Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเคยทำ โครงสร้างDNA ประมาณแบบจำลอง หรือ โมเดลอ่ะ >>>>

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าอาจารย์เค้าให้พวกหนูส่งประมาณแบบจำลองโครงสร้างDNA น่ะคะ
แบบที่ทำเองน่ะค่ะ แล้วหนู้ไม่รู้จะต้องทำยังไง ให้อะไรทำ
ใครเคยทำบ้างคะ แบบที่เราทำเอง ไม่ใช้อันที่อาจารย์ให้ทำแบบสำเร็จรูปน่ะค่ะ
เพราะว่าห้องหนูนั่งเงียบไม่ค่อยตอบอาจารย์ในวิชาชีววิทยา
 เพราะว่ากลัวอาจารย์ทำโทษ ตอนทำโทษแต่ก่อน (ให้ตบปากตัวเองบ้าง ให้เคาะโต้ะ เคาะผนังห้องเรียน เคาะพื้นปูน ไม่ต่ำกว่า10-100 ครั้งก็เลย ไม่มีใครตอบเลยเอาแต่นั่งเงียบค่ะ)
แล้วห้องพวกหนูก็เหมือนประมาณ เด็กห้องท้ายของแผนวิทย์น่ะค่ะ
อาจารย์ก็น่าจะเข้าใจว่าพวกหนูไม่ค่อยเก่งเรื่องเรียน เหมือนเด็กห้องเก่งๆเค้า
ห้องหนูพออาจารย์ถามก็ไม่ค่อยจะตอบ เป็นวิชาเดียวที่นั่งเงียบมากๆ เพราะปกติ ห้องหนูพูดกันอย่างกับ ตลาดสดเคลื่อนที่ ไปไหนเสียงดังตลอด พอเรียนวิชาอาจารย์คนนี้ที่ไหน เงียบอย่างกับป่าช้า หรือไม่มีปากมาโรงเรียนนะค่ะ
หลายอย่างที่ห้องหนูไม่อยากตอบ

1.ไม่กล้าตอบกลัวผิด ถ้าผิดแล้วอาจารย์บอกว่าให้ตอบใหม่สิลูก หรือยังไม่ใช่ตอบใหม่อย่างนี้ก็อย่างจะตอบอยู่ แต่อาจารย์ชอบพูดแบบว่า
 
1---
ฉันให้โอกาสเธออีกครั้งนะ ถ้าตอบไม่ได้ล่ะน่าดู(ตอนนี้แกชักโมโหน่ะค่ะ) ไมก็ 2---พอตอบผิด 
ฉันเคยสอนเธอด้วยเหรอ
 
3-- ตอนแกให้สรุปที่เรียนไปคราวที่แล้วสรุปไม่ได้ พอมีคนตอบตามหนังสือที่เรียน แกก็ว่า อ่านจบหรือยัง ฉันเคยสอนเธอด้วยเหรอ   อ่านเข้าไปหนังสือน่ะ ถ้าหนังสือมันดีกว่าที่ฉันสอน เธอก็ไปเรียนกับหนังสือซะซิ หนังสือเล่มนี้มันห่วยแตก ทั้งที่รู้ว่ามันห่วยแตก เป็นหนังสือของสสวท อะไรสักอย่างนี้และค่ะไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่าน่ะค่ะ ม.6 หน้าปกเป็น ผลไม้ หรือผักนี้และค่ะ (แล้วอาจารย์ให้พวกหนูซื้อมาเรียนทำไม)
  

2.
ว่าจะตอบ แต่ก็ซ้ำกับคำพูดของคนที่พูดก่อนหน้านี้ --มันเหมือนกันกับคนนั้น เธอไม่เค้าใจหรือไงว่ามันผิดก้ยังฟังภาษาคนไม่รู้เรื่องหรือไง

3.พูดผิด แล้วยังโดนลงโทษ ---แค่อ่านตามหนังสือยังผิดเลยเธอ เคาะโต้ะไป 20

4.
คิดว่าไม่ตอบก็น่าจะดีกว่าตอบ เพราะคนอื่นเค้าก็ไม่ตอบกัน  --ไม่เป็นไร ตายหมู้ดีกว่าตายเดี่ยว ไปตามเสียงส่วนมาก เพราะว่าก็เงียบหมด ---แกจะว่าพวกเห็นแกตัวใครคนอื่นตอบ แล้วตัวเองไม่ทำอะไร ไม่คิดไม่ตอบ ถ้าคนนึงตอบไม่ได้ คนอื่นที่หาก็ต้องตอบพอตอบไม่ได้ อีกคนก็ต้องตอบ ถ้าช่วยกันยังไงก็ตอบได้ แต่พวกหนูก็เงียบเหมือนเดิม



แล้ววันที่พวกน้องทำไว้กับอาจารย์ก็มาถึง แกเปลี่ยนแผนใหม่ในการใช้กับพวกหนู
เพราะว่าไม่ตอบแก แกก็จะไม่สอน แกก็ให้ทบทวนอันเก่าให้ตอบ พวกหนูก็มีแบบ 4 ข้อข้างบน แล้วก็เงียบใช้เวลาไป2ช.ม คือว่าไม่ได้เรียนอะไรเลย แล้วแกก็สอนเรื่องที่จะต้องเรียนวันนี่ใช้เวลาไปไม่ถึง2นาที เกือบ 6-7หน้า แกเลยโมโหพวกหนูอย่างมาก แกเลยบอกว่าพรุ่งนี้ อธิบายสิ่งที่ฉันสอนวันนี้ก็คือ ไอ 2นาทีที่แกสอนนั้นและค่ะ  (พวกหนูอธิบายอันเก่ายังไม่ได้ อันใหม่ยังไม่รู้เรื่องเลย)
พอมาถึงช.ม พวกหนูก็ตอบอยู่2คนที่สรุปให้แกฟังที่แกสอน2นาที แกเลยว่าอ่านจบหรือยังแล้วก็เสียเวลาไปอีก1 ช.ม แกบอกว่า วันนี้ฉันจะต้องสอนเรื่องๆนี้ๆๆ คาบหน้าอธิบายเรื่องนี้ๆๆให้ฉันฟัง

แกว่าฉันไปเป็นครูก็จริงแต่ในกระทรวงอะไรสึกอย่างให้ครูเป็นแค่คนชี้แนะ ไม่ใช้คนสอน ถ้าอย่างนั้นถ้าเธอก็ต้องไปอ่านเอง ไปเรียนรู้เอาเอง ถ้าพวกเธอเงียบฉันก็จะเงียบเหมือนกัน  

แกเลยสั่งงานให้ห้องพวกหนูพิเศษ ให้ส่ง โครงสร้างแบบจำลอง DNA 1คนต่อ1ชั้นงาน แล้วไปอธิบายกับแกตัวต่อตัว เพราะว่าบ้างคนมันตอบแล้วอาจารย์ให้ผ่าน แต่พวกนั้นก็ยังไม่ผ่านเพราะอธิบายแต่สำหรับห้องอื่นเค้าตอบบ้างไม่ผ่านบ้างถูกบ้างผิดบ้าง แกไม่ให้ทำ แต่แกให้ต่อแบบจำลองที่แกหาไว้ให้ทำและอธิบาย

ส่วนห้องที่ดีกว่าห้องหนูหน่อยก็จะโดนทำงานเป็นกลุ่ม 


จริงๆๆ  ก็จะโทษอาจารย์ไม่ได้เหมือนกัน เพราะว่ามันเป็นเพราะห้องหนูเองไม่ต้องใจเรียน ไม่ขยันอ่านและทบทวนกับสิ่งที่แกสอน  ไม่ใช่แต่วิชาแกเป็นทุกวิชา  ไม่ค่อยใส่ใจเท่าไร  แต่ความคิดหนูอาจารย์ก็น่าจะเข้าใจนักเรียนด้วย ถึงอาจารย์จะสอนอย่างเต็มที่ที่สุด แล้วคิดว่าให้ความรู้นักเรียนเต็มที่แล้ว  นักเรียนก็ควรรู้ทุกเรื่องในสิ่งที่แกสอน และก็ต้องเก่งเหมือนเด็กห้องเด็กเก่งน่ะค่ะ
แต่หนูว่ามันอยู่กับตัวของคนเรียนมากกว่า  ถึงให้ไปเต็ม100  เค้าจะต้องตั้งใจเรียนหรือเอาใจใส่แค่ไหนแต่ถ้าผู้รับไม่เต็มใจจะรับให้ครบทั้ง 100  ยังไงเด็กก็ไม่เก่งขึ้นหรอกค่ะ     นักเรียนมันก็มีหลาย
แบบ   
แกจะชอบว่าพวกหนูชอบเรื่องแบบให้แกโมโห  อยากเรียนแบบสนุกไม่ชอบ จะใครบ้างอยากเรียนแบบให้แกโมโห ก็พวกหนูแค่เงียบแบบว่าไม่กล้าตอบ  ตอบผิดก็โดนทำโทษก็เลยว่า  ถ้าโดนก็โดนหมดห้อง  แล้วก็เหมือนจะเรียนไม่รู้เรื่องค่ะ  ประมาณความรู้น้อยนะค่ะ สำรัหบหนูนะค่ะ 




โครงสร้างมันประมาณนี้และค่ะ แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเอาอะไรทำ 

แล้วแกบอกว่า ฉันไม่อยากให้เธอให้เงินทำมากไป ไม่ต้องราคาแพงมาก

ก็เลยยิ่งนึกไม่ออกว่าจะใช้อะไรทำ  มีทั้ง รูป 5เหลี่ยม และ6เหลี่ยมด้วย

แล้วก็ทำเป็นพันธะ เกลี่ยวเหมือนบันได้เวียนขวาน่ะค่ะ









ขออนุญาตนะค่ะ
ไปหารูปเจอใน
http://gotoknow.org/blog/tnitsu/191873    เป็นของ ร.ร บ้านกร่างวิทยาคม



ประมาณนี้และค่ะ  ใครเคยทำบ้างก็บอกด้วยนะค่ะ 

จะได้มาทำวันอาทิตย์ เพราะว่าไม่ได้สอบ GATPATเลยจะส่งอาทิตย์หน้าน่ะค่ะ

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะค่ะ

ถ้าช่วยได้ก็ขอบคุณคุณมากๆๆล่วงหน้านะค่ะ




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 10 กรกฎาคม 2552 / 00:06

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

DarkSideSystem 10 ก.ค. 52 เวลา 02:26 น. 1

แม่จ้าวว จะทำถึงขนาดนั้นเลยเหรอ....
เราว่า สายพันธะทำด้วยเอ็น  หมู่เบสทำด้วยกระดาษแข็ง
แล้วก็หมู่ฟอสเฟตทำด้วยลูกปัด พวกนี้ดีกว่า
หาได้ง่าย แต่ขายตามท้องตลาดทั่วไป

สำหรับการสอนของการอาจารย์
สำหรับพี่คิดว่าเป็นเรื่องเล็กนะ บางทีที่อาจารย์ห่วงใยลูกศิษย์อยู่มั้ง
แต่สำหรับพี่อ่ะ.....

โคตรจะบรรลัยเลย  สอนมั่วๆๆ ไม่มีตายตัว 
ไม่มีความรู้จะสอน แล้วสอน
แถมสอนแล้ว จารย์ยังจะบอกว่า "จารย์ภูมิใจที่สอนให้เด็กไม่รู้เรื่อง จะได้ไปอ่านหนังสือ"

เป็นน้องคิดว่าไง.....


PS.  จะทะเลาะกันทำไม ถ้าประเทศไทยสามัคคีกัน ป่านนี้อะไรดีๆ ก็เกิดขึ้นเยอะแล้ว
0
123 10 ก.ค. 52 เวลา 08:08 น. 2

พี่เคยทำนะ
ทำแบบประหยัดอ่ะค่ะ

หมู่เบสใช้กระดาษลูกฟูก
ฟอสเฟสทำด้วยลูกปัด
สายพันธะทำด้วยลวดแบบอ่อนจ้า

และฐานทำด้วยไม้อัดอ่ะคะ

1
ก.ว.14 23 มิ.ย. 53 เวลา 18:11 น. 3

เหอๆๆๆ ตอนนี้ห้องเราก็โดนเหมือนกัน
พอดีวันนี้มัน เงียบ&nbsp เหมือนจะหลับทั้งห้องเลยน่ะ&nbsp แต่เราไม่ได้หลับนะ&nbsp แต่ก็โดนทั้งห้องแหละ
ตอนนี้ยังคิดไม่ออกเลยว่าจะทำให้มันเป็นยังไงเพราะลองทำดูแล้วมันผืดอ่า&nbsp คิดหนักๆๆ

0
Biskit Sayhi 11 ก.ค. 57 เวลา 14:41 น. 7

เคยทำค่ะ ลองเข้าไปดูน่ะค้ะ เสียแค่คนล่ะ 30 บาทในกลุ่มมี 5 คน ใช้โฟม กระดาษสี ลวดดัด ส่วนฐานกับเสาที่ตั้ง เพื่อนหามาให้ ลองข้าไปดูน่ะค้ะ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1501489613402005&set=a.1374890982728536.1073741827.100006229412390&type=1&theater

1
Ppiy 15 ก.ย. 61 เวลา 14:01 น. 7-1

ไม่เจออะครับ พอจะมีวิธีทำรึลิ้งค์แบบอื่นมั้ย

0