Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตะขาบ...พิษร้ายอาจถึงตาย แต่มีบางคนกลับมองว่า... "น่าอร่อย" (อ๊ากกกก ตรูอยากจะกลั้นใจต๊ายยย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ช่วงฝนตกพรำๆ อันทำให้อากาศมีความชุ่มชื่นเย็นฉ่ำเช่นนี้ “บรรดา” พวกแมงป่อง ตะขาบ มักออกมาเดินเพ่นพ่านไต่ผนังยั้วเยี้ย จับแมลงเล็กๆกินเป็นอาหารและหาที่อบอุ่นซุกหลับนอน

ฉะนั้น เวลาหยิบจับผ้ามาสวมใส่ หรือจะเข้าพักผ่อนบนฟูกอันอ่อนนุ่ม ควรตรวจตราความเรียบร้อยให้ดีก่อน ไม่อย่างนั้นอาจ “ดวงซวย” มีสิทธิ์โดนพิษร้าย ยิ่งเป็นแมงป่องแม่ลูกอ่อนต่อยเข้า บอกได้อย่างเดียวว่าเจ็บปวดไปทั่วสรรพางค์กาย

หรือบางรายที่ค่อนข้าง “อภิมหาซวย” อาจเจอ “ตะขาบ” ที่มีพิษไม่แพ้แมงป่องขบกัดเอาได้ง่ายๆ เช่นกัน อย่างเช่นเมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา นายสมโพด นูพัฒน์ อายุ 41 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไม่รู้ไปทำอีท่าไหน จึงถูก “แสนขา” ไต่เข้าไปฝังเขี้ยวพิษกับ “กล่องดวงใจภายในร่มผ้า”

ด้วยที่คิดว่าตนเองแกร่งและอดทนกับสัตว์ตัวน้อยๆที่เข้ามารบกวนแค่นี้เพียงเจ็บๆคันๆ ช่วงแรกๆ “จึงมินำพา” ไม่ไปหาหมอ เพราะอาการเพียงแค่ “ไม่สามารถ” ขึ้นคร่อม (มอเตอร์ไซค์คู่ชีพ) ได้......

สิ้นฤดูเทศกาลจะกลับกรุงเทพฯจำเป็นต้องนั่งรถโดยสาร แล้วก็ต้องยอมแพ้อาการที่อดทนเพราะเกิดปวดหัวรุนแรง ศรีภรรยาจำต้องพาส่งโรงพยาบาล...สุดท้ายก็ จบชีวิตลง!...

แพทย์ ระบุว่าการเสียชีวิตนั่นเกิดจาก “ไวรัสขึ้นสมอง” ในขณะที่เมียยืนยันว่าสามีถูก “ตะขาบกัดไข่” แต่ดันลืมไม่ได้แจ้งสาเหตุ

ความสูญเสียครั้งนี้จึงยังเป็นปม ไม่กล้าฟันธงว่าเกิดจากพิษสงของ “เขี้ยวตะขาบ” หรือเป็นเพราะเชื้อโรคกันแน่ “หลายชีวิต” นำมาบอกกล่าวเพียงต้องการยกมาเป็นอุทาหรณ์สอนเตือนให้หลาย ๆ คนพึงระวังและรอบคอบให้มากขึ้น!...

“ตะขาบ” (Centipede) พบได้ในเขตร้อนชื้น อาศัยอยู่บนบกตามสภาพพื้นที่เย็น มีขนาดลำตัวยาว 3-8 ซม. พันธุ์ที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดก็คือ Scolopendra gigantea มีชื่อเรียกสามัญว่า “ตะขาบยักษ์ขาเหลืองเปรู” หรือ “ตะขาบยักษ์อเมซอน” โดยเผ่าพันธุ์นี้อาศัยอยู่ทางแถบเหนือและตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ และตามเกาะแก่งของประเทศตรินิแดดและจาเมกา มันเป็นสัตว์กินเนื้อ ทั้งจิ้งจก กบ นก หนู และแม้แต่ค้างคาว

ตะขาบยักษ์อเมซอน เมื่อโตเต็มที่จะยาวถึง 10 นิ้ว แต่บางตัวก็อาจโตได้ 12 นิ้ว สายพันธุ์นี้มีปล้อง 15-100 ปล้อง แต่ละปล้องมีขา 1 คู่ ส่วนหัวแยกจากลำตัวชัดเจน หนวด 1 คู่ มีเขี้ยวพิษ 1 คู่ เชื่อมต่อกับต่อมพิษ ซึ่งดัดแปลงมาจากปล้องแรกของลำตัว

ทั้งนี้ ใช้เวลาเจริญเติบโตนาน ในช่วงชีวิตหนึ่งจะลอกคราบ 10 ครั้ง ตัวเต็มวัยมี อายุ 3-5 ปี จึงเริ่มจับคู่ผสมพันธุ์ และ สภาพพื้นที่มันชอบวางไข่ จะเป็นที่ชื้นหรือต้นพืชหญ้า โดยในเวลากลางวันจะซ่อนอยู่ในที่เย็นๆ ใต้ก้อนหิน ออกหาเหยื่อคือแมลงตัวเล็กในเวลากลางคืนกินเป็นอาหาร

ในรายที่โดนตะขาบกัดจะมีรอยเขี้ยว ลักษณะ เป็นจุดเลือดออก มันจะปล่อยพิษซึ่งประกอบด้วยสารก่อปฏิกิริยาอักเสบต่อร่างกาย ได้แก่ 5 hydroxytryptamine หรือ cytolysin ทำให้มีการอักเสบ ปวดบวมแดงร้อน ชา

และ...อาจเกิดอาการแพ้ เช่นกระวนกระวาย อาเจียน หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ มึนงง ปวดศีรษะ ติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนตรงบริเวณที่ถูกกัด อาจเป็นแผลไหม้อยู่ 2-3 วัน และเป็นอัมพาตได้ในบางราย ทั้งนี้มีรายงานแจ้งว่ามีเด็กหญิงฟิลิปปินส์ อายุ 7 ขวบ ถูกตะขาบพันธุ์ Scolopendra subspinipes ขนาดยาว 23 เซนติเมตร กัดที่บริเวณศีรษะ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แม้ว่ามันจะมีพิษสงอันเจ็บปวดซักปานใด แต่ก็หารอดพ้นที่จะกลายเป็นอาหารของมนุษย์ อาทิ ตะขาบผัดพริกเกลือ เปิบแอ้มสุรา อย่างที่หมู่ เกาะหูจิ่ง แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลชื่อดัง ตั้งอยู่ทางตะวันตกของไต้หวัน ผู้คนถิ่นนี้นิยมจับตะขาบพันธุ์ Scolopendra subspinipes mutilans...มาทำยาดองเหล้า

เป็นสินค้าประจำท้องถิ่นเชื่อว่ากินแล้วปึ๋งปั๋งจึงขายดี... และเป็นของฝากข้ามน้ำข้ามทะเล!...

เพ็ญพิชญา เตียว

credit : http://www.thairath.co.th


PS.  เสร็จโจร!!

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

13EYEs 3 พ.ค. 51 เวลา 14:25 น. 1

ที่อยู่ในปากนั้น อย่าบอกนะว่าของจริง!!!

ม่ายยยยยยยยยยยยย


PS.  เสร็จโจร!!
0
กุ๊กจัง 3 พ.ค. 51 เวลา 14:36 น. 2

ยี้

คนบ้าแล้ว
เข้าปายในปากอ่ะ
แทนที่จารีบเอามานออก
แต่กลับมายืนถ่ายรูป
ม่ายกลัวกัดหรืองายอ่า

0
spring för livet! 3 พ.ค. 51 เวลา 16:30 น. 4

น่ากลัวอะ


PS.  หยิ่งยโสต่อความชั่ว+ซื่อสัตย์ในความดี...N.N.k... เข้ามาสิคะ แจกของตกแต่งมากมายเลย น่ารักทั้งนั้น
0
เกลียดกิ้งกือที่สุด 3 พ.ค. 51 เวลา 21:30 น. 7

เราจะเล่าให้ฟัง นานมาแล้ว นานมากๆ ตอนนั้นเราอยู่ ป.4 มั้ง&nbsp เรานอนอยู่ในห้องอ่า มีพ่อ แม่ เรา

แล้วทีนี้เราก็รู้สึกว่าตัวไรมันมากัด ช่วงนั้นกำลังสะลึมสะลือ อะ&nbsp เลยนึกว่ายุงกัด เลยตบไปเต็มๆ มันกัดที่คอ อ่า&nbsp พอตบปุ๊บรู้สึกเลยว่าตัวมันยาวๆ มีขาแหล่มๆ น่าหยะแหยง ตอนนั้นเราทำไรไม่ถูก ได้แต่บีบตัวมันแรงๆไม่ให้มันหนีไปไหน แล้วมันก็กัดที่โคนนิ้วโป้งเราอีกที เราก็เลยโยนมัน แต่มันไปตกตรงไหลเรา แล้วมันก็วิ่งๆมาตามแขนเรา แล้วมากัดที่ข้อพับที่แบนอะ

ตอนกัดแรกๆยังไม่เจ็บเท่าไหร่ เราตกใจมาก เราก็เลยตะโกนเรียกพ่อให้ตื่น ตอนนั้นเราได้แต่ร้องไห้ บอกว่าตะขาบกัด พ่อเราเลยรีบหยิบไม้ มาตามตีมันตามซอกตู้ มันไปหลบไปซอก ตัวใหญ่กว่านิ้วโป้งพ่อเราอีกอะ ยาวมากๆเลย พ่อเราตีหัวมันจนตาย แล้วก็เอาไปทิ้ง ตอนนั้นเราก็ได้แต่นอนปวดคอ ปวดแขน อ่า นอนหลับยากมาก กลัวจะโดนกัดอีก&nbsp กว่าเราจะหลับก็นอนมากๆ เราจำได้ว่า ตอนกลับอะ เราฝันว่ามีลูกตะขาบวิ่งเข้าใต้หมอน เราสะดุ้งตื่นขึ้นมาตะโกนว่าตะขาบ พ่อเรารีบดึงตัวเราขึ้นมาแล้วเปิดใต้หมอน โห มีจริงๆครับ ดีนะที่มันไม่เข้าหูเข้าปาก

น่ากลัวมาก สรุปคือคืนนั้นเราก็เลยนอนไม่หลับเลย จนตี4 เราปวดจนทนไม่ไหว โรงพยาบาลก็อยู่ไกล เลยไปไหนไม่ได้ ได้แต่เอาน้ำแข็งประคบที่รอยกัด มันจะเป็นรู 2 รู แดงๆ เหมือนเขี้ยวมันอ่า พอประมาณเที่ยงๆของวันต่อมาเราเริ่มอาการดีขึ้น แต่เราต้องไปเรียนพิเศษ แขนเราเขียนหนังสือไม่ได้เลยอ่า น่ากลัวมากๆๆๆ เรายังไม่เคยลืมเหตุการวันนั้นเลย&nbsp มันเข้ามาบ้านเราบ่อยมากๆ จนพ่อเราโดนมันกัดที่นิ้วโป้งบวมเต่ง มากๆๆต้องเข้าโรงพยาบาลเลยอ่า

พ่อแม่เราเลยตัดสินใจซื้อบ้านใหม่&nbsp พ่อมาอยู่ได้ซักพัก เหมือนกับว่ายิ่งหนียิ่งเจอ&nbsp เวลาเราอยู่บ้านคนเดียวแล้วเห็นมันวิ่งตัดหน้าเราตกใจมาก เรารีบหาไม้ไปฟาดมันจนตัวขาด ขากระจายเลย ไม่งั้นมันก็จะวนเวียนอยู่ในบ้าน

นี่แหละประสพการโดนตะขาบกัดทีเดีว 3 จุด น่ากลัวมาก

0
ตกใจหมดเลย 5 พ.ค. 51 เวลา 12:42 น. 9

น่ากลัวจัง
เราเคยโดนแมงป่องอ่ะ
ต่อยทีเดียว 3 จุดเลย
ตรงแก้ม ตรงแขน แล้วก็ตรงมือ
ก็แบบว่านอนอยู่ในที่นอนแล้วมันไต่ที่แขนก็ไม่รู้ว่าอะไรเนอะ
แบบพอมือพรืดไปตามแขนมันจะรู้สึกแสบๆ แขนกับมือ
ทีนี้เราก็ลุกขึ้นดูว่ามันอะไรเราก็สะบัดทีนี้ทำอีท่าไหนไม่รู้ตัวเราก็ดันล้มลงไปกับที่นอนแล้วหน้าก็ไปแนบกับตัวนั้น มันยังไม่ตายนิ มันก็เลยต่อยให้อีกทีหนึ่ง
เฮ้อ...ไข้ขึ้นเลยนอนซมไป 3 วัน
จากนั้นมาเราก็กลัวมีพิษพวกนี้มากเลยหล่ะ

0