Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการล้างจมูก สำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ไซนัส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ล้างจมูกและหายใจให้ถูกต้อง

การหายใจต้องหายใจให้ทั่วท้อง หรือ หายใจเข้า ให้ท้องพอง หายใจ ออก ให้ ท้องยุบ แต่ตอนนั้นน่าเสียดายที่ว่าจมูกมีไว้หายใจก็ใช้ไม่ได้ ต้องหายใจทางปาก เพราะว่าเป็นโรคภูมิแพ้แล้วกลายเป็นไซนัสแบบอักเสบ ขนาดว่าจมูกทั้งสองข้างหายใจไม่ได้ คงจะมีหนองมีอะไรข้างใน


ท่านอาจารย์ท่านนี้ก็รีบบอกว่าต้องทำมืออย่างนี้ ก่อนอื่นต้องล้างรูจมูกก่อน เอานิ้วก้อยมือขวากดที่รูจมูกซ้าย หายใจเข้าทางรูจมูกขวา หายใจให้เต็มที่ แล้วก็อดกลั้นลมหายใจให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เวลากดนิ้วโป้งทางรูจมูกขวา ปล่อยนิ้วก้อยออกทางรูจมูกซ้าย พ่นออกมาเลย ตอนแรกถ้าว่ารูจมูกตันนั้นยากที่จะออกต้องค่อยๆ ให้มันออกมาทีละนิด


แล้วก็


หายใจเข้าทางรูจมูกซ้ายอดกลั้นลมหายใจให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้


ปิดรูจมูกซ้ายด้วยนิ้วก้อยแล้วก็ปล่อยนิ้วโป้งหายใจออกทางจมูกขวา


หายใจเข้าทางรูจมูกขวา ออกทางซ้าย หายใจเข้าทางซ้ายออกทางขวา



ทำอย่างนี้เพื่อให้รูจมูกมันคล่อง จมูกมีไว้หายใจ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ มีปัญหามาก คนกรุงเทพฯหายใจทางจมูกไม่ค่อยได้จึงหายใจทางปาก เพราะเป็นโรคภูมิแพ้กันเป็นส่วนใหญ่



ถ้ามันหายใจไม่ค่อยออก ให้หาน้ำมะพร้าวอ่อนมาล่างช่องจมูก (ค่อยๆ จุ่มหรือใช้อะไรที่ดูดเข้ามาได้) จะช่วยให้การหายใจคล่องตัว แล้วอาจช่วยรักษาด้วยก็ได้ ของอาตมาท่านก็แนะนำให้อาตมาใช้น้ำมะพร้าวอ่อน เพราะว่ามันเป็นมาก จนในที่สุดก็หายใจคล่อง เมื่อหายใจคล่องก็บอกทำมืออย่างนี้



ถ้าเรานั่งขัดสมาธิ หรือขัดสมาธิเพชรได้ยิ่งดี ถ้าไม่ได้ก็แล้วแต่ ขัดสมาธิเรียบก็ยังดี เรียกว่า เดินพลังธาตุลม คนเราสำคัญที่ว่าจะอ่อนแอหรือแข็งแรงเพราะพลัง พลังธาตุลมซึ่งสำคัญมาก ทำอย่างนี้เขาเรียก เดินธาตุลม

เอามือวางไว้ที่หัวเข่า หายใจเข้าอดกลั้นลมหายใจให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ แล้วก็หายใจออกแล้วปล่อยให้ว่าง

ทำไมจึงทำอย่างนี้ เพราะว่าเวลาเราหายใจเข้ามันเกิดการสันดาป เกิดการเผาไหม้ เมื่อมีการเผาไหม้แล้วเราจะต้องหายใจออกให้มันยาว เพื่อขับสิ่งที่เหลือจากการเผาไหม้ ก็คือสิ่งที่เป็นมลพิษ หรือที่เราเรียกว่า คาร์บอนไดออกไซต์ให้ออกไปให้หมด


หายใจเข้า
อดกลั้น
หายใจออก
ปล่อยให้ว่าง


ถ้าจะทำให้เป็นจังหวะก็จะเป็นอย่างนี้


หายใจเข้า นับในใจ เริ่มตั้งแต่หนึ่งถึงห้า อดกลั้น
นับหนึ่งถึงสิบ หายใจออก
นับหนึ่งถึง ห้า และ ปล่อยให้ว่าง นับหนึ่งถึงห้า



คำว่า ปล่อยให้ว่าง หมายความว่าเราหายใจออกแล้วมันยังไม่สุดดี ต้องปล่อยให้ว่างมันก็จะออกไปโดยอัตโนมัติของมัน พยายามออกไปให้ได้ฉะนั้น การหายใจออก จะต้องยาวกว่า การหายใจเข้าถึงจะดี


ห้า-สิบ-ห้า-ห้า
ห้า... หายใจเข้า
สิบ... อดกลั้น
ห้า...หายใจออก
ห้า...ปล่อยให้ว่าง ก็คือขับหายใจออกให้หมดไปจริงๆ



ถ้าต้องการหายใจยาวขึ้นก็เป็น

หก-สิบสอง-หก-หก
เจ็ด-สิบสี่-เจ็ด-เจ็ด
แปด-สิบหก-แปด-แปด
เก้า-สิบแปด-เก้า-เก้า
สิบ-ยี่สิบ-สิบ-สิบ

ยิ่งหายใจได้นานเท่าไรก็ยิ่งดี




เมื่อทำอย่างนี้เสร็จ เอามือขวากำเป็นกำปั้น เอาค้ำไว้ข้างหลัง มือซ้ายจับไว้ที่ข้อมือขวา หายใจเข้า ก็เงยหน้าขึ้น...ค่อยๆ เงยขึ้น เงยขึ้น เงยขึ้น เงยขึ้นกระทั่งสุดลมหายใจแล้วก็ อดกลั้น ไว้ ใช้จังหวะเดียวกับที่แนะไว้ ห้า-สิบ-ห้า-ห้า, หก-สิบสอง-หก-หก, เจ็ด-สิบสี่-เจ็ด-เจ็ด หรือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็หายใจออก ก้มลงก้มลงจนหน้าผากจรดพื้น


ข้อพึงระวังคือถ้าท่านรับประทานอาหารใหม่ๆ อย่าเพิ่งทำเดี๋ยวอาเจียนให้ทำตอนท้องว่าง หายใจเข้าเงยหน้าขึ้นเต็มที่ และอดกลั้นลมหายใจให้นานที่สุดเท่าที่นานได้ หายใจออก ก้มศรีษะก้มลงๆ จนกระทั่งหน้าผากจรดพื้น


เมื่อทำพอสมควรเอามือมาวางไว้บนเข่า แล้วแขม่วท้องขับลม ท้องจะเป็นคลื่น ไม่ต้องหายใจ แขม่วท้อง จะเป็นคลื่นแบบนี้ นี่จะเป็นการขับครั้งสุดท้าย สิ่งที่ไม่ดีที่มันหลงอยู่ให้มันออกให้หมด แขม่วออกไป



ลองทบทวนดูอีกครั้ง ขั้นตอนแรกหายใจเข้าทางรูจมูกซ้ายก่อนบ้าง (หัวแม่มือปิดรูจมูกขวา นิ้วก้อยเปิด) อดกลั้นลมหายใจ หายใจออกทางขวา (นิ้วก้อยปิดรูจมูกซ้าย หัวแม่มือเปิด) ถ้าหายใจเข้าทางรูจมูกขวา อดกลั้นลมหายใจ หายใจออกทางรูจมูกซ้าย หายใจเข้าทางรูจมูกซ้าย อดกลั้นลมหายใจ หายใจออกทางรูจมูกขวา หายใจเข้าทางรูจมูกขวา อดกลั้นลมหายใจ หายใจออกทางรูจมูกซ้าย พ่นออกไปเลย


ถ้าเราทำเป็นปกติแล้วจมูกนี้จะโล่งตลอด ....


แล้วหลังจากนั้นทำอย่างนี้ไง เอามือทำอย่างนี้

(หงายมือหัวแม่มือแตะกับนิ้วกลาง) วางบนเข่า
หายใจเข้าทั้งสองรูจมูก หายใจเข้า อดกลั้นลมหายใจ หายใจออกแล้วปล่อยให้ว่าง
หายใจเข้านับหนึ่งถึงห้า อดกลั้นลมหายใจนับหนึ่งถึงสิบ
หายใจออกนับหนึ่งถึงห้า ปล่อยให้ว่าง

พอเสร็จแล้วเอากำปั้นยันข้างหลัง เอามือซ้ายจับที่ข้อมือขวา แล้วเงยหน้าขึ้น เงยขึ้น เงยขึ้น อดกลั้นลมหายใจ หายใจออก ก้มลง ก้มลง ก้มลง จนหน้าผากจรดพื้น แล้วขั้นสุดท้าย แขม่วท้อง ขับลมออก


หก-สิบสอง-หก-หก
เจ็ด-สิบสี่-เจ็ด-เจ็ด
แปด-สิบหก-แปด-แปด
เก้า-สิบแปด-เก้า-เก้า
สิบ-ยี่สิบ-สิบ-สิบ


จมูกจะโล่งมาก .......

PS.  @เทพแห่งฝน@ มีความสุขที่ได้รอคนที่เรารักแบบมีความหวัง

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

KimNeenNiie>< 1 พ.ย. 51 เวลา 10:08 น. 1

อ่า

ขอบคุณมากค่ะ

เราก็เป็นภูมิแพ้

ต้องล้างจมูกบ่อยๆ

แต่เราใช้น้ำเกลือล้างอ่ะ


PS.  ~~~ขอบคุณที่ทำให้เราได้เกิดมารักเธอ Super Junior~~~
0
nong19 21 ม.ค. 52 เวลา 10:00 น. 2

ถ้าคนเป็นโรคหอบช่วยบอกวิธีรักษาแบบธรรมชาติด้วยคับขอขอบคุณมาก
คนขี้โรคจิงๆ11

0
aum 22 เม.ย. 52 เวลา 00:54 น. 3

ของเรา Atmosphere ความสามารถในการกรอง เล็ก 0.0009 ไมครอน (ว้าวววว)
ใช้ดีม๊ากกกกกก กรองกลิ่น ฝุ่น ไวรัส แบคทีเรีย ขนสัตว์ ฯลฯ
มีลูกค้าเป็นภูมิแพ้ใช้แล้วดีขึ้นมากๆ ไม่แสดงอาการอีก แถมช่วยแก้ปัญหาการนอนกรนด้วย ประหยัดไฟ แถมผ่อนได้ด้วยนะจะบอกให้
ใครสนใจก็ติดต่อมาแล้วกันบริการข้อมูลฟรี apiradee_k@hotmail.com8

0
hs0htw 25 ก.ค. 52 เวลา 09:47 น. 4

ขอแสดงความคิดเห็น ว่าไม่ต้องกลั้นลมหายใจ วิธีป้องกันการสำลักน้ำง่ายๆ คือ ออกเสียง "อา" หรือ " โอ " ก็ได้ระหว่างทำการล้างจมูก วิธีนี้แนะนำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์วัฒนะ ฐิตะดิลก อาจารย์พิเศษคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ฉะนั้นไว้ใจได้แน่ เพราะครอบครัวผมทำมา 15 ปีแล้ว ยืนยันครับ
นอกจากนี้ยังมีขวดล้างจมูกที่คนไทยคิดออกแบบทำให้สะดวกในการใช้งาน ได้สิทธิบัตรจากกรมทรัพย์ทางปัญญาแล้ว ออกมาขายตามร้านขายยาทั่วไปครับ
ที่แยกศิริราชชื่อร้านเคียมฮั้วก็มีขายครับ เพราะใส่น้ำเกลือครั้งเดียวล้างได้ทั้ง2ข้างเลย บรรจุ 250 ซีซีครับ มีอะดีจะมาเล่าให้อ่านใหม่นะครับสวัสดี
จาก
พ่อส้มโอ

0
dragoness 19 ส.ค. 52 เวลา 19:57 น. 5

โรคภูมิแพ้ ฉันต้องเข้าโรงพยาบาลและฉันยังไม่แน่ใจกับทรานเฟอร์แฟกเตอร์พลัสตอนที่ฉันลองทานผลิตภัณฑ์นี้ครั้งแรก แต่ขอให้ฉันบอกกับคุณ&nbsp มันน่ามหัศจรรย์! ฉันเป็นภูมิแพ้เรื้อรังตลอดชีวิตของฉัน&nbsp ทุกฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง อาการภูมิแพ้จะทำให้เป็นไซนัส ซึ่งนั่นหมายถึงการหยุดงานและเป็นวันที่แย่&nbsp มันยังหมายถึงการไปหาหมอเพื่อที่จะรับยาปฏิชีวนะ&nbsp ไม่จำเป็นจะต้องพูด ฉันสิ้นหวังจากทุกสิ่งที่จะช่วยให้ฉันพ้นจากโรคไซนัส&nbsp และหมอมาเยี่ยมและจ่ายยา&nbsp ทรานเฟอร์แฟกเตอร์ดีสมกับคำโฆษณาจริง ๆ หรือ&nbsp ผ่านไป 2 ปีฉันจะทานมันเมื่อมีสัญญาณของอาการภูมิแพ้ และทรานเฟอร์แฟกเตอร์ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของฉันหยุดการโจมตีของโรคภูมิแพ้&nbsp ไม่เป็นไซนัสอีกเลย!&nbsp ไม่ต้องกินยา!&nbsp ไม่ต้องอ่านนิตยสารแย่ ๆที่ออฟฟิศของหมอ! ตอนนี้ฉันแนะนำทรานเฟอร์แฟกเตอร์ให้เพื่อนของฉันและเพื่อนที่ทำงานทุกคน&nbsp ไม่เพียงคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ แต่เพื่อช่วยพวกเขาจากหวัดและไข้ประจำฤดู&nbsp ทุกคนที่ลองทานมันจะเชื่อด้วย&nbsp ฉันรู้ว่านั่นอาจจะฟังดูดีเกินไป แต่ทรานเฟอร์แฟกเตอร์ช่วยระบบภูมิคุ้มกันของฉันได้จริง ๆ

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้
โทร 0817782080 พิชญกาญจน์

0
mew 21 พ.ย. 52 เวลา 10:22 น. 6

เล่าจากประสบการณ์จริงของตัวเอง
เคยเป็นภูมิแพ้และเป็นไซนัสอยู่3 ปีค่ะ ทำยังไงก็ไม่หายทั้งหาหมอ พ่นยา กินยาต้มแผนโบราณก็แล้ว จนสุดท้ายหมอบอกต้องผ่าตัด บังเอิญเจอญาติเคยเป็นไซนัสถึงผ่าตัดแล้วก็ไม่หายแต่เค้าไปทานยาสมุนไพรตัวนึงเค้าก็แนะนำมา เราจึงตัดสินใจทานยาสมุนไพรอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นยาลูกกรค่ะ ราคาประมาณเม็ดละ 12 บาท ทีแรกทานวันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหาร อาการก็เริ่มดีขึ้นจากที่เคยเลือดไหลออกจมูก ก็เริ่มหาย ที่ปวดโพรงจมูกก็ลดลง ทานอยู่ประมาณ 2-3 เดือน ก็เปลี่ยนมาเป็นเช้า กับ เย็น เท่านั้น ทานอยู่ มาอีก ประมาณ 3-4 เดือน โดยไม่ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือกินยาตัวอื่นเลย จากนั้นไปตรวจอีกครั้งพบว่า หมอบอกว่าอาการดีขึ้นมา จนทุกวันนี้เป็นปกติ และหายจากโรคภูมิแพ้กับไซนัส สนิทเลยค่ะ พอหายแล้วก็ไม่ต้องกินยาอีกเลยค่ะ
หากสนใจยา ไปสอบถามได้ที่ mauymimi@hotmail.com , http://www.plantinthecrudefrom.is.in.th/
หรือโทรไปถามข้อมูลได้ฟรี ที่คุณสุภาพร โทร 089-185-1867
1

0
ณัชชา 13 มี.ค. 53 เวลา 14:37 น. 7

ขออนุญาติขายของนะค่ะ

ขายเครื่องฟอกอากาศ

รายละเอียด

"ใช้แผ่นกรองอากาศเทคโนโลยี 3เอ็ม ฟิลทรีตท์ รุ่นคุณสมบัติสูงที่มีเส้นใยหนาแน่นพิเศษ (3M Multi Stage Air Filter Media) เพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นละลองชนิดต่างๆ โดยอากาศจะผ่านเข้าทางด้านหลังของเครื่อง และแผ่นกรองอากาศฟิลทรีตท์ ที่มีเส้นใยสีขาว ซึ่งทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละออง รวมถึงสิ่งปนเปื้อนต่างๆ และอากาศที่ผ่านแผ่นกรองสีขาวออกมาจะถูกดูดซับกลิ่นอีกครั้งด้วยแผ่นกรอง คาร์บอน ซึ่งอยู่ติดกับแผ่นกรองอากาศฟิลทรีตท์ พร้อมขนแปรงตัวยิงประจุลบบริเวณด้านในช่องลมออกจะยิงประจุลบไปในอากาศ เพื่อดักจับอนภาคที่มีขนาดเล็กมากๆ"

รับประกัน5ปีค่ะ

สนใจติดต่อ 0894885163 .a@hotmail.com ณัชชา

0
คุณนพ 28 มี.ค. 54 เวลา 17:06 น. 8

ใครเป็น หอบหืด ภูมิแพ้ ไซนัส ฟังทางนี้มีผลิตภัณตัวนึงช่วยคุณได้มาจากฝรั่งเศสอายุกว่า 100ปี เป็นของแบรนเนมไม่ค่อยรู้จักกันมากในสังคมไทยจะรู้จักกันใน วงการของดาราและไฮโซแล้วก็นักการเมืองและทางโรงพยาบาล รามา ในกทม.ได้ยอมรับและซื้อไปให้ผู้ป่วย VIPใช้แล้วเป็นจำนวนมาก ถ้าไม่ดีขึ้นภายใน 1เดือนยินดีคืนเงินครบทุกบาทและให้เอาสินค้ามาปาหน้าได้เลย สนจัยสอบถามได้ที่เบอร์ 0812511407,0837870248,0839742344 คุณนพ

0
mimni 3 พ.ย. 54 เวลา 02:30 น. 9

แต่ก่อนอยู่ กรุงเทพ อาการรุนแรงนะค่ะ ต้องใช้ยาพ่นตลอดเลย แต่พอย้ายมาเชียงราย.... ไม่ได้แตะยาอีกเลย จริงๆ

0
sarocha 31 ก.ค. 55 เวลา 20:27 น. 10

ทำไมล้างจูกแล้ว น้ำเกลือไม่ไหลออกทางจมูกอีกด้านหนึ่งหละคะ&nbsp ล้างแล้วอาการไม่ดีขึ้นเลยคะ มีวิธีแก้ยังไงคะ&nbsp  .ขอบคุณคะ)

0
ลี่ 6 มิ.ย. 56 เวลา 14:46 น. 11

ที่เพจนี้ -->&nbsp www.facebook.com/JalaNetiPot&nbsp 
มีจำหน่าย กาเนติ หรือกาล้างจมูก ทำจากเซรามิก เป็นรูปช้าง น่ารักๆ ขายค่ะ
ขอเชิญเข้าไปชมดูนะคะ

ขอบคุณค่ะ

0
Feeno 7 ม.ค. 57 เวลา 01:40 น. 12

อาจเป็นเพราะกระบอกฉีดยาพลาสติก ขนาดเล็กเกินไป แรงดันน้ำเลยน้อย ให้เปลี่ยนเป็นขนาด 20ml

0