Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อธรรมะ “ หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น ” [ 6 ก.ค.52 ]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ข้อธรรมะ  “  หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น  ” [  6 ก.ค.52 ]
บทความข้อธรรมะจากพระไตรปิฎก  เพื่อเตือนสติคนไทย
หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น
พระผู้มีพระภาคเจ้า   ทรงเปล่งพระอุทานนี้ว่า
           “ท่านอย่าได้ทำบาปนะ บาปใดอันท่านทำไว้ บาปนั้นจะเผาผลาญท่านในภายหลัง, บุรุษทํากรรม เหล่าใดไว้ทางกายทวาร วจีทวาร และมโนทวาร เมื่อเขากลับได้ผลของกรรมนั้น ย่อมพบกรรมเหล่านั้นเองในตน ผู้ทำกรรมดีย่อมเสวยผลดี แต่ผู้ทำกรรมชั่ว ย่อมเสวยผลชั่วช้าลามก ไม่น่า-ปรารถนา, แท้จริงแม้ในทางโลก บุคคลหว่านพืชเช่นใดไว้ ย่อมนำไปซึ่งพืชนั้น คือ ย่อมเก็บผล ได้รับผล เสวยผลอันสมควรแก่พืชนั้นเอง”
                         (ข้อความบางตอนจาก... พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก จุลลนันทิยชาดก)
          ชีวิตของแต่ละบุคคลที่ดำเนินไปในแต่ละขณะนั้น เป็นความจริง เป็นสัจจธรรม บางขณะเป็นการกระทำเหตุที่ดี คือ กุศล บางขณะเป็นการกระทำเหตุที่ไม่ดี คือ อกุศล ตามการสะสม บางขณะเป็นผลของกุศล บางขณะเป็นผลของอกุศล ในชาตินี้บางคนทำแต่ความดีมาโดยตลอด แต่กลับลำบากยากจน มีชีวิตอยู่อย่างลำบากขัดสน ก็เพราะอกุศลกรรมในอดีตให้ผล แต่บางคนทำแต่กรรมไม่ดี ทำทุจริตประการต่าง ๆ แต่มีชีวิตเป็นอยู่อย่างสุขสบาย มีทรัพย์สมบัติพร้อมทุกประการ เพราะผลของกุศลกรรมในอดีต

           เนื่องจากว่าในอดีตชาติอันยาวนานนับไม่ถ้วน เราได้กระทำทั้งกรรมดี และกรรมไม่ดีไว้มาก การที่กรรมใดจะให้ผลนั้น เราไม่อาจเลือกได้ ไม่สามารถที่จะบังคับบัญชาได้ ดังนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้มั่นคงในเรื่องกรรมและผลของกรรม สะสมกรรมดีต่อไป ไม่ควรมุ่งหมายที่การมีทรัพย์สินเงินทอง แต่ควรทำดีเพื่อความดี ควรสะสมกรรมดี เพื่อละความไม่ดีที่สะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์ จึงจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และตรงตามพระประสงค์ของพระผู้มีพระภาคเจ้าที่พระองค์ทรงแสดงพระธรรม ก็เพื่อให้สัตว์โลกได้หลุดพ้นจากความทุกข์ หลุดพ้นจากกิเลสโดยประการทั้งปวง เพราะการที่จะมีความสุขที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่อยู่ที่ทรัพย์สินเงินทอง แต่อยู่ที่การไม่มีกิเลสต่างหาก.
เมื่อศึกษาธรรมเข้าใจตามความเป็นจริงอย่างนี้   ก็จะไม่เกิดความไม่พอใจ  ความโกรธ  
ความอาฆาต เมื่อได้ทราบหรือพบเห็นการกระทำที่ไม่ดีของบุคคลเหล่านั้น   เพราะเหตุว่าการกระทำของบุคคลอื่นไม่เป็นประมาณ    ที่สำคัญ  คือ รักษาใจของตนเองไม่ให้เป็นอกุศลประการต่าง ๆ  
ทั้งการโกรธตอบ  การไม่มีเมตตา  การผูกอาฆาตพยาบาท  เป็นต้น รวมไปถึงอกุศลประการอื่น ๆ ด้วย    ดังนั้น   การได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม  เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก  นั้น   จึงเป็นประโยชน์เกื้อกูลในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง  ซึ่งจะเป็นเหตุให้ละอกุศล  และทำกุศลยิ่งขึ้น    สามารถดำเนินชีวิตให้เป็นไปอย่างมีความสุขได้.
* * * * * * * * * * * * * * * * *

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

Yahoo 6 ก.ค. 52 เวลา 10:35 น. 2

ใครบอกว่านพืชเช่นไรไม่ได้ผลอย่างงั้นทุกอย่างหลอกลองว่านถั่วเขียงดูดิทำไมมันออกเป็นถั่วงอกอะ

0
chatchai 6 ก.ค. 52 เวลา 12:56 น. 6

ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุก ๆ ฝ่าย ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ,ซื้อตรง,ซื่อสัตย์
เรารักในหลวง

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:03 น. 8

ถึงเวลาแล้วที่เราคนไทยทุกๆคน จะต้องใช้ความกล้าแสดงออกในการทำสิ่งที่ดีเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่มีความคิดที่ตกอยู่ในการครอบงำขององค์กรใดๆทั้งสิ้น ทำในสิ่งที่ถูกต้อง คิดในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง และไม่ละเมิดในสิทธิของผู้อื่น

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:03 น. 9

ในการอ้างสิทธิประชาธิปไตยนั้น เราทุกคนควรพิจารณาด้วยว่าจะส่งผลกระทบใดบ้างต่อสังคมต่อส่วนรวม
เพราะในการใช้ประชาธิปไตยนั้นต้องมีขอบเขตและต้องไม่เบียดเบียนผู้อื่น

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:04 น. 10

ขอให้คนไทยทุกคนลดกิเลศตันหา ลดความโลภในทรัพย์ ลดความโลภในอำนาจลง แล้วเราจะได้รู้ว่าทุกวันนี้
เราไม่ได้ต่อสู้กับคนที่โหดร้าย แต่เรากำลังต่อสู้กับความโหดร้ายในตัวคนทุกคนกันอยู่

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:04 น. 11

การอยู่อย่างพอเพียง คืออยู่อย่างมีมีสติ คิดก่อนทำ ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะช่วยให้เราคนไทยอยู่ได้ด้วยตนเองและพึ่งพาคนอื่นอย่างน้อยที่สุด

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:04 น. 12

เราทุกคนจะต้องช่วยชาติแบบบูรณาการ คือต้องช่วยกันในทุกๆด้านเพื่อความเจริญก้าวหน้าของชาติสืบต่อไป

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:05 น. 13

ความคิดของคนในสังคมนั้นสามารถคิดต่างกันได้อย่างหลากหลายในเรื่องๆเดียวกัน ดังนั้นในการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม หรือที่สาธารณะนั้นจึงแสดงความคิดเห็นที่ทำให้เกิดความสร้างสรรค์ และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:06 น. 16

สัจจะวาจานั้นเป็นรากฐานของการทำงานหรือการดำรงชีวิตที่ดีที่งามที่มีความก้าวหน้า มีความสำเร็จ สัจ เป็นการตั้งใจ ตั้งจิตใจ วาจาเป็นคำพูดออกมา แสดงถึงคำพูดนั้นต้องออกมาจากใจคือเป็นการตั้งใจที่จะทำอะไรเพื่อความสำเร็จในงานนั้น
(ในโอกาสที่ผู้พิพากษาประจำกระทรวงยุติธรรมเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ 18 มีนาคม 2525)

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:06 น. 17

การดำเนินชีวิตโดยใช้วิชาการอย่างเดียวยังไม่พอ จะต้องอาศัยความรู้รอบตัวและหลักศีลธรรมประกอบด้วย ผู้ที่มีความรู้ดีแต่ขาดความยั้งคิด นำความรู้ไปใช้ในทางมิชอบก็เท่ากับเป็นบุคคลที่เป็นภัยแก่สังคมของมนุษย์&nbsp  (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 18 กันยายน 2504)

0
willynco94 6 ก.ค. 52 เวลา 13:06 น. 18

พระองค์ทรงเป็นผู้นำตามแนวพระราชดำริ ให้เจริญรอยตามเบื้องพระยุคคลบาทด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

0
lrrp 6 ก.ค. 52 เวลา 13:07 น. 19

จงตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และเราจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ตัวเราเองไม่ต้องรอให้ใครมา เป็นแบบอย่าง

0