Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณเชื่อใหม ว่ามีราชวงศ์ ที่โลกไม่รู้จัก!!!~

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คำเตือน .....

     บทความนี่มีสาระมากเกินกว่าที่คุณคิดนะครับ...........

     ราชวงศ์ ฮัปส์บรูกส์ หรือ ฮัมส์บรูก แห่งราชอาณาจักรออสเตรีย ( ถึงแม้ว่าออสเตรียจะเป็นสาธารณรัฐแล้วก็ตาม แต่ว่าราชวงศ์ทั้งหมดก็ยังคงมีอยู่ และอยู่ในประเทศออสเตรียถึงปัจจุบันนี้

     ตำแหน่งองค์พระประมุขของฮัปส์บรูกส์ มีดัีงต่อไปนี้

จักรพรรดิออสเตรีย
กษัตริย์แห่งคัสตีส
กษัตริย์แห่งอรากอน
กษัตริย์แห่งสเปน
กษัตริย์แห่งโปรตุเกส
กษัตริย์แห่งฮังการี
จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
จักรพรรดิแห่งเม็กซิโก
จักรพรรดินีแห่งฝรั่งเศส

    ทำให้ราชวงศ์ฮัปส์บรูกส์ในอดีตนั้นเป็นที่ยิ่งใหญ่มาก ด้วยทั้งแสนยานุภาพและการเมืองโลก โดยทำให้ออสเตรียเจริญที่สุดนั้นอยู่ในสมัยของ "มาเรีย เทเรซา" ส่วนการเมืองโลกนั้น ออสเตรียยิ่งใหญ่ในสมัยของ " ฟรานซิสที่1" ผู้เป็นบิดาของ "มาเรีย หลุยส์" พระมเหสีสาวของ "นโปเลียนมหาราช" แห่งฝรั่งเศสนั้นเอง

   " ทำไมถึงล่มสลาย?"

   ราชวงศ์ฮัปส์บรูกส์นั้นสั่นคลอนตั้งแต่ปี พ.ศ.2349 เพราะนโปเลียนเข้าแทรกแซง
การเมืองภายใน ทำให้ประมุของค์สุดท้าย "จักรพรรดิฟรานซิสที่ 2 แห่งจัำกรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์สูญเสียราชอำนาจ พระองค์ทรงสร้างอาณาจักรใหม่ ที่ออสเตรียคือ จักรวรรดิออสเตรีย และทรงฉลองพระนามใหม่คือ " สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซิสที่1 แห่งออสเตรีย" 

   เป็นเวลาเดียวกับที่ นโปเลียน ได้รับตำแหน่ง " จักรพรรดินโปเลียน"

   ในช่วงของการเจรจาต่อรองระหว่างออสเตรีย-ฮังการี พ.ศ. 2410 ซึ่งเกิดจากการที่ประชาชนชาวฮังการีก่อการปฏิวัติเพื่อเรียกร้องเอกราชจากจักรวรรดิออสเตรีย สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟที่ 1 แห่งออสเตรีย ต้องทรงไปไกล่เกลี่ยการจลาจลด้วยพระองค์เอง โดยทรงเจรจากับผู้นำปฏิวัติของฮังการี ในที่สุด ฮังการียอมจำนน และสลายการจลาจล จากนั้น สมเด็จพระจักรพรรดิจึงทรงรวมดินแดนออสเตรีย และฮังการีไว้ด้วยกัน ในชื่อจักรวรรดิใหม่ จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี ซึ่งเจริญรุ่งเรืองจนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1…

       ราชวงศ์ฮับส์บูร์กเริ่มระส่ำระส่าย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเกิดจากการที่นักอนุรักษ์นิยม ลอบปลงพระชนม์อาร์คดยุคฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์แห่งออสเตรีย-เอสต์ และพระชายา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2457 ออสเตรียเรียกร้องให้เซอร์เบียรับผิดชอบ แต่ทางการเซอร์เบียเมินเฉย เป็นเหตุให้ออสเตรีย ประกาศสงครามกับเซอร์เบียทันที จนเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2461 ออสเตรีย ซึ่งมีเยอรมนี เข้าช่วย ได้แพ้สงครามในที่สุด องค์พระประมุของค์สุดท้ายของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี สมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 1 แห่งออสเตรีย (สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 4 แห่งฮังการี) ได้ทรงประกาศแยกออสเตรีย และฮังการีออกจากกัน ทำให้มีการล้มล้างจักรวรรดิ เป็นเหตุให้จักรวรรดิล่มสลายลงในที่สุด อย่างไรก็ตาม พระองค์ยังไม่ได้ทรงสละราชสมบัติ พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งออสเตรีย จวบจนเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2465



ทหารรักษาพระองค์ออสเตรีย-ฮังการี


ทหารม้ารักษาพระองค์ออสเตรีย-ฮังการี

     
                                       ราชวงศ์ฮัปส์บรูกส์ในปัจจุบัน
       ( ฉายพระฉายาลักษณ์ ที่ พระราชวังโชเอนบรุน กรุงเวียนนา ออสเตรีย )



     พระราชวงศ์อิมพีเรียลออสเตรีย-ฮังการีไร้อำนาจ และ แทบจะไร้ความหวังต่อการหวนคืนบัลลังก์โดยประชาชนที่ยังจงรักภักดีต่อพระราชวงศ์อิมพีเรียล จนกระทั่งเมื่ออาร์คดัชเชสอาเดลเลดแห่งออสเตรีย พระราชธิดาองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ล ได้ทรงเรียกร้องหวนคืนบัลลังก์ให้กับพระเชษฐาของพระองค์ สมเด็จพระจักรพรรดิออตโตที่ 1 แห่งออสเตรีย ซึ่งเป็นพระราชโอรสองค์โตโดยทรงสืบราชสมบัติต่อจากพระราชบิดาหลังจากที่พระราชบิดาเสด็จสวรรคต เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งออสเตรีย ได้ทรงเรียกร้องหวนคืนบัลลังก์ออกทางสื่อต่างๆ ทำให้รัฐบาลออสเตรีย และรัฐบาลฮังการีได้ร่วมมือกันประชุมหารือเรื่องการกลับมาของพระราชวงศ์อิมพีเรียล แต่การประชุมครั้งนี้ ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัด เป็นเหตุให้ยุติการประชุมชั่วคราว

     จนกระทั่งเมื่อวันที่12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 มีกลุ่มประชาชนที่จงรักภักดีในพระราชวงศ์อิมพีเรียล ได้ตั้งการชุมนุมเรียกร้องการฟื้นฟูสถาปนา พระราชวงศ์อิมพีเรียลออสเตรีย-ฮังการีขึ้น ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อเวลา 9 นาฬิกา ต่อมาเวลา 18 นาฬิกา ก็มีการชุมนุมเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูสถาปนาพระราชวงศ์อิมพีเรียลให้กลับมาครองบัลลังก์ และยังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในออสเตรีย และฮังการีอีกด้วย การชุมนุมนี้มีขึ้น ณ ใจกลางกรุงเวียนนา โดยมีหัวข้อชุมนุมเรียกร้องเป็นภาษาเยอรมันว่า 

89 Jahre Republik Sind Genug! แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า 89 Years are enough for the Republic: 89 ปี...มากพอแล้วสำหรับการเป็นสาธารณรัฐ 

      การชุมนุมของทั้ง 2 ประเทศนี้ ทำให้มีการประชุมอย่างเร่งด่วนในรัฐสภาทั้งในออสเตรียและฮังการี รวมทั้งประธานาธิบดีของทั้ง 2 ประเทศต่างหารือกันอีกด้วย ทั้งนี้ อาจมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของทั้ง 2 ประเทศ และอาจมีแนวโน้มว่า พระราชวงศ์อิมพีเรียลอาจกับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง และพระองค์เองอาจมีโอกาสได้กลับมาเป็นองค์พระประมุขเต็มตัวก็เป็นได้...


 น่าเสียดาย ที่ชาวโลก ลืมบุคคลสำคัญกลุ่มหนึ่งไปแล้ว

ปล.คราวหน้า มาพบกันกับ" ความหายนะของนโปเลียน"
    



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 23 กรกฎาคม 2552 / 15:36

PS.  Marshal Kanase The Gold Dragon

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ฟ้าประธาน 23 ก.ค. 52 เวลา 14:02 น. 1

โอ๊ะ....คนแรกๆๆ


ก็เพิ่งจะรู้เนี่ยแหละค่ะ

ขอบคุณที่เอามาลง

แต่ยาวมาก เลยอ่านบ้าง ข้ามบ้าง


PS.  ~หากความจริงใจ ไม่มีค่าให้เธอนั้นจริงจัง ย้ำอีกทีว่าเธอจะทิ้งฉัน ย้ำอีกครั้งตรงนี้ดีกว่า มองหน้าคนที่เธอไม่แคร์ และทำให้จบเถอะนะ ไม่ต้องห่วงเลยว่าใคร นั้นจะขาดใจเพราะเธอ
0
ฟ้าประธาน 23 ก.ค. 52 เวลา 14:03 น. 2

^

^

^

^
หง่ะ

เป็นคนที่ สองก้อได้


PS.  ~หากความจริงใจ ไม่มีค่าให้เธอนั้นจริงจัง ย้ำอีกทีว่าเธอจะทิ้งฉัน ย้ำอีกครั้งตรงนี้ดีกว่า มองหน้าคนที่เธอไม่แคร์ และทำให้จบเถอะนะ ไม่ต้องห่วงเลยว่าใคร นั้นจะขาดใจเพราะเธอ
0
apooney 3 ส.ค. 52 เวลา 18:51 น. 4
จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์

เกลียดโรมัน อ่ะๆ พี่เตอร์อย่าโกรธนะที่นอกเรื่องอ่ะ แต่

แป้งเกลียดโรมันมากก บังอาจมาทำร้ายกรีก อภัยให้ไม่ได้

จับตัดหัวเลย  อ๊ากก แอ้ก
PS.  รักกรีซ รักประวัติศาสตร์ รักภูมิศาสตร์ รักโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร โย้ววว...
0
apooney 3 ส.ค. 52 เวลา 18:54 น. 5

จะว่าไปแล้ว สมัยนี้ที่ออสเตรียยังมี พระราชวงศ์ฮัปก์บรูกส์อยู่เหรอ

แป้งก็นึกว่า ตอนนี้ในยุโรป มีที่เดียวที่ปกครองแบบมีพระมหากษัตริย์

คือ อังกฤษ 

ปล.ตอนนี้กรีซยกเลิกการปกครองแบบจักรพรรดิไปแล้วว แต่ยังมีเชื้อพระวงศ์อยู่


PS.  รักกรีซ รักประวัติศาสตร์ รักภูมิศาสตร์ รักโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร โย้ววว...
0