Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

- - 20 ข้อที่คุณอาจจะไม่เคยรู้ เกี่ยวกับ MK - -

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

20 ที่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับเอ็มเค [ MK ]

1. MK ท่าทางเหมือนจะเป็นแฟรนไชส์ แต่เปล่าเลย มันเป็นของคนไทยแท้ๆ ไม่ได้เป็นแฟรนไชส์ รวมทั้งไม่ได้ขายหุ้นให้ต่างชาติ สักบาทเดียว

2. รู้มั้ยว่า แต่ก่อนนั้น เอ็มเคเคยขายอาหารตามสั่ง (แต่มันก็นานมากแล้วล่ะ)

3. ที่เอ็มเค คุณจะไม่ได้ยินคำว่า “คนล้างจาน” หรือ “คนครัว” แต่เขาจะเรียกว่า “แม่ + (ชื่อรวมถึง แม่บ้าน ด้วยเช่นกัน ให้นับถือเป็นแม่หมดทั้งร้านนั่นล่ะ

4. คำว่า “พ่อ” ก็มี (แต่ไม่ค่อยใช้ ไม่เหมือนคำว่าแม่) เค้าให้ใช้คำว่า พ่อ เรียกคนสับเป็ด -*- ไปมาๆ คนสับเป็ดคงเด็กลงๆ เลยเปลี่ยนเป็น “ป๊า” (แล้วมันเกี่ยวตรงไหน -*-)

5. การไหว้ และทักทาย สำคัญมากสำหรับเอ็มเค ใครเข้าไปแรกๆ อาจจะยังไม่ชิน แต่อยู่ๆ ไปจะชินเองกับการยกมือไหว้คนทั้งร้าน เวลามาเข้างาน

6. อาหารทั้งหมด หากเกิดการผิดพลาดขึ้น ห้ามพนักงานเก็บไปกินเอง ต้องทิ้ง! สมมติว่าคุณทำกุ้ง คอนโดละ 68 บาท หล่น เกิดนึกจะเอาไปล้างๆ แล้วกินสะ ผิดหวังค่ะ! ทิ้งอย่างเดียว

7. สมมติว่า เป็ดหนึ่งจาน หล่นตอนกำลังยกให้ลูกค้า หมายคนว่าคนทำหล่นต้องจ่ายเต็มราคา แต่ถ้าหากหล่นหลังร้าน จะได้จ่ายแค่ครึ่งราคา (เพื่อ?)

8. บางคนมาทานสุกี้เอ็มเค อาจจะไม่เคยทราบว่า ที่นี่ มีน้ำปลา ซีอิ๊ว ซอสพริก ซอสมะเขือ พริกไทย ฯลฯ หรือแม้กระทั่ง มัสตาร์ด! ไว้บริการ และมัสตาร์ดที่นี่ใช้เป็นแบบผง เพราะฉะนั้นถ้าคุณสั่งไป กรุณารอก่อน -*- เนื่องจากไว้ค่อยมีใครขอกัน พนักงานจำสูตรผสมไม่ได้ ต้องรอเค้าเปิดคู่มือหาก่อน 555+

9. คุณรู้มั้ยว่า เอ็มเคใส่ใจกับความสะอาดโคตรๆ -*- เพราะฉะนั้น ชั้นวางของสแตนเลสจะถูกพนักงานขัดล้างด้วยน้ำยา ทั้งตอนเช้า และตอนเลิก (ทั้งๆ ที่บางทีมันเอี่ยมมากกกก ก็ต้องขัด - -“)

10. เอ็มเคให้เรียกส่วนที่ลูกค้านั่งทาน ว่า “หน้าบ้าน” และเรียกครัวว่า “หลังบ้าน”

11. เอ็มเค จะปิดรับลูกค้าตอน สามทุ่มสิบห้า และตั้งแต่สามทุ่ม พนักงานจะลุ้นใจจดใจจ่อ ภาวนาว่าอย่าให้มีใครเข้ามาอีกเลย 555+ เพราะนั่นหมายความว่า วันนั้นดึกแน่ๆ (เพราะว่าถ้ามีลูกค้าอยู่ พนักงานจะเก็บงานหน้าบ้านไม่ได้)

12. เมื่อนาฬิกาบอกเวลาสามทุ่มสิบห้า จะมีพนักงานบางคนแทบจะเขวี้ยงชุดทำงานออก ถลกแขนเสื้อ และลงมือถอดชั้นตู้เย็นไปล้าง ขัดในตัวตู้ และเช็ดให้แห้ง เสร็จแล้วก็ไปนั่งซักผ้าด้วยมือ - -“ บิดหมาดๆ แช่น้ำยาฆ่าเชื้อโรค บิดอีกครั้ง แล้วตาก (พอเช้าจะมีคนเอาไปปั่นร้อนให้แห้งอีกที)

13. ถ้าคุณอยากรู้ว่าใครเป็นใครในเอ็มเค ดูได้จากการแต่งกาย ถ้าเป็นคนที่ใส่เชิ้ต กางเกงแสล็ค ติดบัตรพนักงาน โปรดรู้ไว้ว่านั่นคือ “ผู้ช่วย” และถึงชื่อจะคือผู้ช่วย แต่เค้านั่นแหละ คือ “ผู้จัดการร้าน” คือใหญ่สุดนั่นเอง -*-

14. ส่วนคนใส่เสื้อฟ้าๆ หรือชมพูๆ แต่แขนยาว นั่นคือซุปเปอร์ คือรองลงมาจากผู้ช่วย ส่วนคนที่ใส่สีฟ้า หรือชมพู แต่แขนสั้น นั่นคือพนักงานธรรมดา

15. พนักงานที่นี่ ค่อนข้างจะแบ่งไว้ชัดเจน จะสั่งอาหารอะไรอย่าไปสั่งกับเด็กเสิร์ฟ ไม่งั้นรอทั้งวันคุณจะไม่ได้อาหารหรอก เนื่องจากการที่ครัวจะจัดอาหารได้นั้น เป็นเพาะไอเครื่องพีดีเอนั่นสั่งเข้าไป เครื่องปริ้นที่ตั้งอยู่หน้าครัวจะปริ้นใบรายกายอาหารออกมา เด็กเสิร์ฟก็จะจัดตามนั้น

16. รู้มั้ยว่า น้ำมะนาวเขียวๆ ขาวๆ ที่อยู่ในขวดนั้น เป็นน้ำมะนาวแท้ๆ ไม่ได้ผสมอะไรเลย ยิ่งหน้าแล้ง ใช้มะนาวเยอะมากกกก แต่คั้นมาใส่ขวดได้นิดเดียว -*- ก็ต้องทำ เวลาคั้นมะนาวคือก่อนร้านเปิด และตอนบ่ายสอง

17. คุณอย่าคิดนะว่าไม่มีลูกค้า พนักงานจะได้นั่งพัก เพราะเอ็มเคไม่มีเก้าอี้สักตัวให้พนักงาน สมมติว่าคุณโผล่หน้าไปดู คุณจะเห็นพนักงานยืนพิงกำแพง ทำหน้าเมื่อยๆ 555+

18. พนักงานที่เข้ากะเช้า มีหน้าที่พิเศษหนึ่งอย่างคือการต้มสุกี้ไปถวายศาลพระภูมิ เหอๆ

19. รู้มั้ยว่า จริงๆ แล้วตามกฎ เอ็มเคมีกฎห้ามทำสีผมด้วยนะ แต่บางทีพนักงานก็แอบทำ แต่สีไม่ชัดเกิน เพาะอย่างไรก็ต้องใส่หมวกคลุมไว้อยู่แล้ว

20. เอ็มเคมีกฎตลกๆ ว่า ”จงนำพากระดูกทุกส่วนมาทำงาน” และ “ห้ามกระทำชำเราภาชนะ” - -“

แสดงความคิดเห็น

>

40 ความคิดเห็น

karin<f>e Community Master 26 พ.ค. 52 เวลา 09:47 น. 1
น่ารักดี
เอ็มเคเป็นร้านอาหารที่ครอบครัวเราภูมิใจทีเดียว
นึกจะไปกินนอกบ้านที่ไหนไม่ออก ให้ไปเอ็มเค

เพลงเก่าเค้าก็ติดหู
กินอะไร...กินอะไร
กินอะัไร...ไปกินเอ็มเค

ถ้าร้องแบบนี้ ตอบแบบนี้กันทั้งประเทศ ก็ไม่ต้องกินร้านอื่นกันพอดี-*-


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 พฤษภาคม 2552 / 10:22

PS.  เยาวชนก้าวไกล อนาคตสดใส ประเทศไทยรุ่งเรือง
0
MoNyCoOl 26 พ.ค. 52 เวลา 09:56 น. 3
จงนำพากระดูกทุกส่วนมาทำงาน” และ “ห้ามกระทำชำเราภาชนะ”  <<<<<คิดได้ไง เจ๋งจริงๆ
PS.  ///+++ เธอรู้อะไรแค่ไหนกับคำว่า "ทรมาน" ++++\\\\ ถ้าเปลี่ยนใจไปรักใครได้ชั้นรักไปแล้ว...........สั่งใจให้ลืมเธอได้คงลืมไปแล้ว ไม่ต้องจำให้เสียน้ำตา ทนเจ็บทุกวัน ทุกวัน แค่เพราะชั้นไม่เก่งอย่า
0
ReanimatE 26 พ.ค. 52 เวลา 10:23 น. 4

อืม...เพิ่งรู้นะเนี่ย


PS.  หยุด!! อย่าขยับ!! ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งนายได้ล้อมไว้หมดแล้ว
0
Emilie&Kent 26 พ.ค. 52 เวลา 14:09 น. 9

MKเค้าใส่ใจเรื่องความสะอาดจริงๆนะ อันนี้เชื่อเลย

ที่สำคัญต้องรับแบบอบอุ่นมาก...

เหมือนนั่งกินในบ้านเลยอ่ะ

ชอบ MK ที่สุดเลย *-*


PS.  Don't Make us part... โปรดอย่าทำให้เราพลัดพราก...
0
Stoker 26 พ.ค. 52 เวลา 18:38 น. 11
“ห้ามกระทำชำเราภาชนะ”...อะไรล่ะนั่น ๕๕๕+
PS.  หัวใจเราฝากเคียงไว้อยู่คู่บางแสน...ลมเย็นๆแดดจ้าๆแห่งบูรพาวิถี
0
—๏Œ~MiWzA~๏— 26 พ.ค. 52 เวลา 20:33 น. 12

5555 น่ารักดี

เวลาแม่ถามนะว่า กินไร..(ชื่อเรา) ก็จะติดว่า MK


PS.  ♥สแตนท์ ' =O ภรรยาแตนคุง !~ http://lovesten.hi5.com * :: ผมไม่กัดคุณหรอก - -*
0
•• Kapau★Kapong •• 27 พ.ค. 52 เวลา 12:25 น. 14

555

จขกท เป็นพนักงาน ถูกต้องแร้วค้าบบบบบบ!!!

เข้าไปทำงานวันแรกๆ อึ้งเรื่องความสะอาด กะการใส่ใจกับลูกค้า มากๆ

แบบว่าโดนหัวหน้าด่าเยอะ เพราะเราชุ่ยเอง

ต่อมาก็เข้าใจ ว่าเจ้าของเค้าต้องการอะไร

ถึงได้ทำงานอย่างมีความสุกอ่ะ

0
TyPhOoN 27 พ.ค. 52 เวลา 21:53 น. 15

*-*/ โอเช ไปกิน MK กัน (หลังอ่านข้อแรกจบ)

ปล.ชอบคติเอ็มเคตอนท้าย 55+


PS.  "Life is painting a picture , not doing a sum"
0
ymota 20 ต.ค. 54 เวลา 16:40 น. 19

ขอบคุณคะ เป็นเรื่องที่ไม่เคยรู้จริงๆ และ เป็นเรื่องที่น่ารักมาก กับ การทุ่มเททำงานเพื่อลูกค้าขนาดนี้ ขอชมตั้งแต่นโยบายข้างบนจนถึงคนปฏิบัติงานคะ ขอเป็นกำลังใจให้คะ ......จากลูกค้าMKคนหนึ่ง ^^

0
kate 3 ก.พ. 55 เวลา 12:05 น. 20

เราประทับใจและผูกพันกับMK มากเลย เพราะเคยทำงานพิเศษช่วงปิดเทอมที่ MK ตอนอายุ16 ปี ไปสมัครหลายที่มาก แต่เค้าไม่รับ ที่สุดท้ายคือ MK gold สยามพารากอน (ตอนนั้นที่นั่นเพิ่งเปิดใหม่ๆ) หรูมาก สวยมาก ตอนสัมภาษณ์คิดว่าคงไม่ได้ทำแน่ๆ แต่เจ้าของMK ชื่อคุณแจ๊ว เดินมาเห็นพวกเรา ก็เลยรับเราเข้าทำงาน ก็เลยรักMK มากเลย รู้สึกโชคดีมากที่ได้ทำงานที่นี่ เพราะเค้าทำงานกันเป็นครอบครัว ที่สำคัญผู้จัดการหล่อมากค่ะ 555...เอ็มเคโกล คือ M200 นะ ^________^

สิ่งที่ยังไม่รู้อีกอย่างคือ ลูก/หลาน ของเจ้าของเอ็มเค ชื่อ เอ็ม,เค และสุกี้ค่ะ เริ่ด!!!

0