ใครเคยทำ โครงสร้างDNA ประมาณแบบจำลอง หรือ โมเดลอ่ะ >>>>
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าอาจารย์เค้าให้พวกหนูส่งประมาณแบบจำลองโครงสร้างDNA น่ะคะ
แบบที่ทำเองน่ะค่ะ แล้วหนู้ไม่รู้จะต้องทำยังไง ให้อะไรทำ
ใครเคยทำบ้างคะ แบบที่เราทำเอง ไม่ใช้อันที่อาจารย์ให้ทำแบบสำเร็จรูปน่ะค่ะ
เพราะว่าห้องหนูนั่งเงียบไม่ค่อยตอบอาจารย์ในวิชาชีววิทยา
เพราะว่ากลัวอาจารย์ทำโทษ ตอนทำโทษแต่ก่อน (ให้ตบปากตัวเองบ้าง ให้เคาะโต้ะ เคาะผนังห้องเรียน เคาะพื้นปูน ไม่ต่ำกว่า10-100 ครั้งก็เลย ไม่มีใครตอบเลยเอาแต่นั่งเงียบค่ะ)
แล้วห้องพวกหนูก็เหมือนประมาณ เด็กห้องท้ายของแผนวิทย์น่ะค่ะ
อาจารย์ก็น่าจะเข้าใจว่าพวกหนูไม่ค่อยเก่งเรื่องเรียน เหมือนเด็กห้องเก่งๆเค้า
ห้องหนูพออาจารย์ถามก็ไม่ค่อยจะตอบ เป็นวิชาเดียวที่นั่งเงียบมากๆ เพราะปกติ ห้องหนูพูดกันอย่างกับ ตลาดสดเคลื่อนที่ ไปไหนเสียงดังตลอด พอเรียนวิชาอาจารย์คนนี้ที่ไหน เงียบอย่างกับป่าช้า หรือไม่มีปากมาโรงเรียนนะค่ะ
หลายอย่างที่ห้องหนูไม่อยากตอบ
1.ไม่กล้าตอบกลัวผิด ถ้าผิดแล้วอาจารย์บอกว่าให้ตอบใหม่สิลูก หรือยังไม่ใช่ตอบใหม่อย่างนี้ก็อย่างจะตอบอยู่ แต่อาจารย์ชอบพูดแบบว่า
1---ฉันให้โอกาสเธออีกครั้งนะ ถ้าตอบไม่ได้ล่ะน่าดู(ตอนนี้แกชักโมโหน่ะค่ะ) ไมก็ 2---พอตอบผิด ฉันเคยสอนเธอด้วยเหรอ
3-- ตอนแกให้สรุปที่เรียนไปคราวที่แล้วสรุปไม่ได้ พอมีคนตอบตามหนังสือที่เรียน แกก็ว่า อ่านจบหรือยัง ฉันเคยสอนเธอด้วยเหรอ อ่านเข้าไปหนังสือน่ะ ถ้าหนังสือมันดีกว่าที่ฉันสอน เธอก็ไปเรียนกับหนังสือซะซิ หนังสือเล่มนี้มันห่วยแตก ทั้งที่รู้ว่ามันห่วยแตก เป็นหนังสือของสสวท อะไรสักอย่างนี้และค่ะไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่าน่ะค่ะ ม.6 หน้าปกเป็น ผลไม้ หรือผักนี้และค่ะ (แล้วอาจารย์ให้พวกหนูซื้อมาเรียนทำไม)
2.ว่าจะตอบ แต่ก็ซ้ำกับคำพูดของคนที่พูดก่อนหน้านี้ --มันเหมือนกันกับคนนั้น เธอไม่เค้าใจหรือไงว่ามันผิดก้ยังฟังภาษาคนไม่รู้เรื่องหรือไง
3.พูดผิด แล้วยังโดนลงโทษ ---แค่อ่านตามหนังสือยังผิดเลยเธอ เคาะโต้ะไป 20
4.คิดว่าไม่ตอบก็น่าจะดีกว่าตอบ เพราะคนอื่นเค้าก็ไม่ตอบกัน --ไม่เป็นไร ตายหมู้ดีกว่าตายเดี่ยว ไปตามเสียงส่วนมาก เพราะว่าก็เงียบหมด ---แกจะว่าพวกเห็นแกตัวใครคนอื่นตอบ แล้วตัวเองไม่ทำอะไร ไม่คิดไม่ตอบ ถ้าคนนึงตอบไม่ได้ คนอื่นที่หาก็ต้องตอบพอตอบไม่ได้ อีกคนก็ต้องตอบ ถ้าช่วยกันยังไงก็ตอบได้ แต่พวกหนูก็เงียบเหมือนเดิม
แล้ววันที่พวกน้องทำไว้กับอาจารย์ก็มาถึง แกเปลี่ยนแผนใหม่ในการใช้กับพวกหนู
เพราะว่าไม่ตอบแก แกก็จะไม่สอน แกก็ให้ทบทวนอันเก่าให้ตอบ พวกหนูก็มีแบบ 4 ข้อข้างบน แล้วก็เงียบใช้เวลาไป2ช.ม คือว่าไม่ได้เรียนอะไรเลย แล้วแกก็สอนเรื่องที่จะต้องเรียนวันนี่ใช้เวลาไปไม่ถึง2นาที เกือบ 6-7หน้า แกเลยโมโหพวกหนูอย่างมาก แกเลยบอกว่าพรุ่งนี้ อธิบายสิ่งที่ฉันสอนวันนี้ก็คือ ไอ 2นาทีที่แกสอนนั้นและค่ะ (พวกหนูอธิบายอันเก่ายังไม่ได้ อันใหม่ยังไม่รู้เรื่องเลย)
พอมาถึงช.ม พวกหนูก็ตอบอยู่2คนที่สรุปให้แกฟังที่แกสอน2นาที แกเลยว่าอ่านจบหรือยังแล้วก็เสียเวลาไปอีก1 ช.ม แกบอกว่า วันนี้ฉันจะต้องสอนเรื่องๆนี้ๆๆ คาบหน้าอธิบายเรื่องนี้ๆๆให้ฉันฟัง
แกว่าฉันไปเป็นครูก็จริงแต่ในกระทรวงอะไรสึกอย่างให้ครูเป็นแค่คนชี้แนะ ไม่ใช้คนสอน ถ้าอย่างนั้นถ้าเธอก็ต้องไปอ่านเอง ไปเรียนรู้เอาเอง ถ้าพวกเธอเงียบฉันก็จะเงียบเหมือนกัน
แกเลยสั่งงานให้ห้องพวกหนูพิเศษ ให้ส่ง โครงสร้างแบบจำลอง DNA 1คนต่อ1ชั้นงาน แล้วไปอธิบายกับแกตัวต่อตัว เพราะว่าบ้างคนมันตอบแล้วอาจารย์ให้ผ่าน แต่พวกนั้นก็ยังไม่ผ่านเพราะอธิบายแต่สำหรับห้องอื่นเค้าตอบบ้างไม่ผ่านบ้างถูกบ้างผิดบ้าง แกไม่ให้ทำ แต่แกให้ต่อแบบจำลองที่แกหาไว้ให้ทำและอธิบาย
ส่วนห้องที่ดีกว่าห้องหนูหน่อยก็จะโดนทำงานเป็นกลุ่ม
แบบที่ทำเองน่ะค่ะ แล้วหนู้ไม่รู้จะต้องทำยังไง ให้อะไรทำ
ใครเคยทำบ้างคะ แบบที่เราทำเอง ไม่ใช้อันที่อาจารย์ให้ทำแบบสำเร็จรูปน่ะค่ะ
เพราะว่าห้องหนูนั่งเงียบไม่ค่อยตอบอาจารย์ในวิชาชีววิทยา
เพราะว่ากลัวอาจารย์ทำโทษ ตอนทำโทษแต่ก่อน (ให้ตบปากตัวเองบ้าง ให้เคาะโต้ะ เคาะผนังห้องเรียน เคาะพื้นปูน ไม่ต่ำกว่า10-100 ครั้งก็เลย ไม่มีใครตอบเลยเอาแต่นั่งเงียบค่ะ)
แล้วห้องพวกหนูก็เหมือนประมาณ เด็กห้องท้ายของแผนวิทย์น่ะค่ะ
อาจารย์ก็น่าจะเข้าใจว่าพวกหนูไม่ค่อยเก่งเรื่องเรียน เหมือนเด็กห้องเก่งๆเค้า
ห้องหนูพออาจารย์ถามก็ไม่ค่อยจะตอบ เป็นวิชาเดียวที่นั่งเงียบมากๆ เพราะปกติ ห้องหนูพูดกันอย่างกับ ตลาดสดเคลื่อนที่ ไปไหนเสียงดังตลอด พอเรียนวิชาอาจารย์คนนี้ที่ไหน เงียบอย่างกับป่าช้า หรือไม่มีปากมาโรงเรียนนะค่ะ
หลายอย่างที่ห้องหนูไม่อยากตอบ
1.ไม่กล้าตอบกลัวผิด ถ้าผิดแล้วอาจารย์บอกว่าให้ตอบใหม่สิลูก หรือยังไม่ใช่ตอบใหม่อย่างนี้ก็อย่างจะตอบอยู่ แต่อาจารย์ชอบพูดแบบว่า
1---ฉันให้โอกาสเธออีกครั้งนะ ถ้าตอบไม่ได้ล่ะน่าดู(ตอนนี้แกชักโมโหน่ะค่ะ) ไมก็ 2---พอตอบผิด ฉันเคยสอนเธอด้วยเหรอ
3-- ตอนแกให้สรุปที่เรียนไปคราวที่แล้วสรุปไม่ได้ พอมีคนตอบตามหนังสือที่เรียน แกก็ว่า อ่านจบหรือยัง ฉันเคยสอนเธอด้วยเหรอ อ่านเข้าไปหนังสือน่ะ ถ้าหนังสือมันดีกว่าที่ฉันสอน เธอก็ไปเรียนกับหนังสือซะซิ หนังสือเล่มนี้มันห่วยแตก ทั้งที่รู้ว่ามันห่วยแตก เป็นหนังสือของสสวท อะไรสักอย่างนี้และค่ะไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่าน่ะค่ะ ม.6 หน้าปกเป็น ผลไม้ หรือผักนี้และค่ะ (แล้วอาจารย์ให้พวกหนูซื้อมาเรียนทำไม)
2.ว่าจะตอบ แต่ก็ซ้ำกับคำพูดของคนที่พูดก่อนหน้านี้ --มันเหมือนกันกับคนนั้น เธอไม่เค้าใจหรือไงว่ามันผิดก้ยังฟังภาษาคนไม่รู้เรื่องหรือไง
3.พูดผิด แล้วยังโดนลงโทษ ---แค่อ่านตามหนังสือยังผิดเลยเธอ เคาะโต้ะไป 20
4.คิดว่าไม่ตอบก็น่าจะดีกว่าตอบ เพราะคนอื่นเค้าก็ไม่ตอบกัน --ไม่เป็นไร ตายหมู้ดีกว่าตายเดี่ยว ไปตามเสียงส่วนมาก เพราะว่าก็เงียบหมด ---แกจะว่าพวกเห็นแกตัวใครคนอื่นตอบ แล้วตัวเองไม่ทำอะไร ไม่คิดไม่ตอบ ถ้าคนนึงตอบไม่ได้ คนอื่นที่หาก็ต้องตอบพอตอบไม่ได้ อีกคนก็ต้องตอบ ถ้าช่วยกันยังไงก็ตอบได้ แต่พวกหนูก็เงียบเหมือนเดิม
แล้ววันที่พวกน้องทำไว้กับอาจารย์ก็มาถึง แกเปลี่ยนแผนใหม่ในการใช้กับพวกหนู
เพราะว่าไม่ตอบแก แกก็จะไม่สอน แกก็ให้ทบทวนอันเก่าให้ตอบ พวกหนูก็มีแบบ 4 ข้อข้างบน แล้วก็เงียบใช้เวลาไป2ช.ม คือว่าไม่ได้เรียนอะไรเลย แล้วแกก็สอนเรื่องที่จะต้องเรียนวันนี่ใช้เวลาไปไม่ถึง2นาที เกือบ 6-7หน้า แกเลยโมโหพวกหนูอย่างมาก แกเลยบอกว่าพรุ่งนี้ อธิบายสิ่งที่ฉันสอนวันนี้ก็คือ ไอ 2นาทีที่แกสอนนั้นและค่ะ (พวกหนูอธิบายอันเก่ายังไม่ได้ อันใหม่ยังไม่รู้เรื่องเลย)
พอมาถึงช.ม พวกหนูก็ตอบอยู่2คนที่สรุปให้แกฟังที่แกสอน2นาที แกเลยว่าอ่านจบหรือยังแล้วก็เสียเวลาไปอีก1 ช.ม แกบอกว่า วันนี้ฉันจะต้องสอนเรื่องๆนี้ๆๆ คาบหน้าอธิบายเรื่องนี้ๆๆให้ฉันฟัง
แกว่าฉันไปเป็นครูก็จริงแต่ในกระทรวงอะไรสึกอย่างให้ครูเป็นแค่คนชี้แนะ ไม่ใช้คนสอน ถ้าอย่างนั้นถ้าเธอก็ต้องไปอ่านเอง ไปเรียนรู้เอาเอง ถ้าพวกเธอเงียบฉันก็จะเงียบเหมือนกัน
แกเลยสั่งงานให้ห้องพวกหนูพิเศษ ให้ส่ง โครงสร้างแบบจำลอง DNA 1คนต่อ1ชั้นงาน แล้วไปอธิบายกับแกตัวต่อตัว เพราะว่าบ้างคนมันตอบแล้วอาจารย์ให้ผ่าน แต่พวกนั้นก็ยังไม่ผ่านเพราะอธิบายแต่สำหรับห้องอื่นเค้าตอบบ้างไม่ผ่านบ้างถูกบ้างผิดบ้าง แกไม่ให้ทำ แต่แกให้ต่อแบบจำลองที่แกหาไว้ให้ทำและอธิบาย
ส่วนห้องที่ดีกว่าห้องหนูหน่อยก็จะโดนทำงานเป็นกลุ่ม
จริงๆๆ ก็จะโทษอาจารย์ไม่ได้เหมือนกัน เพราะว่ามันเป็นเพราะห้องหนูเองไม่ต้องใจเรียน ไม่ขยันอ่านและทบทวนกับสิ่งที่แกสอน ไม่ใช่แต่วิชาแกเป็นทุกวิชา ไม่ค่อยใส่ใจเท่าไร แต่ความคิดหนูอาจารย์ก็น่าจะเข้าใจนักเรียนด้วย ถึงอาจารย์จะสอนอย่างเต็มที่ที่สุด แล้วคิดว่าให้ความรู้นักเรียนเต็มที่แล้ว นักเรียนก็ควรรู้ทุกเรื่องในสิ่งที่แกสอน และก็ต้องเก่งเหมือนเด็กห้องเด็กเก่งน่ะค่ะ
แต่หนูว่ามันอยู่กับตัวของคนเรียนมากกว่า ถึงให้ไปเต็ม100 เค้าจะต้องตั้งใจเรียนหรือเอาใจใส่แค่ไหนแต่ถ้าผู้รับไม่เต็มใจจะรับให้ครบทั้ง 100 ยังไงเด็กก็ไม่เก่งขึ้นหรอกค่ะ นักเรียนมันก็มีหลายแบบ แกจะชอบว่าพวกหนูชอบเรื่องแบบให้แกโมโห อยากเรียนแบบสนุกไม่ชอบ จะใครบ้างอยากเรียนแบบให้แกโมโห ก็พวกหนูแค่เงียบแบบว่าไม่กล้าตอบ ตอบผิดก็โดนทำโทษก็เลยว่า ถ้าโดนก็โดนหมดห้อง แล้วก็เหมือนจะเรียนไม่รู้เรื่องค่ะ ประมาณความรู้น้อยนะค่ะ สำรัหบหนูนะค่ะ
โครงสร้างมันประมาณนี้และค่ะ แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเอาอะไรทำ
แล้วแกบอกว่า ฉันไม่อยากให้เธอให้เงินทำมากไป ไม่ต้องราคาแพงมาก
ก็เลยยิ่งนึกไม่ออกว่าจะใช้อะไรทำ มีทั้ง รูป 5เหลี่ยม และ6เหลี่ยมด้วย
แล้วก็ทำเป็นพันธะ เกลี่ยวเหมือนบันได้เวียนขวาน่ะค่ะ
ขออนุญาตนะค่ะ
ไปหารูปเจอใน http://gotoknow.org/blog/tnitsu/191873 เป็นของ ร.ร บ้านกร่างวิทยาคม
ประมาณนี้และค่ะ ใครเคยทำบ้างก็บอกด้วยนะค่ะ
จะได้มาทำวันอาทิตย์ เพราะว่าไม่ได้สอบ GATPATเลยจะส่งอาทิตย์หน้าน่ะค่ะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะค่ะ
ถ้าช่วยได้ก็ขอบคุณคุณมากๆๆล่วงหน้านะค่ะ
แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 10 กรกฎาคม 2552 / 00:06
7 ความคิดเห็น
แม่จ้าวว จะทำถึงขนาดนั้นเลยเหรอ....
เราว่า สายพันธะทำด้วยเอ็น หมู่เบสทำด้วยกระดาษแข็ง
แล้วก็หมู่ฟอสเฟตทำด้วยลูกปัด พวกนี้ดีกว่า
หาได้ง่าย แต่ขายตามท้องตลาดทั่วไป
สำหรับการสอนของการอาจารย์
สำหรับพี่คิดว่าเป็นเรื่องเล็กนะ บางทีที่อาจารย์ห่วงใยลูกศิษย์อยู่มั้ง
แต่สำหรับพี่อ่ะ.....
โคตรจะบรรลัยเลย สอนมั่วๆๆ ไม่มีตายตัว
ไม่มีความรู้จะสอน แล้วสอน
แถมสอนแล้ว จารย์ยังจะบอกว่า "จารย์ภูมิใจที่สอนให้เด็กไม่รู้เรื่อง จะได้ไปอ่านหนังสือ"
เป็นน้องคิดว่าไง.....
PS. จะทะเลาะกันทำไม ถ้าประเทศไทยสามัคคีกัน ป่านนี้อะไรดีๆ ก็เกิดขึ้นเยอะแล้ว
พี่เคยทำนะ
ทำแบบประหยัดอ่ะค่ะ
หมู่เบสใช้กระดาษลูกฟูก
ฟอสเฟสทำด้วยลูกปัด
สายพันธะทำด้วยลวดแบบอ่อนจ้า
และฐานทำด้วยไม้อัดอ่ะคะ
มีวิธีทำรึป่าวครับ ผมขอหน่อย
เหอๆๆๆ ตอนนี้ห้องเราก็โดนเหมือนกัน
พอดีวันนี้มัน เงียบ  เหมือนจะหลับทั้งห้องเลยน่ะ  แต่เราไม่ได้หลับนะ  แต่ก็โดนทั้งห้องแหละ
ตอนนี้ยังคิดไม่ออกเลยว่าจะทำให้มันเป็นยังไงเพราะลองทำดูแล้วมันผืดอ่า  คิดหนักๆๆ
อย่ากรู้วิธีสร้างโครงสร้าง DNA
เคยทำค่ะ ลองเข้าไปดูน่ะค้ะ เสียแค่คนล่ะ 30 บาทในกลุ่มมี 5 คน ใช้โฟม กระดาษสี ลวดดัด ส่วนฐานกับเสาที่ตั้ง เพื่อนหามาให้ ลองข้าไปดูน่ะค้ะ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1501489613402005&set=a.1374890982728536.1073741827.100006229412390&type=1&theater
ไม่เจออะครับ พอจะมีวิธีทำรึลิ้งค์แบบอื่นมั้ย
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?