Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขุนทอง.............

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รางวัลซีไรต์ปีพศ.๒๕๒๔
ขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสาง


     ชื่อหนังสือ                  ขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสาง
     ชื่อผู้แต่ง                     อัศศิริ  ธรรมโชติ
     ลักษณะการแต่ง      เรื่องสั้น
     จำนาวนหน้า         168 หน้า ราคา 120 บาท

         ขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสาง เป็นเรื่องเรื่องหนึ่งในจำนวน๑๓เรื่องของ อัศศิริ ธรรมโชติ  ผู้เขียนได้รับแรงถูกกระตุ้น จากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 คือช่วงที่มีการประกาศ เรียกร้อง ให้ผู้ที่หลบหนีเข้าป่ากลับมารายงานตัว เน้นให้ คนสำนึกในเรื่อง ของภูมิหลัง ทาง ประวัติศาสตร์ และสังคม เนื้อหาส่วนใหญ่มีแนวทางไปใน ทางวรรณกรรม เพื่อ ชีวิต ความกดดันและความขัดแย้งทางการเมือง ผู้แต่งสามารถตีปัญหาสังคมได้อย่างลึกซึ้ง สามารถสร้างตัว ละครอันมีมิติเหมือนคนจริงๆ ที่มีเลือดเนื้อให้จับต้องได้ มีความเศร้า ที่อ่อนโยน สามารถสกัดกั้นอารมณ์ ลักษณะ การเขียน ผู้เขียนพยายาม ให้รายละเอียด ในการ พรรณาเพื่อให้เกิดความรู้สึกที่รุนแรงแต่เขาก็มีทางแก้ด้วยการสร้าง อารมณ์ชดเชย ซึ่งเป็น การเขียนที่มีคุณค่ายิ่ง
      
ขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสางนับเป็นเรื่องเอกของ อัศิริ ธรรมโชติ เพราะเป็นเรื่องที่ประทับใจผู้อ่านโดยทั่วไป ขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสาง เป็นสารที่ผู้เขียนมอบให้ผู้อ่าน ให้นำเรื่องขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสางไปพิจารณาต่อไป แกนของเรื่องนี้คือ การเรียกร้องความถูกต้องและความเป็นธรรมในสังคมของสามัญชน ซึ่งผู้เขียนเสนอตัวที่จะทำหน้าที่พูด คิด อ่าน แทนคนเหล่านั้น
        สาระสำคัญของเรื่องนี้คือ เจ้าขุนทองได้ไปประท้วงต่อกระทรวงเพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรม ให้กับตนเอง แต่สุดท้าย เจ้าขุนทองต้องจบชีวิตลงโดยการถูกยิง
        ขุนทองเจ้าจะกลับมาเมื่อฟ้าสาง ให้ข้อคิดที่ดีคือ ความกล้าหาญในตัวเจ้าขุนทองเป็นที่น่าเอาเยี่ยงอย่าง !!

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น