Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตำนานการอ่านหนังสือ(จากขวาไปซ้ายและจากซ้ายไปขวา)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมการอ่านหนังสือของแต่ละชนชาติถึงไม่เหมือนกัน
ถ้าจะให้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ คงต้องพูดอีกยาวววว...ค่ะ เนื่องจากว่ามันย้อนประวัติศาสตร์ไปเป็นพันๆปี แต่ในที่นี่จะขอสรุปอย่างคร่าวๆแล้วกัน
---> เริ่มจากตำนานของอักษรภาษาอังกฤษ หรือโรมัน ...ต้นกำเนิดของมันก็คือ อักษร(ของชาว)ฟินิเชียน กลุ่มชนพวกนี้ตั้งถิ่นฐานอยู่แถบชายฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (หรือดินแดนที่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศเลบานอนในปัจจุบัน) ชนพวกนี้ใช้ภาษาเซมิติกในการสื่อสารพูดคุย
---> อักษรฟินิเชียน พัฒนามาจากการเขียนด้วยภาพของชาวอียิปต์โบราณ(หรือที่เรียกว่า อักษรเฮียโรกลิฟิกส์ Hieroglyphics) และชุมชนบุพกาลอื่นๆ โดยใช้ภาพแทนสัญลักษณ์ ต่อมาในช่วง 1000-900 ปีก่อนคริสตกาล พวกกรีกได้ดัดแปลงตัวหนังสือของคู่ค้าชาวฟินิเชียนมาเป็นภาษาแบบฉบับของตัวเอง ...จนมันวิวัฒนาการเป็น A ในภาษาโรมัน
---> อักษรฟินิเชียน เขียนจากขวามาซ้ายเช่นเดียวกับภาษาฮิบรู อารบิก ญี่ปุ่น เกาหลีและอื่นๆของประเทศเอเชียในปัจจุบัน จารึกอักขระของกรีกยุคแรกสุดก็อ่านจากขวามาซ้าย ต่อมาพวกนี้ก็ใช้วิธีการเขียนแบบการเลี้ยวกลับการไถคราดของวัวมาใช้ คืออ่านจากซ้ายไปขวาและขวามาซ้ายสลับไปสลับมาที่ละแถว
---> จนล่วงเลยมาราว 500 ก่อนคริสตกาล ด้วยเหตุผลอะไรไม่ทราบ พวกกรีกก็ใช้วิธีการเขียนอ่านจากซ้ายมือไปขวามือเพียงแบบเดียวเท่านั้น
ส่วนเรื่องที่ทำไมพวกญี่ปุ่น เกาหลีหรือจีนทำไมใช้วิธีการอ่านแบบ ขวาไปซ้าย สมมุติฐานที่คิดได้
---> กระดาษม้วนที่ใช้คัดลายมือของญี่ปุ่นหรือจีน(อันที่ยาวๆ ม้วนคล้ายกับกระดาษชำระน่ะ) ต้องใช้พู่กันในการเขียน ทีนี้คนส่วนมากถนัดในการใช้มือขวาตวัดเขียนด้วยพู่กัน ดังนั้นในการเขียนอักษรบนกระดาษ เขาก็ใช้มือขวาในการเขียน มือซ้ายใช้ในการปัดให้ม้วนกระดาษที่จะเขียนต่อไป

ก็หวังว่าความรู้นี้จะเป็นประะโยชน์ต่อคนที่เข้ามาอ่านนะคะ

ขำขำ
จาก
ใบไม้แดง
PS.  

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น