Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีไล่จิ้งจก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิธีไล่จิ้งจกออกจากบ้านไม่ให้มารบกวนแบบธรรมชาติ

นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ
สัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง ให้ความกระจ่างในเรื่องราวของจิ้งจกไว้อย่างน่าสนใจ ว่า ที่ไหนมีจิ้งจกชุกชุม หรือมีตุ๊กแกหลายตัว แสดงว่าสภาพแวดล้อมที่นั้นอยู่ในขั้นสะอาดปลอดภัย ไร้มลภาวะเป็นพิษ ปัจจัยนี้จึงทำให้จิ้งจกและตุ๊กแกพากันออกหาอาหารประเภทแมลงกันเป็นจำนวนมาก เพราะเมื่อมีแมลงมาก ก็แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นปลอดมลพิษ อากาศบริสุทธิ์ และเป็นสถานที่ที่ค่อนข้างห่างไกลสารเคมี หรือยาฆ่าแมลงชนิดต่างๆ

          หมออลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า สัตว์เลื้อยคลานอย่างจิ้งจก ตุ๊กแก ถือเป็นสัตว์ที่มีวงจรชีวิตที่น่าสนใจ เป็นตัวกำจัดแมลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมลงมีปีก เพื่อไม่ให้มีแมลงมากมายจนเกินไป นอกจากจิ้งจกแล้ว ก็ยังมีสัตว์เลื้อยคลานอย่างจิ้งเหลน กิ้งก่า ที่เป็นสัตว์นักล่าแมลงตามพื้นอีกด้วย สัตว์ประเภทนี้ถือเป็นตัวแปรในการควบคุมปริมาณของแมลงชั้นดีที่คนไม่ควรไปทำร้าย หรือฆ่าทิ้ง เพราะนอกจากเป็นการไม่สมควรแล้ว ยังเป็นการตัดวงจรชีวิตของสัตว์เลื้อยคลานประเภทนี้อีกด้วย

          ดังนั้นหากรำคาญจิ้งจกหรือตุ๊กแกจริงๆ เนื่องจากชอบพากันออกมาก่อกวน ทำให้บ้านสกปรก หมอแนะนำให้แก้ไขด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำมันก๊าดผสมน้ำ แล้วนำไปวางตามมุมอับ หรือจุดที่มีสัตว์เหล่านี้อยู่ชุกชมุ กลิ่นเหม็นของน้ำมันก๊าด จะเป็นตัวไล่ให้จิ้งจกตุ๊กแกไม่กล้าเข้าใกล้

          หรือจะใช้การบูร ลูกเหม็น นำไปวางไว้ตามมุมอับก็ใช้ได้เช่นกัน หรือถ้ายังไม่ได้ผลอีก ให้ใช้น้ำหรือปืนฉีดน้ำฉีดไปที่เท้าของจิ้งจก ตุ๊กแก น้ำจะเข้าไปแทนที่สูญญากาศใต้พังผืดบริเวณเท้า ทำให้มันหล่นลงมา วิธีนี้ก็สามารถไล่ได้อีกวิธีหนึ่ง

          ขออย่างเดียวอย่าไปฆ่าทิ้ง เพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลดี

แสดงความคิดเห็น

>

52 ความคิดเห็น

PEPSY 1 มี.ค. 52 เวลา 12:18 น. 1

-v-

ไม่กล้าฆ่าอยู่แล้วค่ะ T^T
อ่า ~ เอาน้ำฉีดแล้วมันตกลงมา น่าสงสารเนอะ !!



เอาเป้นว่า ปล่อยไว้งั้นแหละ ฮ่าฮ่า ;)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

อิอิ 1 มี.ค. 52 เวลา 13:31 น. 6

เอาปืนฉีดน้ำฉีด

แล้วถ้ามันตกลงมาหัวแตกตายล่ะ!!!!

คิดมั่งมั้ย?

มันต้องฉีดแล้วเอาไฟแช็กลนหางสิ!!!

ก๊ากกก 55+ ล้อเล่น

0
☻P i M><!!!!Z 1 มี.ค. 52 เวลา 13:32 น. 7

บางคนบอกว่าน่ารักนะ


แต่เรากลัวมากกว่า  ตอนเด็กเห็นแล้วช็อคเลย ถ้าเจอก็เรียกคนมาไล่มันอ่ะ

น่ากลัวมาก!T T

0
jgc 1 มี.ค. 52 เวลา 16:39 น. 9

จะไปไล่มันทำไม มันไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้เราซักหน่อย ถึงแม้มันจะเคยตกใส่เราหลายครั้งก็เถอะ เราก็ไม่เคยคิดจะไล่มันไป อย่างน้อยก็มีไว้ให้แมวตะครุบเล่น

0
นาโน๊ะ 14 ก.ค. 52 เวลา 00:13 น. 12

เราไม่อยากฆ่าจิ้งจก แต่เรากัวมาก ถึงขั้น เจอแล้วผวา ร้องไห้ สติแตกเลย ใครมีวิธีทำให้หายไปจากบ้านมั่ง เรากัวมากจิง ๆ101

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่เป็นข่าวลือซึ่งไม่เป็นความจริง และก่อให้เกิดการเข้าใจผิด บางครั้งมาจากฟอร์เวิร์ดเมล์ที่ไม่จริงแล้วคนส่งต่อจนทำให้เข้าใจผิดกันเป็นวงกว้าง

มารน้ำ 6 ก.ย. 52 เวลา 06:25 น. 14

มีสาระครับ เราเองก็โดนจิ้งจกรังควานเหมือนกัน ตัวจ่ายไฟคอมพ์พังไปหลายเลย แต่คงต้องหาการบูรมาแทนน้ำมันก๊าด เพราะน้ำมันก๊าดดูม่าว่าจะไล่คนด้วยง่ะ

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ

อ้อ ส่วนจดหมายลูกโซ่ ของความเห็นที่ 13 นั้น เห็นทีว่าจะไร้สาระยิ่ง เป็นความเห็นแก่ตัวอย่างหนึ่งของคนที่เอาความเชื่อส่วนตัวมาป้ายให้คนอื่นยุ่งยาก ไม่มีความรับผิดชอบ เป็นลักษณะหนึ่งของพวกที่เค้านิยมเรียกกันว่า "เกรียน"8

0
แดงดี 17 มี.ค. 53 เวลา 10:25 น. 15

เมื่อก่อนผมไม่กล้า จับจิ้งจก แต่เมื่อมันเข้ามาบ้านมาก ๆ ก็เริ่มใจกล้า ไล่จับแล้วโยนไปที่ต้นไม้ข้างบ้าน

0
max 22 พ.ค. 53 เวลา 13:58 น. 16

เราเอาไม้กวาดไล่มันแล้วมันหล่นลงมาแล้วมันวิ่งเข้ามาขึ้นขาเราอ่ะ

0
Dint 28 มิ.ย. 53 เวลา 20:17 น. 18

บ้านผมมียาฆ่าจิ้งจกอะ&nbsp กินไปตายแน่ ตายไปกว่า 10 ตัวละที่เห็น อยากได้กันมะ

0
GRAPE 17 ก.ย. 53 เวลา 09:42 น. 19

อยากให้มันไปอยู่นอกบ้านมากกว่า&nbsp  มันเข้ามาอยู่ในบ้าน แล้วมันหยึย หยื่ย ..&nbsp ที่สำคัญมันชอบส่งเสียง&nbsp จ๊ก จ๊ก ดั๊งดัง&nbsp และที่สำคัญกว่ามันชอบมาเกาะสัญญาณกันขโมย&nbsp เลยทำให้ สัญญาณดังตอน ตึ 2 ตี 3 เนียะหล่ะ เป็นปัญหาใหญ่.....

0
eye 29 มี.ค. 54 เวลา 18:35 น. 20

เกลียดมันมากๆอะ เวลาอาบนํ้าตอนเช้ามันชอบโผล่มา เอานํ้าฉีดมันมันก็กระโดดลงมาดังแปะกรี๊ดลั่นบ้านเลยจนต้องให้ย่ามาไล่ให้ถึงจะอาบต่อได้ บรื๋ออออส์สยองสุดสุดอะ

0