Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคล็ดไม่ลับดูแล "ใบหน้า" ให้แก้มอมชมพู-มีเลือดฝาด...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


พักผ่อน ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

แพทย์ผู้วชาญ สถาบันโรคผิวหนัง ชี้วัยรุ่นไทยขณะนี้มีค่านิยม หน้าใส ไร้สิว แนะเคล็ดลับการดูแลใบหน้าด้วยวิธีประหยัด โดยรักษาความสะอาดผิว พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำมากๆ และออกกำลังกายสร้างความแจ่มใสจิตใจ เลือดสูบฉีดดีขึ้น ทำให้หน้าตาสดชื่น หากจำเป็นต้องใช้ยารักษา ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ผู้วชาญด้านผิวหนัง

นายแพทย์จิโรจ สินธวานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เปิดเผยเกี่ยวกับปัญหาสิวบนใบหน้าว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่มักเป็นมากในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ซึ่งเป็นวัยที่ให้ความสำคัญกับความสวยความงามมากเป็นพิเศษ เมื่อเป็นสิวจึงทำให้เกิดความกังวล บางคนถึงกับเสียความมั่นใจในตนเอง และต้องขวนขวายหาวิธีรักษาทุกวิถีทาง ซึ่งค่านิยมวัยรุ่นขณะนี้อยากมีผิวหน้าขาวใส ไร้สิว ทำให้มีคลินิกหรือสถานเสริมความงามที่ให้บริการดูแลปัญหาผิวพรรณเกิดขึ้นมารองรับบริการเรื่องนี้จำนวนมาก เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงให้เสียทรัพย์สิน หรือได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้องจากผู้ที่ไม่มีความรู้ จนผิวหน้าเสียโฉม หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


สิวจัดเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นตุ่มสีเดียวกับผิว ตุ่มแดง ตุ่มหนอง หรือเป็นถุงคล้ายซีสต์ มีหลายขนาด มักพบบริเวณใบหน้า หน้าอกและหลัง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ เกิดจากระบบฮอร์โมนในร่างกายกระตุ้นให้ต่อมไขมันโตขึ้น มีการอุดตันและติดเชื้อแบคทีเรีย จากพันธุกรรม โดยพบว่าผู้ที่พ่อแม่เป็นสิวมาก เมื่อโตเป็นวัยรุ่น ก็มีแนวโน้มเป็นสิวมากเช่นกัน จากการสัมผัสหรืออยู่ท่ามกลางฝุ่นละออง ความร้อน แสงแดด และจากความเครียด ความวิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดจากการล้างหน้าบ่อยๆ ทำให้ต่อมผิวหนังขับไขมันออกมามากและถี่ขึ้น หรือเกิดจากการดูแลความสะอาดร่างกายและอุปกรณ์ของใช้ต่างๆ ไม่ดีพอ การรับประทานยาบางประเภท เช่น ฮอร์โมน เป็นต้น นอกจากนี้การใช้เครื่องสำอางบางชนิด เช่น ออยล์หรือครีมที่ผสมตัวยาเสตียรอยด์ น้ำมันแต่งผม โดยเฉพาะผู้ที่ผมยาวและปรกใบหน้า เมื่อมีเหงื่ออกและผสมน้ำมันแต่งผม จะทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

การดูแลใบหน้าและปัญหาสิวที่ถูกต้อง ควรเริ่มจากการจัดการปัญหาที่เป็นต้นเหตุให้เกิดสิว ได้แก่ รักษาความสะอาดผิวหน้า ผิวกายและเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางโดยไม่จำเป็น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย เล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะมีผลดีต่อระบบการทำงานของร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ชะลอความแก่ หน้าอ่อนกว่าวัย นอนหลับดีขึ้น รวมทั้งรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะครบ 5 หมู่ โดยเพิ่มการกินผักผลไม้ให้มากขึ้น เนื่องจากมีวิตามินมาก และดื่มน้ำสะอาดมากๆ หากเป็นสิวห้ามเช็ดถูแรงๆ ห้ามบีบหรือแกะสิว รวมทั้งห้ามนวดหน้าหรือขัดหน้า เพราะอาจทำให้สิวอักเสบง่ายและเป็นแผลเป็นได้

สำหรับวิธีรักษาสิว นอกจากการทายาและการกินยา ซึ่งเป็นที่รู้จักและนิยมกันมากแล้ว ยังมีการฉีดยาที่หัวสิวอักเสบ และการฉายแสงเพื่อรักษาสิวด้วย ซึ่งแพทย์ผู้ให้การรักษาจะเป็นผู้พิจารณาตามลักษณะความรุนแรงของสิว โดยยาที่ใช้กินรักษาสิวมี 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ยาปฏิชีวนะ กรดวิตามินเอ และฮอร์โมน แต่ละชนิดจะมีผลข้างเคียงแตกต่างกัน การใช้ยาจึงต้องอยู่ในความควบคุมของแพทย์ผู้วชาญด้านผิวหนังเท่านั้น ดังนั้น หากไปใช้บริการรักษาสิวที่คลินิกหรือสถานเสริมความงาม ขอให้สังเกตแพทย์ที่ให้บริการด้วยว่าเป็นแพทย์ผู้วชาญด้านนี้หรือไม่ เพื่อความปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

spring för livet! 28 ส.ค. 51 เวลา 18:07 น. 5

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ก็เป็นสิวอยู่

เล่นกีฬา ว่ายน้ำ ตากแดด อยู่กับฝุ่นละออง ผักผ่อนน้อย.....

นี้แหละชีวิตเด็กนักเรียนอย่างเรา

  เมื่อไหร่จะหายเป็นสิวเนี่ยยยย....


PS.  หยิ่งยโสต่อความชั่ว+ซื่อสัตย์ในความดี...N.N.k... เข้ามาสิคะ แจกของตกแต่งมากมายเลย น่ารักทั้งนั้น
0
iiso 28 ส.ค. 51 เวลา 19:38 น. 7

สิง เรื่องที่เราไม่ใส่ใจ แค่สนใจ เฮ้ยทำไมมันขึ้นอีกแล้ว ไรงี้

สุดท้ายก็ปล่อยๆมันไป เดี๋ยวสักวันมันคงหาย = =

0
flute in c major 28 ส.ค. 51 เวลา 19:38 น. 8

เราแผลเป็น&nbsp จากรอยสิว เยอะอ่ะ

สิวเริ่มหายเเล้ว&nbsp แต่รอยแผลเป็นเต็ม เรย&nbsp เง้อ


PS.  เกลียดจังตอนแฮ้ง ปวดหัวตอนเช้า ตกเย็นกินเหล้าไม่หยุดเลย .. ---*--- รัก Tattoo Colour ---*---
0
korea_shop 28 ส.ค. 51 เวลา 19:39 น. 9

ไม่ค่อยยุ่งแต่ชอบทาแป้ง&nbsp เวลาเรามีสิวพอบีบแล้วมันหายเร็วเว่อจนเพื่อนอิจฉา

ใครที่สนใจสินค้าคอนแท่คเลนส์จากเกาหลีแท้!!&nbsp 
คลิ๊ก>>> http://www.weloveshopping.com/shop/korea_shop/
หรือติดต่อ korea_shop@windowslive.com ยินดีให้คำตอบแบบเป็นกันเองค่ะ

0
kirari2 28 ส.ค. 51 เวลา 23:31 น. 11
>>>>ร้านเรามีเสื้อผ้าแฟชั่นเก๋ๆเดรสน่ารักๆที่กำลังมาแรงในตอนนี้
กระเป๋าแฟชั่นพร้อมเครื่องประดับ เข็มขัดแฟชั่นฮ่องกง
เสื้อของผู้ชายก็มีนะจ๊ะเสื้อยืดสกรีนลายเท่ๆ

และครีมหมอจุฬาฯของแท้ 1000% โดยตรงจากตัวแทนจำหน่าย<<<<<<
 
หน้าใสสวยเด้งไร้สิวฝ้า<<<<
ไม่แพงอย่างที่คิด 100-290 บาท
เข้ามาชมกันนะจ๊ะ

http://www.kirarishop.com  <<<<<<<<

0
Chugalove 25 เม.ย. 58 เวลา 09:18 น. 13

มีครีม ลีญาแบรนด์ เรากับเพื่อนมาแนะนำจร้า ปลอดภัยแน่นอน หน้าหมองคล้ำเป็นสิวแนะนำเลย เอาอยู่ แต่ต้องใช้เวลานะคะ ใช้อย่างต่อเนื่อง ถ้าใครเคยใช้ครีมมีสารมาก่อนส่วนมากใช้ช่วงแรกๆมันจะดันสารเคมีออกมาหลังจากนั้นหน้าจะขาว ใส https://www.facebook.com/pages/Beautiful-idea/1456896257886292รักเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น