Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องราวของมังกร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

  The DragoN
มังกรที่เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่ง มาจากภาษาละตินว่า Draco เป็นสัตว์วิเศษที่รู้จักกันในวรรณคดี มังกรเป็นสัตว์อันตราย และน่าสพรึงกลัวสำหรับมนุษย์ จึงมักเป็นศัตรูตัวฉกาจ ของเหล่าวีรบุรุษทั้งหลาย การฆ่ามังกรและขึ้นเถลิงราชย์เป็นกษัตริย์ ดูจะเป็นสูตรสำเร็จของมหากาพย์โบราณ มังกรจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ขององค์กษัตริย์ทั้งที่มีตัวตนจริงๆ และกษัตริย์ในตำนานต่างๆ เช่นกษัตริย์อาเธอร์ ซึ่งมีนามสกุลว่า 'Pendragon' อันมีความหมายว่า 'ศีรษะของมังกร' หรือ 'หัวหน้ามังกร' มงกุฎของกษัตริย์อาเธอร์ ถูกออกแบบเป็นรูปมังกร กล่าวกันว่า หินวิเศษ หรือ draconite คือสิ่งที่อยู่ภายใน ศีรษะของมังกรสิ่งที่อยู่ในหัวมังกรคือหินวิเศษแต่มันจะไม่เป็นหินถ้าไม่ ผ่าเอาออกมาขณะที่มังกรยังมีชีวิตอยู่ เมื่อใดที่มังกรเสียชีวิต ความแข็งของหินนั้นก็จะหมดไป พร้อมกับชีวิตของมังกรด้วย ผู้ที่มีความกล้าหาญมากๆ จะออกสืบเสาะหาถ้ำมังกร และจะเฝ้าคอยจนกระทั่ง มังกรออกจากถ้ำไปหาอาหาร ขณะที่มังกรเดินผ่านมา พวกเขาก็จะขว้างสมุนไพร ใส่หน้ามังกรเพื่อให้มันหลับเมื่อมังกรหลับแล้ว พวกเขาก็จะผ่าเอาหินวิเศษออกจากหัวมังกร และนำสิ่งล้ำค่าที่ขโมยมาได้นี้ ไปขายเพื่อแสวงหาความร่ำรวย กษัตริย์หลายพระองค์ ในเอเชียจะประดับหินวิเศษของมังกร แม้ว่ามันจะมีความแข็งมาก จนไม่มีใครหรือสิ่งใดสามารถประทับตราจารึก หรือทำเครื่องหมายใดๆ ได้เลยก็ตาม หินนี้มีสีขาวบริสุทธิ์ตามธรรมชาติ
มังกรอาจพบได้ง่ายและบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นทางของยุโรป หรือเอเชียก็ตามเรียกว่าที่ใดมีอารยธรรมและตำนาน ที่นั่นก็ต้องมีมังกรอยู่เป็นของคู่กันอยู่เสมอๆ มังกรนั้นมีหลายอย่างแตกต่างไปตามความเชื่อของคนในแต่ละท้องถิ่น แต่โดยทั่วๆไปแล้วจะเห็นจุดเด่นได้อย่างหนึ่งคือ ต้องเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่มีร่างกายใหญ่โต มีพละกำลังและบางครั้งมีอำนาจเวทย์มหาศาล และจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างคือ มีปีกแล้วก็บินได้ ซึ่งขนาดรูปร่างสีนั้นก็แตกต่างกันไป เช่น
Gold Dragon ตัวนี้ก็จะมีสีทอง เป็นมังกรที่จะเรียกได้ว่าอยู่ฝ่ายเทพก็ไม่ผิด
Black Dragon มังกรดำตัวนี้ก็จะมีอำนาจร้อยกาจมาก เป็นของพวกมาร ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในถ้ำ
Tiamat เป็นราชาของพวกปีศาจ เป็นเจ้าแห่งขุมนรกทั้งเก้า(ของยุโรป) มีห้าหัว
Mist Dragon ก็อยู่แถบน้ำตกใหญ่ๆ หรือหน้าผา หรือบริเวณที่มีหมอกลงจัด สีออกโทนขาว ฟ้า เทา



มีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับเจ้าสัตว์ประหลาดมีปีกพ่นไฟได้ตัวนี้อยู่ 2 แนวคิดด้วยกันคือ
1. มันเป็นสัตว์ในเทพนิยายโดยแท้ ไม่มีอยู่จริง ซึ่งก็คือเหลวไหลทั้งเพนั่นเอง เรื่องราวส่วนใหญ่เกี่ยวกับมังกรเป็นเรื่องของจินตนาการ ซึ่งคนโบราณได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์บางชนิด เช่นงู หรือสัตว์อื่นๆ ความเป็นไปได้มันมีอยู่แบบนี้ คนส่วนใหญ่เชื่อกันในแนวคิดที่หนึ่ง
2. เชื่อว่ามันเคยมีอยู่จริงๆบนโลกนี้ ว่ากันในเชิงชีววิทยาก่อน มันเป็นเรื่องยากลำบากที่จะหาทฤษฎีที่เป็นไปได้ที่จะอธิบายว่า อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้มังกรบินได้ พ่นไฟได้หรือแม้แต่คุณสมบัติพิเศษของเลือดมังกรที่ใครได้อาบได้กินแล้วจะ ส่งผลพิเศษตามมาอีกร้อยแปดเนื่องจากตอนนี้เรามีหลักฐานเกี่ยวกับมังกรอยู่ น้อยมากนอกจากเรื่องเล่าต่างๆแล้ว ซากกระดูกฟอสซิล หรือหลักฐานอื่นๆเกี่ยวกับมังกรนั้นเราแทบจะไม่เคยพบกันเลย มันเป็นเพียงแนวคิดที่นำมาเล่าให้ฟังกันเล่นๆ เพราะท่าทางมันเป็นไปได้และน่าเชื่อถืออยู่มาก


แสดงความคิดเห็น

>