Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Pixx!!! เด็ด! ชุดนักเรียนหญิงของโรงเรียนต่างๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นึกถึงโรงเรียนคงมีใครหลายคนนึกไปถึงชุดนักเรียน...แล้วรู้มั้ยคะว่าชุดนักเรียนแต่ละโรงเรียนในประเทศไทยก็ไม่ได้เหมือนกันไปหมดทุกโรงเรียน วันนี้เราจึงขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักชุดนักเรียนของโรงเรียนต่างๆ กันดีกว่าค่ะ

ชุดนักเรียนชมเพลิน เอื้อวิวัฒน์สกุล (กู๊ด)
ย้อนไปเมื่ออยู่ ชั้น ม.6โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์
“มีเพื่อนหลายคนที่คิดอยากจะใส่ชุดอื่นมาโรงเรียนแต่กู๊ดอยากใส่ชุดนี้ทุกวันค่ะ เพราะเป็นปีสุดท้ายที่จะได้ใส่แล้ว ชุดของเซนต์โยฯ เป็นชุดที่สวยมากลงตัวไปหมดไม่คิดอยากเพิ่มหรือเปลี่ยนอะไรเลย ชุดเข้ารูปใส่แล้วดูไม่อ้วน ทำให้เราดูสง่าด้วยเน็คไทและ ‘เบิล’ ที่เป็นกระดุมติดแขนเสื้อ มีสัญลักษณ์เป็นดอกลิลลี่ ที่เพื่อนๆ เรียกสั้นๆ ว่า ‘ดอกลิส’ อยู่ข้างใน เหมือนกระดุมแขนเสื้อนักธุรกิจเลยค่ะ เห็นหลายโรงเรียนเหมือนกันนะคะที่ใส่เสื้อแขนยาว กระโปรงและเนกไทสีน้ำเงิน

บางคนอาจสับสนว่าชุดของเด็กเซนต์โยฯ แตกต่างออกไปอย่างไร ต้องดูที่เสื้อจะไม่มีกระเป๋า และมี ดอกลิลลี่ติดอยู่ที่หน้าอก กู๊ดตั้งใจมาเข้าเรียนที่นี่ก็เพราะชุดสวยๆ นี่แหละ พอนึกถึงว่าปีหน้าจะไม่ได้ใส่แล้วก็ใจหายทุกที”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์
ผม ผมสั้นไม่ซอย ผมยาวมีทรงเดียวคือ ถักเปียเดียวแล้วผูกโบว์เรียบๆ (ทรงผมยอดนิยมคือ ถักเปียเดียว ผูกโบว์ เก็บผมม้าขึ้นไปแล้วติดกิ๊บ ให้ผมดูป่องๆ)
เสื้อ คอเชิ้ต สีขาว แขนยาว ไม่มีจีบที่ปลายแขน สอดชายเสื้อในกระโปรงดึงเสื้อให้หย่อนได้พอเห็นหัวเข็มขัด ปักชื่อและดอกลิลลี่ (ดอกลิส) ที่หน้าอกด้านขวา ผูกเน็คไทสีกรมท่าให้พอดีคอเสื้อ
เครื่องหมาย ที่หน้าอกเสื้อด้านขวาติดสัญลักษณ์ดอกลิลลี่ (ดอกลิส) หมายถึงจุดหมายของมนุษย์ คือการรู้และเข้าถึงสัจธรรมด้วยการดำเนินชีวิตมีระเบียบ สุภาพราบเรียบ และเปี่ยมด้วยเมตตา สีจะต่างกันไปตามระดับชั้น ที่เนกไทติดเข็มรูปโล่ห์ มีอักษรย่อ S J C = Saint Joseph Convent
กระโปรง สีกรมท่า มีจีบทวิชด้านละ 2 จีบ
เข็มขัด หัวสีเงิน สายเป็นหนังสีดำ
กระเป๋า กระเป๋าใส่หนังสือไปเรียนเป็นแบบนักเรียนธรรมดา ส่วนกระเป๋าเสริมให้ใช้ของโรงเรียนเท่านั้น แบบอื่นๆ หมดสิทธิ์
เครื่องประดับ นาฬิกาก็ต้องแบบเรียบๆ สีดำหรือสีเงิน เรือนเล็กๆ ตุ้มหูกลมสีเงิน สร้อยก็ต้องเส้นเล็กหน่อย


ชุดนักเรียนสรัญรัชต์ สุทธินาค (พิ้งค์)
โรงเรียนมาแตร์ เดอี วิทยาลัย
“นักเรียนมาแตร์ฯ จะมีเครื่องแบบที่ใส่อยู่ 2 ชุด คือชุดนักเรียนกับชุดสี ที่จะไว้ใส่ในวันไหว้ครู ประชุมสีบ้าน วันกีฬาสี หรือวันที่ทางโรงเรียนกำหนด ซึ่งโรงเรียนจะให้เลือกเองว่าจะอยู่สีไหนตั้งแต่เริ่มเข้ามาเรียนที่นี่ พิ้งค์เลือกสีฟ้าค่ะ สวยดี แต่พอใส่ไปข้างนอก มีคนเข้ามาทักอยู่บ่อยๆ ว่าเรียนพยาบาลเหรอ ก็เลยชอบใส่ชุดนักเรียนมากกว่าชุดสี

ชุดนักเรียนของพิ้งค์เห็นเป็นเสื้อแขนยาวอย่างนี้แต่ใส่สบายนะคะ ใส่แล้วดูเรียบร้อยดี แถมกระโปรงบานเป็นสุ่มจะช่วยอำพรางหุ่นได้ด้วย แต่ไม่ดีตรงที่เวลาลมพัดมาทีไรกระโปรงเปิดทุกที ทำให้พิ้งค์หน้าแตกเรื่อยเลย แล้วเครื่องแบบนักเรียนของพิ้งค์ยังเป็นเครื่องแบบที่กระทรวงศึกษาธิการอนุมัติและประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วยนะคะ ภูมิใจสุดๆ เลย”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย
ผม อนุญาติให้ผูกโบว์หรือติดกิ๊บเรียบๆ สีดำ กรมท่า ขาว (ทรงผมยอดนิยมคือมัดผม และมีผมหน้าม้าลงมานิดหน่อย)
เสื้อ สีขาว แขนยาว ปกบัวแหลม ติดป้ายชื่อที่หน้าอกด้านซ้ายเหนือกระเป๋า และติดเครื่องหมายเซอร์เวียม
เครื่องหมาย “เซอร์เวียม” เป็นสัญลักษณ์ของโรงเรียนอุร์สุลินทั่วโลก มาจากคำว่า URSA ภาษาลาติน แปลว่า หมี จึงใช้ดาวหมีดวงเล็กๆ 7 ดวง หมายถึงนักบุญอุร์สุลา กางเขน หมายถึงการรับใช้มวลมนุษย์ และสละได้แม้ชีวิตด้วยความรัก พื้นสีเขียว เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความหวัง
กระโปรง สีกรมท่าจีบรูดรอบเอว ยาวคลุมเข่า
กระเป๋า กระเป๋าหนังสีดำ หรือกระเป๋าของโรงเรียน
เครื่องประดับ ใส่ได้แค่นาฬิกาข้อมือ และต่างหูแบบกลมสีเงินหรือสีทองเพียงคู่เดียว


ชุดนักเรียนปุญช์กนก ถนอมกุล (ป้อ)
เมื่อตอนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนสายน้ำผึ้ง
“ถึงชุดนักเรียนที่ป้อใส่จะเป็นชุดที่เหมือนกันหลายโรงเรียน ต้องดูชื่อย่อที่ปักตรงหน้าอกเท่านั้นถึงจะรู้ แต่ป้อก็ชอบนะคะ เสื้อก็เป็นแขนสั้นไม่ร้อน จะมีข้อเสียก็ตรงที่เสื้อแขนสั้นเวลาตากแดดทำให้ดำง่ายกว่า อยากใส่เสื้อแขนยาว มีคอซองหรือไทด์ด้วยก็ดี กระโปรงก็สั้นขึ้นมาหน่อย เอาแค่พอดีเข่าก็พอใจแล้ว และอยากให้ชุดนี้ไม่ต้องปักชื่อค่ะ เวลาเดินไปข้างนอกคนรู้ชื่อหมดเลย”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนสายน้ำผึ้ง
ผม ผมสั้นตัดตรงยาวแค่ต้นคอ ไม่ซอย ไม่ดัด หรือย้อม ผมยาวให้มัดและผูกริบบิ้นสีดำ
เสื้อ สีขาว คอเชิ้ตผ่าตลอด แขนเสื้อยาวเหนือข้อศอก ปลายแขนมี 3 จีบ ดึงเสื้อให้เห็นหัวเข็มขัด และต้องใส่เสื้อทับด้วย
เครื่องหมาย ตราพระราชทานมงกุฏเพชรรัตนครอบอักษร ส.น. และปักรูปดาวที่ปกเสื้อด้านขวาตามคณะสี
กระโปรง สีกรมท่า จีบหน้า-หลังด้านละ 6 จีบ
กระเป๋า กระเป๋าหนังสีดำ หรือกระเป๋าเป้ของโรงเรียน
เครื่องประดับ ให้ใส่นาฬิกาข้อมือสีไม่ฉูดฉาด สร้อยคอสแตนเลส และตุ้มหูทองหรือเงินเกลี้ยงๆ


ชุดนักเรียนจันทร์จิรา ณ ศรีเมือง (บี)
ตอนเรียน ม. 5 โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์
“ยอมรับว่าชุดนักเรียนนี้มีส่วนทำให้บีตัดสินใจที่จะเข้ามาเรียนที่เพ็ญสมิทธ์ ตอนแรกก็ชอบชุดบวกกับมีคนแนะนำว่าที่โรงเรียนนี้เก่งด้านคอมพิวเตอร์และภาษา ก็เลยตัดสินใจเข้าเรียน บีชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่แล้ว เห็นชุดแบบนี้ในการ์ตูนญี่ปุ่นบ่อยๆ พอได้มาใส่ก็ชอบสิ แต่ในการ์ตูนกระโปรงจะสั้นไปหน่อย คิดว่ากระโปรงยาวขนาดที่ใส่อยู่ตอนนี้น่าจะเหมาะกันคนไทยมากกว่า ดูเรียบร้อยดีค่ะ

ที่เด่นสุดคงเป็นเสื้อปกกะลาสี และผ้าพันคอสีแดง เด่นจนคนชอบเข้ามาถามว่าเรียนที่ไหน บางทีเดินๆ ไปก็มีเสียงคนแอบนินทา บ้างก็ชมว่าชุดสวย น่ารัก และแปลกดี บ้างก็ติว่าชุดญี่ปุ่นแต่คนไทยมาใส่แบบนี้ไม่เห็นจะเหมาะเลย แต่ที่เด็ดสุดคือมาแซวว่า ‘น้องๆ แปลงร่างเร็ว! ’สงสัยคงมองว่าเหมือนเซเลอร์มูน ก็มีส่วนคล้ายนะคะ แต่ชุดเซเลอร์มูนจะมีหลายสีและกระโปรงสั้นกว่า ไม่โกรธที่เขาแซวหรอก ก็ชุดเราเด่นนี่นา และชุดสวยๆ อย่างนี้ทำให้ทุกวันบีมีกำลังใจในการเรียนด้วยค่ะ”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนเพ็ญสมิทธ์
ผม ผมสั้นยาวแค่ติ่งหู ผมยาวจะมัดหรือถักเปียก็ได้ อนุญาติให้ผูกโบว์สีขาว ดำ น้ำตาล หรือน้ำเงิน (ทรงผมยอดนิยมคือมัดผมแบบ 2 ตอน โดยมัดข้างบนก่อน และมามัดรวมกันอีกตอนเป็นหางม้า)
เสื้อ แขนยาวสีขาว ปกกะลาสีสีน้ำเงิน มีแถบริบบิ้นสีขาวที่ริมปก 3 เส้น ปลายแขนเสื้อมีแถบสีน้ำเงินตรงกลางติดริบบิ้นสีขาว 3 เส้น ตัวเสื้อผ่าตลอด เอวจั๊มพ์ ผูกผ้าพันคอสีแดงรัดปลายผ้าด้วยวอกเกิลสีขาวมีตราโรงเรียน
เครื่องหมาย ติดเหรียญตราโรงเรียนที่อกเสื้อด้านขวาเหนือชื่อย่อโรงเรียน ประกอบด้วย เรือใบ ใบเรือ ทะเล คลื่นลม และดาว ความหมายว่า มนุษย์แต่ละคนจะประสบปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต แต่อาศัยความรู้ความสามารถและสัจธรรม มนุษย์สามารถเอาชนะอุปสรรคไปสู่จุดหมายแห่งความสำเร็จได้
กระโปรง สีกรมท่าจีบรอบตัว 12 จีบ ไม่แคบหรือเป็นทรงสอบ
เครื่องประดับ ห้ามใส่เครื่องประดับใดๆ ก็ตาม


ชุดนักเรียนพงษณา ชมภูแดง (บัว)
ตอนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
“ใส่ชุดนี้มาตั้งแต่ป.1 แล้วค่ะ ตอนแรกที่ใส่รู้สึกแปลกๆ เดินไปไหนก็มีแต่คนมอง เพราะสีม่วงของกระโปรงและคอซองมันเด่นมากเลย แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้สึกแปลกแล้วนะภูมิใจที่ได้ใส่มากกว่า เป็นชุดที่ไม่เหมือนใคร มีแบบและสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แค่ใส่เสื้อกับกระโปรงและติดเข็มพระพิรุณทรงนาคซึ่งเป็นเข็มที่บัวภูมิใจเท่านี้ก็เสร็จแล้ว ง่ายใช่มั้ยล่ะคะ มองดูแล้วชุดของบัวอาจจะดูไม่เข้ารูป ตัวใหญ่ๆ แต่ว่าดีนะคะไม่เป็นอันตรายกับตัวเอง

คนอื่นมองก็ไม่เห็นสรีระของเราและกระโปรงที่ยาวเลยเข่าเวลาจะลุกจะนั่งก็ไม่โป๊ง่ายๆ ชอบที่ไม่ต้องเอาเสื้อใส่ในกระโปรงเพราะปีหน้าอยู่มหาวิทยาลัยก็ต้องเอาเสื้อใส่ในกระโปรงอยู่แล้ว บัวว่าจะเอาเครื่องแบบนักเรียนนี้เก็บไว้ในตู้อย่างดี คิดถึงเมื่อไหร่ก็หยิบเอามาดูได้ตลอด ก็ชอบมากนี่คะชุดที่โดดเด่นไม่เหมือนใครอย่างนี้”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
ผม ผมสั้นก็ตัดให้เรียบร้อย ผมยาวให้รวบหรือถักเปียได้ โบว์และกิ๊บให้ใช้สีดำ ขาว น้ำตาล ม่วง น้ำเงิน หรือกรมท่า (ทรงผมยอดนิยมคือมัดผมขมวดเป็นจุกให้ดูยุ่งๆ แต่ไม่รกรุงรัง)
เสื้อ แขนสั้นสีขาว ปกบัว ตัวเสื้อผ่าตลอด ติดกระดุม มีกระเป๋าเสื้อที่หน้าอกด้านซ้าย เหนือกระเป๋าติดเข็มตราประจำโรงเรียน หน้าอกด้านขวาปักชื่อและชั้นเรียนเป็นเลขไทยด้วยไหมสีม่วงเข้ม ผูกคอซองสีม่วงเข้มใต้ปกเสื้อ
เครื่องหมาย เข็มโลหะสีทองลงยาลายดุน ตราเครื่องหมายของมหาวิทยาลัย พระพิรุณทรงนาคล้อมด้วยดอกบัวสีขาว
กระโปรง สีม่วงเข้มจีบรอบตัว 16 จีบ ให้ยาวปิดเข่าพอดี
รองเท้า หนังสีดำแบบนักเรียน ไม่ต้องมีลวดลาย
ถุงเท้า สีขาวไม่มีลาย พับถึงข้อเท้า


ชุดนักเรียนพิมพิศา จิราธิวัฒน์ (แพร์)
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
“ชุดนักเรียนของแพร์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนะคะ เป็นชุดที่เหมาะกับอากาศบ้านเรามากๆ ถ้าเป็นเสื้อแขนยาวดูจะร้อนไปหน่อย แพร์เริ่มเรียนที่สาธิตจุฬาฯ มาตั้งแต่ป.1 ตอนแรกที่ใส่ชุดนี้ก็ยังเฉยๆ นะ พอใส่ไปใส่มา 8 ปีแล้ว เริ่มซึมซับเข้าไปในจิตใจ ภูมิใจตราพระเกี้ยวซึ่งเป็นพระราชลัญจกรประจำองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วมาปักอยู่ตรงหน้าอกเสื้อด้านซ้ายของเรา สวยมากเลย รู้สึกดีด้วยค่ะ

ถ้าเนรมิตชุดนักเรียนในฝันได้ก็อยากเปลี่ยนสีกระโปรงไปเรื่อยๆ 5 วันไม่ซ้ำกัน เช่น สีเขียวอ่อน สีชมพู เพื่อนๆ ทั้งห้องใส่กันมาหลากหลายสี ดูสนุกน่าจะทำให้อยากมาเรียนมากขึ้นนะ แต่ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรก็อยากมาเรียนทุกวันอยู่แล้ว อาจารย์ที่นี่สอนหนังสือดีมาก เพื่อนๆ ก็เยอะแยะ ทำให้แต่ละวันของแพรสนุกไม่เหมือนกันเลยสักวัน”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
ผม ผมสั้นทรงนักเรียนทั่วไป ผมยาวต้องรวบหรือถักเปีย (ทรงผมยอดนิยมคือรวบเป็นหางม้า ติดกิ๊บให้ผมข้างหน้าตกลงมานิดหน่อย ให้ดูเป็นธรรมชาติ)
เสื้อ สีขาว ปล่อยชาย ปกบัว ผ่าอกติดกระดุม เฉพาะกระดุมเม็ดบนใช้กระดุมโลหะดุนลายพระเกี้ยว (กระดุมนิสิตจุฬา) มีคอซองแถบสีกรมท่าไขว้และติดกระดุมเม็ดบน
เครื่องหมาย ปักตรา “พระเกี้ยว” ซึ่งเป็นพระราชลัญจกรประจำองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยไหมสีน้ำเงินที่อกเสื้อด้านซ้าย
กระโปรง สีกรมท่า จีบหน้าและหลังรวม 12 จีบ
กระเป๋า ใช้สีสุภาพ เช่น สีดำ เทา น้ำเงิน
เครื่องประดับ ไม่ให้ใส่เครื่องประดับเพื่อความสวยงาม แต่ถ้าเป็นนาฬิกาแบบสุภาพ สร้อยคอเงินหรือสแตนเลสใส่ไว้ในเสื้อ และต่างหูแบบห่วงหรือหมุด ใส่มาโรงเรียนได้


ชุดนักเรียนอรจิรา แตงทอง (นัต)
โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
“เครื่องแบบของเด็กวัฒนาฯ ดูง่ายค่ะ มีไม่กี่โรงเรียนเองที่ใส่กระโปรงแดงอย่างนี้ เป็นชุดที่ไม่มีรายละเอียดอะไรมากมาย แค่ใส่เสื้อกับกระโปรงก็เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องเอาเสื้อเข้าในกระโปรง เวลาเรียนก็รู้สึกสบายจะทำอะไรก็กระฉับกระเฉง ไม่ต้องใส่เข็มขัดหรือติดเข็ม จะติดเข็มสัญลักษณ์ของโรงเรียนเมื่อขึ้นม.6 เท่านั้น ใจจริงก็อยากจะติดเข็มเหมือนพี่ๆ บ้างนะ แต่ไม่เป็นไรไว้รอก่อนก็ได้

เรื่องการแต่งตัวผิดระเบียบไม่ค่อยจะมีให้เห็น เพราะใส่แค่เสื้อกับกระโปรงเท่านั้นเอง ภูมิใจค่ะที่ได้ใส่เครื่องแบบนักเรียนที่เป็นเอกลักษณ์อย่างนี้ เวลาใส่ชุดนี้ออกไปข้างนอกก็ต้องทำตัวดีๆ อยากรักษาชื่อเสียงของโรงเรียน ไม่ให้ชื่อเสียงของโรงเรียนเสีย บางครั้งเกิดความรู้สึกอยากย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่น แต่พอคิดถึงชุดนักเรียนที่ชอบมากๆ อย่างนี้ ก็เลิกคิดไปเลยค่ะ ”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
ผม ผมสั้นให้ซอยได้นิดหน่อย แต่ห้ามซอยแบบคว้านหู ผมยาวมัดหางม้าได้ทรงเดียว แล้วผูกโบว์สีดำ น้ำตาล หรือแดง (ทรงผมยอดนิยมคือผมสั้นซอยนิดหน่อย)
เสื้อ คอฮาวายมีปก สีขาว แขนปล่อย มีกระเป๋าที่ชายเสื้อด้านขวา ที่อกเสื้อด้านซ้ายปักอักษรย่อ ว.ว ด้วยไหมสีแดง
เครื่องหมาย ติดดาวไว้ที่อกเสื้อด้านซ้ายเหนืออักษร ว.ว เพื่อแสดงระดับชั้น ม.1-สีชมพู ม.2-สีเหลือง ม.3-สีฟ้า ม.4-สีม่วง ม.5-สีเขียว ม.6-สีแดง
กระโปรง สีแดงเข้ม มีจีบหน้าหลังรวม 12 จีบ ต้องใส่ให้ยาวคลุมเข่า
ถุงเท้า สีขาว พับทบลงมา
กระเป๋า ไม่จำกัดรูปแบบ จะเป็นเป้ก็ได้ แต่ขอให้เรียบร้อย และต้องเป็นสีดำ น้ำตาล หรือน้ำเงิน สีฉูดฉาด สดใสเกินไปไม่ควร
เครื่องประดับ นาฬิกาให้ใส่แบบเรียบร้อย สีก็ไม่ต้องฉูดฉาด ตุ้มหูจะแบบหมุดกลมหรือแบบห่วงเล็กๆ ก็ได้ ขอให้สีเงินหรือสีทองก็พอ และใส่สร้อยพระได้เท่านั้น


ชุดนักเรียนสิริกร ประเสริฐสิทธิกุล (บูม)
โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา
“มีอยู่หลายโรงเรียนเหมือนกันที่เครื่องแบบเป็นกระโปรงสีแดง แต่ถ้าดูให้ดีสีกระโปรงและเน็คไทของบูมจะเป็นสีแดงสดมากๆ ไม่เหมือนใครนะคะ สีสวยสะดุดตาดีจริงๆ โดยรวมแล้วออกแบบมาสวยดี กระโปรงเป็นจีบบานใส่แล้วรู้สึกโล่งสบายจัง ก็เพราะกระโปรงบานน่ะสิบูมถึงได้โดนเพื่อนเปิดกระโปรงอยู่บ่อยๆ คนเห็นเยอะเลย ตอนแรกก็มีอายบ้างแต่เดี๋ยวนี้เริ่มชินแล้ว ไม่เป็นไรเรามั่นใจซะอย่าง น่าเสียดายนะคะที่ปีหน้าจะไม่ได้ใส่กระโปรงแดงแล้ว เพราะม.ปลาย ทางโรงเรียนกำหนดให้ใส่กระโปรงสีน้ำเงิน ได้เป็นพี่ม.ปลาย ซะที

กับชุดนี้ถามว่าภูมิใจมั้ย บูมตอบอย่างมั่นใจเลยค่ะว่าภูมิใจแน่นอน ไม่ใช่ภูมิใจแค่ชุดสวยอย่างเดียวนะ ยังมีเพื่อนที่ดี คุณครูที่ดี ทุกอย่างดีไปหมด มีความสุขในทุกวันที่ไปเรียน รักโรงเรียนค่ะ”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา
ผม ผมสั้นตัดตรง ยาวเท่าติ่งหู จะแสกข้างหรือไว้ผมม้าตัดตรงๆ ให้เห็นคิ้วก็ได้ ผมยาวก็ต้องถักเปียแบบเรียบร้อย ไว้ผมม้าแบบเห็นคิ้วได้เหมือนกัน (ทรงผมยอดนิยมคือ ถักเปีย 2 ข้างและผูกโบว์ใหญ่ๆ )
เสื้อ แขนยาว ปกบัว สีขาว ผ่าอกติดกระดุม มีบาร์สำหรับทับเนกไท ขนาดของเสื้อต้องไม่ใหญ่เกินไป กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายปักตราอักษรย่อของโรงเรียน หน้าอกด้านขวาปักชื่อด้วยไหมสีแดง ผูกเนกไทสีแดงยาวเหนือขอบกระโปรงพอดี
เครื่องหมาย ตราอักษรย่อของโรงเรียน อสศ ในวงกลมสีแดง ที่กระเป๋าเสื้อ
๐ อสศ=อัสสัมชัญศึกษา
๐ วงกลมใน=เราอยู่ในโลกของการจัดการศึกษา การศึกษาจะต้องหมุนเวียนเปลี่ยนไปให้ทันเหตุการณ์
๐ วงกลมนอก=โลกภายในของโรงเรียนจะต้องสัมผัส เป็นไปอย่างกลมกลืนกับโลกภายนอกที่อยู่รอบตัวเรา คือระบบการจัดการของหน่วยงานที่เราต้องสังกัดอยู่
กระโปรง สีแดง จีบรอบตัว ยาวคลุมเข่า และไม่พับเอวกระโปรงขึ้น
เครื่องประดับ ใส่ได้แค่นาฬิกาข้อมือ และต่างหูแบบตุ่มคู่เล็กสีเงินหรือสีทองเท่านั้น


ชุดนักเรียนสุฑาทิพย์ สุรธรรมวิทย์ (กุ๊งกิ๊ง)
เมื่อตอน ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา “ชุดนักเรียนของกิ๊งจะเด่นตรงที่ไม่ต้องปักชื่อโรงเรียนและชื่อนักเรียน ติดพระเกี้ยวอย่างเดียว ใครเห็นก็รู้ว่าอยู่เตรียมอุดมฯ เพราะกระโปรงที่เป็นสีดำ ส่วนเสื้อถ้าลองสังเกตดูดีๆ แขนเสื้อจะเป็นจีบยาวลงมาตลอดจนสุดปลายแขนเสื้อ ไม่เหมือนโรงเรียนรัฐบาลทั่วไปนะคะ

ช่วงนี้เพื่อนๆ ฮิตใส่เข็มขัดแบบรัดๆ กัน ก็ฮิตบ้างค่ะ อยากให้รักษาแบบฟอร์มเป็นอย่างนี้ตลอดไป แต่ถ้าเปลี่ยนให้ใส่ถุงเท้าสั้นแบบไม่ต้องพับได้ก็ดีนะคะ ดูน่ารักดี พูดถึงพระเกี้ยวที่ติดเสื้ออยู่ทุกวัน กว่าจะได้มาต้องมีพิธีมอบพระเกี้ยว นักเรียนเตรียมอุดมทุกคนจึงถือว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ควรเคารพบูชา อย่างเวลากิ๊งจะใส่ก็จะไหว้ก่อนเสมอ รู้สึกภูมิใจมากเลยค่ะที่ได้ใส่ชุดนี้ นึกไปถึงตอนก่อนที่จะได้ใส่ มันยากมาก กว่าจะสอบเข้ามาได้ต้องใช้ความพยายามอ่านหนังสืออย่างหนักเชียวล่ะ”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ผม จะไว้สั้นหรือยาวก็ได้ แต่ต้องรวบหรือถักเปีย ยางรัดผม ริบบิ้น กิ๊บ และที่คาดผมเป็นสีดำ (ทรงผมยอดนิยมคือมัดผม และติดกิ๊บ)
เครื่องหมาย “พระเกี้ยว” เป็นศิราภรณ์ประดับพระเกศาของพระราชโอรสและพระธิดาของพระมหากษัตริย์ “เกี้ยว” แปลว่า เครื่องประดับ หรือเครื่องสวมจุก
กระโปรง สีดำ ขอบกระโปรงอยู่ที่เอวเสมอ
ถุงเท้า สีขาว พับไว้เหนือตาตุ่ม
กระเป๋า กระเป๋าหนังสีดำ หรือกระเป๋าเสริมของโรงเรียนเท่านั้น
เครื่องประดับ ใส่ได้แค่สร้อยพระทำด้วยเงินหรือสแตนเลส นาฬิกาแบบสุภาพ ต่างหูสีทองหรือเงิน1 คู่


ชุดนักเรียนอรุณรัตน์ ยิ่งสุวรรณชัย (เบล)
ตอนอยู่ ม.6 โรงเรียนศรีวิกรม์
“ครั้งแรกที่ได้ใส่ชุดนี้บอกตามตรงว่าไม่ชอบเลย รู้สึกแปลกๆ ดูอึดอัดไปหมด เมื่อก่อนอยู่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์กระโปรงจะบานกว่า ส่วนกระโปรงตัวนี้เป็นทรงเอ แคบมาก จะเดินจะนั่งก็ไม่สะดวก ติดขัดไปหมด แต่เสื้อใส่สบายดีนะคะ ถึงจะสอดชายเสื้อเข้าในกระโปรงอย่างนี้ก็ไม่อึดอัดเท่าไหร่ ถ้าเปลี่ยนมาเป็นกระโปรงจีบรอบและให้ปล่อยชายเสื้อออกมาข้างนอก ดูเหมือนเครื่องแบบของโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยก็คงจะดี เสื้อก็เป็นทรงเดียวกันอยู่แล้วด้วย นึกภาพแล้วน่าจะลงตัว

แม้จะต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่นานพอสมควร แต่ทุกวันนี้เบลเริ่มชินกับชุดแล้วล่ะ เบลภูมิใจค่ะที่จะบอกใครๆ ว่าจบจากโรงเรียนศรีวิกรม์”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนศรีวิกรม์
ผม ผมสั้นให้ซอยได้นิดหน่อย ยาวลงมาไม่เกินบ่า ผมยาวให้มัดหรือถักเปียเดียว และผูกโบว์ตามระดับชั้น ม.4-สีกรมท่า ม.5-สีเทา ม.6-สีขาว (ทรงผมยอดนิยมคือมัดผม และถักเปียก้างปลา)
เสื้อ คอฮาวายสีขาว แขนปล่อย ปักอักษรย่อชื่อโรงเรียนและเลขประจำตัวที่หน้าอกด้านขวา และต้องสอดชายเสื้อเข้าในกระโปรง ดึงให้เห็นหัวเข็มขัด
เครื่องหมาย เข็มโลหะสีทอง สลักอักษรย่อ ศก=ศรีวิกรม์ ศ-น้ำเงิน ก-สีขาว
กระโปรง สีกรมท่า ทรงเอ จีบทวิสหน้า ยาวประมาณเข่าพอดี
เข็มขัด หนังสีดำ หัวโลหะสีเงิน มีตราประจำโรงเรียนรูปวงกลมอักษรย่อ ศก
กระเป๋า กระเป๋านักเรียนสีดำ และเป้ของโรงเรียน ถ้าของเยอะมากให้ใช้กระเป๋าเสริมได้ แต่ต้องถือมาคู่กับกระเป๋านักเรียนทุกครั้ง
เครื่องประดับ ใส่ต่างหูได้ทุกสี ทั้งแบบหมุดและแบบห่วงเล็ก ยังมีนาฬิกา สร้อยพระ และสร้อยเส้นเล็กๆ ก็ใส่ได้ แต่ขอให้เป็นแบบเรียบร้อย


ชุดนักเรียน

สวรรญา วัฒนายนต์ (จูน)
สมัย ม. 6 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์
“ชุดนักเรียนม.ปลาย ของโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์เป็นชุดที่สวยมากค่ะ และมีผลกับการตัดสินใจเข้ามาเรียนที่นี่มากพอสมควร เสื้อแขนยาวทำให้จูนผิวขาวได้ตลอด แม้ว่าหน้าร้อนจะทำให้รู้สึกร้อนไปนิดแต่ปลดกระดุมและพับแขนเสื้อก็ช่วยคลายร้อนได้บ้าง ถ้าคุณครูเห็นทำอย่างนี้ก็โดนว่านะคะ

เข็มที่ติดเน็คไทและหัวเข็มขัดสัญลักษณ์รูปหัวใจสีทองลายชื่อย่อโรงเรียน SHC เป็นสิ่งที่เด่นที่สุดในชุดนี้ กระโปรงก็จีบแปลก นะ ตรงกลางเป็นจีบเข้าหากัน เรียกว่า ‘จีบจับกระทบ’ ทำให้กระโปรงดูไม่บานมาก จูนชอบเน็คไทมากที่สุด ช่วยให้เราดูดี ลองนึกเล่นๆ ว่าถ้าชุดนี้ไม่มีเน็คไทคงแปลกๆ อยากให้ชุดนี้เพิ่มเติมอะไรขึ้นมาอีกนิดอย่างเช่น ตีเกล็ดเสื้อด้านหลังและทำให้ไหล่เสื้อเชิดขึ้นอีกหน่อยแบบเสื้อนักเรียนของโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ น่าจะดีเพราะจะทำให้เราดูสมาร์ทขึ้น อย่างอื่นก็โอเคอยู่แล้วค่ะ”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์
ผม ผมสั้นตัดปลายเสมอกัน ยาวเลยติ่งหูลงมานิดหน่อย ผมยาวให้มัดหรือถักเปียเดียว ผูกโบว์ไม่มีลายสีขาว ดำ น้ำเงิน และน้ำตาล ไม่ซอย ดัด หรือทำสี (ทรงผมยอดนิยมคือมัดผมและผูกโบว์สีขาว)
เสื้อ สีขาวแบบตรงผ่าหน้า ติดกระดุม ปกบัวแหลม แขนยาวจีบปลายแขนเล็กน้อย
เครื่องหมาย เข็มติดเน็คไทรูปหัวใจสีทองลายชื่อย่อโรงเรียน SHC=Sacred Heart Convent School ปกเสื้อด้านซ้ายติดสัญลักษณ์ H แสดงระดับชั้น ม.4-สีเขียว ม.5-สีส้ม ม.6-สีฟ้า และติดหัวใจพลาสติกสีเขียว ฟ้า เหลือง หรือม่วง ที่อกด้านขวาเหนือชื่อ หมายถึงสีที่อยู่
กระโปรง สีกรมท่า จีบหน้า-หลังด้านละ 5 จีบ ตรงกลางเป็นจีบจับกระทบ (จีบเข้าหากัน) ด้านข้างเป็นจีบป้าย
เข็มขัด หนังสีดำ หัวโลหะสัญลักษณ์รูปหัวใจลาย SHC
กระเป๋า ใช้กระเป๋าเป้ของโรงเรียนเท่านั้น แบบอื่นอาจโดนยึด
เครื่องประดับ ใช้ได้เฉพาะนาฬิกาที่ไม่ใหญ่แบบโดดเด่น สร้อยพระ ส่วนตุ้มหูห้ามใส่ ถ้ากลัวรูจะตันให้ใส่ก้านพลาสติกใสหรือก้านกระเทียม


ชุดนักเรียนอธิชนัน ศรีเสวก (ไอซ์)
ตอน ม.5 โรงเรียนราชินีบน
“ไอซ์ชอบใส่ชุดนักเรียนให้ถูกระเบียบโรงเรียนเป๊ะ บางคนใส่ชุดนักเรียนแล้วทำให้ดูเป็นแฟชั่น เช่น เสื้อหย่อนหรือกระโปรงสั้น จริงๆ ชุดนักเรียนก็ควรใส่ให้ถูกระเบียบจะดูดีกว่า ไอซ์คิดว่าเครื่องแบบของโรงเรียนราชินีบนเป็นเครื่องแบบที่ดูขาวสะอาดตาไปหมด

แม้กระทั่งอักษรที่ปักตรงกระเป๋าเสื้อก็ปักด้วยไหมสีขาว กระดุมก็เป็นโลหะมีตราโรงเรียนอยู่ข้างใน ซึ่งจะมีแค่โรงเรียนราชินีและโรงเรียนราชินีบนเท่านั้น จำได้ว่ารอคอยที่จะใส่ชุดนี้มาตั้งแต่ม.1 แล้ว เสียดายที่ได้ใส่แค่ 3 ปี ใจนึงก็อยากเข้ามหาวิทยาลัยเร็วๆ อีกใจก็อยากใส่ชุดนี้อีกสักหน่อย ไม่เป็นไร...เอาชุดนี้เก็บไว้เป็นที่ระลึกแล้วกันว่าเมื่อก่อนได้ใส่ชุดนี้ ได้เรียนโรงเรียนที่ไอซ์ภูมิใจ”

เครื่องแต่งกายโรงเรียนราชินีบน
ผม ผมไม่ปล่อยให้ปิดหน้า มองจากด้านหลังยาวไม่ต่ำกว่าปกเสื้อ ผมยาวถักเปีย ผูกโบว์สีดำ น้ำตาลเข้ม กรมท่า ไม่ซอย ดัด หรือกัดสีผม (ทรงผมยอดนิยมคือถึงเปียเดียวให้หลวม ดูพองๆ หางเปียยาว เรียกกันว่า "เปีย ม.ปลาย")
เสื้อ คอเชิ้ต สีขาว จีบปลายแขน ติดกระดุมโลหะตราประจำโรงเรียน กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายปักอักษร สผ. เหนือขึ้นไปปักดอกพิกุลแก้วเล็กๆ ด้วยไหมสีขาว ติดป้ายชื่อที่หน้าอกด้านขวาตามสีที่โรงเรียนกำหนด และไม่ดึงเสื้อหย่อนคลุมเข็มขัด
เครื่องหมาย กระดุมโลหะเป็นตราประจำโรงเรียน อักษรไขว้ สผ. ใต้มงกุฎ ย่อมาจากพระนาม "เสาวภาผ่องศรี" ที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายมีอักษร สผ. เหนือขึ้นไปมีดอกพิกุลแก้วซึ่งเป็นดอกไม้ประจำโรงเรียน
กระโปรง สีน้ำเงินกรมท่า ยาวปิดเข่า
เข็มขัด สายหนังสีดำ หัวเข็มขัดโลหะเป็นตราประจำโรงเรียน
รองเท้า รองเท้านักเรียนสีดำหุ้มส้น ไม่มีลาย
ถุงเท้า สีขาวไม่มีลวดลาย ไม่บางแบบถุงน่อง พับขอบให้อยู่เหนือตาตุ่ม
กระเป๋า ใช้กระเป๋านักเรียนสีดำ ถ้าของเยอะหน่อยให้ใช้กระเป๋าอื่นเสริมได้ แต่ต้องเป็นสีดำ น้ำตาลเข้ม สีน้ำเงิน เรียบๆ หรือจะใช้กระเป๋าเป้ของโรงเรียนก็เรียบร้อยดี
เครื่องประดับ ถ้าอยู่ม.ต้น ห้ามใส่นาฬิกาข้อมือ ขึ้นม.ปลาย แล้วใส่ได้ 3 อย่างคือ นาฬิกาข้อมือ สายสร้อยโลหะสีเงิน ต่างหูห่วงหรือตุ้มกลมเล็กๆ


ที่มา : sanook

ช่วยโหวตหรือเม้นด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า~~~~~~~





PS.  ...ไม่ต้องสงสัย นั่นคือความจริงใจของผม จากคนคนเดิม คนที่คุณก็รู้ว่าใคร คนที่คอยอยู่ ดูแลระยะไกล นานแค่ไหน เขายังเป็นห่วงคุณเหมือนเดิม "คุณก็รู้ว่าใคร"...

แสดงความคิดเห็น

>

54 ความคิดเห็น

ZtablE 18 ก.ค. 52 เวลา 22:03 น. 1

สวยน่ารักคนละแบบครับ เลือกไม่ถูกอิอิ


PS.  คนที่ล้มแล้วลุกไม่ใช่คนที่แพ้ แต่คนที่แพ้คือคนที่ล้มแล้วเลิกต่างหากครับ http://gunnerz157.hi5.com
0
เด็ด เทพมิตรฯ 18 ก.ค. 52 เวลา 23:16 น. 7

โรงเรียนเราเสื้อสองชั้นอ่า
ไอ่ตัวนอกเป็นแขนยาวอีก โอ้วชีวิต


ร้อนตับแตกไส้เน่ากันเลยทีเดียว


สีก็น้ำเงินสดทั้งชุดอีก เว้นเสื้อตัวใน สีขาว Y_Y


ไปไหนทีล่ะโดดเลย ชีวิตรันทด อายคนเหมือนกาน55+
ถ้าหน้าตาดีใส่นี่มันจะเด่น&nbsp แต่ไอเรานี่มานดูประหลาดๆไงไม่รุ

55+

0
XOXO ; ) 18 ก.ค. 52 เวลา 23:55 น. 8

ชอบวัฒนาฯอ่ะ&nbsp ดูสบาย ๆ ดี&nbsp 
ของเราเป็นแบบเตรียมฯ อ่ะ แต่กระโปรงไม่เหมือน ๆ

0
.ลูกชิ้น ๆๆ" 19 ก.ค. 52 เวลา 01:11 น. 10

โรงเรียนเราเท่ห์สุด

วัดหนองอีแหนบ

ปกกะลาสี เดินไปรร. เหมือนจะไปตกปลา -*-

(อันนี้เค้าอยู่ม.ต้นนะ)


PS.  Super Junior You're My Soul,, Believe in Hanhyuk** 38 forver [เกิ๊ง กะ ย๊อก] สู้ ๆ..! !! >[]<
0
SWEE:D 19 ก.ค. 52 เวลา 01:14 น. 11

ชอบแบบที่เป็น เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า


PS.  ยิ่งใกล้กันก็ยิ่งต้องกลั้นใจ ซ่อนไว้ทุกความไหวหวั่น ห้ามเท่าไหร่ใจก็สั่น แค่พบกันแทบหยุดหายใจ
0
โมเคะๆ 25 ก.ค. 52 เวลา 17:30 น. 18
ชอบของโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ค่ะ

^^

PS.  อยากบอกว่า,, เทอร์มีแฟนคนนึงที่แอบไปหึงเทอร์ทุกวันทุกวานนน...... ไม่รุอรัยซะบ้างเรย **
0
เมคุง 26 ส.ค. 52 เวลา 21:51 น. 19

ชอบชุดโรงเรียนนี้อ่ะ
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
น่ารักดีนะ
55+7

0