Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปิดตำนานลี้ลับของโลกที่คุณอาจไม่เคยรู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เปิดตำนานลี้ลับของโลกที่คุณอาจไม่เคยรู้

Tag:ตำนาน,ลี้ลับ,ของโลก
 
เปิดตำนานลี้ลับของโลกที่คุณอาจไม่เคยรู้



เขาเป็นทั้งนักสำรวจ นักเขียน มีประสบการณ์การเอาชีวิตรอดในดินแดนทุรกันดาร และการเรียกร้องเพื่อสิ่งแวดล้อมมานานเกือบ 20 ปี นับตั้งแต่ปี 1997 เขาทำหน้าที่เป็นประธานและซีอีโอของ BOSS หรือโรงเรียนสอนการยังชีพกลางแจ้งโบลเดอร์ โรงเรียนสอนการยังชีพที่เก่าที่สุดและ ใหญ่ที่สุดในโลก





ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ชายที่ชื่อ จอช เบิร์นสไตน์ ยังเป็นช่างภาพมืออาชีพในบางโอกาส และเป็นสมาชิกที่มีบทบาทของดิเอ็กซ์พลอเรอร์คลับ, เดอะรอยัล จีโอกราฟฟิคโซไซตี้ และพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาอเมริกา

และวันนี้เขายังมีอีกบทบาทเป็นพิธีกรและผู้ผลิตสารคด ีพิเศษซึ่งจะสำรวจความมหัศจรรย์ของโลกใบนี้ ตั้งแต่การไขปริศนาทางโบราณคดีของยุคโบราณ ไปจนถึงการค้นหาของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่กับดิสคอฟเวอร ี แชนแนล



“บางคนอาจคิดว่าในยุคของ Google และ MapQuest นี้เราได้เห็นทุกอย่างแล้ว เรารู้ทุกอย่างแล้ว แต่ยังมีอะไรอีกมากมายให้เราได้ค้นหา และรายการนี้ทั้งหมดก็เกี่ยวข้องกับเรื่อง “โอ้โฮ” หรือ “โอ้ ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามันมาจากไหน” คือความรู้ทั้งชิ้นใหญ่และชิ้นเล็กซึ่งรวมกันเป็นควา มเข้าใจที่เรามีต่อโลก”

พวกเขาสำรวจทั้งอวกาศ ธรณีวิทยา นิเวศวิทยา และธรรมชาติวิทยา โดยพูดถึงประเด็นดังที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและไม่ใช่ป ริศนาในสมัยโบราณ เป็นซีรีส์ ประเภท 360 องศาที่มองไปทั้งข้างหลังและข้างหน้า

“ผมหลงใหลวัฒนธรรมอื่น ๆ เสมอ สมัยที่ยังอายุน้อย ผมหลงรักภาคตะวันตกของอเมริกา และความรู้สึกที่ว่ามีความเป็นไปได้ไม่จำกัดของที่นั ่น ผมเป็นเด็กในเมืองที่โตมาในนิวยอร์ก แต่ถึงกระนั้นสมัยวัยรุ่น ผมก็จะไปค้นหาส่วนที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักของเมือง”

แต่สำหรับวันนี้สิ่งที่จอชออกสำรวจไม่ใช่แค่เพียงซอก มุมเล็ก ๆ ของเมืองที่เติบโตมาเท่านั้น

ณ ดินแดนแอฟริกา ในศตวรรษที่ 14 มีตำนานที่แพร่หลายออกไปทั่วโลกว่าทิมบุคตูเป็น “นครแห่งทองคำ” เรื่องเล่านี้ได้เชื้อเชิญให้จอชเดินทางมายังแอฟริกา ตะวันตก เข้าสู่ทะเลทรายซาฮารา และไปยังนครเลื่องชื่อแห่งนี้ เพื่อค้นหาทองคำในตำนาน และหาข้อสรุปของตำนาน

ขณะที่รายการอีกตอนที่ถ่ายทำในเปรู จอชและทีมงานจะต้องใช้เวลา 10 ชั่วโมงบินไปกรุงลิมา จากนั้นต้องบินต่ออีก 3 ชั่วโมง แล้วก็ขี่ม้าไปอีก 10 ชั่วโมง เพื่อไปยังซากปรักหักพังจาจาโปยาที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้เห็น

เป็นเวลานานถึงเจ็ดศตวรรษที่เผ่าจาจาโปยาผู้ดุร้ายได ้ปกครองเทือกเขาทางภาคเหนือของเปรู ต่อมาในราวปี 1500 เผ่านี้ก็หายสาบสูญไปจากประวัติศาสตร์ ทำไมหนึ่งในเผ่าที่ร้ายกาจที่สุดในอเมริกาใต้อันตรธา นไปอย่างฉับพลันได้อย่างไร้ร่องรอย

แม้จะต้องเดินทางอย่างยากลำบากแต่ชนเผ่าสาบสูญในเปรู ก็ยังไม่ประทับใจเขาเท่ากับชนเผ่าที่ยังมีชีวิตอย่าง แองกาในปาปัวนิวกินี ชนเผ่าหนึ่งที่จัดว่าล้าหลังที่สุดในโลก และกลายเป็นชาวตะวันตกคนแรก ๆ ที่ได้เห็นกระบวนการทำมัมมี่ที่เป็นความลับของคนเหล่ านั้น ก่อนที่พิธีโบราณนี้จะสูญหายไปตลอดกาล

ในอดีต คนเผ่าแองกาในปาปัวนิวกินี เคารพนับถือบรรพบุรุษของตนมาก จนพวกเขาถึงกับทำให้ผู้ตายเป็นมัมมี่ และไม่ยอมฝังพวกเขา แต่พิธีกรรมนี้ หยุดไปกว่าครึ่งศตวรรษ

“การเรียนรู้วิธีทำมัมมี่ของเผ่าแองกาในปาปัวนิว กินี และได้ดูพวกเขาทำพิธีกรรมลึกลับต่อหน้าต่อตาเป็นประส บการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับผม รวมทั้งการได้เห็นคนแก่บอกลูก ๆ ของเขาว่า “พ่ออยากให้ลูกทำพ่อให้เป็นมัมมี่แบบนี้” พร้อมกับนวดศพซึ่งกำลังผ่านกระบวนการทำเป็นมัมมี่ นับเป็นประสบการณ์ที่ลึกซึ้งมาก”

นอกจากนี้จอชยังเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการพิสูจน์ทฤษฎ ีสุดโต่งเกี่ยวกับการจู่โจมของช้างในแอฟริกาตะวันออก ขณะที่ความ ขัดแย้งที่ร้ายแรงถึงชีวิตระหว่างช้างกับมนุษย์กำลัง ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วแอฟริกา ที่นั่นช้างทำร้ายและฆ่ามนุษย์มากจนเป็นสถิติ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นเหมือน สัญลักษณ์ของสัตว์ใหญ่ที่อ่อนโยน

รวมไปถึงการเปิดเผยวิถีชีวิตและสถานภาพที่แท้จริงของ นักสู้กลาดิเอเตอร์ในจักรวรรดิโรมที่เข้าแข่งขันในกี ฬาเสี่ยงตายที่สุดในประวัติศาสตร์ ก่อนจะไปค้นหาเรือใหญ่และชายที่ชื่อโนอาห์กับเหตุการ ณ์น้ำท่วมโลกในพระคัมภีร์ปฐมกาล และค้นหาความจริงของชายคนเดียวเกือบจะทำลายอาณาจักรท ี่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่าง อาเคนาเตน ฟาโรห์นอกรีต ที่ยอมทิ้งประเทศและราชวงศ์ที่ใกล้จะถูกทำลายไว้ให้ค ิงทัต (ทูตังคาเมน) โอรสของพระองค์

ตบท้ายด้วยการออกนอกโลกไปสำรวจดาวอังคาร เมื่อนักวิทยาศาสตร์หลายคนกำลังพิจารณาอย่างจริงจังว ่า ชีวิตอาจมาจากดาวอังคารไม่ใช่ก่อกำเนิดบนพื้นโลกอย่า งที่เข้าใจ หลังจากที่ชีวิตเหล่านั้นได้ฟันฝ่าอันตรายในห้วงอวกา ศและมาอาศัยอยู่บนโลกนี้

PS.  ชอบสีเเดงเเล้วมันผิดไหมเเต่ที่เเน่ๆเต็มใจไม่มีใครจ้างรักในหลวงเเล้วจะผิดไหมรักประเทศชาติอยากให้คนเลวออกจะผิดไหมความคิดใครความคิดมันสิมินวู

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ChiWawa!!_Aom 16 เม.ย. 52 เวลา 10:19 น. 1

อื้มๆ  ก็พึ่งรู้เนี่ย


PS.  * * * หั ว ใ จ นี้ อ ย า ก รู้ อ ย า ก รู้ ....? รั ก เ อ ย รั ก เ อ ย รั ก อ ยู่ ไ ห น ('' )( '')?
0
PiMz 17 เม.ย. 52 เวลา 11:02 น. 2

เค้าขุดอะไรละนั้น


PS.  Tf I never met you I would have dreamed you In to being. Mary a true word is spoken in jest . *** Repeating a lie doesn't make that the true .
0