Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทัศนคติของคุณต่อพยาบาลในปัจจุบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอความเห็นหน่อยขอรับ ว่าทุกวันนี้คุณคิดอย่างไรต่อพยาบาล
ดีพอแล้วหรือยัง ในมุมมองของคุณ จะรุนแรง ชมเชย บอกกันมาเลย





ขอบพระคุณสำหรับความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ ความคิดเห็นของคุณนี้จะถูกนำขึ้นแถลงการต่อสภาพยาบาล
เว่ออีกตามเคย เอาเป็นว่าเพื่อหนทางของพยาบาลในอนาคตก็แล้วกัน

PS.  วิถีนักรบ คือ การยอมรับที่จะตายโดยไม่บิดพริ้ว แต่ก็ยังหมายถึงความตายที่ได้เลือก คือเลือกที่จะเป็นหรือตาย มันก็เวียนวนอยู่เรื่อยไปเช่นนี้แลจงยอมรับและสู้ฟาดฟัน>>ซามูไรสองเงา(หนังสือจะออกปลายเดือนมีนานี

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

-*- 22 มี.ค. 52 เวลา 22:59 น. 1

เอาตามตรงนะ

พยาบาลรัฐบาลกับเอกชนต่างกันมากกกกกกกกกกกก!!

เราเคยไปทั้งสองที่

บริการต่างกันเว่อ

รัฐบาลดูไม่ค่อยสนใจผู้ป่วยคือแบบทั้งๆๆที่วันนั้นเพื่อนเรารถล้มแล้วแขนน่าจะหักด้วยแต่หมอ+เจ้าหน้าที่ไปกินข้าวถามพยาบาลที่อยู่ก็บอกว่ารอสักครู่แต่แบบไม่เพราะอ่ะวันนั้นก็เลยรู้สึกเกลียดรพ.รัฐบาลไปเลย

ส่วนเอกชนวันนั้นอารมณ์เสียแล้วต้องไปติดต่ออ่ะเราก็ดันพูดไม่เพราะแต่เขาก็ตอบกลับมาดีนะ

สรุปง่ายๆๆเลยว่า

อยากให้พยาบาลพูดเพราะๆๆแล้วก็อดทนกับคนไข้ที่เข้ารับการรักษาหน่อยไม่รู้ว่าขอมากไปป่าวเพราะคนเรามีขีดจำกัดเหมือนกันแต่ว่าคุณเลือกแล้วนะค่ะว่าคุณจะทำอาชีพนี้คุณก็ต้องทำให้ดีที่สุดใช่ป่าวจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่อยากเป็นพยาบาล

0
ooo 23 มี.ค. 52 เวลา 15:51 น. 3

ใช่ ๆๆ

เอกชน กะ รัฐบาล ค่อนข้างต่าง กัน

แต่ก็เข้าใจ ว่าเหนื่อยย

แต่หนูก็ไม่สบายค่ะ

0
จรรยาบรรณ 31 ส.ค. 52 เวลา 17:52 น. 4

เราว่านะ
พยาบาลก้อเป็นคน
มีความรู้สึกมีความคิด
ถ้าคุณอารมณ์เสียใส่เค้าก่อนเค้าก้อเหมือนกับคุณ
แต่
กรณีที่พยาบาลประพฤติไม่สุภาพคุณก้อฟ้องได้ค่ะ
ในความเป็นจริงแล้วพยาบาลต้องมีจรรยาบรรณ
มีความประพฤติที่ดี
ดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมค่ะ
จึงเป็นพยาบาลที่ดี

0
มิลท์ 27 ธ.ค. 52 เวลา 21:15 น. 5

ดิฉันก็คิดว่าทุกคนก็มีความรู้สึกหรือขีดจำกัดของตนเองเช่นกัน...การที่จะเรียนเป็นพยาบาลได้นั้นไม่ใช้เรียนแค่วิชาการ..ยังเรียนจรรยาด้วย
แต่ก็อย่างว่าพยาบาลก็เป็นคนเหมือนกันมีความรู้สึกเหมือนกัน&nbsp มีอารมณ์เช่นกัน...อาชีพพยาบาลทั้งเหนื่อยจากงานแล้วต้องมาคอยรองรับอารมณ์ของผู้อื่นด้วยหรือ....แต่ก็เชื่อว่าการที่ให้รอนั้นหมอคงประเมินแล้วว่าคนไข้รอได้ถึงให้รอแต่ถ้ารอไม่ได้มีหรือที่หมอหรือพยาบาลจะไม่ช่วย
.......พูดอย่างไรบางคนอาจไม่เข้าใจถ้าไม่เป็นเอง........

0
555 22 พ.ค. 53 เวลา 04:54 น. 6

พยาบาลเป็นอาชีพที่ใครไม่ได้เข้ามาก็ไม่รู้ซึ่งหรอกว่าเหนื่อยกายและใจมากแค่ไหน สถานการณ์และการเป็นคนกลางระหว่างแพทย์และผู้ป่วยทำให้เราเป็นอย่างนี่ ถ้าเป็นคุณที่เป็นพยาบาล คุณก็จะเป็นอย่างเรา เชื่อไหมต่อไปจะมีพยาบาลน้อยลงแล้วจะเป็นอย่างไร

0
pim 9 ก.ย. 53 เวลา 13:10 น. 7

ใช่ค่ะบางที่เราอาจจะไม่เข้าใจเพราะเราไม่ได้เป็นพยาบาล แต่พยาบาลรู้ไหม เรามีความหวังในพยาบาลมากแค่คำพูดสุภาพคำเดียวก็ทำให้เรารู้สึกเจ็บหรือป่่วยหายไปมาก คุณต้องอดทนค่ะเพราะคุณเลือกทางเดินนี้แล้ว แต่อาจจะยากสำหรับพยาบาลที่ทำเพื่อตนเองเพราะหน้าที่ แต่ไม่ใช่เพราะมีใจรักที่จะดูแลหรือช่วยผู้อื่น

0
تورا 12 ม.ค. 54 เวลา 18:42 น. 8

เราเนี่ยะอยากเข้าพยาบาลเพราะรู้สึกชอบงานบริการในโรงพยาบาลหรือไปตามนอกสถานที่ก็ยิ่งชอบ
เหลือไม่กี่วันก็จะได้เวลาสอบโอเน็ตปี54จบการศึกษาม.6รอเลือกแอ๊ดและก็รอผลจะเป็นไงไม่รู้เลย
--มีเฉพาะพยาบาลบางคนเท่านั้นแหละที่ทำกิริยาไม่ดีลองมองดูคนที่เค้าพูดเพราะกับเราซิจะทำให้เรารู้สึกดีกับพยาบาลมากเลย
--ส่วนพยาบาลที่บอกว่าเอกชนพูดดีน่ะตามความคิดเรานะส่วนมากแล้วเอกชนถ้าขึ้นชื่อว่าเอกชนก็คือเงินนะ เค้าก็ต้องบริการดีมากเป็นธรรมดา

0
Witra 29 เม.ย. 54 เวลา 23:22 น. 9

เราติดพยาบาลอะ แล้วเราก็เรียนด้วย

ได้อ่านกระทู้นี้แล้วแบบ ....

เรามองในแง่ดีนะ เราจะได้รู้ไว้บ้าง ว่าคนอื่นๆเขารู้สึกกับพยาบาลยังไง

แล้วพยาบาลเองรู้สึกยังไง

ขอบคุณกระทู้นี้นะ

0
ขาเดียว 25 ก.ย. 54 เวลา 14:52 น. 10

เรารู้สึกว่ากระทู้นี้น่ะ สำหรับไว้ระบายอารมณ์กับพยาบาลรึเปล่า เราไม่ได้เป็นพยายาบาลนะ แต่เรารู้สึกเดือดแทนอ่ะ ชอบความเห็นที่ 5 ไม่เป็นเองก็คงไม่รู้ และความเห็นที่ 6 นะคะที่ว่าขาดพยาบาลแล้วจะเป็นอย่างไร ทุกคนล้วนมีหน้าที่ของตนเอง ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำสูงต่ำอยู่ที่ทำตัวนะคะ เราอย่าว่าคนอื่นถ้าตัวเราไม่ดีพอ หรือไม่รู้จริง

0
หกฟก 19 ต.ค. 54 เวลา 13:51 น. 11

เอกชนก็ใช่ว่าจะดีเสมอไปคือว่าผมรักษาโรงพยาบาลประจำอยู่มีอยู่วันหนึ่งผมไม่สบายมากเลือดไหลออกจากจมูกไม่หยุดแล้วมาถึงหมอก็เห็นว่าผมอ่อนเพียเนื่องจากเสียเลือดค่อนข้างเยอะแล้ว+อาไรเป้นหวัดคัดจมูกไออย่างแรงหมอเลยอยากให้อยู่รักษาซึ่งผมก็โอเคเพราะผมรู้ตัวผมดีและหมอของผมก็รู้ตัวผมดีเช่นกันเพราะรักษามาตั้งแต่เด็กว่าอาการแบบนี้ถ้าไม่รักษาเดียวก็เป็นหนักมีไข้ต้องมารักษาโรงพยาบาลยาวแน่ผมจึงตอบตกลงหลังจากนั้นเขาก็พาผมไปเจาะน้ำเกลือผมก็ขึ้นไปรอในห้องผู้ป่วยและมีพยาบาลมาถามว่าเชิญค่ะผมเลยตามเข้าไปแล้วสักพักก็เจาะเลือดอยู่นานเจาะแล้วเลือดไม่ยอมออกหรือออกนิดๆเพราะผมเลือดไหลเยอะหลอดเลือดอาจไม่แข็งแรงและฟีบเล็กลง
จึงเจาะรูในมือผมข้างละ10กว่ารูตอนนั้นผมนั่งนับเลยว่าครั้งไหนจะสำเร็จผมก็ไม่ได้ว่าฝีมือหรอกเพราะเส้นเลือดผมมันมองยากมากขนาดผมตาดีๆมองเส้นเลือดยังมองยากเลยเวลาเขาหาเส้นระหว่างผมเจาะอยู่พยาบาลคนนุงก็โทรศัพเข้าดูเหมือนจะเป้นเพื่อนแล้วเขาก็พูดจาไม่เพราะออกมาประมาณว่ามุงกูเหรี้ยจำได้แค่นี้ละครับมันก็เยอะอยู่นะแต่จำติดๆก็แค่นี้ ผมเลยไม่ค่อยจะรู้สึกดีเท่าไรถึงแม้จะไม่ได้ว่าผมแต่ผมก็ไม่รู้สึกดีเพราะมันเป้นที่สาธารณะคุยถ้าคนไข้ผ่านมาก็อาจจะรู้สึกแย่ด้วย
แล้วก็มีแอบนินทาคนไข้บางคนมันดูกึ่งๆอะนะว่านินทาหรือไม่ประมาณว่าแม้งโครตเรื่องมากเลย
ซึ่งผมก็นั่งลุ้นอยุ่เมื่อไหร่จะเสร็จผมก็ได้ยินเขาคุยกันชัดเลยแต่พยาบาลคนนั้นเขาก็ไม่ได้พูดไรกับผมด้วยคำหยาบนะครับพูดเพราะแถมน่าตาก็น่ารักด้วยนะนั่น^ ^แต่ไม่แน่ใจว่าเขานินทาผมลับหลังป่าว
ผมก็พยาบาลทำตัวดีๆ ถึงเขาจะไม่ได้ด่าหรือหยาบคายคนไข้ถึงคุยกับเพื่อนหยาบคายที่โรงพยาบาลผมก็ไม่สบายใจครับ

0
ทราย 6 พ.ย. 54 เวลา 12:07 น. 12

ไม่ว่าจะวิชาชีพไหนก็มีขอบเขตของความอดทนเหมือนกัน เมื่อคุณไปโรงพยาบาลของรัฐถ้าคุณเห็นพยาบาลยิ้มจงภูมิใจว่านั่นคือรอยยิ้มที่ออกมาจากใจคือความหวังดีที่อยากให้คุณหายจากอาการป่วยไข้ แต่ถ้าเขาพูดไม่ดีนั่นก็เป็นอารมณ์ของเขาจริงๆรู้สึกยังไงก็แสดงออกมายังงั้น
แต่ถ้าเป็นพยาบาลเอกชนคุณจะเห็นแต่รอยยิ้ม แต่คุณเคยคิดบ้างมั๊ยว่ารอยยิ้มนั้นมีความจริงใจมากน้อยแค่ไหนแม้คุณจะอารมณ์เสียใส่เขาก็ยังคงยิ้มสำหรับแรงจูงใจในการฝืนยิ้มคืออะไรถ้าไม่ใช่เงินในกระเป๋าของคุณในใจเขาอาจจะด่าคุณอยู่ก็ได้
คุณอยากได้แบบไหนละ
พยาบาลรัฐ มีทุกอารมณ์ จะดีหรือเลว แต่มาจากใจ
พยาบาลเอกชย มีแต่รอยยิ้ม เพราะหวังผลตอบแทน

0
Ham 17 พ.ย. 54 เวลา 22:37 น. 13

พยาบาลกับคนไข้ ประสบการณ์ การรับรู้ความเจ็บป่วยไม่เหมือนกันไง พยาบาลเค้าเคยเจอ case หนักๆมามาก เค้าเลยชิวๆกับอาการเจ็บป่วย แต่เราไม่เคยเจอ เราเลยคิดว่าหนัก และมองว่าเค้าไม่ให้ความสำคัญ

0
หนุงหนิง 12 พ.ค. 55 เวลา 02:21 น. 14

หนูว่าอาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่หนักมากนะคร้าเพราะต้องเจอกับคนไข้หลากหลายอารมณ์แต่การเป็นพยาบาลต้องมีความอ่อนและเบาในตนเองต้องเก็บอารมณ์อยู่โรงพยาบาลรัฐบาลดีดีก็มีเยอะคร้าแต่ก็อย่างว่าไม่ดีแค่ไม่กี่คนเขาก็ต้องรวมเป็นชื่อโรงพยาบาลนั้นๆอยู่แล้วไช่ไหมคร้า ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งคอก...ส่วนโรงพยาบาลเอกชลเขาก็ต้องบริการดีเป็นธรรมดาขึ้นชื่อว่าเอกชนนี่หน่าเงินน้อยๆคงไม่ต้องหวังคร้า เข้าไม่ได้แน่นอน แต่อย่างไงก็ตามพยาบาลก็คือพยาบาลจะร้ายหรือจะดีเขาก็ยังเป็นคนที่คุณต้องรับการรักษาอยู่ดีช่วยเหลือกันไปดีกว่าค่ะอาชีพการบริการอย่างนี้ยิ่งขาดอยู่ด้วย

0
kkk 8 มิ.ย. 55 เวลา 22:24 น. 15

อาชีพพยาบาล มีอะไรมากกว่าที่เห็นเยอะค่ะ เป็นงานบริการอันนี้คล้ายกับอาชีพอื่น แต่ที่แตกต่างก็ตรงที่เราทำงานกับชีวิตคน ทำงานกับหลายสาขาวิชาชีพ เพื่อการดูแลผู้ป่วยของเราให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องรอบคอบ รวดเร็วและถูกต้องเสมอ เพราะเราทุกคนถูกคาดหวังจากคนไข้ ทุกโรคทุกอาการ ต้องผ่านพยาบาล ทั้งนั้น แต่บางอย่างมันก็เกินที่เราจะอธิบายกับคนไข้ได้หมดว่าเราทำอะไรกันบ้าง นอกจากเราเป็นคนรับคนไข้แล้ว เรายังต้องรับอะไรหลายอย่างจากทั้งหมอ และสาขาวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง แต่เวลามาถึงคนไข้แล้วนั้น เหลือพยาบาลเป็นด่านสุดท้ายที่คนไข้เห็น คำติชมต่างๆ จึงมักมาสิ้นสุดกันตรงพยาบาล โดยที่คุณๆเหล่านั้นอาจไม่เคยรู้ที่มาที่ไปด้วยซ้ำ
ทั้งของรัฐและเอกชลการทำงานไม่แตกต่างกันมากนัก&nbsp เพราะพยาบาลทุกคนใช้กระบวนการพยาบาลเหมือนกันหมด ที่เราเห็นว่าคนนั้นดี คนนี้ไม่ดี มันออกมาจากความรู้สึกของคนไข้แต่ละคนที่รับรู้สถานการณ์ที่แตกต่างกันค่ะ&nbsp ในคนคนเดียวอาจจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบเป็นธรรมดาขึ้นอยู่กับว่าคนไข้ได้รับเจอเรื่องราวส่วนไหน&nbsp เราไม่โทษคนไข้หรือใครว่าเป็นคนผิดค่ะ แต่เราอยากให้หันมามองมุมอื่นๆของพยาบาลบ้าง&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp  เชื่อว่าไม่ว่าทั้งพยาบาลโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชล ทุกคนย่อมมีใจในการบริการอยากให้คนไข้ทุกคนพอใจ หายจากโรคกลับบ้านไปอย่างยิ้มแย้มทุกคน แต่คนคนเดียวอาจจะทำให้คนอีกหลายๆคนถูกใจพร้อมกันไม่ได้ค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นคุณคงไม่เห็นเค้ายังใส่ชุดพยาบาลอยู่และให้การดูแลคุณหรอกค่ะทั้งๆที่เค้าก็รู้ว่ามีคนอีกหลายคนที่ต่อว่าด้วยความไม่พอใจ&nbsp ถ้าใจเค้าไม่คิดจะช่วยเหลือคนไข้จริงๆ&nbsp ทั้งเหนื่อย ทั้งถูกต่อว่า&nbsp ทั้งเสี่ยงเพราะทำงานกับชีวิตคนและความกดดันอีกมากค่ะ ที่คุณอีกหลายคนไม่รู้&nbsp 
&nbsp &nbsp  ทุกอาชีพ มีทั้งด้านดีและไม่ดี อยากให้ทุกคนมองกันหลายๆมุม เพราะไม่ว่าจะอาชีพอะไรเค้าก็ยังเป็นคนธรรมดาคนนึง ที่ยังมีอารมณ์มีความรู้สึกค่ะ เปิดใจมองหันหลายๆมุม แล้วจะทำให้คุณเข้าใจในหลายๆอาชีพมากขึ้นคะ ............พยาบาลคนนึงค่ะ

0
ซ่า 30 ก.ค. 55 เวลา 04:40 น. 16

เป็นพยาบาลเอกชนค่ะ งานหนักกว่ารัฐบาลอีก คนไข้36คนพยาบาลขึ้น2คน คนไข้กดออดวิ่งไปช้าก็โดนร้องเรียน ไม่ยิ้มก็โดนว่า อธิบายอะไรไม่ถูกหูก็ฟ้องญาติ โทรมาด่าอีก ผู้ใหญ่รับเรื่องร้องเรียนก็ด่าอย่างเดียวไม่ฟังอะไร โคตรน่าเบื่อ. ตอนนี้ตาม รพเอกชนก็ขาดแคลนพยาบาล เพราะเงี้ย. เรายังจะลาออกเลย ใครไม่เคยมาทำไม่รู้หรอกมันเครียดแค่ไหน

0
จะเอ๋ 14 ต.ค. 55 เวลา 20:14 น. 17
อยากบอกคนไข้ทุกคนนะคะ
ใช่ค่ะ พยาบาลเป็นวิชาชีพที่ต้องอดทน เราอยากให้พวกคุณให้โอกาสเราซักครั้ง หากคุณมารับบริการครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 แล้วเรายังพูดไม่ดี มากี่ครั้งก็แบบนี้ คุณก็สามารถตักเตือนเราได้ หรือร้องเรียนเพื่อให้เราปรับปรุงพฤติกรรม แต่หากพบว่า ในครั้งแรกเค้ารู้ตัว แล้วเค้าสำนึกปรับปรุงตัวแล้ว เมื่อคุณมาครั้งต่อไปมันเห็นได้ชัด ว่าเค้าไม่ได้ตั้งใจพูดไม่ดี อาจเป็นเพราะงานหนัก รับภาระอยู่คนเดียว หรือมีปัญหาสารพัดอย่าง โดยเฉพาะการไม่สบาย เพราะพยาบาลก็คน ใช่ค่ะ ถ้าพยาบาลไม่สบายแล้วจะมาดูแลคนไข้ได้ยังไงแต่อยากบอกว่า เราไม่ได้อยากไม่สบายนะ เราอยากสบายดี แต่ด้วยสังขารที่ต้องขึ้นเวร ต้องเจอกับเชื้อโรคไม่เว้นแต่ละวัน มันก็มีบ้างที่สุขภาพจะอ่อนแอลงไป แล้วทำไมไม่หยุดล่ะ หยุดงานไปเลยสิ ใช่ค่ะ หยุดงานอ่ะได้ แต่หยุดได้ในข้อจำกัดที่หน่วยงานให้ว่าหยุดได้กี่วัน และต้องดูอัตรากำลังด้วย ขนาดไม่หยุดยังคนไม่พอเลย ถ้าหยุด มันจะวุ่นวายขนาดไหน คนที่เหลือก็ต้องมารับอารมณ์ของคนไข้ที่บอกว่าให้รอรับบริการ อีกช้าบ้างล่ะ ยังงั้นอย่างนี้ เพราะคนมันขาดดดดดด คุณมีสิทธิ์เสนอแนะนะ ถ้าความคิดเห็นของคุณจะทำให้เรามีบทบาทที่ดีขึ้น มีการปรับปรุงการบริการ ทำให้คุณยิ้มได้ แต่การที่คุณเห็นเค้าเพียงครั้งเดียวแล้วฟันธงตัดสินเลย มันดูแรงไป แล้วใครจะอยากมาเป็นพยาบาล ไม่มีใครอยากสอบแล้ว คนเรียนก็ลดลง คนที่เป็นพยาบาลก็ลาออกไปเป็นอย่างอื่นดีกว่า กล้าพูดได้เต็มปากอ่ะว่าวิชาชีพนี้ เป็นวิชาชีพที่ขาดแคลนโดยแท้จริง
&nbsp 
0
นิดนึงนะ 27 มี.ค. 56 เวลา 11:00 น. 19

คนเป็นพยาบาล มาเป็นด้วยใจ บางทีมีกิริยาไม่ดีออกไปบ้างเค้าก็คงมีเหตุผล สภาพแวดล้อม หลายอย่างต่างกันไป (ซึ่งก็คงรู้สึกผิด) ทั้งผู้ป่วย ญาติ พยาบาล คือทั้งสองฝ่าย ถ้าต่างเห็นใจซึ่งกันและกัน บรรยากาศคงดีขึ้นมาก หากกดดันต่อว่ากันไปมา ต่อไปคงไม่มีใครอยากมาเป็นพยาบาล&nbsp ซึ่งเป็นคนคอยดูแลเรา หลายๆ ประสบการณ์ไม่ดีที่ทั้งสองฝ่ายได้รับ ถ้าถือซะว่า เราเป็นคนครอบครัวเดียวกัน เป็นลูกหลาน พี่น้องกัน (บางครั้งคนในครอบครัวเดียวกันยังทะเลาะกันเลย นับประสาอะไรกับคนอื่น)..ลองถอยออกมาคนละก้าว..ทบทวนและให้อภัยกัน..รู้ว่าทำยาก แต่ถ้าทำได้จะทำให้ชื่นใจไปทั้งวันเลย&nbsp ลองดู..

0
คนป่วย 27 มี.ค. 56 เวลา 11:24 น. 20

อยากฝากความเห็นสำหรับพยาบาลที่บริการด้วยความน่ารัก แม้ในบางครั้งจะถูกกดดันด้วยหลายเรื่อง ก็ยังอดทน ตั้งใจ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยหายป่วย หากได้รับการแสดงออกที่อาจทำให้คุณท้อ เหนื่อย&nbsp ก็ขอให้สู้ ๆ นะ ขอบคุณที่คุณทำอาชีพนี้ ..และจะเป็นคนหนึ่งที่เข้าใจคุณและให้กำลังใจตลอดไป

0