Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>> @ ~ ประวัติ ไมเคิล ฟาราเดย์ ~ @

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



WelCome

ประวัติของนักวิทยาศาสตร์ของโลกที่ใครต้องรู้จักกันเป็นแน่ !!

เพราะเขาคือ ไมเคิล ฟาราเดย์

ไมเคิล ฟาราเดย์

ประวัติ

ไมเคิล ฟาราเดย์ เกิดเมื่อวันที่ 22 กันยายน ปี ค.ศ.1791 เป็นบุตรของช่างเหล็กชาวอังกฤษ เนื่องจากฐานะไม่สู้ดี เขาจึงได้รับการศึกษาน้อยยังไม่ทันเรียนสำเร็จก็ต้องออกจาก โรงเรียนกลางคัน และใช้ชีวิตอยู่ในสลัมแห่งหนึ่งไม่มีวี่แววว่าจะเติบโตขี้นเป็น นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงไปได้ เมื่อมีอายุได้ 13 ปี ไมเคิลก็ไปทำงานเป็นเด็กส่ง หนังสือพิมพ์ และทำงานเย็บปกหนังสือในร้านขายหนังสือด้วย จากการงานนี้ทำให้เขา มีใจรักหนังสือและหาโอกาสอ่านอยู่เสมอ โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับวิชาไฟฟ้าที่เขา สนใจที่สุด และก็ลองทำการทดลองดูด้วยตนเอง และหาโอกาสไปฟังการบรรยายของ นักวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ เสมอ โดยเฉพาะการบรรยายของเซอร์ฮัมฟรีย์ เดวี ซึ่งเขาจะไป ฟังทุกครั้ง และส่งจดหมายแสดงความประสงค์ที่จะขอไปเป็นเด็กรับใช้ของเซอร์อัมฟรีย์ เซอร์อัมฟรีย์ เดวีย์ เห็นชายหนุ่มมีความสนใจอย่างแรงกล้า จึงรับเข้าทำงานเป็นคนล้าง เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในห้องเครื่องมือ ทำให้เขามีโอกาสศึกษาวิชาทางวิทยาศาสตร์จาก เซอร์อัมฟรีย์ จนเกิดความชำนาญจนได้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยและติดตามท่านเซอร์ไปในการ เดินทางไปบรรยายทุกครั้ง ในปี 1821 ขณะที่ฟาราเดย์ได้ทำการทดลองเรื่องแม่เหล็กไฟฟ้า เขาก็พบปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่กระแสไฟฟ้าเดินตามเส้นลวดแล้วทำให้เกิดอำนาจ แม่เหล็กรอบ ๆ เส้นลวดกระแสนี้เมื่อนำเอาเข็มแม่เหล็กไปวางไว้ใกล้กระแสนี้ก็จะหมุน ไปเรื่อยๆ ด้วยหลักอันนี้ ฟาราเดย์จึงทดลองประดิษฐ์ไดนาโมเล็กๆ ขึ้น อันเป็นต้นกำเนิด ของไดนาโมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันไมเคิล ฟาราเดย์ ล้มป่วยเป็นโรคความจำเสื่อมในบั้นปลาย ของชีวิต และถึงแก่กรรมเมื่อ ปี ค.ศ.1867 ที่แฮมป์ตันคอร์ท เมื่ออายุได้ 76 ปี

ผลงาน

-เป็นผู้ให้กำเนิดไดนาโมในปี ค.ศ.1821
ชื่อ               ไมเคิล  ฟาราเดย์                                                ( Michael  Faraday )                             เกิดเมื่อ         22 กันยายน ค.ศ. 1791                             ผลงาน         ให้กำเนิดไดนาโมในปี 1821                             ถึงแก่กรรม    25 สิงหาคม ค.ศ. 1867 ที่แฮมป์ตันคอร์ท

         ประวัติโดยย่อ

        ไมเคิล  ฟาราเดย์มีฐานะไม่ดี เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการศึกษาน้อยแต่มีความพยายามมาก เขารักที่จะอ่านหนังสือโดยเฉพาะเกี่ยวกับไฟฟ้า เขามีโอกาสได้รับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จากเซอร์ฮัมฟรีย์ เดวี   ในค.ศ. 1821ฟาราเดย์พบว่ากระแสไฟฟ้าเดินตามเส้นลวด ทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็ก เมื่อนำเข็มแม่เหล็กไปวางใกล้ๆ เข็มแม่เหล็กจะหมุนไปเรื่อยๆ  ฟาราเดย์จึงให้ทฤษฎีว่า "  เมื่อกระแสไฟฟ้าเดินไปตามสายลวด จะทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็ก "  ฟาราเดย์จึงทดลองประดิษฐ์ไดนาโมขึ้นเป็นครั้งแรก  

        ในค.ศ. 1825 ฟาราเดย์ทำการทดลองและค้นพบการทำให้ขดลวดตัดกับขดลวดอีกอันหนึ่ง เกิดเป็นอำนาจแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้เป็นหลักของทรานสฟอร์เมอร์ ( หม้อแปลงไฟ ) และในปีเดียวกันนี้ เขาค้นพบการกลั่นน้ำมันเบนซินจากใบคาร์บูเร็ตของไฮโดรเจนและเป็นคนแรกที่สามารถทำให้ก๊าซคลอรีนกลายเป็นของเหลวได้ และพบการทำโลหะผสมเป็นคนแรก ใช้เหล็กและนิกเกิลผสมกัน เรียกว่า สแตนเลสสตีล ผลงานเขามีประโยชน์มากต่อประเทศชาติ นับเป็นนักวิทยาศาตร์ที่น่ายกย่องและสรรเสริญมากคนหนึ่ง














ไมเคิลฟาราเดย์เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่น่าทึงที่สุดเท่าที่เห็นอ่านผ่าน

เพราะว่า ไมเคิล เนี้ย !! เค้าลำบากที่สุดเล๊ย !! เลยก็น่านับถึงด้วย

เราชอบ ไมเคิล มากเพราะเป็นคนคิดค้นไดนาโมมา

ถ้าไม่มี ไมเคิล ละก็ ไม่รู้เราจะเอาไดนาโมมาจากไหน

ใช่ไหมละค่ะ 


Good By

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

นิรนาม 26 พ.ย. 56 เวลา 20:54 น. 1

อ่านประวัตินักวิทยาศาสตร์มาเยอะนะ ^^ แต่ไม่รู้ทำไมเราชอบ "คนนี้" เขาแสดงให้เห็นว่าความยากจนไม่จำเป็น แค่อุตสาหะใจสู้ซะอย่างก็สำเร็จ แต่อันที่จริงนักวิทย์หรือแม้แต่เราทุกคนส่วนมากล้วนแต่เจอเรื่องลำบาก่อนค่อยสำเร็จ พล่ามซะยืดยาว 55555 = =

0
ได้อ่านมา 6 พ.ย. 57 เวลา 22:00 น. 3

ผมชอบซีนที่ เดวี่ อาจารย์ของเขา เกิดอิจฉาเขา เพราะชักจะเกินหน้า แล้วเรียกไปคุยเป็นการส่วนตัวว่า ขอให้เลิกทำการวิจัย เรื่องแม่เหล็กไฟฟ้าซะ ฟาราเดย์ ตอบว่า "ผมไม่อาจทำตามคำขอได้ เพราะผมต้องทำเพื่อวิทยาศาสตร์ สวัสดีครับ" แล้วฟาราเดย์ก็เดินออกมาแบบไม่ยี่หร่ะคือไม่แคร์ และทั้งสองก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย จนเดวี่ตาย ตัวตนของฟาราเดย์ใสซื่อ ทะลุผ่านยุคสมัยจนสัมผ้สได้นั่นเลยทีเดียว ตรงนี้แหล่ะที่ผมชอบ

0