Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหตุผลที่ใช้น้ำมะพร้าวล้างหน้าศพ>>>

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีหลายคนบอก  เป็นเพราะว่าน้ำมะพร้าวมันเป็นน้ำที่บริสุทธิ์  

แต่เราได้ฟังมาแบบนี้...
ลงในมติชนสุดสัปดาห์ เมื่อหลายปีมาแล้ว
<<<ในสมัยก่อนเมื่อมีคนตาย สัปปะเหร่อจะทำพิธีสะกดวิญญาณไม่ให้กลับมาสู่โลกมนุษย์ โดยใช้ค้อนทุบลงไปบนกระโหลกคนตาย เพื่อให้จำร่างของตนเองไม่ได้ วิญญานจะได้เดินทางสู่ชาติภพที่ควรอยู่ ระยะหลังเห็นว่าพิธีแบบนี้เป็นที่อุจาดสายตา จึงจำลองเอาลูกมะพร้าวสมมุติว่าเป็นศรีษะของคนตาย ทุบลูกมะพร้าวให้แหลก แทนพิธีสะกดวิญญาณเดิม เมื่อทุบ น้ำมะพร้าวจึงไหลลงบนใบหน้าศพ แต่ตามจริงแล้วไม่ได้มีจุดประสงค์ให้น้ำมะพร้าวล้างหน้าแต่อย่างใด >>>

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ญิ๋ง 26 ต.ค. 53 เวลา 16:48 น. 6

แล้วแบบนี้ น้ำมะพร้าวเอามาล้างหน้าคนเป็นมันจะเป็นไรไหม เพราะมันเป็นเรื่องเล่ามาตั้งแต่โบราณว่าต้องเอาน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าคนตาย แต่มาอ่านแล้วก็เข้าใจว่า เพียงแค่เอามะพร้าวมาเป็นตัวแทนของกะโหลกเฉยๆ แล้วแบบี้ น้ำมะพร้าวจะล้างหน้าคนเป็นได้ไหม ทีกินยังกินได้เลย

0
พงษ์ศักดิ์ ฯ 24 เม.ย. 55 เวลา 20:27 น. 7

ผมขออนุญาตให้เหตุผลที่ศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนามานิดหนึ่งครับ
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  - ในสมัยพุทธกาลมีชาวบ้านเสียชีวิตและได้อัญเชิญพระพุทธองค์มาเป็นพระธานในพิธีประชุมเพลิง&nbsp แต่ว่าในวาระจิตของพระผู้ทรงธรรมได้ล่วงรู้วาระจิตนั้นว่า&nbsp  ศพที่กำลังจะถูกเผาซึ่งยังไม่ตายพระพุทธองค์ทรงให้ชายผู้หนึ่งไปหามะพร้าวลูกอ่อนมาลูกหนึ่งแล้วทุบลาดหน้าศพคนนั้น&nbsp ศพที่แน่นิ่งอยู่นั้นได้สำลักน้ำมะพร้าวแล้วก็พื้นขึ้นเหมือนคนที่หายใจได้ทั่วไป&nbsp  สัญนิฐานว่า พระพุทธทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์อยู่ในตัวอยู่แล้วรู้ว่าน้ำมะพร้าวเป็นน้ำที่สะอาดปราศจากเชื้อโรค&nbsp จึงใช้น้ำมะพร้าวเป็นน้ำล้างหน้าศพแทนน้ำอย่างอื่น&nbsp ครับ&nbsp ขอบคุณครับ&nbsp ปัญหาธรรมจาก&nbsp หลวงพ่อพุธ&nbsp &nbsp ฐานิโย
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ผู้โพส&nbsp ส.ท.พงษ์ศักดิ์ ฯ

0