Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำความรู้จักภาควิชานฤมิตศิลป์ จุฬา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ภาควิชานฤมิตศิลป์ได้เริ่มรับนิสิตเข้าศึกษาในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (ปริญญาตรี) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2528 เพื่อผลิตบัณฑิตตามวิชาเอกทั้ง 4 ที่มีการเรียนการสอนในภาควิชา ได้แก่ เรขศิลป์ (Creative Graphics) หัตถศิลป์ (Creative Crafts) มัณฑนศิลป์ (Creative Decoration) และนิทรรศการศิลป์ (Creative Exhibition) โดยมุ่งหมายให้บัณฑิตเหล่านี้เป็นนักออกแบบมืออาชีพที่มีความรอบรู้และทักษะในวิชาชีพเฉพาะด้าน พร้อมกับเป็นนักวิชาการคือเป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถแสวงหาความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง การเรียนการสอนมีลักษณะที่ท้าทายความคิดสร้างสรรค์ และก่อให้เกิดพัฒนาการส่วนบุคคลอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อฝึกฝนให้พร้อมสำหรับการทำหน้าที่ผู้บุกเบิกทางการออกแบบที่สามารถนำเสนอวิธีการในการแก้ปัญหาทั้งทางด้านการตลาด สังคมหรือสิ่งแวดล้อมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หรือเป็นปัญหาที่มีซับซ้อนกว่าเดิมได้

ต่อมาในปีการศึกษา 2540 ภาควิชาได้เริ่มรับนิสิตเข้าศึกษาในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (ปริญญาโท) ในแขนงวิชาเรขศิลป์ เพื่อผลิตนักวิชาการและนักสร้างสรรค์ที่ต้องการศึกษาการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบของสาขาวิชาชีพในแนวลึกซึ่งไม่อาจทำได้ในหลักสูตรขั้นปริญญาตรี การเรียนการสอนจึงเน้นหนักในการศึกษาทฤษฎี การค้นคว้า วิจัย และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างหลักการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับทักษะและวิทยาการทางการออกแบบเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ชี้นำทิศทางการออกแบบการ ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบหรือวิชาการทางการออกแบบที่มีหน้าที่การงานหรือธุรกิจส่วนตัว ซึ่งจะเป็นการเผยแพร่วิทยาการทางการออกแบบให้ขยายไปในวงกว้างต่อไป ขณะนี้ภาควิชารับนิสิตเข้าศึกษาในระดับปริญญาโท (ภาคปกติ) ปีละ 4-8 คน

ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 เป็นต้นมา ภาควิชาได้เปิดทำการเรียนการสอนนอกเวลาราชการโดยรับนิสิตเข้าศึกษาในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (ปริญญาโท) ในแขนงวิชาเรขศิลป์ และแขนงวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้ที่ต้องการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมโดยไม่ต้องลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ ขณะนี้ภาควิชารับนิสิตเข้าศึกษาในระดับปริญญาโท (ภาคนอกเวลาราชการ) ทั้ง 2 แขนงวิชารวมปีละ 20-30 คน

วิชาเอกและแขนงวิชา
ในปัจจุบัน ภาควิชาเปิดสอนวิชาเอกและแขนงวิชาต่างๆ ดังนี้

1.เรขศิลป์ ทำการสอนด้านการออกแบบสื่อสารผ่านสื่อที่เป็นสิ่งพิมพ์ หรือสื่ออิเลคโทรนิคอื่นๆ เช่นการออกแบบแผ่นพับ หนังสือ นิตยสาร บรรจุภัณฑ์ เรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อม เวปดีไซน์ รวมทั้งการออกแบบสร้างสรรค์โฆษณา เปิดสอนทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท (ทั้งภาคปกติและภาคนอกเวลาราชการ)
2.หัตถศิลป์ ทำการสอนด้านการออกแบบสื่อสารผ่านสื่อที่เป็นเครื่องปั้นดินเผา เช่น ภาชนะต่างๆ กระเบื้องประดับฝาผนัง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน เช่น โคมไฟ กระถางต้นไม้ เป็นต้น เปิดสอนเฉพาะในระดับปริญญาตรี
3.มัณฑนศิลป์ ทำการสอนด้านการออกแบบสื่อสารผ่านสื่อที่เป็นแฟชั่น เครื่องแต่งกาย รวมถึงศึกษาเรื่องการออกแบบลายผ้าที่ใช้สำหรับเครื่องแต่งกาย อีกทั้งยังศึกษาการออกแบบสิ่งประกอบเครื่องแต่งกาย เช่น รองเท้า กระเป๋า เป็นต้น เปิดสอนทั้งในระดับปริญญาตรี ส่วนในระดับปริญญาโท เปิดสอนเฉพาะภาคนอกเวลาราชการโดยเรียกเป็นแขนงวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ
4.นิทรรศการศิลป์ ทำการสอนด้านการออกแบบสื่อสารผ่านสื่อที่เป็นนิทรรศการ ทั้งที่เป็นนิทรรศการชั่วคราว เช่น พื้นที่แสดงสินค้า นิทรรศการเพื่อการศึกษา และนิทรรศการถาวร เช่น พิพิธภัณฑ์ เป็นต้นเปิดสอนเฉพาะในระดับปริญญาตรี

การรับนิสิตใหม่
ภาควิชาเปิดรับนิสิตใหม่ 2 ลักษณะ คือ
1.รับผ่านการสอบของกระทรวงศึกษาธิการ ปีละประมาณ 25 คน และผู้ที่สอบเข้าได้สามารถเรียนได้ทุกวิชาเอก (ซึ่งจะมีการเลือกอีกครั้งก่อนขึ้นปีการศึกษาที่ 2 โดยผู้ที่มีคะแนนรวมในชั้นปีที่ 1 สูงกว่าจะมีโอกาสเลือกวิชาเอกที่ต้องการเรียนก่อน)
2.รับผ่านโครงการรับตรงและโครงการศิลปะดีเด่นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีละประมาณ 10 คน และผู้ที่สอบเข้าได้จะต้องเรียนวิชาเอกที่ตนเองสมัครเท่านั้น

การรับสมัคร
1.รับผ่านการสอบ admission ของทบวงมหาวิทยาลัย ทุกวิชาเอก  http://www.cuas.or.th
2.

รับผ่านโครงการรับตรง วิชาเอก เรขศิลป์ (Graphic design - 6 คน) /มัณฑนศิลป์  (Fashion design - 6 คน) / และนิทรรศการศิลป์ (4 คน) / รับผ่านโครงการผู้มีความสามารถพิเศษระดับชาติทางศิลปะ วิชาเอกหัตถศิลป์ (Ceramic Design 7 คน)
ติดต่อศูนย์ทดสอบ http://www.atc.chula.ac.th และ
ฝ่ายวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.academic.chula.ac.th


คะแนนสูงสุด-ตำสุด ปี 51  8058.75 - 6921.50

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 9 เมษายน 2552 / 14:01

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เด็กไทย 9 เม.ย. 52 เวลา 13:03 น. 1

อยากเข้าเรขศิลป์ ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างอ่า

สอบตรงสอบเนื้อหาเกี่ยวกับพวกไหนบ้าง

ไม่ค่อยเก่งศิลปะเท่าไหร่

จะได้ฝึกฝนถูก^^

0