Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความรู้รอบตัวที่หลายคนยังไม่รู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นี่เป็นข้อมูลที่แปลกและน่าสนใจ ที่คัดลอกมาจาก วิกิพีเดีย …แต่เพื่อให้อ่านกันเล่นๆ แบบวันเบาๆ จึงนำมาย่อให้สั้น ...



จึงน่าจะเหมาะกับผู้อ่านที่มีเวลาน้อย หรือจะนำไปทายกันเล่นๆ




1. อักษรยาวี เป็นอักษรที่ใช้เขียนภาษามลายูถิ่น โดยดัดแปลงมาจากอักษรอาหรับ, คนส่วนมากสับสน โดยเรียกภาษามลายูที่เขียนด้วยอักษรยาวีว่า ภาษายาวี ..ที่จริง ยาวี คือ อักษร ไม่ใช่ ภาษา








2. ฃ (ขวด) เป็นพยัญชนะ ตัวที่ 3 ในบรรดาพยัญชนะ 44 ตัวของอักษรไทย จัดอยู่ในกลุ่มอักษรสูง ออกเสียงอย่าง ข (ไข่) เป็นอักษรที่ไม่นิยมใช้แล้ว ปัจจุบันไม่มีคำศัพท์ในหมวดคำ ฃ ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน อย่างไรก็ตาม ในแบบเรียนอักษรไทย ยังคงมีอักษร ฃ อยู่ รวมถึงบนแป้นพิมพ์ ก็ยังคงมีปุ่มสำหรับอักษร ฃ และ ฅ อยู่




3. ผู้ประศาสน์การ เป็นชื่อเรียกตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในช่วงแรก มีความหมายเทียบเท่าตำแหน่งอธิการบดี บุคคลที่ดำรงตำแหน่งผู้ประศาสน์การ มีเพียงท่านเดียว คือ อาจารย์ปรีดี พนมยงค์








4. ตราสัญลักษณ์ของ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้มาจากกราฟที่เขียนแทนสมการทางคณิตศาสตร์ Y = ex หมายถึง การเพิ่มหรือการงอกงาม ซึ่งตรงกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม



5. พระแสงขรรค์ชัยศรี เป็นหนึ่งในห้าของเบญจราชกกุธภัณฑ์ เดิมตกจมอยู่ในทะเลสาบเขมร แต่ชาวประมงทอดแห มาได้แล้วนำมาถวายเจ้าเมืองเสียมราฐ จากนั้นเจ้าเมืองเสียมราฐได้นำขึ้นทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกอีกต่อหนึ่ง



 

โดย: yyswim วันที่: 9 เมษายน 2551 เวลา:23:17:01 น.  

 

 

โดย: yyswim วันที่: 9 เมษายน 2551 เวลา:23:18:33 น.  





6. เครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นโบราณมงคลนพรัตนราชวราภรณ์ เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่พระราชทานแก่พุทธมามกะเท่านั้น



7. วันศิลปินแห่งชาติ คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจากวันนี้ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย



8. เจาะใจ เป็นรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศยาวนานที่สุดในประเทศไทย โดยไม่มีการย้ายช่อง หรือเปลี่ยนเวลา หรือตัดทอนเวลา จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 17 ปีแล้ว



9. รหัสลับอัจฉริยะ คือ รหัสลับที่อยู่ในรายการเรียลลิตี้ควิซโชว์ อัจฉริยะข้ามคืน ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ดำเนินรายการโดย แทนคุณ จิตต์อิสระ และ ปัญญา นิรันดร์กุล โดยตามปกติ รหัสลับอัจฉริยะ จะปรากฏในรายการในภารกิจที่ 3 ที่อัจฉริยะ 4 คนสุดท้ายจะต้องไขรหัสลับที่อยู่ในกล่องปริศนาให้ได้เป็นเลข 4 หลัก เพื่อใช้เปิดตู้เซฟและตอบคำถามสุดท้ายที่อยู่ในเซฟของตนให้ถูกต้อง เพื่อผ่านเข้าไปสู่ภารกิจสุดท้าย ..รหัสลับอัจฉริยะ สร้างสรรค์โดย รุ่งธรรม พุ่มสีนิล ซึ่งได้แนวความคิดมาจากการตีเลขหวยจากความฝัน



10. กำจัดจุดอ่อน เป็นเกมโชว์ที่ออกอากาศครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และมีประเทศต่างๆซื้อลิขสิทธิ์ นำมาดำเนินรายการในรูปแบบของประเทศตนเอง กว่า 40 ประเทศ

 

 





11. นิตยสารสตาร์พิกส์ (Starpics) เป็นนิตยสารเกี่ยวกับภาพยนตร์รายปักษ์ ที่ออกทุก 15 วัน ถือเป็น นิตยสารหนังฝรั่งเล่มแรกของประเทศไทย เริ่มผลิตตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2508 ประมาณ 43 ปีแล้ว เป็นนิตยสารหนังฝรั่งที่ถือกำเนิดมาจาก โรงพิมพ์ห้องภาพสุวรรณ ที่จัดทำรูปดาราขายเป็นหลักมาก่อน




12. ไฮไฟฟ์ (hi5) เป็นชุมชนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก มีจำนวนสมาชิกลงทะเบียนใช้งานอยู่กว่า 65 ล้านรายทั่วโลก สมาชิกส่วนใหญ่ใช้ไฮไฟฟ์ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แชร์รูปภาพกันดู ในแต่ละวันจะมีสมาชิกเข้ามาใช้บริการจากทั่วโลกนับล้านราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย



ไฮไฟฟ์ เป็นเว็บไซต์ประเภท Social Network หรืออาจเรียกในภาษาไทยว่า “เครือข่ายมิตรภาพ” หรือ “กลุ่มสังคมออนไลน์” คือ บริการผ่านเว็บไซต์ที่เป็นจุดโยงระหว่างบุคคลแต่ละคนที่มีเครือข่ายสังคมของตัวเองผ่านเน็ตเวิร์คอินเทอร์เน็ต รวมทั้งเชื่อมโยงบริการต่างๆ อย่าง เมล์ เมสเซ็นเจอร์ เว็บบอร์ด บล็อก ฯลฯ เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มย่อยตามความสนใจร่วมกัน เช่น กลุ่มคนขี่จักรยานเสือภูเขา กลุ่มแฟนคลับเดธโน้ต เป็นต้น โดยคนที่ลงทะเบียนสมัคร จะกรอกข้อมูลส่วนตัว รูปภาพ อัลบั้มรูป แล้วเชื่อมเครือข่ายสังคมและเครือข่ายมิตรภาพเข้าด้วยกัน ด้วยการแชร์รูป แชร์ไฟล์ดูกัน



ปัจจุบัน ไฮไฟฟ์ ติดอันดับ 1 ใน 5 เว็บยอดนิยมของชาวไทย โดยเฉพาะวัยรุ่น




13. WorldWideWeb คือเว็บเบราว์เซอร์ตัวแรกของโลก ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Nexus เพื่อป้องกันการสับสนกับ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เวิลด์ไวด์เว็บ (WWW)




14. รอยเตอร์ส เป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงินและรายงานข่าวต่าง ๆ ให้แก่สำนักข่าวต่าง ๆ ของโลก สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ




วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล






15. วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล แต่เดิมชื่อว่า พิชญ์ โพธิ์คัณธา แต่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อใหม่ เขามีชื่อเล่นว่า พิช อาชีพนักแสดงและนักร้อง ที่มีชื่อเสียงจากการแสดงบท “มิว” ตัวละครเอกของภาพยนตร์ไทยเรื่อง “รักแห่งสยาม” (2550) และเป็นนักร้องนำ วงออกัส ..ก่อนจะโด่งดัง เขาเคยเป็นนักแสดงประกอบในเรื่อง 13 เกมสยอง โดยเห็นเพียงแขนเท่านั้น




วิชญ์วิสิฐ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2532 ที่จังหวัดเชียงใหม่ อายุปัจจุบัน 18 ปีเศษ อายุอ่อนกว่ามาริโอ้ประมาณ 7 เดือน เป็นบุตรชายคนเดียวของครอบครัว จบการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ปัจจุบันกำลังศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ความปรารถนาดีที่มอบให้ คนที่ 4
 

 

โดย: yyswim วันที่: 9 เมษายน 2551 เวลา:23:25:55 น.  





มาริโอ้ เมาเร่อ







16. มาริโอ้ เมาเร่อ (Mario Maurer) มีชื่อเล่นว่า โอ้ เป็นนักแสดง..ในปี 2550 เขามีผลงานสร้างชื่อเสียงโด่งดังพร้อมกับ พิช วิชญ์วิสิฐ จากภาพยนตร์ไทยเรื่อง รักแห่งสยาม ..โดยจากบทบาท "โต้ง" ใน รักแห่งสยาม นี้ ทำให้มาริโอ้ ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากนิตยสาร สตาร์พิกส์ ..ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลเอเชียนฟิล์ม สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) ..และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ของชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 16 ประจำปี 2550 ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม




มาริโอ้ เมาเร่อ เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2531 ปัจจุบันอายุ 19ปีเศษ เกิดที่ประเทศไทย มาริโอ้ มีชื่อภาษาไทยว่า ณัฐวุฒิ เข้าเรียนอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลลีนา เรียนระดับประถมศึกษา - มัธยมศึกษา ที่ โรงเรียนเซนต์ดอมินิก และศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่ คณะมนุษยศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง... ในช่วงที่มาริโอ้กำลังจะเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เป็นช่วงเวลาเดียวกับเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ก็มีการโต้เถียงกับแม่ เรื่องมหาวิทยาลัยที่จะเลือกเรียน โดยทางคุณแม่อยากจะให้เลือกเรียนที่ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ แต่สุดท้าย มาริโอ้ ก็ตัดสินใจเลือกเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพราะต้องการทำงานไปด้วย และอยากหาเงินช่วยที่บ้านด้วย..




ครอบครัวของ มาริโอ้ ค่อนข้างมีปัญหาทางด้านการเงินพอสมควร พอมาริโอ้ อายุได้ 16 ปี เขาได้เจอกับโมเดลลิ่งชื่อ โกโก้ ซึ่งปัจจุบันเป็น ผู้จัดการส่วนตัวของเขาด้วย เจอที่สยามสแควร์และเป็นคนแรกที่ชักชวนไปถ่ายแบบ เมื่อเห็นว่าตรงนี้เป็นโอกาสที่จะได้หาเงินไปช่วยที่บ้าน เขาจึงตัดสินใจรับงาน โดยครั้งแรกเป็นการถ่ายแบบจากหนังสือ เดอะบอย สไตล์ชุดทหาร และต่อมาก็มีผลงานโฆษณาตัวแรก คือ เอ็กซิท โรลออน ซึ่งได้เงินมาก้อนแรก 7 หมื่นบาท และยังมีโฆษณาอื่นๆ อย่าง ขนมแจ็ค, เดอะพิซซ่าคอมปานี และยังได้ถ่ายแบบในหนังสือ เธอกับฉัน และหนังสือวัยรุ่นอีกหลายเล่ม และได้ถ่ายมิวสิกวิดีโอ เช่น กุญแจที่หายไป ของ ปาล์มมี่, ปากดีขี้เหงาเอาแต่ใจ ของ มิล่า เป็นต้น




มาริโอ้ เป็นลูกครึ่ง ไทย-จีน-เยอรมัน มีคุณพ่อ ชื่อ โรแลนด์ (ชาวเยอรมัน) เปิดโรงงานทำสารส้มส่งออกอยู่ที่ จ.นครนายก กับคุณแม่ชื่อ วรัญญา (ไทย-จีน) โดยมาริโอ้ ถูกเลี้ยงมาแบบไทยผสมฝรั่ง คือคุณพ่อจะเลี้ยงแบบตามใจ ส่วนคุณแม่จะมีกรอบ แต่ค่อนข้างมีความเป็นไทยสูง มาริโอ้ สนิทสนมกับคุณพ่อและคุณแม่ เวลาว่างจะนั่งคุยกันได้ทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่องความรัก และถึงแม้ มาริโอ้ จะเป็นลูกครึ่ง จีน-เยอรมัน แต่ก็สามารถพูดภาษาไทยได้ชัดถ้อยชัดคำ เพราะโตมาในเมืองไทยโดยตลอด และไม่สามารถพูดภาษาเยอรมันและภาษาจีนได้ แม้จะเคยเข้าเรียนภาษาจีนกลางมาบ้าง ส่วนเรื่องศาสนา คุณแม่นับถือศาสนาพุทธ มาริโอ้ นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก แต่ตอนเด็กๆ อายุ 12 ปี คุณแม่เคยพาไปบวชเณร 20 วัน แต่ตอนนี้ มาริโอ้ นับถือคริสต์แล้ว




มาริโอ้ มีพี่ชายอยู่ 1 คน ชื่อ มาร์โค อายุห่างกัน 5 ปี มาร์โคเกิดในประเทศเยอรมนี เป็นศิลปินฮิปฮอป ที่ใช้นามแฝงว่า PsyCho ซึ่งมาริโอ้สนิทกับพี่ชายมาร์โคมาก และยังเคยมีอัลบั้มฮิปฮอปใต้ดินร่วมกับพี่ชาย ในนาม PsyCho & Lil’Mario …ตอนเด็กๆ อาชีพที่ มาริโอ้ ใฝ่ฝันอยากจะเป็นคือ ทหาร ตำรวจ หรือ หน่วย S.W.A.T. เขาไม่เคยมีความคิดที่จะเข้าสู่วงการบันเทิงมาก่อนเลย ...ยามว่าง สถานที่ที่ มาริโอ้ ไปเดินเล่นบ่อยๆ คือ สยามสแควร์ ดูพวกเสื้อผ้า รองเท้า ส่วนคืนวันเสาร์ก็นัดเพื่อนๆไปเดินเล่นตลาดมืด คลองถม หาของเล่นฮิปฮอป พวกโมเดลตุ๊กตา มาริโอ ซิมป์สัน ...มาริโอ้ ยังใช้เวลาว่างไปเล่นกีฬาผาดโผน เช่น สเก็ตบอร์ด โดยมักจะไปเล่นสเกตบอร์ด ที่อุทยานเบญจสิริ ข้าง ดิ เอ็มโพเรี่ยม และชอบแต่งตัวในสไตล์เด็กสเก็ต และยังชอบดนตรีในแนวเพลงฮิปฮอป เขาเริ่มฟังมาตั้งแต่ชั้น ป.6 โดยจะฟังในช่วงตอนเช้าตอนไปโรงเรียน และยังชอบดาวน์โหลดมิวสิกวิดีโอต่างประเทศมาฟังและชมบ่อยๆ แล้วก็เต้นตาม เมื่อเวลาออกเล่นคอนเสิร์ตกับพี่ชาย ก็จะได้ท่าใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ ความชื่นชอบในวัฒนธรรมฮิปฮอปของ มาริโอ้ เรียกว่า "เข้าขั้นบ้า" และรักเป็นชีวิตจิตใจ ...ครั้งหนึ่งดูภาพยนตร์เรื่อง 8 Mile ภาพยนตร์เกี่ยวกับนักร้องเพลงแร็ป นำแสดงโดยเอ็มมิเน็ม มาริโอ้เล่าให้ฟังว่า เมื่อดูแล้วถึงขนาดขนลุก น้ำตาซึม เลยทีเดียว ..ศิลปินแนวฮิปฮอปที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ เช่น โจอี้ บอย ,ดาจิม, ทูแพ็ก แอลแอล คูล เจ และ ที.ไอ.




งานอดิเรก มาริโอ้ ชอบเลี้ยงปลากัดประเภทสวยงามตั้งแต่เด็กๆ เคยเลี้ยงจำนวนมากสุดถึง 70 ตัว และเอาไปประกวดได้ถ้วยรางวัลระดับประเทศมาแล้ว นอกจากปลากัดแล้ว เขาเคยเลี้ยงปลาออสการ์ ปลาหมอ ปลาตะเพียน และปลาทอง แต่ปัจจุบันไม่ได้เลี้ยงเนื่องจากไม่มีเวลา




นิสัยของมาริโอ้ เป็นคนรักธรรมชาติ เพราะคุณพ่อเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และชอบทุกอย่างที่เกี่ยวกับธรรมชาติ จึงทำให้ชอบธรรมชาติเหมือนกับคุณพ่อ มาริโอ้ เป็นคนค่อนข้างพูดน้อย เป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยกล้าพูด ไม่กล้ากล้าแสดงออก ตอนเด็กๆมีนิสัยดื้อเงียบ ถ้าใครบอกว่าไม่ให้ทำอะไรจะชอบแอบทำ อย่างเช่น ถ้าไม่ให้เล่นประทัด ก็จะแอบซื้อมาจุด ไม่ให้ขี่จักรยานไปไกลๆ ก็จะขี่ไป และเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ถ้าไม่รู้จักกัน จะมองว่าเป็นคนหยิ่ง จะนั่งเงียบๆ ไม่คุยด้วย แต่ถ้าสนิทด้วย จะพูดทั้งวัน.. มาริโอ้ พูดถึงตัวเองในส่วนที่ดีว่า เป็นคนที่เข้ากับคนง่าย ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาทำงาน และเป็นคนพูดจาไพเราะ ส่วนนิสัยที่อยากแก้ไขคือ เป็นคนนอนขี้เซา ชอบนอนตื่นสาย

ความปรารถนาดีที่มอบให้ คนที่ 5
 

 





17. ลลนา ก้องธรนินทร์ นางสาวไทยคนล่าสุด ประจำปี พ.ศ. 2549 คนที่ 42 ของประเทศไทย โดยนางสาวไทยประจำปีนี้จะต้องดำรงตำแหน่งทูตวัฒนธรรมควบคู่ไปด้วย




ลลนา เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2530 ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ปัจจุบันอายุ 20 ปีเศษ เป็นบุตรคนที่ 2 ใน 3 คนของ นายสุเทพและนางวินิตตา ก้องธรนินทร์ เริ่มการศึกษาชั้นประถมที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒประสานมิตร มัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน มัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (ต.อ.66) ปัจจุบันเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่สอง (ปีการศึกษา 2550) อยู่ที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล




เธอชอบสัตว์เลี้ยง จะเห็นได้จากที่บ้านเลี้ยงสัตว์ไว้หลากหลายชนิด ทั้งสุนัข ปลา เต่า บลูทั้งค์ และสัตว์แปลกๆอื่นๆ กีฬาที่ชอบคือ เทควันโด ปัจจุบัน อยู่ระดับ สายแดง 2




เธอมีชื่อเล่นว่า เจี๊ยบ มีส่วนสูง 173 เซนติเมตร หมายเลข 7 ผ่านเข้ารอบตัดสินในวันที่ 3 กันยายน 2549 ณ โรงละครไทยอลังการ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และได้รับตำแหน่งนางสาวไทย ประจำปี 2549 โดยใช้ความสามารถพิเศษด้านกีฬาเทควันโด และการตอบคำถามในรอบสุดท้ายด้วยคำถามที่ว่า “อยากเห็นโลกเป็นอย่างไร?”




ลลนา ตอบว่า "อยากให้ปีหน้าสังคมไทยสงบสุข อาจจะฟังดูแล้วเรียบง่าย แต่คำว่าสงบสุขหมายถึงทุกส่วนของประเทศ ปราศจากยาเสพย์ติด กินดีอยู่ดี สังคมมีความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ประชาชนต้องรู้จักรักและสามัคคีกัน รู้จักพอ ตามพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว แล้วหากทุกคนทำได้ การโกงกินก็จะไม่เกิดขึ้นได้ในสังคมของเรา"





18. โหมโรง เป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับดนตรีไทย เนื้อเรื่องได้เค้าโครงมาจากประวัติของหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ออกฉายเมื่อ พ.ศ. 2547




19. บ้านผีปอบ เป็นภาพยนตร์ที่มีทั้งหมด 12 ภาค แต่ภาคที่ 12 ใช้ชื่อเป็นภาคที่ 13 แทนเพราะไม่ต้องการเป็นหนังโหล



20. บ้านซอยสวนพลู ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นบ้านไม้ที่มีประวัติอันยาวนาน เช่น ถูกทหารญี่ปุ่นยึด, ถูกตำรวจบุกทำลายในปี พ.ศ. 2518, เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์ ในปัจจุบันเป็นสถานที่มีความสำคัญทางศิลปวัฒนธรรม



21. คาราบาว ตั้งวงขึ้นครั้งแรก ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในปี พ.ศ. 2520 โดยคำว่า คาราบาว ในภาษาตากาล็อก แปลว่า ควาย

ความปรารถนาดีที่มอบให้ คนที่ 6
 

 

 





ฌอน คอนเนอรี่






22. ฌอน คอนเนอรี่ (Sean Connery) มีชื่อจริงว่า โธมัส ฌอน คอนเนอรี่ เกิดวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1930 ที่เมืองเอดินเบอระ แคว้นสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร เขาเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรกในค.ศ. 1954




ก่อนหน้าที่เขาจะมารับบทเจมส์ บอนด์ นั้น คอนเนอรี่เป็นเพียงนักแสดงตัวประกอบโนเนมคนหนึ่งเท่านั้น ซ้ำตอนนั้นยังมีอาชีพเสริม คือ รับจ้างส่งนมขวดตามบ้านอีกด้วย อีกทั้งยังไม่มีบุคคลิกของเจมส์ บอนด์ ตามทรรศนะของเอียน เฟลมมิ่ง เจ้าของบทประพันธ์อีกต่างหาก แต่เมื่อเขาได้รับการคัดเลือกให้มาทดสอบบท โดยเดินเข้ามาและหยิบบุหรี่ที่วางอยู่บนโต๊ะคาบใส่ปาก แล้วพูดประโยคอมตะว่า " Bond, James Bond " เขาก็ได้รับบทนี้จาก อัลเบิร์ต อาร์. บรอลโคลี่ ผู้อำนวยการสร้างทันที




เขาได้รับคัดเลือกเป็นผู้รับบท เจมส์ บอนด์คนแรก ในภาพยนตร์ชุดบอนด์ตอนแรก คือ Dr. No หรือชื่อภาษาไทยว่า พยัคฆ์ร้าย 007 ด้วยทุน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภาพยนตร์ออกฉายในค.ศ. 1962 กวาดรายได้ถล่มทลายถึง 59,600,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อเทียบเป็นค่าของเงินในค.ศ. 2006 แล้วจะได้ถึง 388,037,628 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นเขาและอีโอเอ็น ยังเดินหน้าถ่ายทำตอนถัดๆไปอีก ถึง 5 ตอน จอร์จ ลาเซนบี้ ก็เข้ามารับบทเป็นเจมส์ บอนด์แทน แต่เขาไม่สามารถชนะใจแฟนๆภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ได้ ฌอน คอนเนอรี่ จึงต้องกลับมารับบทเจมส์บอนด์ อีกตอนหนึ่ง คือ Diamonds Are Forever หรือ เพชรพยัคฆราช และเป็นตอนสุดท้ายที่เขาแสดงให้ค่ายอีโอเอ็น




แต่ต่อมาเขาก็มาแสดงบทเจมส์ บอนด์ ในภาพยนตร์อีกค่ายหนึ่งที่ไม่ใช่ค่ายอีโอเอ็นอีกในค.ศ. 1983 ชื่อว่าตอน Never Say Never Again หรือ พยัคฆ์เหนือพยัคฆ์ และเขายังแสดงภาพยนตร์อยู่เรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน …ปัจจุบัน ฌอน คอนเนอรี่ อายุ 77 ปี แล้ว แต่ยังคงแสดงภาพยนตร์อยู่ นับเป็นนักแสดงในระดับซุปเปอร์สตาร์คนหนึ่งของโลก มีผลงานมากมาย และเคยได้รับรางวัลออสการ์สาขาดาราประกอบชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง The Untouchables ในปี ค.ศ. 1987





โจว เหวินฟะ






23. โจว เหวินฟะ (Chow Yun-Fat) เกิด 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 ปัจจุบันอายุ 53 ปี เกิดบนเกาะลัมมา นอกชายฝั่งของเกาะฮ่องกง คู่สมรส On-on Yu (1983 - 1983) และ Jasmine Chow (1986 -) เขาเป็นหนึ่งในสุดยอดนักแสดงฮ่องกงที่ก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์นานาชาติ ในฐานะเดียวกับ บรูซ ลี และ เฉินหลง เขามีบุคลิกโดดเด่น ถูกเปรียบเทียบว่า คล้ายคลึงกับแครี แกรนท์ นักแสดงฮอลลีวูด แต่ดูบึกบึนและจัดจ้านกว่า





ชีวิตในวัยเด็กของเขายากไร้ แต่มาพลิกผันเมื่อได้รับเข้าเป็นนักแสดงฝึกหัดในบริษัททีวีบี ที่เป็นสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น เขาใช้เวลาไม่นานในการไต่เต้าขึ้นเป็นนักแสดงที่เป็นที่รู้จักของประชาชน ด้วยละครโทรทัศน์เรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ในปีพ.ศ. 2526





ต่อมา โจว เหวินฟะ ได้ไปโลดแล่นทางจอเงินโดยได้ร่วมงานกับจอห์น วู ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ไม่มีใครรู้จักในขณะนั้น ในภาพยนตร์บู๊ต้นทุนต่ำเรื่อง โหด เลว ดี ในปีพ.ศ. 2529 ขึ้นอับดับสูงในการจัดอันดับหนังทำเงินในหลายประเทศในเอเชีย และส่งให้จอห์น วู และ โจว เหวินฟะ กลายเป็นสุดยอดดารา ..ยิ่งกว่านั้น เขาสร้างชื่อมากเมื่อได้ร่วมแสดงกับหลิวเต๋อหัว ในภาพยนตร์เรื่อง คนตัดคน (พ.ศ. 2532) กำกับโดย หวังจิ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับคนจำนวนมาก และได้กลายเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังมากในฮ่องกง ทำลายสถิติหนังทำเงินทุกเรื่องที่มีมา และเป็นที่มาของภาพยนตร์แนวเจ้าพ่อพนันจำนวนมาก รวมถึงเรื่อง คนตัดเซียน ภาคต่อในแบบตลกขบขันที่มี โจว ซิงฉือ แสดงนำ




โจว เหวินฟะ นอกจากจะเป็นดาราที่ร้อนแรงที่สุดในฮ่องกงแล้ว เขายังถูกฮอลลีวูดเรียกตัวไป เพื่อพยายามปั้นให้เขาประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ แต่ภาพยนตร์ฮอลลีวูดสองเรื่องแรกของเขา คือ นักฆ่ากระสุนโลกันต์ กับ คนคอรัปชั่น ไม่ประสบความสำเร็จ ..ภาพยนตร์เรื่องต่อมาคือ แอนนา แอนด์ เดอะ คิง (พ.ศ. 2542) ที่ถูกแบนห้ามฉายในประเทศไทย ทำได้ดีกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ความสำเร็จกลับตกไปอยู่กับดาราสาว โจดี ฟอสเตอร์ เสียส่วนใหญ่




และราวกับเป็นการประชดแดกดันตนเอง ต่อมา โจว เหวินฟะ ยอมรับเล่นเป็นดาราสมทบในภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon หรือ พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก (พ.ศ. 2543) กำกับโดย อั้ง ลี่ หนังเรื่องนี้กลับประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ได้ขึ้นอันดับหนังทำเงินสูงสุดในสหรัฐ และยังได้รับรางวัลออสการ์ ถึงสี่สาขาด้วยกัน คือ ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม และ กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม




เขาเคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของเขาคือการได้รางวัลออสการ์ ในฐานะดารานำยอดเยี่ยมฝ่ายชาย และเมื่อมีคนถามว่า เขาจะทำอย่างไร หากมันไม่เป็นจริงขึ้นมา โจว เหวินฟะ ตอบเพียงว่า "ผมก็คงต้องหัวเราะกับมัน" …งานอดิเรกที่ โจว เหวินฟะโปรดปราน คือ การถ่ายภาพ

 

 

 





24. เนลสัน แมนเดลา เป็นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้คนแรก ที่ได้รับเลือกตั้งตามกระบวนการทางประชาธิปไตย และได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เมื่อปี ค.ศ. 1993




25. รพินทรนาถ ฐากูร เป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ประจำปี ค.ศ. 1913




26. จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุด ถึง 8 สมัย รวมเวลา 14 ปี 11 เดือน 18 วัน




27. สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยที่มีอายุมากที่สุด ในวันที่รับตำแหน่ง คือ 72 ปี 7 เดือน 16 วัน




28. เหรียญ 16000 บาท เป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสองค์การอนามัยโลกทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย ..ผลิตจากทองคำร้อยละ 90 เงินร้อยละ 3 ทองแดงร้อยละ 7 น้ำหนักเหรียญละ 15 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 26 มิลลิเมตร มีมูลค่าในการชำระหนี้ 16000 บาท ด้านหน้าเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้านหลังเป็นภาพสัญลักษณ์องค์การอนามัยโลก




พระตำหนักทับขวัญ






29. พระตำหนักทับขวัญ เป็นเรือนไทยภาคกลาง ที่อาจเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบที่สุด และเป็นแบบอย่างของสถาปัตยกรรมเรือนไทยชั้นครู เรือนนี้อยู่ในประเภทเรือนคหบดี และมีส่วนประกอบครบ ..พระตำหนักทับขวัญตั้งอยู่ภายในพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม นายช่างผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างคือ พระยาวิศุกรรมศิลป์ประสิทธิ์ (น้อย ศิลปี)




พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้น เพื่อรักษาศิลปะบ้านไทยแบบโบราณ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดการพระราชพิธีขึ้นพระตำหนักใหม่ เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2454 พระองค์ได้ประทับแรม ณ พระตำหนักองค์นี้ เป็นเวลา 1 คืน และเมื่อมีการซ้อมรับเสือป่า พระตำหนักองค์นี้ใช้เป็นที่ตั้งกองบัญชาการเสือป่าราบหนักรักษาพระองค์ ปัจจุบัน ภายในพระตำหนักใช้จัดแสดงพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจด้านไทยศึกษาของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว




ข้าวผัดพัทยา






30. ข้าวผัดพัทยา ไม่ใช่อาหารพื้นเมืองของเมืองพัทยา แต่เป็นอาหารมาเลย์ มีชื่อจริงๆว่า นาซีปาตตายา หรือ นาซีโกเรงปาตตายา (Nasi Pattaya, Nasi Goreng Pattaya) เป็นอาหารมาเลย์ ทำจากข้าวผัดไก่ ที่นำไปห่อด้วยไข่เจียว มักเสิร์ฟพร้อม ซอสพริก แตงกวา และข้าวเกรียบกุ้ง ..ชื่อ ปาตตายา นี้มีที่มาจาก เมืองพัทยา ในประเทศไทย

 

 

 





31. แฟนต้า คือน้ำอัดลมรสผลไม้ที่ผลิตครั้งแรกในประเทศเยอรมนี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบในการทำโค้ก




ร้านชายสี่ ในสะหวันเขต ประเทศลาว






32. ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว เป็นธุรกิจขายก๋วยเตี๋ยว ประเภทบะหมี่และเกี๊ยว ลักษณะธุรกิจเป็น แฟรนไชส์ ซื่งแพร่หลายมากทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะตลาดอาหารกลางคืนจะพบเห็นร้านชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว เกือบทุกที่ สร้างปรากฏการณ์ให้คนไทยรู้จักอย่างแพร่หลาย กระทั่งมีบทเพลงที่แต่งขึ้นเกี่ยวกับ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว โดยบิลลี่ โอแกน …และนอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวที่ประเทศลาวอีกด้วย




33. มะกรูด เป็นพืชในสกุลส้ม ที่คนไทยนิยมนำผลมาใช้สระผมมาช้านาน




34. กระบองเพชร เป็นพืชที่อยู่ในทะเลทราย โดยจะเก็บน้ำไว้ในลำต้นจำนวนมาก และเปลี่ยนใบเป็นหนาม เพื่อลดการคายน้ำ




35. ม้า เป็นสัตว์ชนิดเดียวในโลกที่มีเพียงนิ้วเดียว และวิ่งด้วยเล็บ

 

 

 




ตุ่นปากเป็ด






36. อีคิดนา และ ตุ่นปากเป็ด เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงสองชนิดเท่านั้น ที่ออกลูกเป็นไข่ และยังไม่สูญพันธุ์




37. ปลากระโห้ เป็นปลาไทยในวงศ์ปลาตะเพียน เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์นี้ และจัดเป็นปลาที่มีเกล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สถานะในธรรมชาติใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว



38. ปลาปล้องทองปรีดี เป็นปลาน้ำจืดชนิดใหม่ของโลก ค้นพบที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ถูกตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายปรีดี พนมยงค์



39. ส้วม ในภาษาล้านนา หมายถึง หิ้งบูชา หรือที่นอนของพระ โดยเฉพาะเจ้าอาวาส ..ส่วนทางอีสาน หรือลาว จะหมายถึง ห้องนอนของลูกสาว หรือเจ้าบ่าว-เจ้าสาว



40. แปรงสีฟัน ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย วิลเลียม แอดดิส ขณะที่เขาถูกจองจำอยู่ในคุก

 

 

 





41. ผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกสุดของ คาสิโอ ไม่ใช่เครื่องคิดเลข แต่เป็นแหวนสำหรับจับบุหรี่ เรียกว่า ยุบิวะไพป์




42. การเสียชีวิตของ คิม ดุ๊กกู นักมวยสากลชาวเกาหลีใต้บนเวที ทำให้กติกามวยสากลเปลี่ยนจาก 15 ยก เป็น 12 ยก ในปัจจุบัน




43. เราสามารถเดินม้าหมากรุก ให้ผ่านทุกช่องบนกระดานหมากรุก โดยไม่ซ้ำกัน และกลับมายังช่องแรกได้ถึง 26,534,728,821,064 วิธี




44. ไนกี้ ที่เป็นตราสินค้าเกี่ยวกับกีฬา มาจากชื่อของเทพในตำนานเทพปกรณัมกรีก




สมาร์ตบอล






45. สมาร์ตบอล (Smart Ball) เป็นลูกฟุตบอลมีการติดตั้งไมโครชิป ภายใต้เครื่องหมายการค้าของ บริษัทอดิแดส (Adidas) โดยได้ร่วมมือกับ บริษัทไคโรส์ เอจี (Cairos AG) และสถาบันเฟราน์ฮอเฟอร์ (Fraunhofer Institute) ของประเทศเยอรมนี ภายใต้ข้อตกลงของฟีฟ่า




สมาร์ตบอล จะมีการติดตั้งไมโครชิป ในลักษณะ RFID เพื่อตรวจจับตำแหน่งของลูกบอล ถ้าลูกบอลข้ามเส้นประตู เพื่อตัดปัญหาการโต้เถียงของการลงความเห็นของกรรมการ…เมื่อปี พ.ศ. 2548 ทางฟีฟ่าได้ทดลองใช้ลูกบอลชนิดนี้ ในการแข่งขันฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ที่ประเทศเปรู และการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2549

 

 

โดย: yyswim วันที่: 9 เมษายน 2551 เวลา:23:37:11 น.  





46. 7 ใน 10 สนามฟุตบอล ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ในทวีปเอเชีย …ยูฟ่า ได้มีการให้คะแนนสนามฟุตบอลเป็นคะแนนดาว โดยสนามฟุตบอล 5 ดาว จะหมายถึงสนามที่มีคุณภาพพอที่สามารถจัดการแข่งขัน ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก และยูฟ่าคัพได้ โดยสนามต้องสามารถจุผู้ชมได้ มากกว่า 50,000 คน ..สำหรับสนามฟุตบอล 4 ดาว จะสามารถจัดการแข่งขันยูฟ่าคัพได้ โดยต้องมีความจุ มากกว่า 30,000 คน




สนามที่มีความจุ มากกว่า 80,000 คน เรียงจากมากไปหาน้อย


1. สนามรุงนาโดเมย์เดย์ ความจุ 193,960 สถานที่เปียงยาง เกาหลีเหนือ ทีมชาติเกาหลีเหนือ


สนามรุงนาโดเมย์เดย์








2. สนามEstadio Azteca ความจุ 129,260 สถานที่เม็กซิโกซิตี เม็กซิโก ทีมชาติเม็กซิโก คลับอเมริกา CF Atlante



3. สนามกีฬาบุงการ์โน ความจุ 127,900 สถานที่จาการ์ตา อินโดนีเซีย ทีมชาติอินโดนีเซีย



4. สนามSalt Lake Stadium ความจุ 123,980 สถานที่กลกะตะ อินเดีย ทีมEast Bengal Club, Mohun Bagan AC, Mohammedan SC



5. สนามกีฬาบุกิตยาลิล ความจุ 103,830 สถานที่กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ทีมชาติมาเลเซีย



6. สนามมาราคานัน ความจุ 103,022 สถานที่ รีโอเดจาเนโร, บราซิล ทีม Botafogo de Futebol e Regatas, Clube de Regatas do Flamengo, Fluminense Football Club



7. สนามกีฬาคิมอิลซุง ความจุ 102,580 สถานที่เปียงยาง เกาหลีเหนือ ทีมชาติเกาหลีเหนือ



8. สนามMelbourne Cricket Ground ความจุ 103,108 สถานที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ทีมชาติออสเตรเลีย



9. สนามAzadi Stadium ความจุ 100,000 สถานที่เตหะราน อิหร่าน ทีมชาติอิหร่าน Esteghlal FC and Persepolis FC



10. สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง ความจุ 100,000 สถานที่ปักกิ่ง จีน ทีมชาติจีน



11. สนามEstadio Centenario ความจุ 100,000 สถานที่มอนเตวิเดโอ อุรุกวัย ทีมชาติอุรุกวัย



12. สนามCamp Nou ความจุ 98,787 สถานที่บาร์เซโลนา สเปน สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา



13. สนามซอกเกอร์ซิตี ความจุ 94,700 สถานที่โยฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ ทีมชาติแอฟริกาใต้



14. สนามกีฬาปัญจาบ ความจุ 90,000 สถานที่ลาฮอร์ ปากีสถาน ทีมคริกเกตทีมชาติปากีสถาน



15. สนามกีฬาเว็มบลีย์ ความจุ 90,000 สถานที่ลอนดอน อังกฤษ ทีมชาติอังกฤษ



16. สนามEstadio Monumental Isidro Romero Carbo ความจุ 90,000 สถานที่กวายากิล เอกวาดอร์ สโมสรกีฬาบาร์เซโลนา



17. สนามสตาดีโอจูเซปเปมีอัซซา (ซานซีโร) ความจุ 85,700 สถานที่มิลาน อิตาลี ทีม
เอซี มิลาน และ อินเตอร์มิลาน



18. สนามLuzhniki Stadium ความจุ 84,745 สถานที่มอสโก รัสเซีย ทีมตอร์ปีโด มอสโก และ สปาร์ตัก มอสโก



19. สนามกีฬาเทลสตรา ความจุ 83,500 สถานที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ทีมชาติออสเตรเลีย



20. สนามOlimpiyskiy ความจุ 83,160 สถานที่เคียฟ ยูเครน ทีมชาติยูเครน ไดนาโม เคียฟ อาร์เซนอล เคียฟ



21. สนามสตาดีโอโอลิมปีโค ความจุ 82,000 สถานที่โรม อิตาลี ทีมโรมา และ ลาซีโอ



22. สนามAtatürk Olympic Stadium ความจุ 80,600 สถานที่อิสตันบูล ตุรกี ทีมชาติตุรกี



23. สนามEstadio Santiago Bernabéu ความจุ 80,354 สถานที่แมดริด สเปน ทีมเรอัล แมดริด



24. สนามกีฬาไจแอนต์ ความจุ 80,242 สถานที่อีสต์รัธเธอร์ฟอร์ด รัฐนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา ทีมเรดบุลล์ นิวยอร์ก



25. สนามEstadio Monumental "U" ความจุ 80,093 สถานที่ลิมา เปรู ทีม Universitario de Deportes



26. สนามกีฬาบอร์จเอลอาหรับ ความจุ 80,000 สถานที่อเล็กซานเดรีย อียิปต์ ทีมชาติอียิปต์



27. สนามStade de France ความจุ 80,000 สถานที่แซงต์-เดอนี ฝรั่งเศส ทีมชาติฝรั่งเศส

 

 

 





47. พิธีเปิด โอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่กรุงปักกิ่ง จะจัดขึ้นในเวลา 8 นาฬิกา (ตอนกลางคืน) วันที่ 8 เดือน 8 ปี 8 เนื่องจากเลข 8 เป็นเลขนำโชคของจีน



48. ทรงผม สกินเฮด นั้นเริ่มแรกที่นิยมกันในหมู่ชนชั้นกรรมาชีพ ในสหราชอาณาจักร ช่วงยุคปี 60 ต่อมาจึงนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก



49. สวนสนุกแห่งแรกของประเทศไทย ไม่ใช่แดนเนรมิต แต่เป็นสวนสนุกที่ชื่อ แฮปแลนด์ แต่ได้ปิดดำเนินการไปตั้งแต่ปีพ.ศ. 2522

 




และข้อสุดท้าย.....




50. ธงชาติ คือ ธงที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของประเทศและดินแดนต่างๆ ปกติแล้วรัฐบาลของประเทศย่อมเป็นผู้กำหนดแบบธงชาติและข้อบังคับการใช้ธงชาติ หากแต่พลเมืองในแต่ละประเทศ ก็สามารถจะใช้ธงชาติในดินแดนของตนเองได้เช่นกัน โดยขึ้นอยู่กับข้อบังคับการใช้ธงชาติตามที่รัฐบาลประเทศนั้นๆกำหนด



แม้ว่าธงชาติจะมีความหมายเป็นสัญลักษณ์ของชาติหนึ่งโดยเฉพาะก็ตาม แต่เป็นไปได้ ที่หลายประเทศ จะมีธงชาติที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ตัวอย่างเช่น




ธงชาติโมนาโก และ ธงชาติอินโดนีเซีย มีการใช้สีและการแบ่งแถบพื้นธงที่เหมือนกัน แต่ต่างกันเพียงขนาดและส่วนของธง




ธงชาติเนเธอร์แลนด์ และ ธงชาติลักเซมเบิร์ก มีการแบ่งแถบริ้วธงเหมือนกัน แต่ความเข้มของสีฟ้า ในริ้วธงของทั้งสองประเทศ มีความแตกต่างกันเล็กน้อย




ธงชาติโรมาเนีย







ธงชาติของประเทศชาด







ธงชาติโรมาเนีย , ธงชาติของประเทศชาดในทวีปแอฟริกา, และธงชาติอันดอร์รา มีลักษณะที่เหมือนกันเกือบทุกประการ ทั้งการแบ่งริ้วธง และสีที่ใช้ในธง







เกร็ดเกี่ยวกับธงชาติ



ธงชาติสกอตแลนด์ เป็นธงชาติที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และยังเป็นธงที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจุดเริ่มต้นของการใช้ธงนี้สามารถนับย้อนหลังไปได้ถึงช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 9




ธงชาติเนปาล







ธงชาติเนปาล เป็นธงชาติเพียงธงเดียวในโลกที่ไม่ได้เป็นรูปสี่เหลี่ยม



ธงชาติสวิสเซอร์แลนด์ และ ธงชาตินครรัฐวาติกัน เป็นธงที่มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส



ธงชาติลิเบีย เป็นธงชาติเพียงชาติเดียว ที่ใช้สีพื้น เพียงหนึ่งสี คือ สีเขียว



ธงชาติไซปรัส เป็นธงชาติเพียงธงเดียว ที่แสดงรูปแผนที่ของประเทศตนเองในผืนธง




ส่วนธงอีกธงหนึ่ง ที่ประกอบด้วยรูปแผนที่ คือ ธงรวมชาติเกาหลี จะแสดงแผนที่ของ 2 ประเทศร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว คือ เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้




ลักษณะพิเศษของ ธงชาติฟิลิปปินส์ คือ เมื่อชักธงกลับด้านเอาแถบสีแดงขึ้นข้างบน แทนแถบสีน้ำเงิน หมายความว่า ประเทศฟิลิปปินส์อยูในภาวะสงคราม




ธงชาติไทย เเม้จะหันธง กลับด้านธง ก็มีเเถบสีเหมือนเดิม


PS.  หากฟากฟ้ายามราตรี มิมีดวงดาราเป็นคู่ หิมะจะทดแทนสิ่งที่ขาดหายไป หากราตรียังคงอยู่ หิมะแห่งความหนาวเย็นก็จะอยู่เคียงข้างกัน...ตลอดไป

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

muic 28 ต.ค. 51 เวลา 15:03 น. 2

เพิ่มเติม

ธงชาติไทยนั้น เกือบจะเหมือนกับประเทศ คอสตารีก้า

ที่แปลกคือ ถ้าขุดหลุมจากประเทศไทยไปเรื่อยๆจนถึงอีกฝากนึงของโลก ก็จะไปโผล่ที่ประเทศ คอสตารีก้า

0
ladychill 28 ต.ค. 51 เวลา 17:28 น. 4

เพิ่มเติม ๆ ๆ

แต่เดิม ธงชาติไทย เป็นรูปช้าง แต่...

สาเหตุที่เปลี่ยน เพราะ เวลาทำศึกสงคราม อาจจะชักธงผิด ประมาณนี้อ่า 

ทำให้อาจกลายเป็นหงายท้อง ซึ่งหมายความว่า ช้างตาย ซึ่งเป็นลางไม่ดี

จึงเปลี่ยน เป็นปัจจุบันค่ะ เมื่อกลับแล้วก็ยังเป็นรูปเดิม <ถ้าข้อมูลผิดพลาดขออภัยด้วยน้า> 

0
ELF...BenZ 28 ต.ค. 51 เวลา 22:46 น. 5

ชอบตราสัญลักษณ์ของ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒอ่ะ


PS.  เข้ามาเยี่ยมกันมั่งนะคะ รัก SJ ที่ซู๊ดดด~
0
หุห้า 8 ก.ค. 52 เวลา 14:04 น. 6

เก่ง จังเลย อ่ะ หามาได้ ไงเนี่ย (ไอคนมีความสามารถ) เชอะ ๆ จำ เค้า ได้ป่ะ มิ้น อ่ะ จำได้ป่ะ

0