Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พลร่มป่าหวาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

  เพื่อให้อนุชนรุ่นหลัง ได้ระลึกถึงวีรกรรมของวีรชนถือเอาเป็นแบบอย่าง และมีสถานที่พึงเคารพสักการะถึงวิญญาณของวีรชน "ทหารพลร่ม" ในค่ายวชิราลงการณ์แห่งนี้ จากอดีตกาล จนถึงปัจจุบัน ซึ่งบรรดาวีรชนเหล่านี้ได้เคยไปปฏิบัติราชการสนองคุณประเทศชาติ ด้วยความกล้าหาญเสียสละอย่างสูงยากที่จะหาสิ่งใดมาเปรียบเทียบ

ในปีพุทธศักราช 2512  พ.อ.รวมศักดิ์   ไชยโกมินทร์  ผู้บังคับกองรบพิเศษ (พลร่ม) ที่ 1 ในขณะนั้นได้มีดำริแสดงความริเริ่มให้ทำการสร้างอนุสาวรีย์แห่งนี้ขึ้น โดยประสานกับกรมศิลปกรออกแบบจัดสร้าง ตามลักษณะ และความหมายดังนี้   องค์อนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองสัมฤทธิ์รมดำ รูปทหารพลร่มเต็มตัว ความสูง 1 เมตร 70 เซนติเมตร แต่งเครื่องแบบสนามพร้อม มือขวาถืออาวุธ ปสบ.87 มือซ้ายชี้ไปข้างหน้าในลักษณะสั่งการให้ทุกคนรุกไปข้างหน้า เพื่อต่อสู้กับอริราชศัตรูผู้รุกราน  ตัวฐานอนุสาวรีย์ ตั้งอยู่บนฐานรองรับรนูป 6 เหลี่ยม มีทั้งหมด 4 ชั้น สูง 2  เมตร  70  เซนติเมตร รอบฐานชั้นที่ 4 ทั้ง 6 ด้าน เป็นที่สำหรับติดแผ่นทองเหลือง ซึ่งจารึก ยศ - นาม ของเหล่าวีรชนผู้เสียชีวติเป็นชาติพลี ตั้งแต่อดีตจนถึง ปัจจุบัน มีจำนวน..........นาย  เมื่อกรมศิลปกรเหล่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้นำมาติดตั้งประดิษฐานอยู่บริเวณหน้า กองรบพิเศษ (พรร่ม) ที่ 1 และ กระทำพิธีเปิด เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2513  โดยสิ้นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งสิ้น จำนวน  30,300.25  บาท 

ต่อมาเมื่อปีพุทธศักราช 2526 พล.ต.วิมล   วงศ์วานิช  ผู้บัญชาการกองพลรบพิเศษที่ 1 ในขณะนั้น ได้มีดำริว่า สมควรมีการปรับปรุงให้อนุสาวรีย์แห่งนี้มีตั้งที่เหมาะสม มีความสง่างามสมเกียรติภูมิของบรรดาเหล่าทหารพลร่ม และเป็นที่เคารพสักการะของบุคคลทั่วไป โดยให้นำอนุสาวรีย์ไปปดิษฐานไว้  ณ  วงเวียนหน้าค่ายวชิราลงกรณ์  จึงได้สั่งการให้ พ.อ.สุรยุทธ์  จุฬานนท์  ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 ดำเนินการ วางแผนปรับปรุงบริเวณพื้นที่ดังกล่าวและทำการก่อสร้าง ทั้งนี้ พล.ต. วิมล  วงศ์วานิชได้กรุณามอบเงินไว้เป็นทุนในการดำเนินการขั้นตั้น จำนวน 10,000  บาท

 เมื่อ  6  เมษายน 2529  พล.ท.สุนทร   คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษในขณะนั้น ได้เป็นประธานในพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณของเหล่าทหารพลร่ม วีรชนผู้ที่เสียชีวิต ขึ้นสิงสถิตย์  ณ  อนุสาวรีย์แห่งนี้

ต่อมาเมื่อ  4  มิ.ย.2529  พ.อ.สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธาน ในพิธีเปิดอนุสาวรีย์ทหารพลร่ม ประดิษฐานเป็นที่เคารพบูชาของเหล่าพลร่มและประชาชนทั่วไป

 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

สู้ๆ 26 ก.พ. 52 เวลา 13:26 น. 1

ถ้าประเทศไทย มีเงินซื้อพวก อาวุธ ยุทโธปกรณ์สมัยใหม่กว่านี้ คงจะน่ากลัวกว่านี้ไม่น้อย ^ ^

เสียดายประเทศเรามันไม่รวยเหมือนอเมริกา

ไม่เป็นไรลูกปืนยิงเข้าเหมือนกัน 5555

0