Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเลือกใช้คอนแทคเลนส์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เห็นเพื่อนๆหลายคนใส่คอนแทคเลนส์นะครับ ก็เลยเอาความรู้มาฝากครับ




วิธีการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ให้เหมาะกับบุคลิกและความต้องการ

          การเลือกใช้คอนแทคเลนส์ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับตนเองนั้น เป็นสิ่งที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากคอนแทคเลนส์ มีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น คอนแทคเลนส์รายปี คอนแทคเลนส์รายวัน คอนแทคเลนส์รายเดือน หรือ คอนแทคเลนส์รายสัปดาห์ อีกทั้งยังมีรายละเอียดอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของ วัถุดิบที่ใช้ผลิต เรื่องของ ความโค้ง และขนาดเลนส์ โดยในที่นี้เราจะพูดถึงเฉพาะ Soft Contactlens เนื่องจาก ปัจจุบัน เลนส์ Hard, RGP ไม่เป็นที่นิยมแล้ว

การเลือกประเภทของเลนส์ตามระยะเวลาการใช้งาน

1.1 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนรายปี
ข้อดี - เป็นคอนแทคเลนส์ที่มีความคงทนสูง มีให้เลือหลายประเภท ทั้งสำหรับสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง รวมทั้ง คอนแทคเลนส์ สี หรือ แฟชั่น โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันต่ำที่สุด

ข้อเสีย - ต้องการความเอาใจใส่ในการดูแลรักษาเลนส์ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการถอดทำความสะอาดรายวัน หรือฟอกเลนส์เป็นครั้งคราว (ปัจจุบันเริ่มไม่เป็นที่นิยม อีกทั้งหลายบริษัทเลิกนำเข้าแล้ว)

1.2 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนรายเดือน
ข้อดี - สะดวกในการใช้งานระดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับ คอนแทคเลนส์แบบรายปี เนื่องจากมีขั้นตอนในการ ดูแล และ ทำความสะอาดน้อยกว่า คอนแทคเลนส์แบบรายปี มีรุ่นที่สามารถแก้ไขสายตาเอียงได้ดี
ข้อเสีย - ยังมีค่าใช้จ่าย และความจำเป็นต้องดูแลรักษาอยู่บ้าง เลนส์ที่ผลิตในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักไม่สามารถใส่ต่อเนื่องได้เกิน 8 - 10 ข.ม. หากใส่นานกว่านี้อาจเป็นอันตรายต่อกระจกตา เว้นแต่เป็นรุ่นที่ออกแบบมาพิเศษอย่างเช่น Ciba O2-Optix เนื่องจากใช้ ซิลิโคน ไฮโดรเจล เป็นส่วนประกอบในการผลิตทำให้ กระจก ตารับ O2 ได้มากขึ้น โดนสามารถใส่ได้ประมาณ 10-16 ชม./วัน แต่บางท่านก็ไม่สามารถใส่เลนส์รุ่นนี้ได้ เนื่องจากเป็นเลนส์ที่มีส่วนประกอบของน้ำน้อย ทำให้ตัวเลนส์ค่อนข้างแข็งกว่าบางยี่ห้อที่มีส่วนประกอบของน้ำเยอะ แต่ข้อเสียหลักของเลนส์ที่มีส่วนประกอบของน้ำสูงคือตาแห้งง่ายแต่ข้อดีก็คือจะใส่ค่อนข้างสบายกว่าพวกที่มีน้ำประกอบน้อย

1.3 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนราย 2 สัปดาห์
ข้อดี - มีลักษณะจำเพาะใกล้เคียงกับ คอนแทคเลนส์ แบบรายเดือน แต่กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะออกแบบเลนส์ออกมาดีกว่า แบบรายเดือน ไม่ว่าจะเป็นความหนา หรือ วัสดุในการผลิต ทำให้ใส่ค่อนข้างสบายกว่า คอนแทคเลนส์ แบบรายเดือน จึงนิยมใช้มากในกลุ่มคนทำงาน รายได้ปานกลาง เนื่องจากราคาเฉลี่ยเมื่อคิดต่อวันแล้วสูงขึ้นกว่า 2 แบบแรกเล็กน้อย
ข้อเสีย - ยังมีค่าใช้จ่าย และความจำเป็นต้องดูแลรักษาอยู่บ้าง เลนส์ที่ผลิตในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักไม่สามารถใส่ต่อเนื่องได้เกิน 8 - 10 ข.ม. แต่ก็มีบางรุ่นที่ให้ใส่ต่อเนื่องได้นาน แต่อายุการใช้งานก็จะสั้นลง เหลือประมาณ 1 สัปดาห์

1.4 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนรายวัน
ข้อดี - เหมาะสมอย่างยิ่งกับทุกเพศทุกวัย เนื่องจากเป็นเลนส์ที่ต้องการการดูแลรักษาน้อยที่สุดไม่ต้องล้างไม่เปลืองน้ำยาอีกทั้งเลนส์รายวันส่วนใหญ่ ยังสามารถให้ระยะเวลาในการใส่ต่อวันที่ยาวนานกว่า โดยเฉพาะหลาย ๆ ท่าน ที่เป็นนักแรมทาง ที่ชอบท่องเที่ยวไปที่ต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยสะดวกในการทำความสะอาด เพียงแค่ถอดทิ้งก่อนนอน เมื่อตื่นเช้ามา ก็จะพบกับเลนส์คู่ใหม่ ที่ปราศจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ และให้ภาพที่ชัดใสสบายตา
ข้อเสีย - ราคาเฉลี่ยค่อนข้างสูง อีกทั้งในตลาดเมืองไทย ยังมีขายไม่แพร่หลาย ส่วนใหญ่แต่ละร้านจะมีให้เลือกไม่มากนัก และยังไม่มีชนิดที่แก้ไขสายตาเอียงได้ 

......

ข้อมูลจาก : www.pboptic.com


PS.  ...โลกเปลี่ยนไป..ทุกอย่างผ่านไป..เจอใครใหม่ๆ..นานแค่ไหน..แต่ถ้ามองลึกเข้าไปในใจ...คุณยังคงนั่งยิ้มอยู่ในใจของผมเสมอ...ตลอดมา..ตลอดไป..และ..ตลอดกาล...[-emo28-

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

โอดีค้าบ 29 ต.ค. 51 เวลา 07:55 น. 1

คอนแทคเลนส์เป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่งไม่สมควรใช้โดยไม่ได้รับการตรวจทางการแพทย์ก่อน

สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่สำหรับปีการศึกษา 2552 เพื่อเข้าเรียนต่อในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาของผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรศาสตร์ตามกฎหมายการประกอบโรคศิลปะที่ผ่านการรับรองอย่างครบถ้วนที่สุดหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในประเทศไทย โดยอยู่ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการจากมหาวิทยาลัยอินเดียน่า - School of Optometry สหรัฐอเมริกา เปิดรับสมัครในหลักสูตร 6 ปีสำหรับผู้จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (สายวิทย์-คณิต) เปิดรับสมัครตั้งแต่ 3 พฤศจิกายน 2551 ถึง 20 มีนาคม 2552&nbsp หากสนใจโปรดติดต่อขอรายละเอียดและสมัครด้วยตนเองที่ สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยรามคำแหง(หัวหมาก) ชั้น 2 ห้อง 0212 อาคารสุโขทัย โทร. 0-2310-8906-9 หรือ โทรสาร. 0-2310-8907



หมายเหตุ: วิชาที่ใช้ในข้อสอบข้อเขียนได้แก่ คณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา ภาษาอังกฤษ

>>>
https://www.youtube.com/watch?v=Grb1Dqoqsv4
http://www.thaioptometry.net
http://www.ihs.ru.ac.th
http://www.opt.indiana.edu
https://www.youtube.com/watch?v=cv_2qhgvco4
http://www.worldoptometry.org
http://www.vosh.org
http://www.asiapacificoptometry.org

0
miszylens 19 เม.ย. 52 เวลา 18:58 น. 3

จำหน่าย คอนแทคเลนส์เกาหลี ปลีก-ส่ง ยี่ห้อ Seeshell,GEO,ColourVUE
คอนแทคเลนส์ Seeshell 14.5 ราคาถูกสุดๆ 570 บาท ทุกคู่ ทุกสี ทุกค่าสายตา

พรีออเดอร์ คอนแทคเลนส์เกาหลี
Seeshell 14.5 Bigsize EFFECT 15.5

Seeshell#5รอบคล้ายร้อนรับสงกรานต์
ราคาเย็นโดนใจ Cool..!!

ถึงวันที่ 30 เมษายน

1-5&nbsp คู่ ราคา 570 บาท
6-10 ราคา 520 บาท
11-30 ราคา 499 บาท
31-49 ราคา 450 บาท
50 คู่ ราคา 420 บาท
100 คู่ ราคา 379 บาท
250 คู่ ราคา 320 บาท

ลองเข้ามาชมเว็บไซต์ก่อนได้นะคะ
www.miszylens.com
สนใจติดต่อสอบถาม
cookygaily@gmail.com
084-654-4588

0
Panda 23 เม.ย. 52 เวลา 15:31 น. 4

นี่เลยโปรโมชั่นดีๆจาก acuvue มีของรางวัลให้แลกด้วยนะ เข้าไปดูสิ >> https://asia.acuvue.com/th/haveaniceday/

0
coolhipz 6 มิ.ย. 52 เวลา 20:51 น. 5

คอนแทคเลนส์ Seeshell,VASSEN,GEO ราคาถูกที่สุดในท้องตลาด



ใหม่ Preorder (VASSEN-1)
ถึงวันที่ 15 มิถุนายนนี้

ขนาด 14.5 EFFECT มากกว่า 15.5
{ Platinum,Hyper,Circle,Natural}
599 บาท ทุกคู่ ทุกรุ่น
ราคาส่ง

10 คู่&nbsp &nbsp &nbsp  450 บาท
11-20 คู่&nbsp 430 บาท
21-40 คู่&nbsp 399 บาท
41-60 คู่&nbsp 370บาท

++++++++++++++

สนใจติดต่อ

www.miszylens.com

cookygaily@gmail.com

Mobile:084-654-4588

++++++++++++++

0