Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บุปผา ราตรี หญิงแค้น หญิงร้าย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ที่มาจาก มติชน

บุปผา ราตรี หญิงแค้น หญิงร้าย




ภาคก่อนๆ เราเห็นเธอกรีดร้องอย่างสยดสยอง เห็นเธอเอาคืนผู้ชายของเธอด้วยความโหด ทั้งโจ๊กใส่ไข่ (เรียกให้ถูกอาจจะต้องเปลี่ยน "ใส่" เป็น "ราด") เข็มกระสอบเย็บปาก และเลื่อยตัดขา

"มาในหนังภาคต่อภาคนี้ ซึ่งแยกเป็น 2 ภาคคือ "3.1" (Ratree Reborn) และ "3.2" (Ratree Revenge) ซึ่งจะออกตามมาในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า นอกจากคำการันตีว่า เธอจะโหดมากขึ้นและน่ากลัวมากขึ้น เรายังอยากจะบอกว่าควรระวังความบ้าระห่ำของยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับฯเรื่องนี้ไปด้วย"

ภาค 3.1 เริ่มหลังจากภาคที่แล้วซึ่ง "บุปผา" ถูก "หมอคง" สะกดวิญญาณและเผาให้ไปเกิดใหม่ ผ่านมา 10 ปี เธอกลับมาเกิดใหม่เป็น "เด็กหญิงปลา" ซึ่งหนังก็ไม่ได้พยายามปกปิดข้อเท็จจริงอย่างที่หลายๆ คนอาจจะคิด (บอกกันตั้งแต่ฉากแรกๆ เลยทีเดียว)

ถึงอย่างนั้นชีวิตเธอก็ไม่ได้ดีมากขึ้น ด้วยว่ามีพ่อเลี้ยงใจร้ายที่เอาแต่ทุบตี มีเพื่อนที่เห็นเธอเป็นตัวประหลาดแล้วเอาแต่กลั่นแกล้ง แล้วเธอก็ประสบเคราะห์กรรมตามสูตรที่จะนำให้หนังมาทางหนังผี และก็กลับมาที่ออสก้าร์อพาร์ตเมนต์อีกครั้ง ทั้งในคราบของ "บุปผา" และ "เด็กหญิงปลา" ซึ่งคราวนี้หนักข้อกว่าเดิมด้วยการลงมือฆ่าคนไม่เลือกหน้า



ที่นี่ "บุปผา" ได้พบกับ "หรั่ง" คนที่ยกให้ "บุปผา" เป็นรักแรกของเขา ที่ออกจะวุ่นวายหนักเข้าไปอีกคือ หรั่งมีความสามารถพิเศษที่มองเห็นวิญญาณได้ จากประสบการณ์เฉียดตายในอดีต

น่าประหลาดที่ใครอาจจะมองว่าผู้กำกับฯห่ามๆ ที่มีความเป็นผู้ชายสูงอย่างยุทธเลิศ มักจะทำหนังที่ถ้าดูดีๆ จะเห็นได้ว่าตัวละครผู้หญิงของเขาค่อนข้างจะเป็นผู้ถูกกระทำอย่างใน " "มือปืน/โลก/พระ/จัน" " และ " "สายล่อฟ้า" " ที่ถูกกระทำให้เป็นวัตถุทางเพศ (หญิงบริการ, เด็กนั่งดริ๊งก์) หรือถูกกระทำโดยผู้ชายอย่างใน " "กระสือวาเลนไทน์", "รักสามเศร้า" " แม้แต่ในหนังที่เกิดจากบทภาพยนตร์ที่เขามีส่วนเกี่ยวข้องอย่าง "" โอเน็คกาทีฟ-รักออกแบบไม่ได้" " ก็เป็นแบบเดียวกัน ที่มีตัวละครหญิงตัวหนึ่งถูกข่มขืน

"แต่ในหนังที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดของเขาอย่าง "บุปผาราตรี" กลับเป็นเรื่องเดียวที่ตัวละครหญิงกลับมาแก้แค้นผู้ชาย แล้วใส่สัญลักษณ์ของความเป็นหญิงพรืดไปหมดทั้งเรื่อง"

อย่างภาคแรกเธอหลอกหลอนคนดูด้วยการกรีดร้องและตกเลือดจากการทำแท้งไม่หยุด จนเลือดนองไปทั่วทั้งอพาร์ตเมนต์ ภาค 2 เธอดูด "หมอคง" เข้าไปสู้ในมดลูกที่ท่วมไปด้วยเลือดสดๆ เป็นการเล่นกับความกลัวดิบๆ ของผู้ชายอย่างอวัยวะเพศหญิงและการมีประจำเดือน

ในภาคที่ 3 ดูเหมือนทั้ง "บุปผา" และยุทธเลิศไม่ยอมประนีประนอมอีกต่อไป จากการตอบโต้ในภาคก่อนๆ ของบุปผาที่เป็นการตอบโต้แบบหญิงๆ คือแม้จะโหด ก็กระมิดกระเมี้ยนไม่จริงจังนัก แต่คราวนี้เป็นความแค้นและความรุนแรงเพียวๆ

"อย่างหนึ่งที่หนังตั้งคำถามไว้ได้น่าสนใจ ก็คือ "บุปผา" จะหลุดพ้นจากวังวนนี้ได้อย่างไร วังวนที่ว่าคือ การถูกกระทำและถูกทำร้ายจากผู้ชาย ซึ่งที่จริงยุทธเลิศไม่ได้หมายถึง "บุปผา" แต่หมายถึงผู้หญิงทุกคนต่างหาก"

ฉากหนึ่งที่ตัวละครตลกหญิงถูกสามีเอาเท้าถีบเพราะไม่พอใจ ก็ออกปากถามว่าทำไมไม่เลิกกันไปเลย ฝ่ายชายก็บอกว่า ก็เพราะ "กูรัก" ตัวตลกหญิงก็เคลิบเคลิ้ม คนดูฮากันกลิ้ง ทั้งที่เรื่องจริงๆ ของผู้หญิงที่โดนสามีทำร้าย แต่เลิกกับสามีไม่ได้ ก็คือแพ้คำว่ารักทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม ยุทธเลิศยังเจียดเวลาเถลไถลไปเหน็บแนมเรื่องอื่นๆ ในสังคมไทย อย่างเรื่องการเมือง เหลือง-แดง, การพูดภาษาอังกฤษได้-ไม่ได้ของคนไทย ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม คนที่จะเข้าไปดูหนังเรื่องนี้คงต้องทำใจสักนิด โดยเฉพาะคอหนังเดนตายทั้งหลาย

ยุทธเลิศเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การแบ่งหนังเป็น 3.1 กับ 3.2 เป็นหนึ่งในการทดลองของเขาว่าคนไทยชอบดูหนังแบบไหนกันแน่ ดังนั้น ถ้า 3.1 ออกมาแบบมีเนื้อเรื่องน้อยถึงน้อยมากๆ และแทบหาแก่นสารที่ต้องการบอกไม่ได้ ก็เป็นเรื่องพอจะเข้าใจว่าเป็นทดลอง

แต่ถ้า 3.1 ทำรายได้ดี ก็หมายความว่าหนังลักษณะอย่างนี้ ที่มีตลกออกมาบี้มุขและไม่มีเนื้อหาอะไรมากมาย นั่นแหละที่คนไทยชอบดู "บุปผาราตรี 3.2 " ก็คงจะมาแบบเดียวกัน และเป็นไปได้ว่าเรื่องอื่นๆ ก็คงจะตามมาเหมือนๆ กัน

"สาธุ...ขออย่าเป็นแบบนั้นเลย"

PS.  สวยถึก และบึกบึน

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

LiLiTh 17 เม.ย. 52 เวลา 13:39 น. 1

เฮอะๆ  ไม่รู้สิ  อยากจะดูแบบตลกๆแต่ก็มีเนื้อเรื่องด้วย  แต่สยองกับที่ตกเลือดอะไรนั่น   สยองมาก - -^^^

0
Deta 17 เม.ย. 52 เวลา 14:51 น. 3

สู้ในมดลูก????
ไม่ใช่ดูดเข้าไปในกระจกหรอกเหรอ??? =[]="""
หรือข้าน้อยโง่เองที่ดูไม่ออก - -*


PS.  อ๊ากกกกก ชิพมั้งค์!!! ธีโอดอร์ แอลวิน ไซม่อน!!! ข้าน้อยหลงรักซะแล้ว!!!///[โหมด:คลั่ง] เจฟฟ์ ลี...สุโก้ย///โจอาเกีย///อ๊ากกกก ฉันรักแก!!! อัคนี!!!///วิบัติฟีเวอร์!!! รักชาติ รักไทย อย่าใช่ภาษาวิบัติ!!!
0
! ปลาไหลน้อย ! 17 เม.ย. 52 เวลา 17:08 น. 4

ไม่ค่อยอยากดูเรื่องนี้
ไม่ใช่เพราะเป็นหยังผี แต่ไม่อยากดูเพราะมาริโอ้แสดง
= ="


PS.  ฝากด้วยนะคะ แฟนตาซี หลืบลึก http://writer.dek-d.com/kotore/story/view.php?id=279820
0
– หุ่ น ไ ล่ ก า – 17 เม.ย. 52 เวลา 20:29 น. 5

อืม ผมไปดูมาแล้ว  อยากวิจารณ์เล็กน้อยครับ

ตัวผีนั้นทำออกมาได้ดีทีเดียว น่ากลัวมาก

แต่เนื้อเรื่องนั้น มันดูเยิ่นเย้อไปหน่อย เพราะมีฉากตลกแบบที่มันไม่ค่อยตลกอยู่เยอะเกินไป

และฉากที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องก็มีเยอะเช่นกัน  

ผมให้ 7 เต็ม 10 นะ  

ป.ล.ความเห็นส่วนตัว


PS.  "เงิน ทำให้ฉันมีทุกอย่าง ฉันจึงทำทุกอย่างเพื่อเงิน และใช้เงินซื้อทุกอย่าง แม้กระทั่ง ความรัก"
0
พอสศรีมณีเด้งดึ๋ง 17 เม.ย. 52 เวลา 21:35 น. 6

อยากดูแฮะ แต่กลัวสยองอ้ะ (ผีมันน่ากลัว T^T)


PS.  "ถ้ามือคุณเจ็บ ผมจะเป็นมือให้คุณ ถ้าเท้าคุณเจ็บ ผมจะเป็นเท้าให้คุณ ผมสัญญา" ...!!! ทิ้งความกลัวซะ มองไปข้างหน้า รุดหน้าไป อย่าหยุดเด็ดขาด "หากถอยก็จะชราลง หากกลัวก็จะสิ้นชีพ" .
0
Seberjung 17 เม.ย. 52 เวลา 22:51 น. 8

นี่คือ หนังดีที่พวกปัญญาชนดูแล้ว ไม่ชอบ แต่รากหญ้าชอบ...


PS.  ดาร์คแฟนตาซีคือสิ่งที่เราต้องการ ต่อต้านกองเซ็นเซอร์ เบื่อพันธมิตร เอวังกับนิยายแนวโรงเรียน สิ้นชีพเพราะสัปดาห์หนังสือ
0
My' 18 เม.ย. 52 เวลา 20:32 น. 10

ดูแค่ภาค 1 แล้วไม่ได้ดูเลย แต่อ่านภาค 2 แล้วสยิว ไหงมันดูดเข้าไปในนั้นล่ะ ฟังแล้วสยอง

ชักอยากดูภาค 3 ซะแล้วสิ


PS.  ...ใครเข้าเยี่ยมไอดีใครเข้าเม้นท์นิยาย ขอให้ประสบความสำเร็จ สาธุ~~~...
0