Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ต่อไปนี้ จะไม่มี Pizza Hut ในเซ็นทรัล ทุกสาขา ในประเทศไทย!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นที่ฉงนอย่างมากกับข่าวคราวการเปลี่ยนแปลงของพิซซ่าฮัทที่เกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย เมื่อบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแบรนด์พิซซ่าฮัทและเคเอฟซี ให้ข่าวว่าได้นำสิทธิ์ร้านพิซซ่าฮัทที่มีพันธมิตรอย่างกลุ่มเซ็นทรัลทำก่อนหน้านี้กลับมาบริหารเองทั้งหมด
      
       ในอดีตเมื่อเกือบสิบปีที่ผ่านมา เคยเกิดกรณีนี้มาแล้ว เมื่อยัมฯ(ขณะนั้นชื่อว่าไทรคอนฯ)เจ้าของแบรนด์กับไมเนอร์กรุ๊ปผู้ถือลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ พิซซ่าฮัทในไทย ต้องทะเลาะเบาะแว้งกันถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลมาแล้ว เกี่ยวกับปัญหาที่ยัมฯไม่พอใจที่ไมเนอร์ฯไปนำแฟรนไชส์ไก่ชิกเก้นทรีทเข้ามาทำตลาดในไทย ทั้งๆที่ยังทำพิซซ่าฮัทอยู่ เพราะยัมฯเองก็มีไก่เคเอฟซีในตลาดเมืองไทย เท่ากับว่า ไมเนอร์เปิดศึกกับอีกแบรนด์ทันที ทำให้ยัมฯไม่พอใจ ในที่สุดไมเนอร์ก็สร้างแบรนด์เดอะพิซซ่าคอมปะนีขึ้นมาเองและหันหลังให้กับพิซซ่าฮัท
      
       ขณะที่ครั้งนี้ทางเซ็นทรัลเองโดยนายรณชิต มหัทธนฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินบัญชีและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อเดือนเมษายนปี 2552 บริษัทฯได้คืนสิทธิ์การบริหารร้านพิซซ่าฮัทให้กับทางกลุ่มยัมฯไปเรียบร้อยแล้ว โดยได้ปิดสาขาไปประมาณ 10 แห่ง และโอนกิจการไปประมาณ 15 แห่ง ทำให้ต้องสูญเสียรายได้ไปประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี แต่กิจการยังมีผลขาดทุนประมาณ 40 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการโอนคืนครั้งนี้จะทำให้มีกระแสเงินสดเหลือประมาณ 30-40 ล้านบาทต่อปี ส่งผลให้บริษัทฯต้องปรับเป้าหมายการเติบโตรายได้รวมปีนี้เหลือ 8% จากเดิมที่ตั้งไว้ที่ 10%
      
       แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการหย่าขาดกันครั้งนี้มาจากฝ่ายใด ทางยัมต้องการเอากลับคืนมาทำเอง หรือทางเซ็นทรัลไม่ต้องการทำต่อเอง
      
       เพราะประเด็นนี้ นายศรัณย์ สมุทรโคจร กรรมการผู้จัดการใหญ่ของยัมฯ กล่าวเพียงว่า ขอเวลาอีก 1 เดือนเพื่อความชัดเจน แต่ย้ำว่า ไม่มีใครบอกเลิกใคร เมื่อถูกถามว่า สัญญาแฟรนไชส์หมดใช่หรือไม่ ตอบว่า ก็ไม่เชิง ทุกอย่างเป็นขั้นตอนอยู่แล้ว
      
       “การทำงานระหว่างเรากับซีอาร์จีหรือเซ็นทรัล ไม่มีอะไรที่กะทันหัน มันเป็นวิวัฒนาการของการสร้างแบรนด์ ถึงจุดๆหนึ่งที่เรารู้ว่าควรจะทำอะไร อย่างไร เป็นการพัฒนาไปสู่ศักยภาพที่สูงที่สุดของแต่ละแบรนด์ ซึ่งสมัยก่อนเราก็มีกลุ่มซีพีเป็นพันธมิตรทำเคเอฟซีกับเรา แล้วก็เลิกกันไป ก็เป็นเรื่องปรกติ และเรายังเป็นพันธมิตรกันเหมือนเดิม ส่วนเคเอฟซีทางเซ็นทรัลก็ยังทำอยุ่เหมือนเดิม” นายศรัณย์ย้ำ
      
       ส่วนกรณีสาขาที่อยู่ในเซ็นทรัลและปิดไปหลายแห่งนั้น บอสใหญ่ของยัมฯให้คำตอบว่า บางแห่งก็หมดสัญญา บางแห่งก็ใกล้หมดพอดี และพอดีกับที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหลายแห่งจะมีการรีโนเวตใหม่ เช่น ที่ลาดพร้าว จึงได้หยุดไปก่อน ส่วนพื้นที่เดิมนั้น อนาคตจะเป็นร้านพิซซ่าฮัทหรือว่าเป็นรายอื่นหรือไม่นั้น ศรัณย์ กล่าวเพียงว่า ต้องขึ้นอยู่กับแลนด์ลอร์ดหรือเจ้าของพื้นที่ว่าเขาจะจัดสรรอย่างไร
      
       น่าคิดเพราะตั้งแต่ต้นปีมานี้ก็มีสัญญาณบ่งบอกเหมือนกัน ซึ่งแหล่งข่าววงในวิเคราะห์ให้ฟังว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่เปิดใหม่ที่พัทยา ก็ไม่มีร้านพิซซ่าฮัทเปิดบริการ ขณะที่มีแบรนด์เดอะพิซซ่าคอมปะนีเปิดบริการ ก็น่าคิดว่าเกิดะไรขึ้น
      
       ฟากคู่แข่งอย่างเดอะพิซซ่านั้น มองเรื่องที่เกิดนี้อย่างไร
      
       นายอนิรุทธิ์ มหธร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เดอะ พิซซ่า คอมปะนี วิเคราะห์ว่า ตลาดรวมพิซซ่ากว่า 3-4,000 ล้านบาทคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก เราเองก็คงต้องทำตลาดต่อเนื่องเพื่อรักษาความพึงพอใจของผู้บริโภค โดยที่เน้นความคุ้มค่าให้กับลูกค้า ซึ่งเราต้องแข่งกับตัวเองตลอดเวลา แต่อาจจะมีผลดีบ้างกรณีที่มีเราแบรนด์เดียวในห้างเซ็นทรัลในช่วงที่คู่แข่งยังไม่มีเปิด อาจจะมีลูกค้าเพิ่ม 10-15% ซึ่งเดิมเราก็เป็นผู้นำอยู่แล้ว โดยถ้าเทียบร้านต่อร้านในทำเลเดียวกันเรามีแชร์คนเข้า 65-70%
      
       ปัจจุบันเดอะพิซซ่ามี มากกว่า 204 สาขา แบ่งเป็นนั่งทานประมาณ 106 สาขา ซึ่งทั้งตลาดนั่งทานในร้านและดีลิเวอรี่เราเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งกว่า 70% ในแต่ละรูปแบบ โดยที่ส่วนรายได้ของเรามาจาก ดีลิเวอรี่ 45% เทคโฮม 18% และที่เหลือคือ นั่งทานในร้าน
      
       เดอะพิซซ่าคอมปะนี ในวันนี้ดูเหมือนว่าจะยิ่งได้เปรียบขึ้นไปอีก ในสถานการณ์ที่พิซซ่าฮัท ยังต้องเผชิญอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
      
       คงต้องจับตาดูต่อไปว่า พิซซ่าฮัท จะเดินหน้าต่ออย่างไร

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

:: TUKKY :: 30 พ.ค. 52 เวลา 15:53 น. 1
เฮ้อ T__T

เราก็เลยตกงานไง 5 5 5 + 

แต่ยังไงก็รักพิซซ่าฮัทอยู่ดี 5 5 5+

PS.  LOVE ♥ ROCK!! แต่กลับฟังเพลง HIPHOP!!? แต่งตัวแนว INDY!! [เริ่มบ้า]
0
ก็เป็นอย่างนี้แหละนะ 30 พ.ค. 52 เวลา 16:55 น. 3

ส่วนใหญ่เรากินแต่เดอะพิซซ่าอะ เพราะว่ามีครั้งหนึ่งที่เราโทรไปสั่งกับพิซซ่าฮัทแล้วเขาก็พูดไม่คอยดี
ก็เลยไม่โทรไปอีกเลยอะ8

0
kaew_lukkaew 30 พ.ค. 52 เวลา 17:26 น. 4

เรากินพิซซ่าคอมเพนี แล้วก็ไม่ค่อยไปเซ็นทรัลด้วย แบบว่าไม่เดือดร้อนเลย~


PS.  อดีตจะหมดจด อนาคตจะสดใส ต้องแก้ไขที่ปัจจุบัน
0
:: TUKKY :: 30 พ.ค. 52 เวลา 17:49 น. 5

เง้ออ แต่ละเม้นทำร้ายจิตใจอ้ะ T_T 


PS.  LOVE ♥ ROCK!! แต่กลับฟังเพลง HIPHOP!!? แต่งตัวแนว INDY!! [เริ่มบ้า]
0
123 5 ต.ค. 52 เวลา 17:31 น. 8

ไปกินthe pizza ที่เซนทรัลลาดพร้าว
แร่วได้รับการบริการที่แย่มากๆ
ป 3 ครั้ง ก้เจอแบบเดิม3 ครั้งเรย พนักงานบริการชั้นสอง
น่าตาไม่รับแขกแถมบริการห่วยแตกมากๆไม่เต็มใจบริการเรย
อันที่จริงงานบริการถ้าไม่อยากทำน่าจะไปทำอย่างอื่นดีกว่านะ
บางทีอยากกินมากแต่ก้ต้องตัดใจ109

0
ทอน 17 ก.พ. 56 เวลา 19:18 น. 9

รสชาติ สู้พิชซ่าฮัทไม่ได้ พิชซ่าฮัทมีทั่วโลก กระดูกคนละเบอร์
ที่ขายได้คนไทยส่วนใหญ่ ลิ้นจรเข้..5555

0
Chinjung 5 ต.ค. 56 เวลา 00:57 น. 10

ข้าวแกงแบบไทยๆ นั่นแหละ ดีที่สุด ไม่แพงด้วย อิ่มนาน และไม่อ้วนมากเท่า ตกใจ

0