Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

---ประวัติ"ประเพณีจตุรมิตร"----

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี เป็นการแข่งขันฟุตบอลประเพณีระดับมัธยมศึกษาระหว่างโรงเรียนชายล้วนเก่าแก่ 4 สถาบันของประเทศไทย อันได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนอัสสัมชัญ และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อเป็นการเชื่อมความสามัคคีของครูอาจารย์ นักเรียนทั้งฝ่ายนักกีฬาและฝ่ายกองเชียร์ และยังรวมไปถึงกลุ่มศิษย์เก่าอีกด้วย



ประวัติและความเป็นมา
การแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคีนั้น เป็นความคิดริเริ่มของอาจารย์โปร่ง ส่งแสงเติม อาจารย์ใหญ่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กับอาจารย์อารีย์ เสมประสาท อาจารย์ใหญ่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทั้งสองท่านได้มาขอความร่วมมือกับอาจารย์บุญอวบ บูรณะบุตร อาจารย์ใหญ่โรงเรียนเทพศิรินทร์ และอาจารย์บรรณา ชโนดม อาจารย์ใหญ่โรงเรียนอัสสัมชัญ ในอันที่จะร่วมกันจัดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทั้ง 4 สถาบันขึ้น เพื่อเป็นการเชื่อมความสามัคคีของครูอาจารย์ และนักเรียนทุกฝ่าย ซึ่งอาจารย์ทั้ง 4 ท่าน ได้มีความเห็นพ้องกันในความคิดอันนี้


ถึงแม้ชาวจตุรมิตรจะมีกิจกรรมมากมาย แต่เมื่อถึงวันสำคัญของทางราชการ ก็จะมีการนัดหมายทำกิจกรรมร่วมกันทุกครั้ง และถือเป็นประเพณีที่ทั้ง 4 สถาบันได้ร่วมใจกันปฏิบัติมาช้านาน กิจกรรมเหล่านั้นได้แก่

วันที่ 5 ธันวาคม ถวายพระพรเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
วันที่ 12 สิงหาคม ถวายพระพรเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
วันที่ 23 ตุลาคม ถวายบังคมเนื่องในวันปิยมหาราช
วันที่ 25 พฤศจิกายน ถวายบังคมเนื่องในวันมหาธีรราชเจ้า
วันที่ 10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ
นอกจากนั้น ยังมีการริเริ่มการเข้าค่ายจตุรมิตรสัมพันธ์, การบรรเลงดนตรีถวายพระพรของวงโยธวาธิตและวงดนตรีไทยจตุรมิตร ณ สถานีโทรทัศน์ต่างๆ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ชาวจตุรมิตรซาบซึ้งกันทั่วหน้าเมื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลลงพระปรมาภิไธยส่วนพระองค์ 1 ถ้วย และถ้วยจำลองอีก 3 ถ้วย แก่ทั้ง 4 โรงเรียน เราจึงร่วมใจกันทำงานเต็มที่เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระองค์ และรวบรวมรายได้จากการจัดงานนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อสมทบทุนมูลนิธิสายใจไทย เหมือนเช่นที่เคยปฏิบัติมาทุกปี


Jaturamitr Internet Group หรือ JMIG คือกลุ่มนักเรียนอาสาสมัครงานประชาสัมพันธ์การแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี โดยมีสมาชิกจากโรงเรียนทั้งสี่โรงเรียน ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ในเริ่มแรกนั้น JMIG ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 ครั้งที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน และอาสาสมัครที่มาร่วมกันทำงานนั้น แม้จะต่างโรงเรียนแต่ก็มีความสมานฉันท์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และให้ความสนใจในการทำงานเป็นอย่างดี

จุดประสงค์ของ JMIG คือจัดทำเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี ประชาสัมพันธ์ข่าวต่างๆ และรายงานผลการแข่งขันจากขอบสนาม (LIVE Broadcast) ผ่านเว็บไซต์ เป็นข้อมูลสดให้ผู้ที่ไม่สามารถไปชมการแข่งขันด้วยตนเองที่สนาม สามารถมีส่วนร่วมกับกิจกรรมดังกล่าวได้ในอีกทางหนึ่ง

เริ่มแรก JMIG ใช้เว็บไซต์ Jaturamitr.net เป็นเว็บไซต์หลักสำหรับงานฟุตบอล ซึ่งในขณะนั้นถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ในวงการฟุตบอลระดับมัธยม เพราะยังไม่มีการแข่งขันระดับมัธยมใดๆ ที่มีการรายงานผลสดๆ ผ่านเว็บไซต์ ทั้งภาพ, เสียง และข้อมูล ใหม่ล่าสุด นาทีต่อนาที

การแข่งขันครั้งต่อมา เมื่อโรงเรียนเทพศิรินทร์เป็นเจ้าภาพ JMIG ยังคงทำงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรายงานผลการแข่งขัน โดยในครั้งนี้ใช้เว็บไซต์ Jaturamitr.org เป็นเว็บไซต์หลัก ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี เพราะสื่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงกว่าแต่ก่อน และเว็บไซต์ของเราก็สามารถให้ข้อมูลการแข่งขันและสกอร์ด้วยความละเอียด

นับเป็นเวลาร่วมสองปีในการเตรียมงานครั้งต่อไป ปีพ.ศ. 2548 จตุรมิตรครั้งที่ 23 โรงเรียนอัสสัมชัญเป็นเจ้าภาพ ทีมงาน JMIG ยังคงก้าวต่อ และพัฒนาการให้บริการข้อมูลข่าวสารให้ดียิ่งขึ้น ผ่านเว็บไซต์ Jaturamitr.com ซึ่งเตรียมพร้อมให้บริการทั้งข่าวสาร, ความเคลื่อนไหว และรายงานผลฟุตบอลสดจากขอบสนาม อย่างที่เราได้ทำมาตลอด

นอกจากการรายงานข่าวและประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นหน้าที่หลักแล้ว JMIG ยังเปรียบเสมือนได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการรวมกลุ่มจตุรมิตร เพราะอาสาสมัครทุกคนล้วนมาจากต่างสถาบัน เป็นทั้งนักเรียนปัจจุบันและศิษย์เก่า ที่ทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคี ประโยชน์ในอีกทางหนึ่งก็คือ ยังเป็นการเพิ่มความสามารถและทักษะในการทำงานให้กับนักเรียนแต่ละโรงเรียน ได้เปิดโลกทัศน์ในอีกมุมหนึ่งที่ห้องเรียนในโรงเรียนอาจไม่เพียงพอ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ChRisTian159 25 ธ.ค. 51 เวลา 15:31 น. 3















วงดุริยางจตุรมิตรรับเสด็จฯ




บัตรเข้างานคับ




คอนเสิร์ตจตุรมิตรคับ




Credit : วิกีพีเดีย
0