คณะกายภาพบำบัดกับกิจกรรมบำบัดต่างกานไง...
ตั้งกระทู้ใหม่
คุณต้องการจะลบกระทู้นี้หรือไม่ ?
4 ความคิดเห็น
เท่าที่ พอรุ้นะ กายภาพ เรียนหนักกว่า
ส่วนใหญ่กายภาพจะเป็นคนปฏิบัติ
แต่กิจกรรมออกแนวคิดซะมากกว่า
กายภาพ จะดูแลด้านร่างกายอ้ะ
ส่วนกิจกรรมจะเน้นด้านสังคม และจิตใจ ให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้
เช่น คนถูกรถชนน่ะ
อย่างแรกต้องผ่านมือหมอ แล้วก็มานักกายภาพเพื่อฟื้นฟูร่างกาย
แล้วก็ผ่านนักกิจกรรม เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ
ปล. ตัวอย่างน่ะ เราคิดเอาเองนะ ไม่แน่ใจเท่าไหร่
รอรุ้ช่นพี่มาตอบอีกทีดีกว่า ^^
ไม่จริงเลยค่ะ
กายภาพบำบัด กับ กิจกรรมบำบัดคนละอันกันนะคะ
แต่อาจมีงานบางอย่างที่เกี่ยวคาบกันอยู่
กิจกรรมบำบัด มี 5 ฝ่ายนะคะ มีฝ่ายกาย จิต เด็ก ผู้สูงอายุ และ ฝ่ายชุมชนค่ะ
เรียนคล้ายๆ กายภาพบำบัด บวกกับ กายอุปกรณ์ค่ะ
ต้องทรีตคนไข้เหมือนกายภาพ แต่ก็ต้องทำอุปกรณ์ช่วยเหลือคนไข้ด้วย esp.คนพิการนะคะ
กายภาพจะเน้นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ กิจกรรมเน้นกล้ามเนื้อมัดเล็กค่ะ
เช่นกายภาพจะทำให้แขนขยับได้ แต่ถ้าจะให็มีความคล่องตัวมากขึ้น หยิบจับของ หรือ เย็บผ้าได้ ก็ต้องกิจกรรมบำบัดค่ะ
ฝ่ายเด็กก็จะทำพวก เด็กออทิสติก อ่าค่ะ
สงสัยอะไรก็เมลล์มาถามได้นะคะ ยินดี
กิจกรรมบำบัดมี 5 ฝ่ายใช่มั้ยคะ แล้วทางจิตนี่หมายถึงฟื้นฟูจิตใจ ให้กำลัง ให้คำปรึกษาอะไรประมานนี้รึป่าวคะ ไปแนวเดียวกับนักจิตวิทยารึป่าว ?
*ให้กำลังใจ ผิดตกไปคำนึง ขอโทษนะคะ
ข้อเสริมนะครับ ตรงที่บอกว่ากายภาพบำบัดเน้นกล้ามเนื้อมัดใหญ่คือไม่จริงนะครับ กายภาพบำบัดจะดูแลรักษากล้ามเนื้อทุกมัดให้กลับมาทำงานได้ปกติครับ ซึ่งหมายความว่าความคล่องตัวความไวเราก็ทำเช่นเดียวกันครับ
ตามพรบ วิชาชีพปี2542 นักกายภาพบำบัดสามสารถตวจรและวินิจฉัยได้ครับ ส่วนของกิจกรรมบำบัดสามารถตรวจและประเมินได้ครับ ซึ่งมีความแตกต่างกันนะครับ
กิจกรรมบำบัดมีผ่ารักษาคนไข้ไหมครับ
นักกายภาพบำบัด จะเชี่ยวชาญด้านการเคลื่อนไหวของกระดูกและกล้ามเนื้อ เด็ก ระบบประสาท หัวใจและทรวงอก ในคลินิกและชุมชน ผ่านกระบวนการตรวจประเมินและวิธีการทางวิชาชีพกายภาพบำบัด เช่น การบำบัดด้วยการออกกำลังกาย การบำบัดด้วยเครื่องไฟฟ้าทางกายภาพบำบัด การจัดดัดดึงข้อต่อและการเพิ่มทักษะการเคลื่อนไหวทำกิจวัตรประจำวัน เป็นต้น
นักกิจกรรมบำบัด จะเชี่ยวชาญด้านความสุขความสามารถในการมีส่วนร่วมทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตตลอดทุกช่วงวัยและทุกบริบทที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิต ผ่านกระบวนการตรวจประเมินและวิธีการทางวิชาชีพกิจกรรมบำบัด เช่น การจัดกลุ่มกิจกรรมแบบพลวัติเกี่ยวกับคุณค่าและความหมายในการดูแลตนเอง การฝึกทักษะชีวิตในการเรียน การฝึกทักษะการรับรู้ในการทำงาน การฝึกใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ การฝึกเป็นพลเมืองดี เป็นต้น
ทั้งสองวิชาชีพข้างต้นทำงานร่วมกันในหลายรูปแบบ เช่น นักไวโอลินไม่สามารถใช้มือได้อีกหลังจากอุบัติเหตุ นักกายภาพบำบัดขยับข้อต่อและออกกำลังกล้ามเนื้อ นักกิจกรรมบำบัดเพิ่มทักษะการจัดการความเครียดและการจัดการความคิดในการสงวนพลังงานผ่านการวิเคราะห์สังเคราะห์และการฝึกกิจกรรมการเล่นไวโอลินอย่างเหมาะสม
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?