Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ลักยิ้ม?"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ว่ากันว่ารอยยิ้มเป็นเสน่ห์ชวนประทับใจอย่างหนึ่ง แต่บางท่านโชคดีกว่านั้นมี “ลักยิ้ม” บุ๋ม ๆ มาประดับบนพวงแก้มอิ่ม ที่นี้รอยยิ้มที่แสนธรรมดาก็กลายเป็นรอยยิ้มที่ดูเก๋ไก๋ มีเสน่ห์ชวนมองมากขึ้นค่ะ

แม้ที่กล่าวมาจะ... ใช่ แต่อย่างที่รู้ ๆ กัน ลักยิ้มนั้นเป็นของเฉพาะตัว ไม่ได้มีกันทุกคน ใครที่อยากมีลักยิ้มมาประดับบนแก้มจึงทำได้เพียงแอบอิจฉาคนที่มีเท่านั้น

เดี๋ยวนี้วิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้า อะไรที่ดูเหมือนไกลเกินฝันก็เป็นจริงได้ แม้แต่การทำศัลยกรรมตกแต่งเพื่อสร้างลักยิ้มขึ้นมาเลียนแบบธรรมชาติ 

สงสัยไหมว่า.. การผ่าตัดทำให้เกิดลักยิ้มได้อย่างไร?

จะตอบคำถามนี้ได้ต้องเข้าใจธรรมชาติของลักยิ้มเสียก่อน ปกติลักยิ้มเกิดจากการที่ผิวหนังบริเวณแก้มเกิดรอยบุ๋มอันเนื่องจากการมีจุดติดต่อของผิวหนัง กล้ามเนื้อที่ใช้ในการยกมุมปาก

ด้วยเหตุนี้ ในการสร้างลักยิ้มที่เป็นรอยบุ๋มเลียนแบบธรรมชาติ แพทย์จะใช้การผ่าตัดเพื่อทำให้เกิดรอยติดต่อขึ้นที่กล้ามเนื้อกับผิวหนังบนแก้มนั่นเอง เมื่อหายสนิทแล้วก็จะมีลักยิ้มเกิดขึ้นอย่างถาวรค่ะ

ทีนี้คงพอเข้าใจหลักการผ่าตัดสร้างลักยิ้มอย่างคร่าว ๆ แล้วนะคะ แต่ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัด คุณกับแพทย์จะต้องตกลงกันให้ชัดเจนเสียก่อนเกี่ยวกับลักษณะและตำแหน่งของลักยิ้มที่ต้องการ

โดยทั่วไปลักยิ้มมีด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบจุดและแบบขีด
แบบจุดจะเป็นเพียงรอยบุ๋มลงไปเล็กๆ เท่านั้น
ส่วนแบบขีดมักจะเป็นแนวยาวในแนวดิ่ง อาจจะยาวประมาณครึ่งเซนติเมตร จะเอาแบบจุดหรือแบบขีดก็ตัดสินใจให้แน่นอนและบอกแพทย์ให้ชัดเจน

ส่วนตำแหน่งของลักยิ้มนั้น
โดยทั่วไปลักยิ้มจะอยู่ที่ตำแหน่งที่เกิดขึ้นจากการลากแนวสมมติสองแนวมาตัดกัน จุดตัดที่เกิดขึ้นจะเป็นตำแหน่งที่แพทย์จะสร้างลักยิ้มให้ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอื่นต้องแจ้งให้แพทย์ทราบด้วย บางท่านเอะอะก็แล้วแต่แพทย์ท่าเดียว ครั้นผ่าตัดเรียบร้อยเกิดไม่ชอบใจขึ้นมาจะโทษว่าไม่บอกไม่กล่าวกันก่อนไม่ได้นะคะ

เมื่อเข้าใจตรงกันดีแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการผ่าตัดบ้าง
  • เริ่มจากแพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่ หรือร่วมกับการให้ยาคลายกังวล จากนั้นแพทย์จะเปิดแผลที่กระพุ้งแก้มด้านในที่ตำแหน่งของลักยิ้มตามที่ต้องการ
  • แล้วจึงตัดกล้ามเนื้อบางส่วนจากภายในกระพุ้งแก้ม ก่อนจะเย็บกล้ามเนื้อที่เหลือเข้ากับผิวหนังของแก้มเพื่อสร้างการติดต่อของกล้ามเนื้อ และผิวหนังทำให้เกิดรอยบุ๋มขึ้นที่ตำแหน่งดังกล่าว
  • จากนั้นจึงเย็บปิดแผลภายในกระพุ้งแก้ม ด้วยไหมละลายประมาณ 1 – 2 เข็มค่ะ


ลักยิ้มเป็นการเย็บกล้ามเนื้อและผิวหนังให้ติดกัน เพื่อจะได้มีพังผืดยึดระหว่างกันเกิดขึ้น ดังนั้นภายหลังการผ่าตัดจะทำให้เกิดลักษณะลักยิ้มบุ๋มอยู่ตลอดเวลา แม้จะไม่ได้ยิ้มก็ตามไม่ต้องตกใจค่ะ เป็นเรื่องปกติ เมื่อเวลาผ่านไป (ประมาณ 1-3 เดือน) พังผืดก็จะคลายตัวและเกิดรอยบุ๋มขึ้นเฉพาะเวลาที่ยิ้มเท่านั้น

ส่วนแผลผ่าตัดภายในปากจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็จะหายเป็นปกติ ระหว่างที่แผลยังไม่หายควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด และการกระทบกระเทือน มิเช่นนั้นแผลอาจเกิดการอักเสบหรือแยกได้

สำหรับรอยบุ๋มลักยิ้มนั้นควรใส่ยาขี้ผึ้งที่แพทย์จัดให้ ส่วนใครที่ต้องการปิดบังรอยบุ๋มที่จะเห็นอยู่ตลอดเวลาในระยะแรก อาจใช้พลาสเตอร์สีเนื้อปิดอำพรางไว้ชั่วคราวก็ได้ค่ะ


การผ่าตัดสร้างลักยิ้มนั้นไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้วชาญโดยตรงเพื่อที่คุณจะได้วางใจในผลการรักษา ที่สำคัญไม่เกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ตามมา เป็นต้นว่า แผลอักเสบ แผลแยก ลักยิ้มหลุดก่อนเวลาค่ะ


ส่วนคนไหนที่มีลักยิ้มอยู่แล้วเค้าว่ากันว่า.....

ลักยิ้ม ... คือความผิดปกติที่กล้ามเนื้อบนใบหน้า? 
 
เป็นความพิการบนใบหน้า  แต่ความพิการที่ว่านี้ไม่ได้มีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ บนใบหน้า


http://women.sanook.com/beauty/surgery/surgery_35863.php

PS.  W h e r e i s T h e l o v e * _____________________เ บิ ก บ า น * สั ม ร า ญ ใ จ ...

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น