Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พุทธศาสนาไปอังกฤษได้อย่างไรมาดูกัน!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

บังเอิญกระผมกำลังทำการบ้านเรื่องนี้อยู่พอดี  ก็เลยเอาเรื่องนี้มาฝาก  ถ้าใครอยากรู้ว่าทำไมพุทธศาสนาถึงเข้าไปในอังกฤษได้ก็เชิญอ่านเลยนะครับ (หรือสำหรับคนที่กำลังทำการบ้านเรื่องนี้ก็โชคดีไปครับ = =)


พระพุทธศาสนาเข้าไปเผยแผ่ทางอังกฤษเมื่อใดนั้นไม่มีหลักฐานบ่งชี้แน่ชัดมีแต่ข้อเขียนของนายคลีเมนต์แห่งเมืองอะเล็กซานเดรีย  เคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าว่า “บรรดาชาวอินเดียที่เชื่อถือปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า  ต่างพากันสรรเสริญพระพุทธเจ้าต่างๆนาๆและให้เกียรติยกย่องว่าเป็นเทพเจ้า”  ซึ่งชาวอังกฤษได้รับพุทธศาสนาครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2393  โดนนายเสปนเซอร์  อาร์คี  ผู้พิมพ์หนังสือศาสนจักรแห่งทิศบูรพาขึ้นออกเผยแผ่  แต่ ณ ขณะนั้นมีผู้สนใจในพระพุทธศาสนาน้อยมาก

 

            แต่ในปี พ.ศ. 2422 เซอร์เอ็ดวิน  อาร์โนลด์ได้เขียนหนังสือประทีปแห่งเอเชียขึ้นและได้รับคำตอบรับอย่างแพร่หลาย  ทำให้ชาวอังกฤษหันมาเสื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนามากขึ้น  ถือว่า  หนังสือเล่มนี้เป็นบทบาทสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศอังกฤษรวมทั้งประเทศทางตะวันออกอื่นๆ  และปัจจุบันนี้  หนังสือประทีปแหง่เอเชียเคยตีพิมพ์ในประเทศอังกฤษกว่า 60 ครั้ง  ในสหรัฐอเมริกาไม่ต่ำกว่า 80 ครั้ง

 

            เมื่อ พ.ศ.2424 ศาสตราจารย์ ดร. ที่  ดับบลิว  ริสเดวิด  กับภรรยาได้ก่อตั้งสมาคมบาลีปกรณ์ขึ้นที่กรุงลอนดอน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาอังกฤษออกพิมพ์เผยแผ่  เพื่อทั้งส่งเสริมการศึกษาภาษาบาลีและอรรถกถาเหล่านั้น  ซึ่ง  นางสาวไอ  ฮอร์เนอ  ผู้ประกอบการศึกษาบาลี  อุทิศชีวิตให้กับงานพระคัมภีร์ภาษาบาลีออกเป็นภาษาอังกฤษ   ซึ่งเธอเป็นผู้รับช่วงงานอันประเสริฐนี้ต่อจากนายและนางริสเดวิด  ชั่วระยะเวลา 25 ปี  พระไตรปิฏกดังกล่าวทำให้มีคนสนใจพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น

 

            ปีพ.ศ. 2445 ได้มีชาวอังกฤษผู้หนึ่งนาม  ชาร์ลส์  เฮนรี่  อัลเลน  เบอร์เนตได้อุปสมบทเป็นภิกษุ  ซึ่งถือว่าเป็นพระภิกษุรูปแรกของอังกฤษ  โดยมีฉายาว่า อานันทะเมตเตยยะ  ท่านสนใจพระพุทธศาสนาเมื่ออายุ 18 ปี  ได้เดินทางไปศึกษาพระพุทธศาสนาที่พม่า  มีความปรารถนาที่จะนำพุทธศาสนาไปเผยแผ่ที่อังกฤษ  โดยการนำพระธรรมฑูตจากพม่าเดินทางไปประกาศพุทธศาสนาที่กรุงลอนดอน  ในปี พ.ศ. 2450 ขณะอยู่ที่กรุงลอนดอนได้ร่วมมือกับปราชญ์ทางพุทธศาสนาก่อตั้งพุทธสมาคมแห่งเกรตบริเทนและไอร์แลนด์  และได้พิมพ์นิตยสารพุทธปริทัศออกเผยแผ่

 

        ปี พ.ศ. 2448 ปรากฏมีชาวอังกฤษที่นับถือพระพุทธศาสนาคนแรกได้แสดงปาฐกถาธรรมครั้งแรกในสวนสาธารณะรีเจนต์ ปาร์ค  ชื่อของเขาคือ อาร์  เจ.  แจคสัน  ท่านผู้นี้ได้เปิดร้านหนังสือทางพระพุทธศาสนากับนาย เจ. อาร์ เพน  ต่อมาในปี พ.ศ. 2449  ทั้งสองท่านได้ก่อตั้งพุทธสมาคมแห่งอังกฤษขึ้น

 

            ในปี พ.ศ. 2467 ชาวพุทธในอังกฤษ นำโดยนาย คริสมาส  ฮัมเฟรย์  ได้ร่วมกันก่อตั้งพุทธสมาคมแห่งอังกฤษขึ้นแทนพุทธสมาคมแห่งเกรตบริเทนและไอร์แลนด์   และได้พิมพ์นิตยสาร ทางสายกลาง ออกเผยแผ่  ส่งผลให้พุทธศาสนากว้างขวางออกไปอีก

 

        ในปี พ.ศ. 2470 พระอนาคาริกะ  ธรรมปาล  พระภิกษุชาวลังกาได้เดินทางมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในอังกฤษ  และในปี พ.ศ. 2497  พระกปิลวัฑโฒได้อุปสมบทตัวเองที่กรุงเทพฯ  ต่อมาใน พ.ศ. 2498 ได้พาสามเณรอีก 3 รูปไปกรุงเทพเพื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดปากน้ำ  ก่อนจะกลับไปตั้งสำนักสงฆ์ที่พุทธวิหาแฮมป์เสตด  สอนวิปัสสนากรรมฐาน  ต่อมา พระภิกษุแคนนาดารูปหนึ่งที่บวชในประเทศพม่า ชื่ออานันทโพธิ  ได้เดินทางเข้ามาวิปัสนากัมฐานสี่ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์    ปรากฏว่ามีชาวอังกฤษและชาวยุโรปสนใจเข้าฝึกเป็นจำนวนมากจนต้องขยายสถานที่ศึกษาไปที่พุทธวิหารแฮมป์เสตดในประเทศอังกฤษ  และได้อาราธนามัสการ พระราชสุทธิมุนีเดินทางไปประเทศอังกฤษ  โดยมีทางสมาคมเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 

 

            ปี พ.ศ. 2506 ประธานสมาคมแห่งประเทศอังกฤษ  ได้มีหนังสือสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน  ขอเชิญผู้แทนสงฆ์ไทยเดินทางไปประเทศอังกฤษจึงได้รายงานเสนอกระทรวงศึกษาธิการ  ในขณะนั้นถ้าพิจาณาตามลำดับ  ผลการพิจารณาปรากฏว่านายกรัฐมนตรีอนุญาตให้ดำเนินการสมณะทูตได้ในปี พ.ศ. 2507  โดยประกอบด้วย พระสุทธิมุนี เป็นโชดกปธ. 9   พระมหาวิจิตร ติส.สทต.โต เป็น พระสหจร  และอธิการบดีศาสนา ภานุพงษ์  มุทุกันต์ เป็นไวยาจักร  และในปีเดียวกันนั้นเอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9 ทรงโปรดเกล้าสร้างวัดในกรุงลอนดอน  ไว้ในบรมราชูปถัมภ์  ในพื้นที่ถนนไครส์  อีสทธีน กรุงลอนดอน  เสียเงินไปในราคาประมาณ  17.17 ล้านบาทและสร้างเสร็จในปีพ.ศ. 2508  และในปีพ.ศ. 2509 นั้นเอง ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9 ทรงตั้งชื่อวัดว่า “วัดพุทธประทีป” ก่อนที่คณะทูตสายประเทศอังกฤษจะได้ย้ายไปอยู่ที่วัดพุทธประทีปเพื่อเผยแผ่พุทธศาสนา ซึ่งเป็นวันไทยแห่งแรกในอังกฤษ  และยังมีวัดที่สร้างหลังจากนั้นอีกมากมายอย่าง วัดอมราวดี เป็นต้น

 

            นอกจากนั้นในปี พ.ศ. 2530  หลวงพ่อเขมธัมโมได้จัดตั้งวัดทางพุทธศาสนาในเมืองวอริคเป็นรูปแบบของวัดป่าโดยตั้งชื่อว่า วัดป่าสันติธรรม  ดำเนินองค์การเผยแผ่คำสอนพุทธศาสนาให้กับชาติอื่นๆที่สนใจ  รวมทั้งสอนการนั่งสมาธิและแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาชีวิตด้วยหลักธรรมทางพุทธศาสนา  ภารกิจใหญ่อีกด้านหนึ่งของหลวงพ่อเขมธัมโมคือการจัดตั้งสำนักงานใหญ่องค์การคุลิมาล  ซึ่งเป็นองค์การสอนพุทธศาสนาในเรือนจำ  การจัดอบรมปฏิบัติงานด้านพุทธศาสนา  สำหรับอนุศาสนาจารย์  ซึ่งได้ผันตัวเองไปทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคมคุก  คือ  เข้าไปสอนนักโทษในเรือนำโดยไม่จำกัดว่าศาสนาอะไร  จนทำให้พฤติกรรมนักโทษเปลี่ยนจากก้าวร้าวเป็นสงบเสงี่ยม  บางรายถึงกับขอบวช 7 วัน แล้วกลับไปอยู่ในคุกต่อ 

 

ต่อมาในปี พ.ศ.2535 ได้มีการจัดตั้ง สวนป่าพุทธองค์ ณ เรือนจำสปริงฟิลล์เพื่อให้นักโทษทำกิจกรรมทางศาสนา 

 

จะเห็นว่าพระพุทธศาสนาในอังกฤษเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ  มีผู้เสื่อมใสเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  เพราะประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่ปกครองแบบระบบประชาธิปไตย  ทำให้ปะชาชนสามารถนับถือศาสนาได้อย่างกว้างขวางเหมืนอย่างประทศไทย



(ง่ายๆคือ ที่ใหนมีคอมมิวนิสต์ ที่นั่นศาสนาล่ม - -''')


ข้อมูลนี่ผมว่าคงเป็นประโยชน์ให้แก่หลายๆท่านนะครับ  เพราะนี้เป็นสิ่งที่ผมรวบรวมมาพอสมควรแย ^^  จะเอาไปทำอะไรก็เชิญนะคร้าบ)

 

           

 ..เซออน N.Rainchild..

           




PS.  ฉันไม่มีวันที่จะต่อกรและอาชนะมันได้..แต่ฉันสามารถทำลายมันไห้สิ้นซากได้

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

น้องตี๋ 18 มิ.ย. 51 เวลา 21:38 น. 1

ดีจังคับ 

ทำรายงาน แล้วแบบได้ความรู้มาแบ่งปัน

ปล. มีที่มาสักนิดก้อดีนะ เพราะเราเรียบเรียงมาอีกที เพียงแต่ว่า เราอ้างอิงแล้ว

0
me.dasie 19 มิ.ย. 51 เวลา 00:17 น. 2

พอเห็นจขกท.พูดเรื่องคอมมิวนิสต์กับศาสนาพุทธเราก็นึกถึงจีนขึ้นมา
มีข่าวบอกมาว่า(จากBusinessWeeK Thailand)
ตอนนี้จีนเปิดประเทศมากขึ้น  คนก็เลยเริ่มหันมาหาศาสนามานับถือ
แล้วศาสนาหนึ่งที่นิยมกันมากคือพุทธ(มหายาน)
ซึ่งเป็นศาสนาเดียวที่รัฐสนับสนุน
เพราะเป็นศาสนาที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองคะ

0
•• บ ลู เ บ อ ร์ รี่ •• 19 มิ.ย. 51 เวลา 19:53 น. 3

อ่ะนะ ๆๆ


PS.  ฮ า โ ห ล .. โ อ โ ย้ โ ห ย๋ โ ย่ ว เ ย่ .. งื๊ บ งื๊ บ ดุ๊ ก ดิ๊ ก ดุ๊ ก ดิ๊ ก -..- ฝ า ก ฮิ ห้ า ด้ ว ย น้ า .. ข อ ง เ ร า เ อ ง แ ห ล ะ = http://845120.hi5.com
0
[KON_TO]「こんと」 15 มิ.ย. 53 เวลา 20:23 น. 8

Thank นั่งทำงานอยู่ ~


PS.  "ล้มแล้วจง ลุกขึ้น เพราะหากเราเดินบนทางเดิน ของเราแล้ว ใครล่ะ ? ที่จะช่วยเราลุกขึ้น จากพันธะอันโหดร้าย จงลุกขึ้นด้วยกำลังของตัวเอง แล้วเราจะมีค่าขึ้น"
0