Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระมหากษัตริย์ในดวงใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศในโลกที่มีพระมหากษัตริย์ปกครองตั้งแต่สมัยสุโขทัยเรื่อยมาถึงปัจจุบันสมัยรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย ด้วยพระเมตตากรุณาและจากความช่วยเหลือของพระองค์ จึงทำให้ราษฎรของพระองค์มีความเป็นอยู่ที่ดี 

ปวงชนชาวไทยทั่วทั้งสยามประเทศโชคดีที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในสมัยสุโขทัยมีพ่อขุมรามคำแหงปกครองเหมือนพ่อปกครองลูก และในปัจจุบันนี้เช่นเดียวกันปวงชนชาวไทยก็มีพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่เป็นศูนย์รวมจิตใจ พระองค์ทรงเป็นพ่อหลวงของปวงชน ดิฉันคิดว่าชาวไทยทุกคนโชคดีที่เกิดมาเป็นพสกนิกรของพระองค์ พระองค์ได้ช่วยเหลือและเมตตาต่อพสกนิกรด้วยทั่วหน้าเหมือนสายฝนหลั่งจากฟ้าชโลมดิน นับตั้งแต่ดิฉันยังเยาว์วัย ดิฉันได้เห็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระองค์ทุกแห่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านของราษฎรทุกผู้ทุกนามสมัยก่อนเป็นอย่างไร ปัจจุบันฉันคงเห็นเป็นเช่นนั้น ชาวไทยได้เทิดทูนพระองค์โดยนำพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระองค์ประดับไว้บนหิ้งบูชาในบ้าน

นอกจากจะอ่านพระราชกรณียกิจของพระองค์จากหนังสือพิมพ์แล้ว ดิฉันชอบดูทีวีโดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวในพระราชสำนักและข่าวเนื่องในวโรกาสที่สำคัญ ๆ ทำให้ดิฉันได้เห็นพระจริยวัตรอันงดงาม และได้รับทราบว่าพระองค์ทรงเสด็จไปเยี่ยมราษฎรทั่วทั้งประเทศ ทำให้พระองค์ได้รับทราบปัญญาต่าง ๆ ของราษฏร พระองค์ทรงริเริ่มโครงการพระราชดำริต่างๆ ของประเทศเพื่อพัฒนาและช่วยเหลือราษฎร และแม้ว่าจะเป็นดินแดนที่ทุรกันดาร พระองค์ก็ได้เสด็จพระราชดำเนินไปและทุกครั้งที่เสด็จไปพระองค์จะมีแผนที่และกล้องถ่ายรูปไปด้วยเสมอ พระองค์ทรงมีความอดทนเป็นอย่างยิ่ง

สิ่งสำคัญอีกอย่างซึ่งดิฉันมีความประทับใจคือ พระบรมราโชวาทที่พระองค์ได้พระราชทานเนื่องในวโรกาสต่าง ๆ เช่น พระราชทานแก่นิสิต นักศึกษา ในวันพระราชทานปริญญาบัตร เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้ตระหนักและนำความรู้ ความสามารถไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และจากสภาพปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พระองค์ได้ให้แนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ตามแนวเศรษฐกิจแบบพอเพียงเพื่อให้ราษฎรของพระองค์มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทรงย้ำอยู่เสมอว่าการพัฒนาประเทศนั้นจำเป็นต้องให้ประชาชนพึ่งพาตนเอง มีชีวิตความเป็นอยู่แบบพอมีพอกินโดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจที่วิกฤตในปัจจุบัน 

ด้วยเหตุนี้ทำให้ตัวดิฉันเองตระหนัก จะต้องขยันทำงานและเรียนหนังสือในเวลาเดียวกัน แม้ดิฉันจะเหน็ดเหนื่อยดิฉันก็ต้องอดทน ดิฉันคิดว่าถ้าเราขยันและอดทนในวันนี้ วันหนึ่งข้างหน้าชีวิตก็จะมีความสุข รายได้ที่ได้จากการทำงานส่วนหนึ่งจะต้องอดออมใช้จ่าย ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ฟุ่มเฟือย จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านได้ทรงงานหนักมาโดยตลอดทำให้ประเทศของเราได้รอดพ้นจากวิกฤตต่างๆ มาครั้งแล้วครั้งเล่า เราในฐานะที่เป็นพสกนิกรของพระองค์ควรจะได้ยึดหลักพระบรมราโชวาทและแนวเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ มายึดถือปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร ดิฉันคิดว่าคนไทยเป็นผู้ที่โชคดีที่สุดที่มีพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ “ภูมิพลมหาราช” และดิฉันขอเชิญชวนชาวไทยทุกคนกระทำความดีเพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน

                                                      "ขอพระองค์ทรงพระเจริญ"

แสดงความคิดเห็น

>

133 ความคิดเห็น

RaiRin 2 ก.ย. 59 เวลา 14:42 น. 5

ขอให้พวกท่านเป็นดั่งต้นไม้ที่ยั่งยืน แข็งแกร่ง เป็นที่พึ่งของปวงชนชาวไทยตลอดไป

0
กกร.ฯ 27 ก.ย. 60 เวลา 10:33 น. 7

การที่จะให้งานประสานกันนั้นมีหลักสำคัญอยู่ว่า ทุกฝ่ายจะต้องไม่แบ่งแยกกัน ไม่แย่งประโยชน์ ไม่แย่งความชอบกัน แต่ละฝ่ายละคนต้องทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ มุ่งหวังผลสำเร็จในการทำงานเป็นใหญ่ยิ่งกว่าสิ่งอื่น

พระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

(ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ 10 กุมภาพันธ์ 2522)

0
กกร.ฯ 29 ก.ย. 60 เวลา 09:23 น. 8

คนเราถ้าพอใจในความต้องการ ก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อยก็เบียดเบียนคนอื่นน้อย ถ้าทุกประเทศมีความคิดว่าทำอะไรต้องพอเพียง หมายความว่าพอประมาณ ไม่สุดโต่ง ไม่โลภอย่างมาก คนเราก็อยู่เป็นสุข

พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

(พระราชทานแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ณ ศาลาดุสิดาลัย 4 ธันวาคม 2541)

0
varn3za 29 ก.ย. 60 เวลา 11:20 น. 9

โปรดร่วมกันปกป้องพระเกียรติยศ และเผยแพร่พระราชกรณียะกิจเพื่อ “ในหลวง” ของพวกเรา


0
varn3za 29 ก.ย. 60 เวลา 11:22 น. 10

ขอให้องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่คู่กับพื้นแผ่นดินไทยไปนานแสนนาน พร้อมทั้งมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญของปวงประชาราชตลอดกาล


0
varn3za 29 ก.ย. 60 เวลา 11:23 น. 15

ในหลวงทรงเป็นที่รักของคนทั่วประเทศในชาติ และทรงเป็นแบบอย่างในด้านต่างๆแก่คนไทย


0
varn3za 29 ก.ย. 60 เวลา 11:23 น. 17

ด้วยพระปรีชาญาณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้คนทั้งหลายได้ประจักษ์ว่าแนวทางพระราชดำริในพระองค์ เรียบง่าย ปฏิบัติได้ผลเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน


0