Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หาดทรายแก้ว สัตหีบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ประวัติความเป็นมา

               เดิม“หาดทรายแก้ว”มีชื่อเรียกว่า “หาดน้อย” ตั้งอยู่บริเวณอ่าวน้อย ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตบ จังหวัดชลบุรี มีเนื้อที่ประมาณ ๑๑๖ ไร่เศษ ต่อมาเมื่อ พฤศจิกายน ๒๕๔๕ พลเรือเอก ทวีศักดิ์ โสมาภา ผู้บัญชาการทหารเรือขณะนั้น ได้ตระหนักถึงการพัฒนาพื้นที่เพื่อเป็น การสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาล รวมทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลในกองทัพเรือให้ดีขึ้น จึงได้สั่งการให้โรงเรียนชุมพล ทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ดำเนินการสำรวจ และพัฒนาพื้นที่นี้เพื่อจัดเป็นสถานที่พักผ่อนให้กับกำลังพลของกองทัพเรือตลอดจนบุคคลทั่วไป โดยให้มุ่งเน้นในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และพยายามรักษาสภาพ แวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดังเดิมมากที่สุด และจากการสนับสนุนของกองทุนหมู่บ้านซึ่งเป็นโครงการหนึ่งของรัฐบาล ทำให้ในปัจจุบันหาดมีที่พักที่สวยงามเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

ลักษณะทางธรรมชาติ

               "หาดทรายแก้ว” มีความยาวประมาณ ๑,๗๐๐ เมตร เป็นหาดทรายปนปะการัง ลักษณะเม็ดทรายละเอียดขาวอันเกิดจากการทับถมของทรายและปะการัง คล้าย หาดในฝั่งทะเลอันดามัน น้ำทะเลใสสะอาด มีพันธุ์ไม้ธรรมชาติขึ้นอยู่หลากหลายชนิด ภูมิประเทศรายรอบด้วย ภูเขา มีป่าละเมาะซึ่งยังคงสภาพสมบูรณ์ มีพื้นที่ราบหลังหาดประมาณ ๑๐๐ ไร่ ซึ่งพบมีร่องรอยของเตาเผาถ่านเก่าโบราณอยู่จำนวน ๘ เตา หาดทรายมีลักษณะไม่ลาดชัน พื้นท้องทะเลเป็นทรายปนปะการังและหาดหิน ถือเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การ ท่องเที่ยว ดำน้ำและพักผ่อนหย่อนใจ อีกแห่งหนึ่งในอำเภอสัตบจังหวัดชลบุรี

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

               หาดทรายแก้ว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กองทัพเรือ เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน โดยจะรักษาความสวยงามตามธรรมชาติไว้เป็นหลัก มีบริการ รถรับ - ส่ง (ไม่อนุญาติให้นำรถยนต์เข้าหาดในวันหยุดราชการ) มีบริการอุปกรณ์ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น เต็นท์ อุปกรณ์ดำน้ำ เรือคยัค อุปกรณ์พักผ่อนชายหาดต่าง ๆ มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม และบริการอาบน้ำจืด เป็นต้น
ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว
    นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากอยู่บนชายฝั่งและมีช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการท่องเที่ยวที่สุด ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูหนาว ปลายเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนธันวาคม เนื่องจากคลื่นลมไม่แรง อากาศไม่ร้อน
ข้อห้ามที่ต้องถือปฏิบัติเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน
1. ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย ขวดแก้ว เศษแก้ว ตามเส้นทางและชายหาดโดยเด็ดขาด
2. ไม่ก่อไฟ รวมทั้งหุงต้มและประกอบอาหารในพื้นที่
3. ไม่ตัดไม้ ไม่เก็บหินหรือทรายและปะการัง
4. ปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่หาดแนะนำโดยเคร่งครัด



สิ่งอำนวยความสะดวก

               โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้ดำเนินการจัดพื้นที่ ให้เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยสร้าง สิ่งปลูกสร้างเท่าที่จำเป็น เช่น ห้องอาบน้ำจืด ที่พัก รวมทั้งจัดพื้นที่ราบบางส่วนเป็นที่กางเต็นท์ ให้สอดคล้องกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยจะไม่ก่อสร้างอาคารถาวรขนาดใหญ่ การท่องเที่ยวหรือพักผ่อนจึงจำเป็นต้องรักษาระเบียบการใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันอย่างตระหนักในคุณค่า ไม่ทำลายธรรมชาติ เช่น ไม่ตัดต้นไม้ ไม่ก่อไฟ เป็นต้น สถานที่เพื่อบริการนักท่องเที่ยวมี ดังนี้.-
  

     ศูนย์รับจองห้องพักและอาคารสำนักงาน  มีเจ้าหน้าที่บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ และการสำรองห้องพัก ในส่วนของศูนย์รับจองห้องพักนั้นตั้งอยู่ที่ ฝ่ายกิจการพลเรือน อาคารกองบังคับการ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ส่วนอาคารสำนักงานนั้นตั้งอยู่บริเวณหาดทรายแก้ว

     เรือนพัก บ้านพัก เต็นท์และอาคารรับรอง

   โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้จัดสร้างเรือนพักแบบธรรมชาติเหมาะสมกับการพักตากอากาศ นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์ได้ หรือเช่าเต็นท์จากอาคารสำนักงานได้เช่นกัน นอกจากนี้โรงเรียนชุมพลทหารเรือได้จัดบริการอาคารรับรอง สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ ซึ่งบ้านพักรับรองและอาคารรับรองจะตั้งอยู่บริเวณอ่าวเกล็ดแก้ว มีรายละเอียดดังนี้
บ้านพักและอาคารรับรอง (อ่าวเล็ดแก้ว)

ชื่อบ้านพัก ราคา/คืน
บ้าน ยลดา (104)
บ้าน จงกล (105)
บ้าน ชลาลัย (106)
บ้าน กัลปังหา (107)
บ้าน ฟ้าใส (108)
บ้าน เกล็ดแก้ว
บ้าน ทิวนา (207)  1,500.-
1,500.-
1,500.-
2,500.-
800.-
4,000.-
800.-


- บ้านพัก 104 105 106 ชั้นบนแอร์ ชั้นล่างพัดลม
- บ้าน 108 และ 207 พัดลมทั้งหลัง
- บ้านกัลปังหา และบ้านเกล็ดแก้ว แอร์ทั้หลัง จองได้หลังจากวันที่ 20 ของเดือนเป็นต้นไป
- บ้านแต่ละหลังพักได้ประมาณ 12 คน พักเกินคิดเพิ่มคนละ 50.-บาท (ค่าที่นอนเสริม)
สโมสร นักเรียนจ่าและกราบพักทหาร


ชื่อบ้านพัก  ราคา/คืน
สโมสร นักเรียนจ่า
กราบพักทหาร  3,500.-*
50.-**

* ราคาต่อหลัง
** ราคา/คน/คืน
- สโมสรนักเรียนจ่า 2 ห้องแอร์ ห้องละ 20 คน(เตียง 2 ชั้น) 1 ห้องโถงพัดลม 30 คน(ที่นอนปูพื้น)
- กราบพักทหาร ห้องพัดลม เตียง 2 ชั้น รับได้ 180 คน
หาดทรายแก้ว
ชื้อบ้านพักและบังกะโล ราคา/คืน
บ้านเดี่ยว
เสม็ด
ช้าง
กูด
บ้านแฝด
สมุย - พงัน
สีชัง - ล้าน
เต่า - ไผ่
จวง - คราม
บังกะโล
สิมิลัน
สุรินทร์
พีพี
ตะรุเตา
1,000.-
1,000.-
1,000.-

1,400.-
1,400.-
1,400.-
1,400.-

700.-
700.-
700.-
700.-

- บ้านเดี่ยว บ้านแฝดและบังกะโล มีห้องน้ำในตัว
- บ้านเดี่ยวและบังกะโล พักได้หลังละ 2 คน พักเกินคิดค่าที่นอนเสริมชุดละ 50.-บาท/วัน/คืน
- บ้านแฝด พักได้ 4 คน ห้องละ 2 คน พักเกินคิดค่าที่นอนเสริมชุดละ 50.-บาท/วัน/คืน

เต็นท์ หาดทรายแก้วมีบริการเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว ในราคา 300.-บาท/คืน พักได้เต็นท์ละ 2 คน (จองที่อาคารอำนวยการ บริเวณหาดทรายแก้วเท่านั้น)

สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนกางเต็นท์ และเสียค่าบริการ 50.-บาท/คืน

ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าหาดทรายแก้วนั้น จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการบำรุงรักษาสิ่งแวดล้อมและน้ำจืด คนละ 30.-บาท
  

     ศูนย์อาหารและร้านค้าสวัสดิการ  ในพื้นที่หาดทรายแก้วนั้น ยังมีบริการร้านอาหาร และร้านค้าสวัสดิการไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งมีอาหารนานาชนิดไว้คอยให้บริการ รวมถึงของที่ระลึกต่าง ๆ

    บริการอื่น ๆ  นอกจากบริการต่าง ๆ ที่มีไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยวในหาดทรายแก้ว เช่น บ้านพัก เต็นท์ ร้านอาหาร เรือ นวดแผนไทย ฯลฯ แล้ว โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ยังได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวไว้คอยบริการบริเวณอ่าวเกล็ดแก้วและเกาะเกล็ดแก้ว เช่น บ้านรับรอง อาคารรับรอง สโมสร สนามกีฬา เรือทั้งกระจก รวมทั้งสนามทดสอบกำลังใจ ซึ่งเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

เชอร์รี่ 15 มี.ค. 52 เวลา 10:24 น. 3

ไปมาแล้ว สวยมากมาย แต่จะไปอีกตอนสงกานต์&nbsp  อยากได้เบอร์โทรติดต่อจองที่พักจัง คะ พอดีทำหาย งิงิ ถ้ามีส่งมาให้ทางเมล์ก็ได้นะค่ะ ขอบคุณมาก7

0
natty 19 ต.ค. 52 เวลา 11:07 น. 5

ถ้าไปเที่ยวก็อย่าลืมแวะไปให้อาหารลิงที่เกาะเป็ดนะคะน่าสงสารมาก&nbsp ตอนนี้กำลังอดอาหารต้องออกหาจับสัตว์ทะเลกินเวลานำลดถูกหอยเล็บมือเสืองับแบบไม่ปล่อยพอน้ำขึ้นก็จมน้ำตาย&nbsp ที่สำคัญลึงพวกนี้ไม่ดุร้าย บางตัวขาดความอบอุ่นนาสงสารมากค่ะ ใครสนใจก็ลองติดต่อไปที่&nbsp โรงเรียนชุมพลทหารเรือ&nbsp แต่ไม่มีเบอร์โทรติดต่อค่ะลองหาทางโทรไปดู10

0