Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ 100 คนแรก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ 100 คนแรก

เราหลายคนคงเคยเห็นการจัดอันดับหุ้นเด่น 100 หุ้น ในหนังสือพิมพ์ Financial Times และคงเคยเห็นการจัดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก 100 คน ในวารสาร Fortune แม้แต่เรื่องแต่งตัวก็มีการจัดอันดับสตรีที่แต่งตัวดีที่สุดในโลก 100 คน เหมือนกัน ดังนั้น หากจะมีการจัดอันดับนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก 100 คน บ้าง เราก็ไม่น่าจะประหลาดใจอะไรเลย

เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2540 ได้มีหนังสือชื่อ The Scientific 100 : A Ranking of the Most Influential Scientists, Past and Present โดย John Simmons จัดพิมพ์โดย Citadel ราคาปก 29.95 เหรียญสหรัฐฯ ออกวางตลาด ในหนังสือเล่มนี้ Simmons ได้จัดอันดับนักวิทยาศาสตร์โลกทั้งที่มีชีวิตอยู่และที่ตายไปแล้ว ที่มีผลงานด้านความคิดและจินตนาการ ซึ่งได้สร้างความเจริญ ก้าวหน้าให้แก่โลกมากที่สุด 100 คน ดังนี้

1.
Isaac Newton ผู้พบกฎการเคลื่อนที่และกฎแรงดึงดูดระหว่างสสารรวมทั้งสร้างวิชาแคลคูลัส
2.
Albert Einstein เจ้าของทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษและทั่วไป
3.
Niels Bohr ผู้พัฒนาทฤษฎีอะตอมของไฮโดรเจน
4.
Charles Darwin ผู้อธิบายวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
5.
Louis Pasteur ผู้พบวัคซีนโรคกลัวน้ำ
6.
Sigmund Freund ผู้คิดค้นทฤษฎีทางจิตวิทยา
7.
Galilei Galileo บิดาของวิชาวิทยาศาสตร์การทดลอง
8.
Antoine Lavoisier ผู้พบการสันดาป
11.
Michael Faraday ผู้พบไฟฟ้า
12.
James Clerk-Maxwell ผู้สร้างทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้า
18.
Erwin Schroedinger ผู้สร้างวิชากลศาสตร์ควอนตัม
26.
Marie Curie ผู้พบแร่เรเดียม
33.
Francis Crick ผู้พบโครงสร้างของ DNA
59.
Euclid บิดาวิชาเรขาคณิต
83.
Edward Wilson ผู้ให้กำเนิดวิชา Sociobiology
91.
Jonas Salk ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ
97.
Alexander Fleming ผู้พบยาเพ็นนิซิลิน
100.
Archimedes นักคณิตศาสตร์ชาติกรีก ผู้พบกฎสถิตศาสตร์ของของเหลว

เราคงยอมรับกันนะครับว่า การจัดอันดับความยิ่งใหญ่ของใครก็ตามนั้น ยากยิ่งกว่าการจัดอันดับความร่ำรวยหลายร้อยเท่า การเปรียบเทียบความยิ่งใหญ่ของ Picasso กับ Renoir เป็นงานที่ยากเพียงใด การเปรียบเทียบความสำคัญระหว่างช้างกับปลาวาฬก็ยากเพียงนั้น แต่เมื่อ Simmons ได้พยายามจัดเรียงลำดับเราก็พอจะมีความเห็นเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของนักวิทยาศาสตรในมุมมองของเขาได้ว่า

นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก ส่วนมากมักจะเป็นผู้ชาย (97 คน) มี 3 คน เท่านั้นที่เป็นผู้หญิง (Curie, Margolis และ Elion) และนักวิทยาศาสตร์ที่บิ๊กเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคนตะวันตก ไม่มีคนเอเชีย หรือแอฟริกาเลย ประเด็นความยากจนหรือมั่งมี ไม่มีผลทำให้คนเป็นหรือไม่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก เพราะ Faraday ถึงแม้ยากจนเพียงใด ก็ยิ่งใหญ่ได้

ข้อสังเกตอีกประการหนึ่ง คือ นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ ส่วนใหญ่มีเชื้อสายเยอรมัน ดังจะเห็นได้จากสถิติ 25 คน เป็นคนเยอรมัน คนอังกฤษ 18 คน คนอเมริกัน 17 คน คนฝรั่งเศส 9 คน และคนออสเตรีย 7 คน นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้มีอายุยืนโดยเฉลี่ย 74 ปี จะมีก็แต่ Boltzmann เท่านั้นที่ฆ่าตัวตาย และ Lavoisier ที่ถูกกิโยตีนตัดศีรษะ จึงเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย

หนังสือที่ Simmons เขียนนี้ให้ข้อมูลของคน 100 คน ที่เขาคิดว่าได้มีบทบาททำให้โลกเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น คือทำให้เราเข้าใจโลกทั้งภายนอกและภายในตัวเราดีขึ้น และเราก็คงไม่ลืมว่า ในการอ่านอัตชีวประวัติของบุคคลที่ล้นคุณภาพกลุ่มนี้ ถึงแม้ชีวิตของเขาบางคนในระยะเริ่มต้นจะล้มเหลวและไม่เอาไหน (Darwin และ Einstein) แต่ในที่สุด เขาทุกคนก็ต้องฉายแสงแห่งความเป็นอัจฉริยะ เมื่อกาละและเทศะที่เหมาะสมได้มาถึง

ที่มา ipst.ac.th/ThaiVersion/publications/in_sci/scient100.html

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

pooii8181 1 ก.ค. 52 เวลา 13:38 น. 2

ยิ่งใหญ่มากมายค่ะ ยอมรับจริง ๆ  

เก็บเรื่องราวที่เหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์ มาฝากกันน่ะ       
คลิกที่รูปกันเลย



0