Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 นิสัยแย่ๆ ของเจ้านายที่ไร้ประสิทธิภาพ มีควรระวังด้วยน่ะครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
10 นิสัยยอดแย่ของเจ้านายที่ไร้ประสิทธิภาพ



1. มีอคติต่อการกระทำ

เรียกอีกอย่างว่ามีเหตุผลสารพัด ร้อยแปด ที่จะไม่ทำอะไรสักอย่าง เหตุผลยอดฮิตที่มักจะได้ยินเสมอก็คือ มีข้อมูล มาแค่นี้เองหรือครับ, ไม่มีทางเลือกอื่น อีกแล้ว หรือไม่ก็ผมอยากรอความคิดเห็นเพิ่มเติมจากฝ่ายอื่นก่อนครับ

แต่จงจำไว้เสมอว่า ความเป็นผู้นำที่แท้จริงนั้น ต้องแสดงให้เห็นถึงความ มั่นคงในสิ่งที่ตนเองได้ตัดสินใจลงไป อย่ามัวแต่กังวลว่า สิ่งที่เราตัดสินใจไปนั้นจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะคน ที่ไม่เคยทำผิด ก็คือคนที่ไม่เคยลงมือทำอะไรนั่นเอง...



2. การมีความลับ

"ยังไม่สามารถบอกข้อมูลคุณได้"

"บางเรื่องคุณก็ไม่จำเป็นต้องรู้"

เป็นคำพูดที่มักจะได้ยินเสมอ จากปากของเจ้านายที่แย่ๆ

คุณ (เจ้านาย) อย่าลืมว่า ถ้าหากคุณคิดว่าลูกน้องหรือลูกจ้างเป็นเด็กเล็กๆ พวกเขาก็จะทำตัวเหมือนเด็กตอบสนองคุณ แต่ถ้าหากคุณคิดว่าลูกน้องคุณมีความเป็นผู้ใหญ่และมีความสามารถ คุณก็จะได้สิ่งเหล่านี้ตอบกลับมาเช่นกัน

มีสถานการณ์ที่จำเป็นไม่กี่อย่างเท่านั้น ที่ต้องเก็บเป็นความลับไม่ให้ลูกน้องรู้ ฉะนั้นเจ้านายที่ดีต้องแยกแยะให้ได้ ว่าสิ่งใดควรบอกและสิ่งใดควรปิดไว้

มีท่านผู้รู้เคยบอกไว้ว่าคนที่ชอบ มีความลับนั้น มักเสี่ยงต่อการเป็นคนที่ไม่ซื่อสัตย์และถูกท้าทายจากเพื่อนร่วมงานเพราะคนเหล่านี้ม
ักจะห่วงตำแหน่งของตัวเองมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวมขององค์กร การมีความลับทำให้เกิดการเมืองในองค์กร และก่อให้เกิดความกังวลใจ และความไม่ไว้วางใจตามมา



3. ไวต่อความรู้สึก

ในที่นี้ เราหมายถึง "เซนซิทีฟ" เกินเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลูกน้อง หรือเรื่องของตัวเอง การที่เจ้านายหรือหัวหน้าไม่สามารถพูดถึงเรื่องความประพฤติของลูกน้อง เพราะกลัวจะเป็นการทำร้ายจิตใจลูกน้อง...นี่คือสัญญาณอันตรายต่อองค์กรแล้ว เมื่อเจ้านายบอกว่าลูกน้องคนนี้เป็นคนเซนซิทีฟ มันสามารถอธิบายถึงตัวเขาเองด้วยเช่นกัน สิ่งที่น่าสนใจก็คือ คนที่ชอบมีความลับนั้น มักจะเป็นคนเซนซิทีฟ แบบทูอินวันเสียด้วยซิ



4. ยึดติดกับระเบียบปฏิบัติจนเกินเหตุ

เจ้านายที่ยึดติดกับกฎเกณฑ์ หรือขั้นตอนการประพฤติ ปฏิบัติมากเกินไป มักจะทำให้งานล่าช้า อันที่จริงแล้วระเบียบปฏิบัติมีไว้เพื่อกระตุ้นให้พนักงานทำงานมีประสิทธิภาพ แต่การที่เรายึดติดกับระเบียบมากเกินไป บางครั้งอาจทำให้พลาดทำสิ่งดีๆ หลายอย่างไปก็ได้



5. พอใจที่จะมีลูกน้องที่โง่กว่า(ตัวเอง)

ถ้าเจ้านายต้องรับพนักงาน 3 คน เพื่อมาเข้าทำงาน โดยมีผู้สมัครคนแรก ยังเด็กและไม่มีประสบการณ์ คนที่สอง ไม่มีประสบการณ์ แต่ชอบยกยอ ขี้ประจบคนสุดท้ายมีประสบการณ์และมีความมั่นใจในตัวเองมาก

&n bsp; คุณคิดว่าคุณเจ้านาย (ที่แย่ๆ)แย่ๆ เขาจะเลือกจ้างคนไหน?

แน่นอนว่า เขาต้องเลือกคนแรก เพราะเด็กใหม่ยังไม่มีประสบการณ์นั้นมันง่ายที่จะสั่ง (สอน) งานและเด็กก็จะเชื่อฟังเขา ซึ่งมันทำให้ดูว่าเขานั้นเก่งเสียเหลือเกินนั่นเอง!



6. ใส่ใจในงานเล็กๆ น้อยๆ มากเกินไป

คนเป็นเจ้านาย ไม่ควรต้องมานั่งทำงานเล็กๆ น้อยๆ จุกๆ จิกๆ อย่างเช่น คำนวณตัวเลข เช็คข้อมูล เก็บเอกสารและแจกแจงเอกสารด้วยตัวเอง เพราะงานเหล่านี้ เป็นหน้าที่ของเลขานุการที่ต้องคอยจัดการให้อยู่แล้ว

การรู้หน้าที่ของตัวเองคืออะไร และทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสมบูรณ์ที่สุดจึงจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้านายที่มีประสิทธิภา




7. ไม่ชอบงานที่มีเส้นตาย

เดดไลน์ หรือ เส้นตาย ก็คือ คำมั่นสัญญานั่นเอง การที่ตัวเจ้านายไม่สามารถกำหนด และทำงานให้เสร็จสิ้นภายในเส้นตายได้ ก็เหมือนเป็นการไม่รักษาต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ การที่คุณทำงานเสร็จเกินเวลาที่กำหนดไว้มันไม่ต่างอะไรเลยกับการทำงานไม่เสร็จสมบูรณ


ในเมื่อเจ้านายทำงานเสร็จไม่ทันตามเวลา ไม่รักษาสัญญา แล้วจะมากำหนดกฎเกณฑ์ให้ลูกน้องทำงานให้เสร็จตรงตามเวลาได้อย่างไร จริงไหมคะ



8. ไม่สามารถดึงตัวผู้ร่วมงานจากที่เก่าได้

หากคุณเป็นเจ้านายที่ดี ย่อมมี ลูกน้องคิดถึง และอยากทำงานด้วยเสมอ ถึงแม้ว่าคุณจะลาออกมาจากบริษัทนั้นแล้วก็ตาม ลองทดสอบดูสิว่า มีลูกน้อง หรือเพื่อนร่วมงานจากบริษัท เดิมยังคิดถึงและอยากมาทำงานร่วมกับคุณด้วยหรือไม่ ถ้าคำตอบคือไม่มีใครอยากทำงานกับคุณอีกแล้ว นั่นหมายความว่าคุณเองก็เป็น เจ้านายที่ไม่ได้เรื่องเช่นกัน



9. ติดที่ปรึกษา

เป็นเรื่องปกติที่คนระดับเจ้านาย จะต้องมีที่ปรึกษาเฉพาะด้านมาคอยดู ช่วยเหลือ ปรึกษา แสดงความคิดเห็น และแนะนำทางเลือกใหม่ๆ แต่เจ้านาย (ที่ไร้ประสิทธิภาพ) เคยตัว ติดเป็นนิสัย ไม่ยอมทำอะไรเองเลย คือ เมื่อติดขัด ทำอะไรไม่ได้ เจอปัญหาเข้ามาหน่อย ก็วิ่งไปหาที่ปรึกษาให้ช่วยแก้ปัญหาทุกที ไม่ค่อยใช้สมองคิดแก้ปัญหาเอง



10. ทำงานเกินเวลา

เจ้านายคนไหนที่คิดว่าการที่ คุณมาทำงานตั้งแต่ไก่โห่และกลับบ้านดึกๆ จนลูกน้องรอกันเงกนั้นเป็นเครื่อง-หมายของความสำเร็จ แล้วถูกจดจำในฐานะของคนเก่งแล้วล่ะก็ คุณคิดผิด เพราะว่าอันที่จริงมันเป็นสิ่งตรงกันข้ามมันคือคุณสมบัติของผู้ที่จะกลายเป็นคนไร้ปร
ะสิทธิภาพต่างหาก

การที่รู้จักจัดลำดับความสำคัญก่อน-หลัง และทำงานให้เสร็จตามกำหนดภายในวันและเวลาการทำงานต่างหาก คือการทำงานที่ถูกต้อง และถ้าคุณ มีเจ้านายหรือหัวหน้าที่ชอบอวดอ้างเรื่องการทำงานหนักจนไม่มีเวลาพัก องค์กรนั้นต้องระวังไว้เลย เพราะถ้าเจ้านายคนนั้นยังจัดการบริหารเวลา ของตัวเองไม่ได้เลย แล้วเขาจะสามารถจัดการบริหารคนอื่นได้อย่างไร

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น