Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 สุดยอดมาริโอ้ "ห่วย-ดี" ตลอดกาล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปล. หลักการในการจัดอันดับนี้ตามใจคนตั้งกระทู้

คุณเคยเล่นซีรี่ส์มาริโอ้หรือเปล่าละ

100 ทั้งร้อยก็ต้องบอกว่าเคยเล่น

แต่มีหลายซีรี่ย์ที่ไม่มีความเป็นมาริโอ้เลย ก็จัดอยู่ในประเภทห่วยเหมือนกัน หรือเป็นเกมที่ไม่น่าหาเอามาเล่นให้เสียเวลาเลย (หรือใครอ่านบทความนี้แล้ว ไม่เชื่อที่ผมบอก ก็ลองไปหามาเล่นดูเอง)

ซีรี่ส์มาริโอ้นั้นก็มีที่หลุดนอกกรอบ นอกคอกไปหลายภาคเลยทีเดียว นั่นก็เป็นเพราะการหวังเกาะเอาชื่อมาริโอ้มาขายของกินอย่างเดียว เลยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา เฮ้อ อย่างน้อยก็สบายใจได้ว่า ส่วนใหญ่มาริโอ้ห่วย ๆ นี้ไม่ได้ออกมาจากสมองของทีมในนินเท็นโดใหญ่ ดังนั้นก็แปลว่าในส่วนน้อยก็มีเกมที่ออกมาจากนินเท็นโดเอง (โอวม่ายยย)
แฟน ๆ ลุงหนวดก็ต้องทำใจ


ห่วยอันดับที่ 10 : Alleyway [GameBoy]

คุ้นกันหรือเปล่ากับเกมนี้ แต่ถ้าให้เรียกว่า อาคานอยด์มาริโอ้อาจจะคุ้นหูกันมากกว่านี้ จริง ๆ ไม่ต้องใช้ชื่อมาริโอ้ก็ได้ เพราะนอกจากมาริโอ้จะกระโดดลงไปที่ฐานรับบอลแล้วก็มาเป็นบล็อกพิเศษฉากโบนัสแล้ว นอกจากนั้นยังหามาริโอ้แทบไม่เจอเลย จริง ๆ จะเรียกเกมนี้ว่าเป็นซีรี่ส์หนึ่งของมาริโอ้ก็โคตรจะคันปากแล้ว แล้วเกมยังทำมาได้ไม่สนุกเท่าอาคานอยด์อีกด้วย ไม่มีไอเท็มให้ใช้ แถมรูปแบบฉากก็มีอยู่ 3 แบบคือบล็อกนิ่ง บล็อกเลื่อนซ้ายขวา แล้วก็บล็อกค่อย ๆ เลื่อนลงมา แล้วก็วน ๆ อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนจบ จะเปลี่ยนก็แค่หน้าตาของบล็อกไม่กี่ชุด 

วยอันดับที่ 9 : Wrecking Crew [FamiCom]

ชื่อนี้ก็อาจจะไม่คุ้นกันอีก แต่ถ้าเรียกมาริโอ้ทุบอิฐล่ะ แหม รู้จักแน่นอน เพราะมันมักจะมาอยู่ในพวกตลับรวมเกมหลายร้อยเกม In 1 ทั้งหลาย และเนื่องจากเป็นเกมที่เล่นได้ 2 คนพร้อมกันด้วย ก็อาจจะมีเปิดมาเล่นบ่อย แต่ถ้าใครไม่สังเกตดี ๆ แล้วล่ะก็ จะไม่รู้เลยว่า เจ้า 2 ตัวนั่นน่ะ มาริโอ้กับลุยจินะนั่น แหม..ทำไปได้ยังไง 

ห่วยอันดับที่ 8 : Mario is Missing [Super FamiCom]

นี่อาจจะคุ้นกันตามรายชื่อรอม แล้วก็ลองเอามาเปิดเล่นดู แล้วก็ผงะใช่มั้ยล่า ตกใจ 2 รอบในวันเดียวแบบนี้ไม่ต้องกังวล เพราะเกมนี้นินเท็นโดไม่ได้ทำเอง แต่ว่ามีการซื้อลิขสิทธิ์มาริโอ้ไปทำ จริง ๆ ต้องเรียกว่าไปปูยี่ปู้ย้ำมากกว่า เคยลองพยายามเปิดใจเล่นแล้ว ต้องบอกว่าไม่ไหวง่ะ แรก ๆ ก็อาจจะลองเดินวน ๆ เล่นซักหน่อย ในเกมเราจะต้องเล่นเป็นลุยจิเดินตามเมืองเพื่อหามาริโอ้ คุยกับชาวเมืองไหนก็ไม่รู้ เรียงคนให้ถูก และเข้าท่อให้ถูก วกไปวนมา โผล่โน่นโผล่นี่ มึนครับ เปลี่ยนเกมเล่นดีกว่า ฮ่า ๆ 

ห่วยอันดับที่ 7 : Mario Paint [Super FamiCom]

ต้องบอกว่านี่น่ะ เกมขายของแท้ ๆ เลย ออกมาพร้อมกับเมาส์ที่ใช้กับ SFC ได้ พร้อมตัลบเกม ซึ่งถ้าสมัยนี้ก็เหมือนซื้อเมาส์แถมโปรแกรมวาดรูปเลย ซึ่งโปรแกรมวาดรูปนั้นก็ธรรมดามาก ๆ เพียงแค่เอาตัวโน่นตัวนี่ของมาริโอ้ใส่เข้าไปเพื่อจูงใจเด็กแท้ ๆ แต่อย่างที่รู้กันว่าเมาส์น่ะมันวาดภาพยากมาก เทมแพลตที่มีมาให้ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากมาย เฮ้อ ต้องปลงแหละครับ เกมนี้ดูเหมือนจะมีค่าสำหรับนักสะสมมากกว่า เพราะมันผลิตครั้งเดียวแล้วก็ไม่ทำมาขายอีกเลย

ห่วยอันดับที่ 6 : Mario Clash [Virtul Boy]

เกมนี้ออกมาแล้วก็ดับไปพร้อมกับเครื่องเลย(เครื่องห่วยพอๆ กัน) ด้วยภาพสีแดงดำที่บาดตาบาดใจ เล่นไปนาน ๆ นี่หน้ามืดเดินไม่ถูกเลยทีเดียว ตัวเกมเน้นให้เราปาของใส่ศัตรู โดยภาพก็จะมีมิติ(เกือบ)เหมือนกันเราปาของจริง ๆ คือมันก็ไม่ได้ให้อารมณ์อะไรมากมายขนาดนั้น อีกอย่างมันก็ไม่ได้สนุกสนานถึงขั้นจะกดปุ่มปากันเฮฮา เล่น ๆ แล้วก็รู้สึกทรมาณตาอีกด้วย แต่ได้คะแนนความสงสารด้วยการอำลาเครื่องเกมดับอนาจนะเนี่ย

ห่วยอันดับที่ 5 : Mario and Wario [Super FamiCom]

หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Mario and the Magic Wand ซึ่งเกมนี้เราจะไม่ได้เล่นเป็นมาริโอ้หรือตัวละครในมาริโอ้เลย (อ้าว ไหงเป็นงั้น) แต่ว่าเราจะเป็นเทวดาตัวน้อยคอยจิ้มบอกทางให้ตัวละครในเกมเดินไปยังทิศทางที่ถูก เนื่องจากจะถูกปิดตาเอาไว้ ด้วยถังน้ำ หรืออะไรก็ตามที ซึ่งวิธีการเล่นนั้น หากใครเคยเล่น Mario Vs. DK 2 ก็จะนึกออกเลยว่ามานได้แรงบันดาลใจมาจากเกมนี้แน่ ๆ แต่ของเดิมไม่ค่อยสนุกเลย อีกทั้งบรรยากาศในเกมมันไม่ชวนให้น่าเล่นและไม่ชวนให้ดูเป็นมาริโอ้เลยสักนิด อุตส่าห์เอาวาริโอ้มาช่วยดึงคะแนนแล้วนะเนี่ย

ห่วยอันดับที่ 3 : Mario Time Machine [Super FamiCom]

นี่ก็มาคู่กันเลยกับ Mario is Missing แต่อันนี้จะเน้นเดิน ๆ แล้วเข้ารูปภาพไปแล้วย้อนเวลาไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในอดีต ก็มีมาริโอ้ภาคเก่า ๆ บางฉากโผล่มา แต่ว่าไม่เหมือนของเก่าเลย เล่นก็ยากกว่า การบังคับที่ไหลไปไหลมา ไม่เป็นจังหวะ แล้วก็ยังมีฉากที่มาริโอ้จะต้องขี่เจ็ตสกีไปให้ถึงอีกฝั่ง ซึ่งจุดนี้แหละ ขี่กันบ่อยมาก เดี๋ยวก็ขี่ ๆ แล้วก็แต่ละครั้งนี่นานมาก ๆ
แล้วก็ค่อนข้างน่าเบื่อเอาการเลยทีเดียว ซึ่งยังไม่เห็นเลยว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากตรงนั้น เล่นแล้วไร้แรงจูงใจให้เล่นต่อเป็นที่สุด

ห่วยอันดับที่ 2 : Yoshi's Safari [Super FamiCom]

ใครบอกว่ามาริโอ้ไม่มีเกมแนว FPS นี่ไง ฮ่า ๆ มาริโอ้ขี่โยชิแล้วถือปืนบาซูก้า ไล่ยิงพวกคุริโบ้ พาตะพาตะ อ๊ากกก ทำไปได้ ตัวเกมนี้ออกมาเพื่อขายของอย่างอุปกรณ์เสริมปืน Super Scope light gun แต่ขอโทษเถอะ ไม่น่าเอาตัวละครในซีรี่ส์มาริโอ้ออกมาทำแบบนี้เลย มาริโอ้ยิงบาซูก้านี่มันไม่เข้ากันเลยนะ แถมยังขี่หลังโยชิอีก ยังกับนักรับมังกรในอนาคตเลย แต่ก็อย่างว่า นี่เป็นเกมขายของ เพราะหลังจากขายปืนได้ ก็มีเกมแนวยิง ๆ แบบนี้ออกมาอีกบาน ไม่รู้จะสงสารศัตรูหรือสงสารโยชิดี ถูกเอามาปู้ยี่ปู้ยำแบบนี้

ห่วยอันดับที่ 1 : Hotel Mario [CD-i]

และก็มาถึงอันดับนี้ซักที นี่แหละความเลวร้ายของประวัติกาลมาริโอ้เลย ตั้งแต่มีเจ้าเครื่องนี้มา ทั้งมาริโอ้แล้วก็เซลด้าถูกยำจนเละกันไปทั้งคู่ น่าสงสารมาก ด้วยการเอาไปทำเป็นเกม CD ที่มีการใส่ภาพวาดที่เหมือนการ์ตูนลงไปด้วย แต่ขอโทษเถอะ ลายเส้นเหมือนเด็กประถมวาดเลย ทำให้บรรยากาศในซีรี่ส์มาริโอ้นั้น ช่างเลวร้ายซะเหลือเกิน ตัวเกมนั้นจะให้มาริโอ้คอยดูแลโรงแรมและจัดการศัตรูที่มาป่วน เพื่อรักษาแขกให้พักอยู่ที่โณงแรมต่อไปด้วยความพึงพอใจ ซึ่งหาความสนุกไม่ได้เลยแหละ และฉากการ์ตูนคั่นฉากที่ว่านั่นก็โผล่มาหลอกมาหลอนได้ทุกเมื่อเลยทีเดียว ยิ่งเจ้าเครื่องนี้มันขายไม่ออกก็ยิ่งไปกันใหญ่ ก็เลยดับสูญไปพร้อม ๆ กันทั้งเครื่องทั้งเกมเลย ดีแล้วล่ะ ลูกหลานจะได้ไม่ต้องมาพูดถึงกัน ลืม ๆ กันไปน่ะดีแล้ว สาธุ 

http://www.thainin.com/forum/lofiversion/index.php/t2128.html

ยังๆ ยังไม่จบ มีห่วย ก็ต้องมีเยี่ยม ดูสิว่าเกมมาริโอพิมพ์ดีดจะติดอันดับเปล่า
และนี่ จึงเป็นผลสรุปของการโหวตผ่านเว็บไซต์ Gametrailes และได้ผลสรุปออกมา ซึ่งก็โดนใจผู้คนทั่วโลกพอควร(ถึงแม้จะเน้นไปทางมุมมองของพวกมะกันก็ตาม) อย่างไรก็แล้วแต่ ผมที่ได้ดูการสรุปผลนั้น จึงทำออกมาเป็นการเรียบเรียงเป็นบทความให้ได้อ่านกันครับ เห็นด้วยไม่เห็นด้วยประการใดก็คัดค้านกันได้เลย เพราะผมก็ไม่เห็นด้วยนิดหน่อยในบางอันดับ แต่ว่าบางอันดับนั้น สมควรได้รับรางวัลสุด ๆ ไปเล๊ยยยย

อันดับที่ 10 New Super Mario Bros.



มาที่อันดับที่ 10 กันก่อนเลย เป็นเกมที่เพิ่งผ่านสายตากันไปเมื่อไม่นานเท่าไหร่นัก และเป้นภาคที่กลับไปสู่ 2D อีกครั้ง ไม่ต้องเดาแล้ว เพราะนั่นก็คือ New Super Mario นั่นเอง ด้วยความกระหายของแฟน ๆ ที่ไม่ได้ลิ้มมาริโอ้แบบแพล็ตฟอร์มเกมภาคมานานมาก ภาคนี้จึงถูกจับตามองมากที่สุด และยังเป้นภาคที่ชิเงรุ มิยาโม้โต้ ไม่ได้ลงมือไปทำเองอีกด้วย แต่้ก็ถือว่าภาคนี้ทำออกมาได้ดีมาก ๆ ถึงแม้มันจะห้วนในด้านของเนื้อเรื่อง และความซ้ำซากจำเจในระบบของ World Map ไปนิดหน่อย แต่ในเรื่องความเด็ดสะระตี่ของฉากนั้น ยกนิ้วให้ได้เลย เพราะมันทำให้แฟน ๆ ได้คลายความกระหายไปได้เยอะเลยล่ะ เอาอันดับนี้ไปเลย

---------------------------------------------------
อันดับที่ 9 Super Mario Land


อันดับนี้ย้อนไปไกลหน่อย สมัยที่ผมเองยังอยู่ประถมอยู่เลย นั่นก็คือ Super Mario land บน GB ในตอนนั้นเป็นมาริโอ้ภาคแรกที่ลงมาให้กับเครื่องพกพา และเป็นมาริโอ้ภาคแรกที่แปลกที่สุดเท่าที่เคยมีมา และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีภาคไหนแปลกเท่า ด้วยระบบที่คล้ายแต่ไม่เหมือน ซะทีเดียว มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ฉีกออกไป อย่างดอกไม้ไฟที่แทนจะเด้งไปข้างหน้ากลับเด้งไปตามผนังต่าง ๆ ได้อย่างอิศระ หรืออัพที่เปลี่ยนจากเห็ดเขียวมาเป็นหัวใจ เต่าที่ระเบิดได้ บอสสฟิงค์ ผีจีน หรือฉากที่มาริโอ้ต้องขับเรือดำน้ำลุยหรือขับเครื่องบิน และอีกเยอะแยะมากมาย แต่สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นการทำลายซีรี่ส์นี้แต่อย่างใด แต่กลับได้รับความนิยมอย่างสูง เ้ป็นผลทำให้เครื่อง GB ขายออกได้ยังกะแจกฟรี ยอดขายรวมก็... 18 ล้านชุดเท่านั้นเอง ในตอนนั้นอ่ะนะ คิดดู เหอะ ๆ ๆ อ้อ และภาคนี้ยังเป็นภาคที่เปิดตัว Daisy อีกด้วยนะ และเป็นภาคเดียวที่เธอโผล่มาในซีรี่ส์หลัก

-------------------
อันดับที่ 8 Super Mario RPG


อันดับนี้ก็เป็นมาริโอ้ที่พลิกผันวงการอีกเช่นกัน โดยเปลี่ยนแนวสิ้นเชิง จาก Action มาเป็น RPG แต่ก็ยังคงเอาไว้ซึ่งความเป็นมาริโอ้อย่างครบถ้วน ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเกมทั้งหมดยังถูกสรรค์สร้างโดยเจ้าพ่อ RPG และกราฟฟิคอย่าง Square ทำให้มาริโอ้ภาคนี้ เป็นเกมที่กราฟฟิคสวยที่สุดบนเครื่อง SFC เลยทีเดียว และนั่นก็ทำให้เป็นเกมที่มีความจุเยอะที่สุดในประวัติกาลของ SFC ทำให้เกมนี้คนมีหัวโปรรู้จักกันน้อย เพราะต้องเล่นบนตลับแท้เท่านั้น เนื้อเรื่องในภาคนี้ตอนเริ่มแรกเหมือนจะเป็นการเดินทางไปช่วยเจ้าหญิงที่สุดคลาสสิค

----------------------------------

อันดับที่ 7 Dr. Mario




อันดับนี้ม้ามืดแซงซีรี่ส์หลัก ๆ ของมาริโอ้ไป เข้ามาชิงด้วยความเป็นพัซเซิลที่แปลกใหม่ ที่เอาหลักการเล่นของ Jewel มาปรับปรุงจนเป็นพัซเซิลของตัวเอง ที่มีหลักการของเกมง่ายนิดเดียว เพียงแค่เราต้องทำลายไวรัสที่มีอยู่ในฉากให้หมดคือเรียงสีระหว่างไวรัสกับแคปซูลให้เหมือนกัน 3 เม็ดขึ้นไป ซึ่งมีแค่ 3 สี และแคปซูลยาของเราก็มีแค่ 3 สี ฟังดูง่าย แต่การวางแผนให้ไวรัสวายร้ายพวกนี้หมดไปในฉากหลัง ๆ เป็นอะไรที่ต้องใช้สมอง สายตา และความไวของผู้เล่นเป็นอย่างมาก จริง ๆ เกมนี้หากไม่ได้ใช้ชื่อมาริโอ้ก็สนุกกับมันได้เหมือนกัน แต่เพียงชื่อของมาริโอ้ทำให้ผู้คนเลือกที่จะกล้าลองเล่นทำให้เจอสิ่งดี ๆ ในเกมนี้ จริง ๆ เกมนี้ก็ออกมาหลายเวอร์ชั่นเหมือนกัน แต่ของดั้งเดิมมักดีที่สุดอยู่แล้ว จึงยกให้กับเวอร์ชั่น FC ไปเลย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------
อันดับที่ 6 Mario Kart DS


อันดับนี้เป็นมาริโอ้ที่พูดไปแล้วเชื่อได้เลยว่าไม่มีคนในบอร์ดนี้ไม่รู้จักหรอก ก็เล่นกันกระหน่ำกันขนาดนั้น มันคือเกม Mario Kart DS นั่นเอง ถามว่าทำมัยถึงเป็นภาคนี้ เพราะว่ามาริโอ้คาร์ทก็ทำออกมาตั้งหลายต่อหลายภาค และภาคของ GC ก็มีกราฟฟิคสวยกกว่าเป็นกอง เหตุผลก็คือ ภาคนี้นั้น เป็นภาคแรกที่สามารถออนไลน์ได้ และเป็นเกมแรกที่ออนไลน์ได้บน DS แต่นั่นเป็นเพียงส่วนประกอบหลัก ๆ เท่านั้น ในภาคนี้ยังเป็นภาคที่มีรถให้เลือกขับมากที่สุดในซีรี่ส์ และรถยังมีผลกับความสามารถต่าง ๆ ในการขับขี่ด้วย และหากไม่นับภาคของ GC ก็เป็นภาคที่มีตัวละครให้เลือกเยอะแยะมากมาย สิ่งใหม่ ๆ ก็ยังมีอีก อย่างเช่นสร้างโลโก้เป็นของตัวเองได้ โหมด Mission ที่มีการกำหนดภารกิจ รวมถึงยังมีบอสให้เราได้สู้ด้วย แปลกแต่เจ๋ง และยังมีไอเท็มใหม่ ๆ ในภาคนี้ด้วย และอีกสิ่งหนึ่งที่อลังการงานสร้างเหลือเกิน นั่นคือภาคนี้เป้นภาคที่มีสนามให้ได้เลือกเล่นมากที่สุดในซีรี่ส์ จากที่เคยมากสุดแค่ 16 ในภาคนี้ X 2 กลายเป็น 32 สนามไปเลย โดยเป็นสนามใหม่ 16 สนาม และอีก 16 สนามเป็นสนามจากภาคเก่า ๆ ถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่ให้สวยงามตามเครื่อง โอยและอีกหลาย ๆ อย่างอีกจิปาถะ ทำให้เป็นเกมที่ต้องมีติดเครื่องของ DS ไปเลย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------


อันดับที่ 5 Super Smash Bros. Melee


เป็นที่น่าดีใจแทนนินเท็นโดมาก เมื่อซีรี่ส์ที่เพิ่งเกิดเมื่อตอนยุค N64 จะได้รับความนิยมมากมายก่ายกองขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่มันก็ออกมาเพียงแค่ 2 ภาคเท่านั้น และภาคนี้ก็เป็นเพียงภาคที่ 2 ล่าสุดเท่านั้นเอง แต่ถึงแม้มันจะไม่ใช่เกมคลาสสิค แต่ว่าตัวเกมนั้นได้รวมเอาเหล่าตัวละครสุดคลาสสิคดัง ๆ ของตะกูลต่าง ๆ ในนินเท็นโดเอาไว้มากมาย และมากที่สุดเป็นประวัติกาลเลยทีเดียว เชื่อได้เลยว่า ใครที่เพิ่งเกิดมาในยุค 3D จะต้องไม่รู้จักกับตัวละครหลาย ๆ ตัวแน่นอน เพราะบางตัวนั้นมีต้นกำเนิดตั้งแต่ยุค 8 บิทโน่น และทั้งหมดนั้นได้มาตะลุมบอนกัน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติเกมไฟท์ติ้งของนินเท็นโด จึงไม่น่าแปลกใจนัก ที่ซีรี่ส์นี้ได้รับความนิยมอย่างล้นเหลือ และยิ่งในภาค Melee ของ GC นั้น ได้เพิ่มอะไรอีกหลาย ๆ อย่างจากเวอร์ชั่นของ N64 อย่างโหมด Adventure ที่ให้เราลุยไปในแบบด้านข้างตามแนวเกมแพล็ตฟอร์ม แต่ว่าใช้ความสามารถของแต่ละตัวละครที่ไม่เหมือนกันเลย ลุยฝ่าไป เจ๋งอะไรเช่นนี้

---------------------------------------------------------------------------------------------------------
อันดับที่ 4 Super Mario World


ถ้าเกมนี้ไม่ติดอันดับเลย ผมจะเมลล์ไปด่า GT เด๋วนั้นเลยทีเดียว เพราะว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของซีรี่ส์มากริโอ้ อีกทั้งยังเป็นภาคแรกของเครื่อง SFC ในยุค 16 บิท ดังนั้นความคาดหวังของหลาย ๆ คนที่รอเกมนี้จึงได้สมหวังกันไปเต็ม ๆ อิ่ม ทั้งแอ็คชั่นใหม่ ๆ ของมาริโอ้อย่าง การกระโดดหมุนตัวที่มีพลังโจมตีมากกว่าปกติถึง 2 เท่า และยังสามารถพังบล็อกลงไปด้านล่างไำด้ ไอเท็มใหม่รูปขนนก ที่ทำให้มาริโอ้มีผ้าคลุมและบินได้ มาแทนหางแรกคูนในภาค 3 ไอเท็มนี้ยังทำให้มาริโอ้สามารถร่อนได้ทั่วฉากอย่างสบาย ๆ (หากผู้เล่นมีความสามารถพอ) เรายังสามารถสำรองไอเท็มไว้ได้ 1 ชิ้นด้วย และสามารถกดมาใช้ได้ตลอดเวลา นอกจากนั้นแล้วในภาคนี้ยังเป็นการเปิดตัว ยสซี่ หรือโยชิอย่างเป็นทางการด้วย หลังจากที่สร้างความงงงวยให้กับแฟน ๆ มาริโอ้ว่าตัวละครนี้เกี่ยวอะไรกับมาริโอ้ ในเกมพัซเซิล Yoshi's Cookie ใน FC ความสามารถของโยชิช่วยในการเดินทางมากมาย ทั้งการกินเต่าเพื่อใช้ความสามารถของโยชิ โดยจะให้ผลกันตามสีของเต่า อย่างกินเต่าสีน้ำเงินแล้วโยชิจะบินได้เป้นต้น และในภาคนี้ระบบเวิร์ลแม็บยังเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมดอีกด้วย ไม่ได้แบ่งเป็นโซน ๆ เหมือนภาคก่อน ๆ ทำให้เราสามารถไปมาระหว่างสเตจได้สะดวก รวมไปถึงเสตจลับที่ซ่อนอยู่มากมาย และเส้นทางเนทริปสตาร์ที่เลื่องชื่อและอื่น ๆ อีกมากมายอย่าให้เซด จะยาวเกิน


อันดับที่ 3 Super Mario 64


ด้วยชื่อภาคที่ขวางหูขวางตาของเหล่าเกมเมอร์มากในตอนที่ประกาศมาช่วงแรก ๆ แต่หลังจากที่เกมออกมาแล้ว ก็ิปิดเหล่าคนเหล่านั้นได้สนิท (รวมถึงผมด้วย) เพราะนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์(อย่าเพิ่งเบื่อคำนี้กันซะก่อนล่ะ) การเปลี่ยนจากมาริโอ้ 2D ไปเป็น 3D นั้น เป็นเรื่องที่แฟน ๆ หวาดกลัวมากที่สุด กลัวว่าจะต้องเสียเกมที่ตนรักไป แต่ที่ไหนได้ ชิเงรุกลับทำออกมาได้ดีอย่างที่สุด ระบบการเก็บดาวจนครบแล้วเปิดประตูไปสู่ฉากอื่น กลายเป็นระบบที่หลาย ๆ เกมยืมไปใช้กันจนเกลื่อนในภายหลังทีเดียว ไอเท็มใหม่ ๆ ของมาริโอ้ก็มีการล่องหน ที่ทำให้ไม่โดนศัตรูชั่วครู่ และสามารถเดินทะลุลูกกรง หรือการชุบตัวให้เป็นเหล็กที่จะทำให้มาริโอ้ตัวหนัก ไม่ถูกดันลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ และมาริโอ้ก็ยังสามารถบินได้ด้วยหมวกมีปีก เหล่าศัตรูใหม่ ๆ ในภาคนี้ก็ดาหน้ากันออกมาเพียบ โลกทรรศน์ของเกมมาริโอ้ถูกขยายออกมาในมุมมองที่สวยงาม เหล่าสัตรูเก่า ๆ ก็ถูกออกแบบมาในลักษณะ 3D เจ๋ง ๆ ฉากต่าง ๆ ก็ออกแบบมาได้หฤโหดดี และในฉากเดียวสามารถเข้าไปเล่นซ้ำได้หลาย ๆ รอบ แอ็คชั่นใหม่ ๆ ก็มีการกระโดดสามชั้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการบิน ในตอนนั้นใครกระโดดแบบนี้ไม่ได้ ก็อย่าหวังจะเล่นเกมนี้เลย หรือว่าจะเป็นการกระโดดกลับตัว การกระโดดชิ่งผนัง การเดินชิดผนัง ฯลฯ แหม พูดแล้วอยากไปจับจอยของ N64 อีกซักครั้งจังเลย


----------------------------------------------
อันดับที่ 2 Super Mario Bros


ถ้าพูดถึงนินเท็นโด ก็ต้องนึกถึงมาริโอ้เป็นอันดับแรก และเกมนี้ก็เป็นคำตอบหากใครอยากจะถามว่าทำไม มาริโอ้ถึงมีอิทธิพลกับนินเท็นโดขนาดนั้น ด้วยความแปลกของการนำเสนอเกมในยุคนั้น ที่ส่วนใหญ่เป็นเกมเล่นเรื่อย ๆ น่าเบื่อ ๆ กลายเป็นเครื่องเกมที่ทำให้คนมานั่งเล่นกันได้เป็นวัน ๆ เสียงเก็บเหรียญกริ๊ง ๆ ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว เรียกได้ว่าได้ยินเสียงนี้เมื่อไหร่ มันเหมือนกับเรียกเอาความทรงจำสมัยเด็กกลับมาทันทีทุกเมื่อ (สมัยที่ยังต้องต่อสาย RF แล้วจูนช่องหา) ด้วยความที่เป็นเกมที่รูปแบบการเล่นที่ซับซ้อนและหลากหลายมากที่สุดในเวลานั้น ทำให้ความนิยมของเกมนี้ติดชาร์ทโดยที่ไม่ได้นัดหมาย การโหม่งเห็ดเก็บแล้วตัวโต แต่ถ้าโหม่งบล็อกไอเท็มที่กำหนดไว้ก็จะเปลี่ยนเป็นดอกไม้ไฟแทนนั้น เป็นสิ่งที่น่าทึ่งสุด ๆ ในตอนนั้น ไหนจะเทคนิคการเข้าเส้นชัยที่หลากหลาย การกะจังหวะเก็บ 5000 แต้ม หรือการเอาพลุที่เป็นปริศนาให้ได้ค้นหากันอย่างสนุกสนานในช่วงเวลานั้น ต้นเถาวัลย์ที่ซ่อนอยู่ เพื่อขึ้นไปเก็บเหรียญจำนวนมาก การเก็บเหรียญให้ครบ 100 เหรียญ เพื่อเพิ่มจำนวนตัว 1 ตัว หรือการเก็บเห็ดอัพ ที่มักจะซ่ออยู่ทั่วไปตามฉากอย่างชาญฉลาด การหาท่อข้ามฉากที่สามารถทำให้จบเกมได้แบบเร็วที่สุด การเจอกับลูกปืนใหญ่ เต่าแดง( เต่าเขียว เต่าบิน หมวกกันน็อก แล้วก็เห็ดเดินได้ (ในตอนนั้นไม่มีใครรู้ชื่อพวกมัน) เทคนิคต่าง ๆ มีมากมาย อย่างการเข้าท่อเพื่อเก็บเหรียญ การวิ่งเร็วเมื่อกด B ค้าง ทำให้สามารถวิ่งผ่านหลุ่มแคบ ๆ หลาย ๆ หลุมได้ การวิงเร็วแล้วกดลง ทำให้มาริโอ้สามารถสไลด์ผ่านช่องแคบเล็ก ๆ เข้าไป้างในได้ และอื่น ๆ อีกเยอะแยะมากมายจิปะถะ ซึ่งในตอนนั้น ใครจะจะเชื่อว่ามีเกมที่มีรายละเอียดเยอะขนาดนี้ออกมาให้เล่น ต้องขอบคุณชิเงรุแล้วก็นินเท็นโดเค้าล่ะ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

และในที่สุดก็อันดับที่ 1 แล้ว นั่นก็คือ... อือ... อือ... อือ... อือ............




อันดับที่ 1 Super Mario Bros 3


อันดับนี้คงทายถูกกันทุกคนน่ะแหละครับ เพราะทุกคนต่างรู้กันดีว่า นี่แหละ สุดยอดมาริโอ้ตลอดกาลของจริงแท้แน่นอน(ผมเคยฝันถึงบ่อย ๆ ว่าได้เล่นมาริโอ้ 3 ทุก ๆ ครั้งที่ไม่มีตลับอยู่กับตัว อย่างถูกเพื่อนทำหาย หรือเครื่องพัง ฯลฯ) เมื่อพูดถึงเกมนี้แล้ว ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ นอกจากยกนิ้วโป้งให้ และปรบมือเกรียวกราวให้กับความสุดยอดของชิเงรุที่คิดไอเดียต่าง ๆ ของภาคนี้ออกมาอย่างลงตัวที่สุดในบรรดามาริโอ้ทั้งหลาย และมันเปลี่ยนแปลงจากภาค 1 กับ 2 รวมถึงภาคอาลาดินอย่างสิ้นเชิง ด้วยกราฟฟิคที่สุดยอดมาก ๆ ในเวลานั้น เพลงประกอบที่ฟังยังไงก็ติดหู จนปัจจุบันนี้ได้ยินเสียงเพลงแล้วยังขนลุกเลย และระบบเวิร์ลแม็บที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในภาคนี้ แล้วยังไม่มีภาคไหนทำระบบนี้ได้ดีเท่าภาคนี้เลย การวางแปลนฉากต่าง ๆ ให้ผู้เล่นเดินตัวละครอย่างชาญฉลาด การที่ผู้เล่นสามารถเลือกฉากเล่นเองได้ ไม่จำเป็นต้องเล่นเรียงฉากเหมือนอย่างที่เป็นมา รวมไปถึงฉากพิเศษ ๆ ที่เพิ่มเติมมาตามลักษณะของฉากนั้น ๆ อย่างฉากปิรามิด ฉากทรายดูด ฉากปราสาทมังกร ฉากก้นหอยสู่ท้องฟ้า ฉากดอกไม้กินคน ฉากรถถัง โอ้ยและอีกจิปาถะ ในภาคนี้ยังเป็นภาคที่เริ่มโครงการสู่ท้องฟ้าของมาริโอ้ นั่นก็คือ ภาคนี้มาริโอ้สามารถบินได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายและทำให้แฟน ๆ มาริโอ้กรี๊ดสลบคาจอได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีไอเท็มพิเศษมากมายนอกจากเห็ดตัวใหญ่และดอกไม้ไฟประจำซีรี่ส์ ยังมีชุดกบ ที่เคลื่อนไหวได้ดีในน้ำ ชุดแรคคูน ที่ทำให้บินได้แล้วยังทำให้กลายเป็นหินได้อีกด้วย ชุดฆ้อน ทำให้สามารถขว้างฆ้อนที่มีพลังโจมตี 3 ท่าจากปกติ และยังหมอบเพื่อป้องกันการโจมตีจากไฟได้ด้วย ส่วนชุดหางแรคคูนที่ได้จากใบไม้นั้นก็ทำให้มาริโอ้สามารถบินได้ และร่อนลงมาจากที่สูงช้า ๆ ได้ และยังใช้หางฟาดบล็อกได้ด้วย(ชุดแรคคูนทำได้เช่นกัน) นอกจากนี้ก็ยังมีไอเท็มพิเศษที่ใช้ในแม็บอย่างกล่องเพลงที่เปิดให้เต่าที่เดินขวาง
ทางตามแม็บฟังแล้วหลับ และเดินข้ามไปได้ หรือเมฆลอยข้าม ที่ทำให้เราข้ามฉากไปได้ หรือจะเป็นฆ้อนยักษ์ ทำให้สามารถทุบหินที่ขวางทางในฉากแม็บได้ และไอเท็มโคตรพิเศษ 2 อย่าง คือ ขลุ่ยวิเศษ เมื่อเป่าแล้วสามารถไปยังก้อนเมฆเพื่อเลือกฉากที่จะไปได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าไปตกบนเมฆก้อนไหน และไอเท็มปีกพี ที่ทำให้เราสามารถบินได้ตลอดฉากโดยที่ไม่ร่วงลงมา(หากไม่โดนโจมตี) ซึ่งโอกาศจะได้มานั้น ถ้าไม่ได้จากของขวัญของเจ้าหญิงแล้วล่ะก็ น้อยนักที่จะได้ บางทีก็จะได้จากบที่พิเศษสุด ๆ หรือซ่อนสุด ๆ ส่วนขลุยวิเศษก็เช่นกัน แต่หารู้ไม่ ในเวิร์ลแรก ชิเงรุกลับซ่อนไว้ถึงถึง 3 เลา โอวว

ในแต่ละเวิร์ลนั้นช่างมีความโดดเด่นสุดยอด เรียกได้ว่าอยากเล่นมันทุก ๆ ฉากไม่อยากข้ามไปเลย โดยเฉพาะเวิร์ล 4 ที่ทุก ๆ อย่างจะใหญ่ยักษ์ไปหมด ช่างสะใจเสียจริง และเวิร์ล 6 ที่เป็นฉากที่เพลงเพราะที่สุด และยังมีฉาก 2 รูปแบบในเวิร์ลเดียวกันอีก ส่วน เวิร์ล 5 และเวิร์ล 7 เป็นเวิร์ลที่เหล่าเกมเมอร์ขยาดที่สุด มันคือฉากน้ำแข็งและฉากดอกไม้กินคน ฉากน้ำแข็งนั้นโหดมาก ๆ ส่วนฉากดอกไม้กินคนก็วกวนจนตัวหลายสิบ ก็เหลือไม่ถึงสิบได้ง่าย ๆ ในภาคนี้ยังมีอีเวนต์หรือเหตุการณ์พิเศษที่จะปรากฎขึ้นหากทำถูกตามเงื่อนไขอีก อย่างเช่นคาสิโนจับคู่การ์ด ซึ่งจะให้เราทำการเล่นไพ่จับคู่ โดยจะมีหน้าเป็นไอเท็มต่าง ๆ หากจับคู่ได้ก็จะได้ไอเท็มนั้นไปเลย หรือจะเป็นเรือสมบัติในตำนาน ซึ่งเป็นอีเวนต์ที่ปรากฎยากมากที่สุดในบรรดาอีเวนต์ทั้งหลาย นั่นก็คือ เรือมหาสมบัติ ถึงแม้มันจะไม่ได้ให้ผลตอบแทบมากเท่าไหร่ เพราะมันมีเหรียญให้เก็บราว ๆ 190 เหรียญเท่านั้นเอง (โอว นี่ไม่มากเท่าไหร่หรอเนี่ย) แต่อย่างว่า มันมีคุณค่าทางใจอย่างยิ่ง ถึงแม้มันจะเพิ่มตัวให้เต็มที่แค่ 2 ตัวก็ตามที

ไอเท็มต่าง ๆ ในภาคนี้ก็ได้มีการใส่ระบบจัดเก็บอย่างดี ทำให้เราสามารถสำรองไอเท็มเอาไว้ใช้ได้จำนวน 40 ชิ้น ซึ่งก็มากโขอยู่ แต่เราสามารถนำมาใช้ได้แค่ช่วงในฉากเวิร์ลแม็บเท่านั้น ซึ่งก็สามารถเก็บไอเท็มได้ทุกชนิดทั้งธรรมดาและพิเศษ ตั้งแต่เห็ดยันปีกพีไปโน่นเลย โดยไอเท็มก็จะได้มาจากป้อมปราการบ้าง บ้านเห็นคิโนะพิโอ้บ้าง จดหมายจากเจ้าหญิงบ้าง จากเต่าขวางทางบ้าง ฯลฯ แอ็คชั่นใหม่ ๆ ในภาคนี้ นอกจากแอ็คชั่นที่ได้จากไอเท็มแล้ว ยังมีแอ็คชั่นประจำตัวอีกหลายอย่างเลย อย่างเล่นสไลด์ลงมาตามทางลาดเนิน การกระโดดม้วนตัวอย่างเท่ห์ตอนที่ได้ดาว หรือการที่สามารถจับกระดองเต่ามาขว้างใส่ได้ด้วย หรือการกดกระโดดค้างเอาไว้ตอนเหยียบหัวศัตรูแล้วเราจะกระเด้งขึ้นไปสูง(จริง ๆ เทคนิคนี้มีตั้งแต่มาริโอ้ 2 แต่เพิ่งมานิยมแพร่หลายในภาคนี้) การว่ายน้ำที่อิสระขึ้น และอื่น ๆ อีกมากมาย และไหนยังจะเป็นการจบท้ายฉากที่ไม่เหมือนใคร อย่างการโหม่งสล็อทเก็บสะสม ให้ได้เรียงกัน 3 รูปตอนท้ายฉาก ที่มีเทคนิคการเก็บดาวที่เลื่องชื่อ(ดาวจะได้ 5 อัพ) และหากเราเล่น 2 คนกับเพื่อน สามารถไปแย่งสล็อทกันได้ โดยจะเป็นฉากแบบ Mario Bros. หรือที่เราเรียกกันว่า มาริโอ้มุดท่อนั่นแหละ โอย ใครถูกแย่งดาวไปล่ะ เกือบ ๆ มีมวยหน้าจอทีวีทุกคราวไป และยังฉากเรือเหาะที่สุดอลังการของภาคนี้อีก ซึ่งจะเป็นฉากท้าทายความสามารถมาก และตามที่รู้กัน เพราะถ้าหากเราแพ้แล้วล่ะก็ มันจะบินหนีไปตามฉากต่าง ๆ ใครข้ามฉากไว้เจอก็ซวยล่ะงานนี้หากทางที่เรือหนีไปมีฉากโหดขวางอยู่ บรึ๋ยส์ และไหนยังจะเปิดตัวศัตรูใหม่ ๆ เพียบ จากที่มีแค่ไม่กี่แบบใน 2 ภาคแรก ไหนยังจะบล็อกใหม่ ๆ รูปแบบฉากใหม่ ๆ อย่างสปริงโน๊ต หรือพายุหมุน หรือทรายดูด หรือประตูวาร์ป โอ้ย เยอะแยะไปหมด ใครก็ได้มาช่วยผมบรรยายที มันมากเหลือเกิน ไม่ไหวแย้ววว เอาที่ 1 ไปเล้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย


----------------------------------------------------------------------------------------------------------







แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2551 / 22:27

PS.  ครึ่งหนึ่งของโลกเกิดจากความลามก

แสดงความคิดเห็น

>

42 ความคิดเห็น