออาจจะหลุดได้ โดยเฉพาะถ้าอ่านค้างอยู่และมีธุระต้องไปทำอย่างอื่น อย่ากางหนังสือคว่ำหน้าไว้เด็ดขาดเพราะจะทำให้หนังสือเป็นรอยหักที่สัน และกระดาษอาจหลุดได้คับ ให้ใช้ที่คั่นหนังสือจะดีกว่า ยิ่งเป็นที่คั่นหนังสือลายการ์ตูนด้วยล่ะก็ เหมาะเลย !!! เวลาจะวางการ์ตูนก็มองดูสักนิดว่ามีน้ำหกอยู่ หรือเลอะอะไรอยู่หรือเปล่า แค่นี้เอง ง่ายๆใช่ไหมคับ


นี่ก็เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่หลายๆคนก็เหมือนจะรู้กันอยู่แล้ว ยังไงก็ดูแลหนังสือการ์ตูนของเราให้ดีๆก็ละกัน ยังไงก็ซื้อมาแพงเนอะ ว่ามั้ยๆ^^

สุดท้ายนี้ใคนมาวีธีดีๆในการเก็บหนังสือที่นอกเหนือจากนี้ก็ตอบมาบอกกันบ้างนะคับ

ขอบคุณคับ



PS.  “ผมเกลียดความพ่ายแพ้และความเจ็บปวด...ทั้งๆที่...ผมอยู่กับพวกมันมาตลอด”

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น