ความสำคัญของภาษา

แนสซี่ 1357079 0.00 525 5 มิ.ย. 52 17:26 น.
ความคิดเห็น

92

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
0
guest
แนสซี่
  • แนสซี่
  • 125.25.24.53
  • -

กระทู้ที่เปิดอ่านล่าสุด

บทความที่ถูกแชร์เยอะที่สุด

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๒๙ กรกฎาคม ๒๕๐๕
    “…ภาษาไทยนั้นเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติ ภาษาทั้งหลายเป็นเครื่องมือของมนุษย์ชนิดหนึ่ง                            คือเป็นทางสำหรับแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง  เป็นสิ่งสวยงามอย่างหนึ่ง เช่น ในทางวรรณคดี เป็นต้น                        ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องรักษาเอาไว้ให้ดี...”

แก้ไขครั้งล่าสุดเมื่อ : วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 14:32 น.

อยากเป็นคนแรกที่โหวตมั๊ยล่ะ... โหวตเลย!

  • โอ้โหเด็ด

  • น่ารักสุดๆ

  • หรูเริด

  • ตลกอ่ะ

  • เครียด

  • สู้ๆ สู้ตาย

  • ช็อค

  • โกรธ

  • ล้มโต๊ะ


0 โหวต จากทั้งหมด 0 โหวตเลือก

ความคิดเห็น

92

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
0
ซ่อน

ความคิดเห็นทั้งหมด

หน้า 1

ความคิดเห็นที่ 1 - 50

  1. ยังไม่มีความคิดเห็น

หน้า 2

ความคิดเห็นที่ 51 - ความคิดเห็นล่าสุด

  1. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "นี่เป็นบทกลอนที่ครูกำชัยสอนเอาไว้ตั้งแต่เรียนสมัยประถมศึกษา ภาษาไทยเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความคิดเรื่องราวการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ นอกจากนี้ ภาษาเป็นเรื่องจำเป็นในการสื่อสาร เพราะชีวิตของเราเมื่อเทียบกับชีวิตของโลก ประเทศที่มีมาถือว่าชีวิตคนเราสั้นมาก ซึ่งชีวิตเราเกิดมาจะสะสมประสบการณ์ ความรู้ กว่าจะรู้ได้ดีไม่เท่าไรก็เสียชีวิต ดังนั้น การเรียนรู้จะเรียนรู้เพียงลำพังคนเดียวไม่ได้ ต้องเรียนรู้จากคนอื่นด้วย และเมื่อเราจะถ่ายทอดก็ต้องใช้ภาษา
  2. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "ปัจจุบันสื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ช่วยรักษาภาษาเอาไว้ได้ แต่สมัยก่อนเป็นวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แต่ปัจจุบันจับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่สามารถส่งข้อความไปในพื้นที่ที่ห่างไกลได้ ทั้งนี้ การที่ครูปัจจุบันต้องเอานักเรียนเป็นศูนย์กลาง หมายความว่าครูต้องหาวิธีให้เด็กได้เรียน เพราะแต่ละคนจะมีพื้นฐานไม่เหมือนกัน ดังนั้น เมื่อมาอยู่ในห้องเรียนเดียวกันต้องทำให้แต่ละคนพัฒนาตนเองไปได้ ก็ประสบความสำเร็จ
  3. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "คนที่จะอ่านได้ต้องอ่านอยู่เสมอ หากอ่านไปหยุดไปก็จะไม่ได้ เคยเห็นคนหลายคนเรียนจบประถมศึกษา พอกลับไปไม่ได้อ่านก็ลืมหมดแล้ว ส่วนมากคนที่อ่านหนังสือเก่งจะเป็นที่ครอบครัว ที่อาจจะบังคับ หรือลูกเห็นตัวอย่างจากพ่อแม่ก็ทำตาม แต่บางครอบครัวพ่อไม่ได้นั่งเขียนนั่งอ่านหนังสือ แต่เด็กมีโอกาสไปโรงเรียน ครูที่มาสัมมนาวันนี้ คือพ่อคือแม่ของเด็กที่ดีของเขา นอกจากการที่ครูจะต้องค้นคว้าแล้ว ครูต้องแสดงความชอบในเรื่องการอ่านหนังสือให้แก่เด็ก หรืออาจจะไปอ่านหนังสือมาแล้วก็เล่าให้เด็กฟังบางส่วน เพื่อจะทำให้เด็กอยากจะอ่านเรื่องนั้นต่อ
  4. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "นอกจากนี้ ครูภาษาไทยควรจะต้องส่งเสริมว่าเด็กจะนำภาษาไทยไปขยายสู่การเรียนรู้ในสาขาวิชาอื่นได้อย่างไร เช่นเด็กบางคนชอบวิทยาศาสตร์ ก็ต้องแนะนำให้อ่านหนังสือดังกล่าว ในสมัยเด็กข้าพเจ้าไม่อยากเรียนคณิตศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ทรงสอนให้แต่งโจทย์คณิตศาสตร์ เป็นเรื่องชีวิตนายทหารมหาดเล็กคนหนึ่งได้รับเงินเดือนเท่านี้ ออกไปจ่ายตลาด ซื้อของ มีลูกกี่คน ก็จะทำให้เราเข้าใจในคณิตศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น
  5. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "สำหรับภาษาต่างประเทศที่จะต้องนำมาเขียนด้วยอักษรไทย เช่น ภาษาจีน บางคำก็จะเขียนไม่ได้ บางครั้งเขียนไปครูภาษาไทยบอกว่าผิดภาษา จึงน่าจะมีกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งมากำหนดว่าจะเขียนอย่างไร อย่างไรก็ตาม ขอนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ.2503 มีใจความว่า ภาษานั้นเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการหาความรู้ ที่หมายถึงความก้าวหน้าของคน จึงอยากให้ครูภาษาไทยภูมิใจในความเป็นครูภาษาไทย เพราะการที่ท่านสร้างความก้าวหน้าให้คน พัฒนาคนก็คือการช่วยพัฒนาชาติ"
  6. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ช่วยให้จัดทำพจนานุกรมภาษาไทยได้ง่ายและทันการเปลี่ยนแปลงของ ภาษา ทำให้ผู้จัดทำพจนานุกรมสามารถเขียนนิยาม ความหมายต่างๆของคำได้ชัดเจนขึ้น และมีตัวอย่างการใช้จริงในรูปแบบต่างๆที่พบ พจนานุกรมไทยปัจจุบันส่วนใหญ่ ยังขาดรายละเอียดในเรื่องนี้ เนื่องจากกำหนดนิยามโดยใช้ความรู้ที่มีเฉพาะตน จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้มีความรู้ความเข้าใจภาษาไทยอย่างลึกซึ้ง ซึ่งปราชญ์ทางภาษาไทยเหล่านี้ก็มักจะมีภาระหน้าที่รับผิดชอบอื่นๆที่มีความ สำคัญด้วย ทำให้ไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับการประชุมจัดทำพจนานุกรมให้ละเอียดสมบูรณ์ หากมีการจัดทำคลังข้อมูลภาษาไทยแห่งชาติขึ้นนักภาษาศาสตร์ทั่วไป ก็จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดให้พจนานุกรมไทยมีความ สมบูรณ์มากขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น ปัจจุบัน พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานให้นิยามความหมายของคำว่า "หวุดหวิด" ว่า "เฉียด จวนเจียน เกือบ" และให้ความหมายของ "จวนเจียน" ว่า "หวุดหวิด เฉียด" หากเมื่อได้ตรวจสอบจากข้อมูลจริงก็จะได้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า "หวุดหวิด" และ "จวนเจียน" นั้นไม่สามารถใช้แทนกันได้เสมอ "จวนเจียน" เป็นคำวิเศษณ์ที่มักใช้หน้าคำกริยาเพื่อแสดงถึงการกระทำที่ยังไม่จบสิ้น หรือยังไม่เกิดขึ้น เช่น "จวนเจียนจะสิ้นเดือนแล้ว" ส่วนคำว่า "หวุดหวิด" มักใช้เป็นคำวิเศษณ์หลังคำกริยา เพื่อแสดงว่าเหตุการณ์นั้นได้เกิดขึ้นแล้ว หรือเพิ่งผ่านพ้นไป เช่น “ชนะอย่างหวุดหวิด” เป็นต้น ตัวอย่างการใช้จริงที่พบจากคลังข้อมูลภาษาไทยนี้ จะทำให้ผู้จัดทำพจนานุกรม สามารถศึกษารายละเอียดความหมายต่างๆของคำ โดยเฉพาะส่วนที่เหมือนหรือต่างของคำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน ทำให้สามารถ เขียนนิยามความหมายของคำได้ละเอียดและครบถ้วนมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่พจนานุกรมภาษาอังกฤษแทบทุกเล่มในปัจจุบัน จะอาศัยคลังข้อมูลภาษาอังกฤษขนาดใหญ่เป็นพื้นฐานในการนิยามความหมายต่างๆ ของคำ
  7. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...งานด้านการศึกษา เป็นงานสำคัญที่สุดอย่าง หนึ่งของชาติ เพราะความเจริญและความเสื่อมของชาตินั้น ขึ้น อยู่กับการศึกษาของ พลเมืองเป็นข้อใหญ่ จึงต้องจัดการศึกษาให้เข้มแข็ง ยิ่งขึ้น..."  
        
    พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร
    ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร 12 ธันวาคม 2512
  8. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...มหาวิทยาลัย มุ่งสั่งสอนนักศึกษาให้เป็นคนเก่ง ซึ่งเป็นการดี แต่นอกจากจะสอนให้เก่งแล้วจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะอบรมให้ดีพร้อมกันไปด้วย ประเทศเราจึงจะได้คนที่มีคุณภาพพร้อมคือ ทั้งเก่งและทั้งดีมาเป็นกำลัง ของบ้านเมือง..."  
        
    พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่คณะผู้บริหาร
    และสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยต่าง ๆ
    ณ ศาลาดุสิดาลัย 3 ตุลาคม 2533
  9. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...ผู้ที่เป็นครูอาจารย์นั้น ใช่ว่าจะมีแต่ ความรู้ในทางวิชาการ และในทางการสอนเท่านั้นก็หาไม่ จะต้อง รู้จักอบรมเด็กทั้งในด้าน ศีลธรรมจรรยาและวัฒนธรรม รวมทั้งให้มีความสำนึก รับผิดชอบในหน้าที่ด้วย..."  
        
    พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร
    ของ วิทยาลัยวิชาการศึกษา15 ธันวาคม 2503
  10. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...การศึกษาเป็นเครื่องอันสำคัญในการพัฒนา ความรู้ความคิด ความประพฤติ ทัศนคติ ค่านิยมและคุณธรรมของบุคคล เพื่อให้เป็น พลเมืองดีมีคุณภาพและประสิทธิภาพ เมื่อบ้านเมืองประกอบ ไปด้วย พลเมืองที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ การพัฒนาประเทศ ชาติก็ย่อม ทำให้ได้โดยสะดวกราบรื่นได้ผลที่แน่นอน และรวดเร็ว..."  
        
    พระราชดำรัส พระราชทานแก่ครูใหญ่
    และนักเรียน ณ ศาลาดุสิดาลัย พระราชวังดุสิต
    22 กรกฎาคม 2520
  11. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...การสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าทุกอย่างนั้น ต้องเริ่มต้นที่ การศึกษาพี้นฐานเดิมก่อน เมื่อได้ศึกษาทราบ ชัดถึงส่วนดีส่วนเสียแล้ว จึง รักษาส่วนดีที่มีอยู่แล้วให้คงไว้ แล้วพยายาม ปรับปรุงสร้างเสริมด้วยหลัก วิชา อันประกอบด้วยเหตุผลและความสุจริตจริงใจ ให้ค่อยเจริญงอกงามมั่นคงบริบูรณ์ยิ่ง ๆขึ้นไป..."  
        
    พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร
    ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1 พฤศจิกายน 2528
  12. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...ความรู้ที่ใช้ได้ผลนั้น ต้องเป็นความรู้ ที่ถูกต้อง แม่นยำ ชำนาญ นำมาใช้การได้ทันที และนอกจากความรู้ด้าน ลึก คือ วิชาเฉพาะสาขาที่ ศึกษามาโดยตรงแล้ว ความรู้ด้านกว้าง คือ วิชาการอื่น ๆทั่วไป ย่อม เป็นปัจจัยประกอบส่งเสริมอีกส่วนหนึ่งด้วย..."  
        
    พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร
    ของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 24 มกราคม 2532
  13. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...ผู้ที่เป็น ครู จะต้องนึกถึงความรับผิดชอบ เพราะว่าถ้าเป็นครูแล้วลูกศิษย์จะต้องนับถือ ได้ ต้องวางตัวให้เหมาะสมกับที่เป็นครู ไม่ใช่วางตัวอย่างหนึ่งแล้วมาสอนอีกอย่างหนึ่ง..."  
        
    พระราชดำรัส พระราชทานเนื่องในวันการศึกษาสัมพันธ์  
    ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร 15 มีนาคม 2512
  14. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...ครูที่แท้จริงนั้นต้องเป็นผู้ทำแต่ความดี คือต้องหมั่นขยันและ อุตสาหะพากเพียร ต้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ต้องหนักแน่นอดทน และอดกลั้น สำรวมระวังความประพฤติปฏิบัติของตน ให้อยู่ในระเบียบ แบบแผนที่ดีงาม รวมทั้งต้องซื่อสัตย์ รักษาความจริงใจวางใจเป็นกลาง ไม่ปล่อยไปตามอำนาจอคติ..."  
        
    พระราชดำรัส พระราชทานแก่ครูอาวุโส 28 ตุลาคม 2523
  15. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...ครูจะต้องตั้งใจในความดีอยู่ตลอดเวลา แม้จะเหน็ดเหนื่อย เท่าไรก็จะต้องอดทนเพื่อพิสูจน์ว่าครูนี้เป็นที่ เคารพสักการะได้ แต่ถ้าครู ไม่ตั้งตัวในศีลธรรมถ้าครูไม่ทำตัวเป็น ผู้ใหญ่เด็กจะเคารพได้อย่างไร..."  
        
    พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่คณะครู
    โรงเรียนราษฎร์ทั่วราชอาณาจักร  
    ณ ศาลาผกาภิรมย์ 8 พฤษภาคม 2513
  16. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...ครูนั้นจะต้องให้ความรู้แก่เด็ก ๆ ด้วยความเมตตา ด้วย ความหวังดี คือ ด้วยความเมตตาต่อผู้ที่เป็น ลูกศิษย์ และด้วยความหวังดี ต่อส่วนรวม เพราะถ้าส่วนรวมประกอบด้วยบุคคล ที่มีความรู้ดี ส่วนรวมก็ไปรอด..."  
        
    พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่คณะ
    อาจารย์และนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล
    ณ พระราชวังไกลกังวล หัวหิน 27 พฤษภาคม 2513
  17. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...การที่ได้มีโอกาสมาเรียนในต่างประเทศ นับว่าเป็นประโยชน์ เพราะหลายประเทศ มีความก้าวหน้าในด้านวิชาการ แต่ควรจะพิจารณา ด้วยสติปัญญาว่า อะไรที่ควรจะรับมาเป็น ประโยชน์แก่บ้านเมือง แล้วนำ เอาวิชาความรู้กลับไปช่วยบ้านเมือง..."  
        
    พระราชดำรัส พระราชทานแก่นักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกา
    ณ โรงแรมพลาซ่า นิวยอร์ค 8 มิถุนายน 2510
  18. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...โลกปัจจุบันเต็มไปด้วยการโฆษณาชวนเชื่อ ฉะนั้น ก่อนที่จะปักใจเชื่ออะไรลงไปควรพิจารณาดู เหตุผลให้ถ่องแท้เสียก่อน แม้แต่ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยังทรงแนะให้ใช้สติ และปัญญา ศึกษาค้นคว้าและไตร่ตรองให้แน่ว่า คำสั่งสอน นั้นเป็นความจริงที่เชื่อได้หรือไม่ ไม่ให้สักแต่ว่าเชื่อเพราะว่ามีผู้รู้บัญญัติไว้..."  
        
    พระราชดำรัส ในพิธีถวายปริญญากิตติมศักดิ์
    ของ มหาวิทยาลัยวิลเลียมส์
    ณ วิลเลียมทาวน์ นครนิวยอร์ค 11 มิถุนายน 2510
  19. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    "...การพึ่งตนเองนั้นขึ้นอยู่กับคุณสมบัติประจำ บุคคลสองอย่าง คือความสามารถนำวิชาการที่ได้ศึกษามาใช้ใน การปฏิบัติงาน กับความ ฉลาดที่จะวินิจฉัยให้เห็นทางเสื่อมทางเจริญพร้อม ทั้งทางที่จะให้พ้น ความเสื่อมเพี่อดำเนินไปให้ถึงความเจริญ..."  
        
    พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร
    ของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 18 ธันวาคม 2512
  20. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ด้านภาษา พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทในวโรกาสต่างๆ เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระอัจฉริยภาพในการใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังเช่นพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่นักธุรกิจและนักหนังสือพิมพ์ในนิวยอร์กเมื่อเสด็จพระราชดำเนินไปประเทศสหรัฐอเมริการ เมื่อ พ.ศ.2510 ดังนี้
  21. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    “… การแพร่ข่าวโดยขาดความระมัดระวังหรือแม้แต่คำพูดต่างๆ เพียงนิดเดียวก็สามารถจะทำลายงานที่ผู้มีความปรารถนาดีทั้งหลายพยายามสร้างไว้ด้วยความยากลำบากเป็นเวลาแรมปี... เหมือนฟองอากาศนิดเดียว ถ้าเข้าไปอยู่ในเส้นเลือดก็จะสามารถปลิดชีวิตคนได้ทั้งคน และน้ำตาลหวานๆ ก้อนเล็กนิดเดียว ถ้าใส่ลงในถังน้ำมันรถ ก็จะทำให้เครื่องจักรดีๆ ของรถเสียได้โดยสิ้นเชิง... ”
  22. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    จากพระราชดำรัสนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอุปมา ” คำพูดเล็กๆ น้อยๆ ” เปรียเทียบกับ “ ฟองน้ำ ” และ “ น้ำตาล ” ว่าสามารถทำลายสิ่งที่สร้างมาด้วยความยากลำบากได้ เช่นเดียวกันกับฟองอากาศและน้ำตาลแม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าฟองอากาศเข้าไปอยู่ในเส้นเลือด และน้ำตาลเข้าไปอยู่ในเครื่องยนต์แล้วทั้งเครื่องยนต์และเส้นเลือดก็จะถูกทำลายลงได้
  23. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงศึกษาภาษาละติน ทรงสนพระทัยเกี่ยวกับเรื่องศัพท์ ที่มาของศัพท์ และรากศัพท์ อีกทั้งยังสนพระทัยและค้นคว้าเกี่ยวกับศัพท์ภาษาบาลีและสันสกฤต เพราะทรงเข้าพระทัยว่าหากเข้าใจศัพท์และที่มาของศัพท์แล้วจะช่วยให้เข้าใจความหมายของธรรมะได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
  24. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงใช้ภาษาในด้านการพระราชนิพนธ์ร้อยกรองคำอวยพรปีใหม่มอบแด่พสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศซึ่ง ส.ค.ส.ฉบับแรกปี พ.ศ. 2529 เพื่อเป็น ส.ค.ส.พระราชทานปี พ.ศ. 2530 โดยพระราชทานให้แก่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องที่ทำงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท โดยทรงพริ้นต์จากคอมพิวเตอร์และส่งแฟกซ์พระราชทานไปยังหน่วยงานโดยทั่วถึงกัน ส.ค.ส.พระราชทานแต่ละปี จะประมวลจากเหตุการณ์บ้านเมืองในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ด้วยถ้อยคำที่สั้นๆ แต่มากด้วยคุณค่าทรงเน้นในการเตือนและให้กำลังใจในการต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ซึ่ง ส.ค.ส.ส่วนใหญ่ล้วนเป็นสีขาว – ดำ ทั้งสิ้น
  25. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ด้านวรรณกรรม ผลงานด้านวรรณกรรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีทั้งพระราชนิพนธ์ทรงแปลและพระราชนิพนธ์ทรงแต่งหลายเรื่องด้วยกันพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์เรื่อง “ พระราชานุกิจรัชกาลที่ 8 ” ตามคำกราบบังคมทูลขอพระราชทานของหม่อมเจ้าหญิงพูนพิสมัย ดิศกุล ซึ่งพระราชนิพนธ์เรื่องนี้อยู่ในเรื่อง “ พระราชานุกิจ ” และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์พระราชทานในการพระราชกุศล 100 วัน พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ณ วันที่ 20 กันยายน 2489
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแปลและเรียบเรียงบทความจากวารสารต่างๆ หลายเรื่อง
  26. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เป็นแหล่งอ้างอิงในการเรียนการสอนภาษา ไทย เมื่อมีคลังข้อมูลภาษาไทยแห่งชาติจัดเก็บในคอมพิวเตอร์ ทั้งอาจารย์และนักเรียนที่สนใจภาษาไทยจะมีทรัพยากรที่สามารถตอบข้อสงสัยใน เรื่องการใช้ภาษาไทยได้ง่ายขึ้น เช่น เมื่อมีข้อสงสัยว่าคำหรือวลีที่สงสัยสามารถใช้ได้หรือไม่ ก็สามารถตรวจสอบจากคลังข้อมูลภาษานี้ได้โดยตรง หากมีการใช้จริงก็จะเห็นด้วยว่ามีการใช้เป็นจำนวนมากหรือน้อยเพียงใด บริบทการใช้ควรเป็นเช่นใด หรืออาจมีข้อสงสัยว่าคำว่า "เล็ก" ใช้แตกต่างจากคำว่า "น้อย" อย่างไร และใช้แตกต่างจากคำประสม "เล็กน้อย" หรือไม่ การมีคลังข้อมูลภาษาไทยแห่งชาตินี้จึงช่วยให้การเรียนการสอนภาษาไทย มีลักษณะที่เป็นภววิสัยมากขึ้น ไม่ใช่เป็นเพียงการอาศัยคำตอบจากตำราหรือผู้รู้ทางภาษาไทยเพียงทางเดียว แต่ผู้เรียนจะมีบทบาทในเชิงรุกที่เป็นผู้ค้นคว้าหาคำตอบต่างๆด้วยตนเองด้วย สอดคล้องกับการเรียนการสอนที่ต้องการให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมากขึ้น
  27. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ทำ ให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทยและสนใจภาษาไทยมาก ขึ้นอันจะส่งผลต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมภาษาไทยให้งอกงาม การจัดทำและเผยแพร่คลังข้อมูลภาษาไทยแห่งชาตินี้จะทำให้เกิดความตื่นตัวและ สนใจในภาษาไทยมากขึ้นเพราะคลังข้อมูลนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลมาตรฐานสำหรับนัก ภาษาศาสตร์และนักภาษาไทยได้ศึกษาวิจัยเรื่องเกี่ยวกับภาษาไทยได้ง่ายมากขึ้น และจะช่วยให้มีการจัดทำทรัพยากรภาษาไทยในลักษณะอื่นๆ นอกเหนือจากพจนานุกรมตามมา เช่น จัดทำอรรถาภิธานภาษาไทย (Thai thesaurus) จัดทำเครือข่ายมโนทัศน์ศัพท์ภาษาไทย (Thai WordNet) การจัดทำศัพท์เฉพาะทางต่างๆ การสร้างคลังข้อมูลภาษาไทยแห่งชาติ จึงเป็นการทำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อประโยชน์ของการศึกษาวิจัยภาษาไทยทำให้คน ทั่วไปมีความรู้เข้าใจและสนใจการใช้ภาษาไทยมากขึ้น
  28. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ...งานด้านการศึกษาศิลปและวัฒนธรรมนั้น คืองานสร้างสรรค์ความเจริญทางปัญญาและทางจิตใจ ซึ่งเป็นต้นเหตุทั้งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของความเจริญด้านอื่นๆทั้งหมด และเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เรารักษา และดำรงความเป็นไทยไว้ได้สืบไป
  29. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ เราควรอนุรักษ์ภาษาไทยของเราอย่าให้ภาษาอื่นมีความสำคัญกว่า
  30. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ...ภาษาไทยนั้นเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติ ภาษาทั้งหลายเป็นเครื่องมือของมนุษย์ชนิดหนึ่ง คือเป็นทางสำหรับแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เป็นสิ่งที่สวยงามอย่างหนึ่ง เช่น ในทางวรรณคดีเป็นต้น ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องรักษาเอาไว้ให้ดี…
  31. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เราควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเขียนหรืออ่าน เพื่อแสดงความเป็นคนไทยให้โลกเห็น
  32. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ...สามัคคี คือการเห็นแก่บ้านเมือง และช่วยกันทุกวิธีทาง เพื่อที่จะสร้างบ้านเมืองให้เข้มแข็งด้วยการเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างตรงไปตรงมา นึกถึงประโยชน์ส่วนรวม เพราะประโยชน์ส่วนรวมนั้นคือความมั่นคงของบ้านเมือง…
  33. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ส่ง เสริมภาพลักษณ์ของภาษาไทยและประเทศไทยให้ทัดเทียมนานาชาติทั้งใน แง่ของการให้ความสำคัญกับภาษาประจำชาติิและการพัฒนาวิชาการ เนื่องจากการศึกษาภาษาต่างๆ ในปัจจุบันนั้น นักวิชาการนานาชาติต่างก็ยอมรับและเห็นถึงความจำเป็นของคลังข้อมูลภาษาในการ ศึกษาวิจัยทางภาษาศาสตร์ การจัดสร้างและเผยแพร่คลังข้อมูลภาษาไทยแห่งชาติ จึงเป็นการแสดงออกว่าคนในประเทศได้เห็นถึงความสำคัญของภาษาไทยและได้ส่ง เสริมให้มีการศึกษาวิจัยภาษาไทยด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสมตามมาตรฐานสากล
  34. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    วัยรุ่นยุคใหม่ควรหันมาใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง
  35. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ...การที่คนสมัยใหม่บอกว่าคนสมัยเก่ามีความรู้น้อยก็อาจเป็นจริง แล้วคนสมัยใหม่ดูถูกหรือเหยียดหยามคนสมัยเก่าก็มีสิทธิ์ แต่ถ้าพูดตามความจริงแล้ว สิทธิ์ที่จะเหยียดหยามคนรุ่นเก่า ไม่ควรจะมี ด้วยเหตุว่าคนรุ่นเก่านี้เองทำให้คนรุ่นใหม่เกิดขึ้นมาได้…
  36. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ...สามัคคีหรือการปรองดองกันไม่ได้หมายความว่าคนหนึ่งพูดอย่างหนึ่ง คนอื่นต้องเหมือนกันหมด ลงท้ายชีวิตก็ไม่มีความหมาย ต้องมีความแตกต่างกัน แต่ต้องทำงานให้สอดคล้องกัน แม้จะขัดกันบ้างก็ต้องสอดคล้องกัน
  37. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ภาษาทำให้คนเข้าใจกัน ชอบกัน รักกัน หรือเกลียดกัน โกรธกัน หรือทำลายล้างกันได้ พวกเราทั้งหลายต้องตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย ต้องรักษาภาษาไทยที่บรรพบุรุษมอบมาให้เราอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง รักษาให้เป็นภาษาที่ใช้สนุกและเหมาะสม
  38. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ...การทำงานใหญ่ๆทุกอย่างต้องการเวลามาก กว่าจะทำสำเร็จ ผู้ที่เริ่มโครงการอาจไม่ทัน ทำให้สำเร็จโดยตลอดด้วยตนเองก็ได้ ต้องมีผู้อื่นรับทำต่อไป ดั้งนั้น ไม่ควรยกเอาเรื่องใครเป็นผู้เริ่มงาน ใครเป็นผู้รับช่วงงาน ขึ้นเป็นข้อสำคัญนัก จะต้องถือผลสำเร็จที่จะเกิดจากงานเป็นใหญ่…
  39. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ‘ภาษาไทย’ สมบัติชาติไทย
  40. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ความสำคัญของภาษาไทยที่แสดงให้เห็นถึงความมีอารยธรรมและความเจริญรุ่งเรืองของชาติที่มีมาช้านาน
  41. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    อยากให้นักเรียนอ่านเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาในโลกและวงการการทำงานครับ
  42. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี กำหนดให้เป็น “วันภาษาไทยแห่งชาติ” เนื่องด้วยตรงกับวันที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ได้ทรงเสด็จฯไปเป็นประธานและทรงร่วมอภิปรายกับผู้ทรงคุณวุฒิ ในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2505 ทรงเปิดอภิปรายในหัวข้อ “การใช้ภาษาไทยในปัจจุบัน” ทรงดำเนินการอภิปรายและทรงสรุปการอภิปรายอย่างดีเยี่ยม แสดงถึงพระปรีชาสามารถ และความสนพระราชหฤทัยห่วงใยในภาษาไทยเป็นที่ประทับใจผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนั้นเป็นอย่างยิ่ง และนับเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของวงการภาษาไทย ที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ดังนั้นคณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เสนอให้รัฐบาลไทย (ชวน 2) จัดตั้ง“วันภาษาไทย”ขึ้น และได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2542 อันเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ กำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปีเป็น “วันภาษาไทยแห่งชาติ” ตามที่ทบวงมหาวิทยาลัยเสนอ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และสนองพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่านในด้านภาษาไทย รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้สถาบันการศึกษา องค์กร หน่วยงานต่างทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนชาวไทย เพื่อช่วยกระตุ้น และปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของภาษาไทยตลอดจนร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริมและอนุรักษ์เอกลักษณ์ของภาษาไทย อันเป็นภาษาประจำชาติให้คงอยู่ตลอดไป และร่วมใจกันใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง งดงามยั่งยืนตลอดไป
ซ่อน

แสดงความคิดเห็น